Tìm hiểu phong cách thiết kế nội thất Bohemian

Không chỉ ở trong lĩnh vực thời trang, sự mộc mạc, phóng khoáng của phong cách Bohemian đã truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế nội thất. Xu hướng sử dụng những món đồ nội thất theo phong cách này đã tạo nên một cơn sốt trong giới trẻ - những người luôn muốn tìm tòi và thử nghiệm những điều mới lạ và phá cách. Hãy cùng Thiên Phố tìm hiểu phong cách Bohemian là gì nhé!

Bohemian là gì?

 

Bohemian, hay còn gọi là Boho hoặc Boho Chic, là thuật ngữ để nói về phong cách của cộng đồng người Bohemia (Gypsy). Thuật ngữ Bohemian được biết đến từ khoảng thế kỷ 19 và nhanh chóng du nhập sâu vào lối sống, bao trùm mọi lĩnh vực đời sống từ nghệ thuật, thời trang cho tới kiến trúc, nội thất... Với những ai yêu thích màu sắc rực rỡ, chất liệu giản đơn, họa tiết lạ mắt thì sự kết hợp giữa tất cả các yếu tố này sẽ mang lại những không gian Bohemian tưởng chừng như rất lộn xộn nhưng lại vô cùng đồng điệu, hài hòa và tinh tế. Đặc trưng lớn nhất của phong cách Bohemian chính là Tự Do. Các yếu tố màu sắc, chất liệu, họa tiết, kết cấu… được pha trộn với nhau tạo nên những không gian vô cùng thú vị và phóng khoáng.

Những đặc điểm của phong cách thiết kế nội thất Bohemian

Nét lãng mạn, thêm một chút quyến rũ đầy hoang dã, sẽ là những vẻ đẹp không thể thiếu và không thể khác khi bạn muốn decor căn phòng của mình hay toàn bộ không gian trong ngôi nhà của mình với phong cách Bohemian. Đặc biệt, phong cách Bohemian khá phù hợp với mùa hè, với những ngày nắng và gió làm cho không gian Bohemian thêm rực rỡ, đầy sức sống. 

Nổi bật với các món đồ phụ kiện chiết trung, những sản phẩm dệt may, bảng màu sặc sỡ, họa tiết ấn tượng lớp chồng lớp, xu hướng nội thất Bohemian có tính nghệ thuật sâu sắc. Để tạo ra và định hình được một phong cách quyến rũ, cá tính, đầy thẩm mỹ như thế, chắc hẳn người Bohemia đều sở hữu một tâm hồn và khối óc giàu trí tưởng tượng, sáng tạo và có gu thẩm mỹ tinh tế.

 

Sử dụng vải như một phương tiện trang trí chính

Điều đầu tiên bạn có thể nhận thấy ở phong cách Bohemian, đó là chủ yếu sử dụng vải cho việc trang trí, làm đẹp nhà. Những loại vải mỏng manh, thoáng mát cùng những họa tiết ấn tượng, bắt mắt sẽ trở thành điểm nhấn đặc trưng của phong cách này. Từ rèm cửa, thảm trải sàn, ga gối, bọc ghế... đều được lựa chọn với những gam màu bắt mắt nhất, nổi bật nhất, để căn phòng luôn tràn ngập sức sống mới.

Vải mềm mại được chọn làm vật liệu chính trong trang trí nhà theo phong cách Bohemian bởi đây là loại chất liệu tuyệt vời có thể truyền tải được sự phóng khoáng, bay bổng của những người yêu phong cách này. Bên cạnh đó, vải có thể mang lại nét cổ điển, một chút quyến rũ và lãng mạn, một chút cầu kỳ nhưng không rườm rà, để đem đến cảm giác thân quen, thư thái, dễ chịu cho những người sống trong nhà. Khi bước vào không gian Bohemian, người ta không chỉ cảm thấy thoải mái, thân thuộc bởi những màu sắc, chất liệu mát mẻ của vải, mà còn bởi óc thẩm mỹ tinh tế, khéo léo của gia chủ khi biết cách tạo lớp (layer) cho không gian. Theo một cách nào đó, kiểu tạo lớp (layer) được vận dụng rất hiệu quả với những chiếc chăn mỏng và các đồ dùng bằng vải khác. Đó là chưa kể đến những chiếc gối ôm - một phụ kiện không thể thiếu trong bất kỳ căn phòng Boho nào. Những chiếc gối ôm thường có rất nhiều kích thước và họa tiết khác nhau. Họ chọn chăn, ga kết hợp với những chiếc khăn nhiều màu hay chăn mỏng, màn mỏng với màu sắc nổi bật như những lớp đệm, tạo vẻ đẹp khác lạ nhưng không kém nổi bật cho không gian Bohemian.

Ưu tiên những loại họa tiết độc đáo

Trong phong cách Bohemian, có một chút gì đó của Mexico, một chút của Á Đông, một chút cổ điển, một chút của vintage... Tuy nhiên, người ta vẫn nhận ra ngôi nhà ấy, căn phòng ấy được decor với tinh thần Bohemian một cách đậm nét. Bởi những không gian Bohemian thường được đầu tư kỹ lưỡng về mặt lựa chọn họa tiết. Những họa tiết ngẫu hứng, hoang dã đến độ hoang sơ, những họa tiết mang tinh thần dân tộc được ưu tiên trang trí, như điểm nhấn không thể lẫn ở bất kỳ gian phòng nào. 

Cũng như những chiếc vòng cổ, vòng tay mang lại nét độc đáo cho những trang phục thời trang Bohemian thì những họa tiết dân tộc xuất hiện ở rèm cửa, ở diềm ghế, diềm ga gối hay vật trang trí sẽ tạo nên điểm nhấn ấn tượng cùng vẻ đẹp hoàn hảo cho căn phòng Bohemian.

Bên cạnh những họa tiết độc đáo thì họa tiết kiểu thổ dân khỏe khoắn, nghịch ngợm sẽ giúp không gian Bohemian thêm độc đáo và thu hút hơn. So với họa tiết dân tộc, thì họa tiết thổ dân với những nét vẽ cá tính, rực rỡ sẽ giúp không gian trẻ trung, đặc biệt hơn.

Tô điểm thêm cho không gian bằng tranh treo tường

Tranh treo tường, dùng để trang trí cho những căn phòng thêm rực rỡ, là một phần không thể thiếu trong dòng chảy phong cách Bohemian. Thường thì tranh được lựa chọn trong những ngôi nhà theo phong cách này sẽ rất đa dạng về số lượng cũng như kích cỡ. Tranh xuất hiện ở bất kỳ góc nhỏ nào, có thể treo tranh đơn thuần, có thể treo tranh đã gắn những chiếc khung cũ kỹ được sơn lại một cách cẩn thận. Tranh treo cũng khá đặc biệt với nội dung thể hiện, những sắc màu ngẫu hứng cùng những chủ đề trừu tượng, sẽ là những bức tranh được gia chủ lựa chọn để làm đẹp, làm duyên cho những bức tường của căn phòng Bohemian.

 

Trang trí tường nhà với sắc màu ấn tượng

Tường ở những căn phòng trang trí theo phong cách Bohemian luôn được chú trọng đặt biệt. Với tường đã có một bảng màu đa dạng và phong phú, không chỉ những gam màu trung tính như màu nâu hay màu đất mà cả những sắc rực rỡ như vàng, cam, hồng, đỏ cam, xanh... cũng có thể được tận dụng tối đa trong việc thiết kế, làm đẹp tường cho căn phòng Bohemian. Những bức tường sắc màu ít khi bị "lạc điệu" với màu của nội thất và vật dụng trang trí trong nhà. Bởi thoáng nhìn, bạn luôn có cảm giác hơi lộn xộn, bừa bộn bởi sự sắp xếp ngẫu hứng của gia chủ. Tuy nhiên, nếu tinh ý hơn một chút, bạn sẽ phải trầm trồ thán phục trước óc thẩm mỹ của gia chủ khi khéo léo kết hợp tone màu chính hài hòa, tone sur tone với các gam màu còn lại của căn phòng một cách tinh tế.

Nội thất, phụ kiện mang vẻ đẹp cá tính, phóng túng

Nội thất của phong cách Bohemian không dựa theo bất kỳ quy chuẩn hay khuôn phép nào. Mọi cảm hứng bất chợt đều được những gia chủ yêu phong cách Bohemian nắm lấy và làm đẹp cho không gian của mình. Tuy nhiên, cũng dễ nhận thấy, nội thất Bohemian thường chọn những gam màu nổi bật, khỏe khoắn, rực rỡ. Có thể chúng rất cũ kỹ, là những đồ dùng tái chế nhưng với sắc màu bắt mắt, những căn phòng Bohemian vẫn có sức cuốn hút kỳ lạ đổi với cả người ở và người ghé thăm. Bởi vậy, mỗi căn phòng được decor theo phong cách này đều có một nét đẹp riêng, không dễ lẫn với bất kỳ căn phòng nào khác. 

Những phụ kiện được lựa chọn để trang trí cho phong cách Bohemian cũng vô cùng đáng yêu. Phụ kiện như "gia vị" cho những căn phòng, đóng vai trò gia tăng cảm xúc, sự thi vị, lãng mạn cho không gian. Đừng quên tận dụng những vật dụng cá nhân mang phong cách vintage và cổ điển như hộp đựng đồ trang sức, gương, lược có họa tiết cầu kỳ để hoàn thiện thiết kế cho căn phòng mà bạn luôn mơ ước.

Luôn hướng tới thiên nhiên

Bất kỳ phong cách nào đều có dấu ấn của thiên nhiên. Tuy nhiên, với phong cách Bohemian, thiên nhiên dường như có mặt ở mọi ngóc ngách của ngôi nhà. Nếu như ở rất nhiều những phong cách khác như hiện đại, tối giản, phong cách Nhật... thường sử dụng các chậu cây cảnh, chậu hoa nhỏ nhắn thì với Bohemian, những loài cây hoang dã, được lấy từ núi cao hay trên đồi, thường được đưa vào không gian, giúp căn phòng đẹp tự nhiên và gần nhất với thiên nhiên. 

Loại cây được ưa thích nhất dùng để trồng trong nhà là xương rồng, với sức sống hoàn hảo và chịu được khô hạn, thiếu ánh sáng. Sự sống động và tươi tắn của những cây hoa đá, sen đá cũng sẽ đem lại cho bạn những mảng màu xanh với “họa tiết” độc đáo, như một bức tranh màu xanh hoàn hảo khiến căn phòng dịu mát và đầy sức sống.

Hi vọng với bài viết trên các bạn có thêm sự lựa chọn khi trang trí nội thất trong nhà giúp bạn xây dựng tổ ấm của mình thêm trọn vẹn, ấm cúng hơn. nhé.

www.thienpho.com

Chưa có câu trả lời nào