Sữa tươi, sữa chua, sữa đậu nành: loại nào tốt nhất?

Uống sữa tươi mỗi ngày để tăng chiều cao, ăn sữa chua để làn da thêm đẹp, uống sữa đậu nành để chống lão hóa… Vậy chọn loại sữa nào để tốt nhất cho cơ thể?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Sữa tươi là sữa có giá trị dinh dưỡng cao nhất, chứa rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho con người như: Chất khoáng, canxi, photpho, kali.

Sữa tươi có ý nghĩa lớn trong việc phát triển thể chất của trẻ em và thanh thiếu niên. Các lactose trong sữa tươi thúc đấy sự phát triễn não bộ của trẻ; còn đối với người lớn chất lactose ở trong ruột sẽ thúc đẩy sự sản sinh ra acid latic, giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Sua tuoi sua chua sua dau nanh loai nao tot nhat

Sữa chua là sữa có acd latic cao do được sản sinh ra trong quá trình lên men. Về giá trị dinh dưỡng sữa chua chỉ kém sữa tươi một chút không đáng kể.

Sua tuoi sua chua sua dau nanh loai nao tot nhat

Còn sữa đậu nành, so với sữa tươi thì hàm lượng protein của sữa đậu nành hơn kém không đáng kể, nhưng vitamin B2 chỉ bằng 1/3 sữa, vitamin A và C không có, hàm lượng sắt tuy cao nhưng lượng canxi lại cũng chỉ bằng 1/2 sữa tươi.

Sua tuoi sua chua sua dau nanh loai nao tot nhat

Tuy nhiên, về công dụng của 3 loại sữa này đối với cơ thể là tương đương nhau. Sữa tươi với thành phần dinh dưỡng phong phú giúp duy trì môi trường phát triển ổn định cho cơ thể, loại bỏ các hoạt chất gây hại.

Sữa chua giàu acid latic lên men, ức chế các vi khuẩn có hại trong ruột, giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng, tăng cường hệ miễn dịch.

Còn sữa đậu nành giàu protein, chất béo, uống đều đặn mỗi ngày sẽ giảm lượng mỡ trong máu, bảo vệ gan, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, thúc đẩy tư duy. Các nguyên tố isoflavones trong đậu nành giúp cơ thể phòng chống ung thư, tránh bệnh loãng xương cho người già và một số căn bệnh khác.

Với những đặc tính và công dụng quan trọng như vậy, các chuyên gia dinh dưỡng Anh và Mỹ tin rằng, sữa tươi nên uống vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ nửa tiếng. Sữa chua nên ăn vào buổi sáng, có thể gộp vào thực đơn bữa sáng để phòng chống béo phì. Còn sữa đậu nành - sáng và tối uống 1 cốc để làm giảm cholesteron và kéo dài tuổi thọ.

(Theo Dân Việt)