Bệnh lao màng não có chữa được không ạh?

Chị gái e được chẩn đoán là "Lao màng não" Từ hơn 1 tháng trước chị e liên tục đau đầu dữ dội và sốt. Đã đi khám ở bệnh viện tỉnh nhưng vì chẩn đoán sai nên gia đình e đưa chị e lên Hà nội muộn. Khi lên khoa Thần Kinh - bệnh viện Bạch Mai chị e được chẩn đoán là " Viêm màng não mủ" .Sau 1 thời gian tiêm truyền và dùng thuốc viêm màng não, chị e có thời gian bị lẫn nhưng cũng có đỡ đau đầu. Rồi sau khoảng 2tuần nằm viện chị e lại lên cơn sốt cao(40,41độ>) và hôn mê ( chết lâm sàng ) 2ngày. Bác sĩ nói có khả năng "Lao màng não" nếu sau 48h mà không tỉnh lại là người nhà phải chuẩn bị tâm lý.Cả nhà e rất buồn và lo lắng nhưng vừa qua 48h thì chị e đã tỉnh lại. Qua khoảng hơn 1tuần thì chị e có tiến bộ hơn khi vẫn tiêm truyền nước biển và thuốc lao màng não. Một nửa người bên phải của chị e chưa cử động được( cử động ít) mặc dù vẫn có cảm giác( vẫn thấy đau và nhột). Hiện jờ bác sĩ cho ngưng truyền nước và vẫn cho tiêm thuốc kèm theo cả thuốc lao màng não nhưng khi cho ngưng truyền và bớt 1 số thuốc tiêm thì chị e lại đang bị sốt trở lại.(38độ hơn).Bác sĩ nói chọc dịch tủy để kiểm tra lại nếu có kết quả thì phải cho chuyển sang viện Lao. E muốn hỏi bệnh "Lao màng não" hiện nay có thể chữa khỏi được không ạh? Và nếu có thể khỏi thì những di chứng có thể để lại là gì? Chị e năm nay mới có 24tuổi-sn85 và mới lấy chồng được 4tháng. Liệu e và gia đình có thể yên tâm là chị e sẽ khỏi bệnh được không ạh? Em gái thương chị T.T
Trả lời 15 năm trước
Sao không ai trả lời câu hỏi của em hết vậy ??? [:(][:((][:((][:-S][-o(][-o(][-o(]
NỘI THẤT XUÂN HÒA - HÒA PHÁT - FAMI - 190
NỘI THẤT XUÂN HÒA - HÒA PHÁT - FAMI - 190
Trả lời 14 năm trước
chao ban .voi benh cua chi ban toi biet mot nguoi rat gioi co the giup chi ban .vi ong rat rat gioi chuyen chua benh nhu vay .dt la: 0912074280 chuc ban may man
pham quang tung
pham quang tung
Trả lời 14 năm trước

chào bạn . mình đang chữa Lao kháng thuốc ở 1 BS rất giỏi của BV Lao Phoi Phạm Ngọc Thạch TPHCM . Trước đây vài năm chính BS này đã bị mắc Lao màng não kháng thuốc rất khó chữa và cũng bị chết lâm sàng 2 ngày mới tỉnh.Bây giờ BS đã hết bệnh và đi làm. Chị của bạn đang o HN nên cố gắng điều trị tại đây để tiện chăm sóc va đỡ tôn kém . Tôi rất tiếc là mình ko biết BS giỏi ở HN . Bản thân mình cũng là ng ở HN nhưng có ng giới thiệu nên mình vào HCM điều trị khoảng 2thang khá tôn kém. Đây là địa chỉ NR của BS 249 Nguyễn Cảnh Chân ,phường Cầu Kho Q1 TPHCM. Chúc chị bạn mau khỏi bệnh. DT của mình 0912355336

Kho Tam
Kho Tam
Trả lời 5 năm trước

Chao mọi người .cha minh cug bi lao mang nao. Tu benh vien da khoa trung uong hp can tho.ba minh trong tinh trang san ko biet j. Hay noi 1 minh. Ko tự chủ dc. Ko di dc. Ko nghe dc. Va dau đau rat nặng . Xet nghiệm 2 ngay. Trong cơn dau vat vã. Tưởng chừng ko wa nổi.. Va cuoi cùng .xet nghiem lay tuỷ. Rat dau.. Nam 10/12 tieng ko dong day dc. Neu dog thì mau dich se trang len nao tử vong.. Ng nha phai chiu kho canh benh nhan 24/24..sau khi xet nghiem. Bs chuan đón ba minh. Bi lao mang nao. Va chuyen vien lên.benh vien chuyen lao ô môn. T p can thơ... O benh vien ô môn dc 5 ngay Hom nay tinh trang ba minh da co tiến triển .tot hon. Minh cug yen tam chut. Nhug van con thay lo .nhug cau mong moi chuyen se on... Tinh trang tot hon la mung roi... Moi ng co the thử.. Neu ko yen tam o benh vien khak. Ak ma cug con tuy ng nhe c ban. .ko phai ai cug chiu thuoc... Luu ý Tuy theo ng...

Hoàng Tuyên
Hoàng Tuyên
Trả lời 14 năm trước
TÌM HIỂU VỀ BỆNH VIÊM NÃO – VIÊM MÀNG NÃO



TS.BS. Nguyễn Duy Phong
Bộ môn Nhiễm – ĐHYD Tp.HCM



Bộ não của con người được bảo vệ trong hộp sọ. Nhằm bảo vệ tốt bộ não không bị tổn thương do va chạm với xương sọ, bộ não được bao bọc bởi màng não. Màng não bao gồm 3 lớp theo thứ tự từ trong ra ngoài là: màng nuôi, màng nhện và màng cứng. Khoảng trống giữa màng nuôi và màng nhện có chứa đầy dịch lỏng, được gọi là dịch não tuỷ (DNT). Ngoài tác dụng bảo vệ, DNT còn là môi trường chứa các chất dinh dưỡng cung cấp cho tế bào thần kinh.



Brain: não bộ - Dura: màng cứng - Cerebrospinal fluid: dịch não tủy



Màng não không chỉ bảo vệ bộ não trước những chấn động cơ học mà còn là tấm màng ngăn không cho các vi sinh vật (vi trùng, siêu vi, vi nấm…) xâm nhập vào não. Khi các vi sinh vật có độc tính cao hay cơ thể bị suy yếu, màng não sẽ bị tấn công làm xảy ra hiện tượng viêm, được gọi là “viêm màng não” (VMN). Sau khi tấn công màng não gây ra VMN, các loại siêu vi có thể tiếp tục tiến sâu vào trong não làm cho người bị mắc bệnh viêm não. Trong khi đó, các loại vi trùng chỉ gây ra áp xe não. Hay nói cách khác, vi trùng không gây ra viêm não, chỉ tạo thành những ổ áp xe não.

Chẩn đoán VMN nói chung, được nghĩ đến ở một bệnh nhân có những dấu hiệu của các hội chứng sau:

1- Hội chứng nhiễm trùng:
sốt đôi khi kèm ớn lạnh, lạnh run, lừ đừ, uể oải, chán ăn, môi khô, lưỡi dơ, đau nhức toàn thân.


Nhức đầu, uể oải, sốt



2- Hội chứng màng não: cổ gượng cứng (không thể cúi đầu xuống để cằm đụng vào ngực); tam chứng màng não bao gồm ba dấu hiệu sau: Nhức đầu (nhất là ở vùng đỉnh đầu và dọc sau gáy), nôn ói (ói vọt bất chợt, không kiềm chế được, không liên quan đến việc ăn uống) và táo bón. Ở trẻ em sẽ thấy rõ dấu hiệu vạch da màng não: vết ửng đỏ theo vết vạch ở da bằng một vật không sắc cạnh (ví dụ như dùng móng tay vạch nhẹ da vùng bụng).



Cổ gượng, đau sau gáy



3- Hội chứng não: rối loạn tri giác (lừ đừ’ li bì, hôn mê…hoặc bứt rứt, vật vãa3m, co giật). Người bệnh có thể bị liệt các dây thần kinh sọ não với các biểu hiện: liệt nửa người, lé mắt, sụp mi mắt.



Sợ ánh sáng, lơ mơ, li bì, ngủ gà



Nếu ở bệnh nhân chỉ có hội chứng não và kết quả xét nhiệm DNT trong giới hạn bình thường thì bệnh nhân được chẩn đoán là viêm não. Tuy nhiên , trên thực tế, siêu vi thường hay gây ra hiện tượng viêm ở cả màng não và não, đây là những trường hợp được chẩn đoán là : ”Viêm não – màng não”.

Trong trường hợp bị nhiễm não mô cầu, phần lớn các bệnh nhân còn có dấu hiệu ngoài da là những đốm xuất huyết dưới da. Bởi vì trước khi xâm nhập vào màng não gây viêm, não mô cầu vào máu, gây nhiễm não mô cầu toàn thân. Các đốm xuất huyết dưới da, có dạng những mảng có rìa không tròn đều giống như hình bản đồ, giúp cho chúng ta có hướng chẩn đoán bệnh nhân bị VMN do não mô cầu. Tuy nhiên, chẩn đoán chỉ được xác định chính xác sau khi xét nghiệm DNT. Sau khi nhuộm màu, soi DNT cho thấy sự hiện diện của những vi trùng dạng hình cầu.

Con người là ổ chứa của Não mô cầu và một số các vi khuẩn khác gây viêm màng não. Thông thường, các vi khuẩn này trú ẩn ở niêm mạc hầu họng của người. Trong khi đó, người bị lây các siêu vi gây viêm não từ chim và heo qua vật trung gian truyền bệnh là muỗi.

Bệnh nhiễm não mô cầu và VMN do não mô cầu lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp: qua những giọt nước miếng nhỏ li ti từ mũi họng của người mang vi khuẩn não mô cầu. Người ta ước tính có khoảng 25% người bị nhiễm não mô cầu nhưng không bị VMN. Bệnh lưu hành ở khắp mọi nơi. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em và ở lứ tuổi thanh niên., ở nam nhiều hơn nữ và thường ở những nơi có nhiều người tập trung trong một diện tích chật hẹp như doanh trại, nhà trọ, hồ bơi… (ví dụ như vụ dịch hồi tháng 2-3 vừa qua tại khu nhà trọ của công nhân ở quận Thủ đức - Tp. HCM).

Bệnh nhân VNM do vi trùng được điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu trung bình 10 ngày. Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm (trong vòng 3 ngày kể từ khi khởi bệnh), bệnh nhân sẽ hồi phục hoàn toàn. Trong trường hợp điều trị trễ bệnh nhân có thể bị các di chứng: liệt nửa người, giảm sút trí tuệ… và thậm chí bị hôn mê sâu rồi tử vong.

Trong các trường hợp viêm não hay viêm não màng não, tức là bệnh do siêu vi gây ra, chúng ta vẫn chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu. Những bệnh nhân viêm não, viêm não-màng não, được điều trị không đặc hiệu tức là điều trị các triệu chứng (hạ sốt, thở Oxy hổ trợ, truyền dịch, cho ăn qua ống thông dạ dày …).

Nói tóm lại, các bệnh viêm não – màng não đều là bệnh lý nhiễm trùng cấp tính và nguy hiểm, phải được chẩn đoán và điều trị sớm tại các cơ sở y tế nhằm giảm thiểu các biến chứng cũng như giữ tính mạng cho bệnh nhân.

Hiện nay, để phòng ngừa bệnh viêm não Nhật bản cũng như đối với một số vi trùng gây viêm màng não, chúng ta đã có thuốc chích ngừa (thuốc chích ngừa VMN do Hib, ngừa Phế cầu…). Bên cạnh đó, việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở luôn luôn là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu không chỉ dành riêng đối với bệnh viêm não – màng não.

Nhờ vào việc áp dụng tích cực các biện pháp phòng ngừa đặc hiệu (uống kháng sinh phòng ngừa, chích ngừa) và không đặc hiệu (sát trùng, tẩy uế nơi xảy ra dịch, giảm bớt sự tụ tập đông người tại khu xãy ra dịch…) ngành y tế Tp. HCM phối hợp với chính quyền địa phương đã khống chế được dịch bệnh nhiễm não mô cầu tại Thủ Đức.

trinh thi phuong ninh
trinh thi phuong ninh
Trả lời 12 năm trước

Bạn ơi thế bệnh của chị bạn sao rồi. Đã khỏe chưa? Mình cũng có người bạn bị bệnh này nên mình muốn hỏi bạn

Thảo Lê
Thảo Lê
Trả lời 9 năm trước

chào bạn, chị gái bạn thế nào rồi, mình có 1 đứa cháu cũng đang mắc bệnh lao màng não và đang điều trị tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, thành phố HCM, hiện giờ cháu mình vẫn đang hôn mê

Trả lời 8 năm trước
Chào mọi người, mình cũng là người cùng tâm trạng với mọi người, khi nhắc đến bệnh lao màng nảo thì mình như bị ám ảnh và rất sợ. Hiện tại mình có 1 bé trai, nay đang học lớp 1, khi mình mới sinh bé được 6 tháng thì bé bị sốt li bì, vì ở quê và cũng vì mới có con đầu nên mình cũng không biết làm thế nào nên đã chỉ cho cháu điều trị ở bệnh viện tuyến huyện, suốt 1 tuần cháu bị sốt 38, 39 độ, từ 1 bé hiếu động cháu trở thành 1 bé rất hiền chỉ biết nằm im và khóc, cười, đến lúc đó thì mình thật sự sợ nên đã tự chở cháu lên bệnh viện nhi đồng 1 để trị, mọi người biết không, khi đến BV NĐ1 thì cháu đã nằm im và tim gần như ngừng đập, mình và ox rất sợ và đã khóc rất nhiều, nhưng sau khi được bác sĩ cứu chữa thì cháu đã dần hồi phục, sau 1 ngày với đủ các xét nghiệm thì bác sĩ cho biết là cháu mắc bệnh lao màng nảo và chuyển sang BV Phạm Ngọc Thạch để điều trị. Suốt 1 tháng ở lại BV để điều trị phải tiêm và uống thuốc hàng ngày và cứ 1, 2 tuần thì phải lấy dịch để kiểm tra, khi BS lấy dịch thì phải dùng cây kim thật to chít vào xương sống để chất dịch theo ống kim đó chảy ra, khi lấy xong thì phải bắt cháu nằm yên kê mông cao hơn đầu từ 4 đến 6 giờ để vết thương lành lại mới được cử động, mình rất sợ, rất sót khi thấy con mình như vậy, mọi người biết không khi nằm như vậy con mình không ăn được cũng ko uống được sữa, vì mông cao hơn đầu nên vào bao nhiêu thì ọc ra hết bấy nhiêu, những lúc như vậy con mình khóc rất nhiều, mình nhìn con chỉ biết khóc theo. Điều trị như vậy suốt 1 tháng thì con mình được xuất viện nhưng về cũng phải tiêm thuốc và uống thuốc (thuốc đắng hơn mật) suốt 1 tháng nữa (không được ngưng ngày nào nếu gián đọan thì phải điều trị lại từ đầu) thì vào viện tái khám và cũng phải lấy dịch để xét nghiệm giống như mọi khi nhưng khi tái khám lần 2 thì BS chỉ cho thuốc uống 1 tháng tiếp theo, và cứ hết 1 tháng thuốc thì phải vào BV tái khám, xét nghiệm và lãnh thuốc về uống tiếp tục và cứ như vậy con mình phải điều trị xuyên suốt 9 tháng. Bây giờ khi cháu đã lớn, đã đi học thì mình mới thấy được hậu quả của căn bệnh này, dáng vẻ bên ngòai cháu rất bình thường nhưng trí nhớ cháu không tốt, cách nhìn nhận thế giới bên ngòai của cháu cũng không bằng những đứa trẻ cùng lứa, lúc nào cũng bị bạn hiếp đáp, ngày nào đi học về cũng mẹ ơi bạn ăn hiếp con, có khi thì tay chân trầy xể do bạn xô ngã. mình rất xót con nhưng biết làm sao bây giờ, nói cho cô giáo hay 1, 2 lần thôi chứ chẳng lẻ ngày nào cũng nói. Con mình đã lớn mà đến giờ nổi sợ khi nuôi con bệnh mình chưa quên được, năm nay mình 34 tuổi rồi mà chưa dám sinh thêm bé thứ 2. Mình viết ra những điều này mong mọi người hãy quan tâm và chú ý đến sức khỏe của người thân nhiều hơn, có những lọai bệnh mà bản thân mình không bao giờ nghĩ tới nhưng khi vướng vào thì trở tay không kịp và hậu quả về sau càng đau lòng hơn. Bây giờ hàng ngày khi nhìn thấy con thì mình lại nhớ đến căn bệnh đó, tối về khi kiểm tra bài học của con thì càng nhớ và càng đau lòng hơn. Nếu mọi người có ai biết có lọai thuốc gì hay và làm bằng cách nào để con mình trở lại bình thường thì hãy chỉ giúp mình. Mình cám ơn rất nhiều!!!!!
Nguyễn Thành
Nguyễn Thành
Trả lời 3 năm trước
Minh cung co nguoi nha dang dieu tri benh nay o vien moi nguoi cho hoi co chua dc k ah
Trả lời 8 năm trước
buồn lắm.chồng minh 4 năn trươics cũng bị bệnh nay .nay sức khoe kém đi mà chưa đi khám lại dc nè
VI Nguyen
VI Nguyen
Trả lời 6 năm trước
Minh đang bị bệnh lao não đâu đầu on ối. Nóng ở đỉnh đầu. Mai mình cũng lên trên phạm ngọc thạch. Khám va điều trị nhưng minh rat lo va sợ huhu
pham luong
pham luong
Trả lời 5 năm trước

con tôi cũng chuẩn đoán là viêm màng não mủ và được điều trị bằng thuốc ở bv Bạch Mai có đỡ những có di chứng là nói khó nghe , yếu nửa bên trái cũng chưa tỉnh hẳn ý thưc, khả năng nuốt còn kém. Khi lấy DNT gần đây các bs nghi bị lao màng não nên chuyển sang viện láo phổi TW ở đây người ta làm các xét nghiệm thì cháu bị lao não. Bs tư vấn uống thuốc và nói về di chứng của bệnh như sau : bệnh nhân có thể hôn mê, liệt nửa người, may trí nhớ, nôn bất cứ khi nào, chân tay co quắp,...... Nói chung là xấu k khá lên. Tôi rất lo lắng cho con mình. Đọc những bài viết trên mạng tôi thấy chả còn hy vọng. Xin mọi người cho tôi thấy bệnh này có thuốc gì chữa khỏi không

.