Xe bị ngập nước do mưa bão phải xử lý thế nào?

Sáng nay mưa gió to, khi lưu thông trên đường, do đi vào chỗ ngập sâu nên xe tôi bị ngập nước. Nước tràn vào làm ướt 1 phần bên trong xe.

Xin hỏi, tôi nên xử lý thế nào với tình trạng này?

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Dù là xe số hay xe ga, nhưng khi đi qua những vùng ngập lụt lớn thường bị chết máy. Xe máy bị chết máy do ngập nước sẽ có nguy cơ hỏng hóc rất cao.

Dưới đây là một số cách khắc phục khi xe bị chết máy do ngập nước.

Đối với những chiếc xe số bị chết máy khi đi qua khu vực ngập nước, sau khi dắt xe ra khỏi khu vực ngập, nên tháo bu-gi ra lau chùi, cố gắng xả hết nước trong ống pô. Khi đó, chiếc xe có thể khởi động lại tạm thời. Tuy nhiên, để đảm bảo chiếc xe hoạt động ổn định về lâu dài, người điều khiển nên mang xe đến đại lý gần nhất để được hỗ trợ. Bởi khi di chuyển trong vùng ngập nước, các chi tiết máy, dầu xe, hệ thống điện đều dính nước, nên cần được vệ sinh lại.

Đối với những chiếc xe tay ga bị chết máy do ngập nước, người lái không nên cố khởi động lại xe, có thể làm cho xe hư hỏng nặng thêm. Việc nên làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập nước và tìm đại lý sửa xe gần nhất để được sửa chữa, bởi khi xe ngập nước chết máy, việc khởi động lại xe sẽ khiến nước len lỏi sâu hơn vào bên trong động cơ, gây hiện tượng ăn mòn về sau.

Hình ảnh Cách xử lý khi xe bị chết máy do ngập nước số 1

Xe máy dễ bị chết máy khi đi vào những đoạn đường ngập

Một số kinh nghiệm khi đi xe mùa mưa

- Cố gắng tìm những cung đường cao và ít ngập nước để về nhà dù có phải đi vòng, xa hơn bình thường.

- Cố gắng không đi sát vào lề đường quá vì nếu trời mới mưa thì bạn dễ bị va quệt vào những người tìm cách tạt vào để mặc áo mưa. Và sau một thời gian mưa to, đây chính là những chỗ nước ngập sâu hơn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn. Nếu có thể thì hãy cố gắng đi ở giữa làn đường để hạn chế được nước ngập.

- Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước, không nên đi quá gần các xe lớn đề phòng trường hợp xe đó phanh gấp hoặc bạn không thể nhìn thấy chướng ngại vật mà xe trước gặp phải. Bạn cũng không nên chạy song song với xe ô tô, đặc biệt là xe bus và các xe cỡ lớn vì bạn dễ bị ngã do sức mạnh của các sóng nước do các xe này tạo ra.

- Cố gắng giữ đều ga khi đi trên đường ngập bởi việc rồ ga và phanh gấp sẽ khiến xe bạn dễ chết máy hơn. Bạn cũng đừng cố vượt khi chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe mình.

- Tránh các khu vực hút gió như giữa các khu nhà cao tầng đồng thời tránh xa các cây to đề phòng bật gốc.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Ai cũng biết nước thật cần thiết đối với con người nhưng lại rất có hại với ô tô, đặc biệt ở các bộ phận như: các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến, hộp điều khiển rất dễ hỏng… Nước cũng làm giảm hiệu lực của côn - ly hợp, phanh.

Nên lái xe thế nào trong mùa mưa bão?

Khi trời mưa to nên để xe nơi cao, nếu phải dùng xe thì chọn các tuyến đường ít ngập.

Nếu bắt buộc phải di chuyển ở các tuyến đường ngập lụt, bạn nên lưu ý một số mẹo sau:

Đối với ô tô

Mẹo 1: Luôn giữ tốc độ động cơ cao để tránh nước vào ống xả khiến xe "chết máy" đột ngột.

Với xe số sàn, bạn nên đi số 1 với mức ga cao - trên 2000 vòng/phút nếu xe có đồng hồ báo tốc độ động cơ hoặc 1/3 đến 1/2 hành trình chân ga. Với xe số tự động có chức năng đi số sàn, hãy đi số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2, D3, hãy chuyển về D1.


Mẹo 2:
Không nên đi quá nhanh bởi điều đó sẽ tạo sóng cao khiến nước dễ tràn vào động cơ hơn.

Mẹo 3: Cần biết giới hạn nước không nên vượt qua

Đối với xe gầm thấp, không nên để nước ngập quá nửa lốp xe còn với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước vào cửa gió động cơ trước mũi xe.

Mẹo 4: Nên tránh xa các xe đi ngược chiều.

Lý do là xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe - nguy cơ cao nước tràn vào khoang động cơ hoặc họng hút. Nếu đường hẹp, bạn có thể ra hiệu cho tài xế xe ngược chiều đi chậm lại và nhẹ nhàng vượt qua xế kia.


Mẹo 5: Tắt công tắc AC – Điều hoà để tránh bị gãy cánh quạt khi xe ngập nước.

Mẹo 6: Nên đạp nhẹ rà phanh một lúc cho má phanh khô sau khi ra khỏi vùng ngập lụt để cho phanh có hiệu lực như bình thường.

Mẹo 7: Kiểm tra dầu máy sau khi ra khỏi vùng ngập nước.

Nếu dầu máy chuyển màu nước gạo tức là nước đã vào động cơ. Lúc đó, bạn tuyệt đối không nên tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và gọi Cứu hộ 116 ngay.

Đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật, bạn nên tháo càng sớm càng tốt dây nối với bình ác qui, gọi về Hãng xe của bạn để tìm người tư vấn hoặc đơn giản hơn bạn gọi cứu hộ 116, thông báo rõ loại xe và tình trạng bị ngập để được tư vấn cách không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm.

Mẹo 8: Hút, sấy, khử mùi ngay nếu nội thất bị ngập trong nước

Sau khi tẩy uế, ghế da phải được chăm sóc bằng hoá chất chuyên dụng, dạng làm sạch hoà tan, không chứa xút và ít lưu mùi.

Đối với xe máy

Mẹo 1: Giải pháp tạm thời là nên lau bu-gi và xả nước trong ống pô

Mẹo 2: Thay dầu động cơ ngay sau khi biết xe bị ngập nước

Với những xe tay ga, bên cạnh việc thay dầu cần phải kiểm tra bộ lọc khí. Do đặt thấp, ngay trên dây đai dẫn động, nên thiết bị này dễ thấm nước, kéo theo quá trình nạp khí bị ảnh hưởng. Lượng hơi nước lớn trong dòng khí nạp làm giảm nồng độ oxy, xăng đốt cháy không hết và xe bị yếu, thậm chí không nổ được.


Mẹo 3: Thay ắc-quy trong trường hợp nước ngập toàn bộ xe, bởi lúc đó ắc-quy đã bị ngắn mạch.

Mẹo 4: Tháo bạc đạn, làm khô và tra mỡ.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Trời mưa, khi xe ô tô đi vào đoạn đường ngập, thường có 2 nguyên nhân cơ bản làm xe chết máy.

Nguyên nhân thứ nhất, khi xe đi vào nơi nước ngập vượt qua cổ ống xả. Lúc này, nếu tài xế nhấn ga ở tốc độ quá thấp hoặc không nhấn ga, khí đẩy ra chậm, thì nước sẽ chui vào ống xả làm tắc đường thoát dẫn đến khả năng chết máy.

Nguyên nhân thứ hai, nước cao hơn miệng hút gió. Nước sẽ tràn vào đường hút gió, cùng với không khí đi vào buồng đốt. Hỗn hợp nhiên liệu, khí và nước sẽ không cháy được dẫn đến ô tô chết máy.

Miệng hút gió được bố trí trong hốc khuất của xe. Vì thế, dù mưa to thì nước cũng không thể chảy vào, nhưng nếu xe đi vào chỗ ngập cao quá miệng hút gió thì nước sẽ chảy vào. Nhiều khi mực nước ngập ở đường thấp hơn miệng hút gió nhưng do xe đi tạo thành sóng nên nước bắn vào miệng hút gió thì xe vẫn bị chết máy.

Tùy từng loại xe, miệng đường hút gió được bố trí không giống nhau và thường nằm về phía trước xe và cao tầm ngang với ba-đờ-sốc (Pare-chocs - tiếng Pháp).

Còn lại, về cơ bản, động cơ, máy móc đều đã được cấu tạo có hệ thống vỏ bọc chống nước vào. Cho nên nếu có ngập máy cùng các bộ phận đấu nối thì xe cũng không vấn đề gì.

tùy từng loại xe, nhưng cơ bản đối với ô tô 4 chỗ, khi thấy đường bị ngập nước, sâu hơn khoảng ba mươi phân thì không nên đi vào. Nếu muốn đi thì ít nhất phải chắc chắn rằng đoạn ngập đó nước không cao vượt quá miệng hút gió của xe mình. Hơn nữa phải luôn giữ ga đều tay để đảm bảo nước không tràn vào ống xả.

Đặc biệt, một số người cho rằng đi qua chỗ ngập phải phóng thật nhanh là hết sức sai lầm. Cho dù đoạn đường ngập, nước chưa cao bằng miệng hút gió nhưng khi xe đi, cùng với những xe khác tạo nên sóng nước cao lên nước vẫn có thể bắn vào. Cho nên khi đi qua chỗ ngập, vừa phải nhấn ga đủ lớn nhưng cũng không nên quá nhanh.

Trong trường hợp lỡ bị nước vào ống xả, không nên quá hoảng bởi thực chất nước vào ống xả làm tắc, gây chết máy nhưng không vào máy được. Cho nên, nếu người điều khiển xe bình tĩnh, lội xuống, có đủ người giúp đẩy xe qua chỗ ngập, rồi nổ máy thì động cơ vẫn có thể vẫn vận hành đi tiếp được như thường.

Một lời khuyên quan trọng hơn cả là khi nghi có dấu hiệu nước vào đường hút gió làm chết máy, tốt nhất là gọi ngay xe cứu hộ đến kéo xe về gara xử lý. Nếu tiếp tục đề nổ máy, nước vẫn cứ ở trong buống đốt, làm máy không nén được và có thể làm cong hoặc gẫy trục khuỷu, phá hỏng tay biên luôn. Mà đây lại là hai bộ phận quan trọng nhất của động cơ. Nếu gẫy hỏng thì phải sửa hoặc bỏ máy đi, thay máy khác vô cùng tốn kém.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Cách chạy xe máy qua đường ngập nước

- Luôn đi xe ở số nhỏ, chính xác là số 2 đối với xe số, vì nếu đi số 1 xe bạn sẽ bị giật, đi số 3 hoặc 4 xe bạn sẽ không đủ khỏe để vượt qua vũng nước ngập.
- Đối với xe tay ga luôn đi với mức ga tường đối lớn để tránh nước tràn vào Pô và bộ phận quạt gió.
- Tuyệt đối không được giảm ga trong suốt quá trình, việc này sẽ gây chết máy ngay lập tức
- Nếu bạn muốn tăng hay giảm tốc độ nên thay đổi mức điểu chỉnh của thắng tay và thắng chân thay vì tăng giảm ga, xe bạn sẽ vượt qua được khu vực ngập ngay thôi.

Khi xe máy bị ngập nước, chỉ cần bạn giữ không đều tay ga hay đang đi ở số cao mà phải phanh lại là xe bạn chết máy ngay. Cho dù bạn cố gắng khởi động nhưng vẫn không thể nổ được máy, nếu bạn tháo bu-gi ra sẽ thấy nước từ lỗ bu-gi phun ra ào ào, nước đã lọt vào trong máy, xi lanh, lọc gió hoặc bộ chế hòa khí.

Ngay lúc này giải pháp cần thiết là: Bạn tháo bugi xe máy, đạp cần khởi động để đẩy hết nước trong máy ra, bạn lau thật khô bu-gi rồi lắp trở lại. Bạn khóa xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí. Lúc này bạn khởi động, xe bạn có thể chạy tiếp được ngay.

Thế nhưng, những việc bạn vừa làm chỉ giải quyết được máy nổ tạm thời. Muốn máy xe bạn không bị ảnh hưởng thì ngay sau đó bạn phải thay dầu ngay. Nước đã lọt vào máy sẽ làm cho dầu bị hỏng trong vòng vài ngày (dầu bị mất hết độ nhớt) dẫn đến các bộ phận khác như: tay biên, xi lanh, đầu bò, xúp-páp … cũng sẽ hỏng theo.

Khắc phục xe máy bị ngập nước

Công việc khắc phục đối với chiếc xe máy đã bị ngập nước nặng khá phức tạp. Trước hết, bạn phải tháo hết nhớt xe máy, đổ nhớt rửa máy chuyên dụng (có thể dùng dầu diezen) để xả sạch hết thứ nhớt có lẫn nước nước trong các-te. Sau đó cho máy chạy bằng một hộp dầu nhớt mới trong vòng vài tiếng đồng hồ và lại xả hết số dầu đó ra thay bằng hộp khác. Sau vài ngày cần phải phải kiểm tra xem xe đã hoạt động bình thường chưa. Nếu nhớt máy vẫn có màu khác thì phải thay tiếp một lần nhớt máy nữa.

Ngoài việc rửa máy, bạn cần kiểm tra lại những bộ phận dễ bị nước mưa làm gỉ sét như: xích, các trục nối và lò xo của hệ thống phanh, dây ga, dây công-tơ-mét, chân chống, chân phanh, cần khởi động ...Tuỳ theo đặc điểm của từng bộ phận mà bạn sẽ sử dụng mỡ hoặc dầu máy để bảo dưỡng.

Nếu bất đắc dĩ phải lội nước, bạn nên để xe chạy ở số thấp (số1, 2) và cố gắng giữ cho tay ga thật đều. Cho dù bạn có vượt qua được đoạn đường ngập nước đó bạn cũng nên thay dầu máy cho xe. Bạn lỡ để xe chết máy thì phải đem đi rửa máy ngay, vì nước đã theo đường ống xả hoặc lỗ cân bằng áp suất lọt vào trong máy.

Bạn phải thường xuyên kiểm tra nắp đậy bu-gi (đầu bọp) và dây cao áp để hệ thống điện của xe bạn luôn luôn ổn định cho dù đi dưới mưa rất to. Ngoài ra, cũng cần phải kiểm tra chế hòa khí, bộ lọc gió, ống xả ... những bộ phận này đảm bảo cho động cơ xe của bạn luôn hoạt động tốt nhất.

Một số lời khuyên khi đi xe máy trong mùa mưa

Hạn chế đi vào những vùng ngập nước dù có phải đi xa hơn bình thường. Không đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Giữ khoảng cách thích hợp với xe trước và tránh đi gần các xe trọng tải lớn vì dễ bị tác động bởi sóng nước do các xe này gây ra. Khi đi xe trong điều kiện “lội nước”, với xe số bạn cần giảm ga đi số thấp (số 1 hoặc 2) và giữ đều ga để nước không xâm nhập vào ống xả do hơi đẩy ra ngoài. Trong mọi tình huống, cần hết sức bình tĩnh để xử lý mọi vấn đề có thể xảy ra.

Tóm lại, muốn giữ gìn và bảo vệ chiếc xe thân thiết của bạn, tốt nhất bạn nên tránh những đoạn đường ngập nước vì xe của bạn chỉ hoạt động tốt được trong điều kiện khô ráo.