Hỏi cách khôi phục ảnh bị mấy trên thẻ nhớ ?

L2 love
L2 love
Trả lời 13 năm trước

Khôi phục ảnh bị mất trên thẻ nhớ

Ảnh: Wishlist

Thẻ nhớ dùng trong máy ảnh kỹ thuật số không chỉ an toàn hơn những cuộn phim thông thường trước tác động của môi trường mà còn dễ dàng phục hồi nếu gặp sự cố không mong muốn.

Có rất nhiều khả năng dữ liệu trên thẻ bị phá huỷ. Ví dụ, nếu máy ảnh đang bật mà thẻ bị tháo ra, hoặc máy ảnh tắt quá sớm sẽ khiến data có thể bị thay đổi. Tương tự như vậy, người dùng máy ảnh có thể vô tình format lại thẻ hay xóa nhầm những bức ảnh khi chưa kịp chuyển vào máy tính.

Sony đã giới thiệu một phần mềm khôi phục ảnh miễn phí cho những ai sử dụng thẻ nhớ trên các trang web hỗ trợ sản phẩm. Sau khi đăng ký tên model thẻ và số sản xuất, bạn có thể tải về một công cụ khôi phục được các file dạng JPEG, MPEG-1 hay MPEG-4. Còn những chương trình khác sẽ phát huy tác dụng đối với nhiều dạng thẻ nhớ và file hơn.

Eimage Recovery, một chương trình khôi phục trực tuyến trên nền tảng Windows, có khả năng nhận dạng vô số loại thẻ bao gồm cả SmartMedia, Compact Flash và Secure Digital cards cũng như các loại máy tính xách tay và đĩa CD. Phần mềm miễn phí này sẽ lục soát trong thẻ nhớ của bạn và cung cấp một hình nhỏ của bất cứ hình ảnh nào mà nó tìm thấy. Tuy nhiên, để lưu lại những bức hình ấy vào đĩa người sử dụng phải mua một phiên bản phần mềm đầy đủ với giá 27 USD.

"Phương tiện điều tra" của hệ thống khôi phục dữ liệu tại trang web digitalfilerecovery.com thì có một đặc điểm uu thế hơn. Chương trình cơ bản dùng cho máy tính được miễn phí nhưng người dùng sẽ phải chi 10 USD để lưu hình ảnh vào đĩa. Đến nay, phần mềm này chỉ cung cấp một phiên bản tra cứu sâu - công cụ phục hồi dữ liệu trên đĩa chậm nhưng kiểm tra thẻ rất cẩn thận.

Một phiên bản mới cập nhật đã có trong tháng này. Nó bổ sung một thuật toán kiểm tra luân phiên để khôi phục các file đã xóa và tên file nhanh hơn cũng như khả năng quét các ổ đĩa cứng. Đó là phần mềm MediaRecover với một bản download 30 USD cho khách hàng sử dụng Windows và Macintosh, cung cấp những tính năng khác cho việc khắc phục thông tin. Bên cạnh khả năng tìm kiếm các file media, MediaRecover còn cung cấp dịch vụ khôi phục thư điện tử trong một số trường hợp tồi tệ nhất. Công ty có hẳn một phòng xử lý chuyên nghiệp có thể khắc phục các thẻ bị hỏng với chi phí thêm là 75 USD cho một thẻ nhớ 256 MB.

Tuy nhiên, không có phần mềm nào có thể đảm bảo sẽ khôi phục lại được tất cả thông tin bị mất trong trường hợp bị ghi đè. Chính vì thế, các chuyên gia luôn khuyên người sử dụng dừng chụp ảnh hay ghi hình và bắt tay vào công việc khôi phục ngay sau khi xảy ra sự cố, đồng thời thường xuyên sớm sao dự phòng các file.