5 Lưu ý khi lái xe ôtô trên những đoạn đường phức tạp

Để có thể di chuyển xe ôtô trên những đoạn đường phức tạp, địa hình không tốt đòi hỏi người lái phải có những kinh nghiệm cũng như kỹ năng lái xe an toàn. Sau đây là 5 lưu ý khi lái xe ôtô trên những đoạn đường phức tạp.

Nắm bắt hệ được những hệ thống trên xe

Khi đứng trước một thứ gì đó ngăn cản bạn không nghĩ mình có thể lái xe vượt qua được không. Đừng bao giờ chấp nhận rủi ro không đáng nếu bạn không chắc chắn. Bạn nên tìm hiểu công suất, lực kéo, các thông số xe, chiều rộng, chiều cao, và tất cả các hệ thống hỗ trợ sẽ giúp bạn đưa ra cách giải quyết chính xác và sử dụng xe hợp lý. Chính vì vậy, biết được những hệ thống trên xe rất quan trọng.

Cầm vô lăng đúng cách

Lái xe đường ở địa hình xấu hay lái xe trong điều kiện thông thường, nên đặt tay ở vị trí 3h và 9h trên vô lăng (hoặc 2h và 10h tùy thuộc vào thói quen của bạn). Bạn hãy giữ vô lăng chắc chắn, ngón cái hướng lên trên. Không nên hướng ngón cái của bạn vào bên trong vô lăng khi lái xe trong tình huống phức tạp, bởi nếu xe va vào đá hoặc chướng ngại vật vô lăng có thể xoay ngay lập tức, gây nguy cơ khiến ngón cái hoặc cổ tay của bạn bị thương.

Tư thế ngồi đúng cách

Người lái xe cần điều chỉnh ghế lái phù hợp với vóc dáng của mình. Các góc ghế nên được căn chỉnh để tay có thể dễ dàng cầm vô lăng; ghế không nên quá sát vô lăng. Bạn phải có tầm nhìn bao quát tốt; chân chạm và đạp được vào chân ga, chân phanh đúng cách... Mặc dù lái khi lái xe đường nào, bạn vẫn phải thắt dây an toàn, vì nó sẽ giúp bạn duy trì vị trí ngồi của bạn trong khi lái xe.

Sử dụng xe có hệ dẫn động

Khi phải đối mặt với những con đường đá, hoặc một mặt đường trơn trượt, mưa lớn, dẫn động bốn bánh là một tính năng đắt giá. Hệ thống dẫn động bốn bánh này có thể truyền công suất của động cơ đến cả bốn bánh giúp tăng lực kéo. Bạn có thể lựa chọn các hệ dẫn động sau cho các loại đường phù hợp như: 4H (Bốn bánh cao): Sử dụng chế độ này khi cần có thêm lực kéo; 2H (Hai bánh cao): Sử dụng trong hầu hết các tình huống lái xe trên đường phố và đường cao tốc; Số N (Số không): Và nên sử dụng vị trí N khi kéo xe; 4L (Bốn bánh thấp): Chế độ này giúp lái xe trong địa hình cát lún, bùn lầy hay khi leo đồi, xuống đồi có độ dốc cao.

Tiếp tục cho xe di chuyển sau khi chết máy

Khi xe chết máy khi đang lên dốc, chuyển sang số lùi, nhả phanh đỗ và lùi thẳng xuống; không được quay đầu xe vì nếu dốc đứng đến mức làm xe chết máy sẽ khiến xe bị lật... Nếu xe chết máy khi đang di chuyển xuống dốc, về số thấp hơn thì nhả phanh đỗ và lái thẳng xe xuống dốc. Nếu xe không khởi động lại được sau khi chết máy thì bạn nên dùng phanh tay, về số P (đỗ xe) và tắt máy. Rời xe để tìm kiếm sự trợ giúp.

Hy vọng bài viết sẽ mang lại thông tin hữu ích cho bạn.

x

Chưa có câu trả lời nào