Cần lưu ý điều gì khi chọn mua máy cắt Plasma?

Máy cắt Plasma là loại máy cắt được sử dụng khá phổ biến hiện nay trong ngành công nghiệp cơ khí. Thiết bị này có khả năng cắt kim loại hiệu quả, nhanh chóng hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống. Muốn chọn được chiếc máy cắt có nguyên lí Plasma chất lượng thì cần lưu ý đến những vấn đề gì?

Về nguyên lí hoạt động

Máy cắt Plasma sử dụng nguyên lí Plasma để cắt kim loại, hoạt động dựa trên sự tận dụng nhiệt độ rất cao và tốc độ chuyển động lớn của khí từ miệng phun của đầu cắt Plasmatron, có khả năng làm nóng chảy và thổi kim loại khỏi rãnh cắt. Hơn nữa, chất lượng cắt Plasma phụ thuộc vào cường độ dòng điện, khí sử dụng, tốc độ cắt và khoảng cách từ vật tới đầu cắt. Các mép cắt phẳng không sần sùi, muốn tạo mép cắt vuông góc thì bạn cần giảm tốc độ cắt.

Về vật liệu dùng để cắt

Muốn chọn được chiếc máy cắt phù hợp thì bạn phải xét xem vật liệu cần cắt là loại vật liệu nào. Máy cắt Plasma có thể cắt nhiều loại vật liệu cũng như độ dày khác nhau, có thể cắt nhiều loại vật liệu chứa sắt hoặc không chứa sắt, hơn nữa độ dày cắt có thể lên tới khoảng 80mm.

Về khả năng cắt và đục lỗ của máy

Người sử dụng cần chú ý đến đường cắt khi sử dụng máy cắt Plasma, với các đường cắt dài thì cần phải thử thao tác di chuyển tay cắt nhiều lần để thuần thục hơn. Bạn phải sử dụng đúng dòng cắt và tốc độ cắt, nên cắt thử trên cùng một loại vật liệu sẽ thực hiện trên thực tế. Với tốc độ cắt phù hợp, hồ quang Plasma nên duy trì ở góc 15 - 20 độ so với hướng di chuyển.

Thông qua các thông số về khả năng cắt và đục lỗ và phụ thuộc vào từng mục đích cắt thì bạn có thể chọn được một chiếc máy cắt phù hợp theo yêu cầu của công việc.

Về bộ nguồn Plasma

Người dùng có thể chọn nguồn cắt Plasma thông thường hay nguồn Plasma có độ phân giải cao tùy theo độ dày vật liệu cắt và yêu cầu chất lượng đường cắt.

Với các nguồn cắt plasma thường thì đường cắt hơi bị nghiêng khoảng từ 3 - 10 độ do đặc điểm của tia Plasma.

Bên cạnh đó, nguồn cắt Plasma có độ phân giải cao (HD Plasma) có chất lượng đường cắt tương đương với cắt bằng tia Laser, hơn nữa tốc độ cắt nhanh hơn tia Laser nên giá thành sẽ hơi cao.

Cảm ơn bạn đã theo dõi các thông tin trong bài viết của Vatgia.com, hy vọng bạn sẽ chọn được sản phẩm máy cắt Plasma phù hợp và chất lượng nhất thông qua bài viết này.

Chưa có câu trả lời nào