Máy in phun và máy in lazer cái nào tốt hơn?

Sự khác nhau giữa máy in phun và máy in lazer? Máy nào dùng tốt hơn?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Mình biết đôi chút về máy in, chia sẻ để bạn tham khảo:
Về bản chất:
Máy in phun dùng mực lỏng, các giọt mực này sẽ được phun ra trực tiếp từ đầu phun và thấm vào giấy, đây gọi là cách làm khô tự nhiên => Chất lượng phụ thuộc vào chất liệu giấy (do đó có những loại giấy khác nhau cho từng mục đích in, những loại này được phủ một lớp thuốc trên bề mặt nhằm tăng chất lượng bản in). Tốc độ in lâu hơn do cần thời gian để mực khô.
Máy in laser sử dụng mực khô. Các hạt mực sẽ được phân bố trên bề mặt bản in bằng công nghệ laser. Sau đó được đưa qua hệ thống sấy với nhiệt độ cao (>3000ºC tùy theo nhà SX mà tùy theo Model). Các hạt mực này sẽ chảy ra và bám vào bề mặt giấy. Đây là công nghệ làm khô cưỡng bức. => Theo phương pháp này, mực chỉ phủ lên bề mặt mà không thấm vào giấy nên không phụ thuộc bản chất giấy (chất liệu in) và tốc độ in nhanh hơn.

Về giá thành:
Máy in phun có cấu tạo tương đối đơn giản hơn nên giá sẽ thấp hơn nhưng giá mực lại cao hơn (cũng một phần do là mực nước nên khó bảo quản hơn). Thỉnh thoảng đầu phun có thể bị nghẹt mực làm cho chất lượng bản in không đạt yêu cầu.
Máy in laser sử dụng công nghệ laser nên giá thành cao hơn nhưng bù lại chất lượng tốt hơn.

Về xu hướng:
Với những ưu điểm của máy laser cho thấy đây là lựa chọn tốt nhất nếu không có rào cản về giá thành. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng về công nghệ như hiện nay, chẳng bao lâu nữa máy in laser sẽ thay thế toàn bộ máy in phun hiện nay. Và máy in phun có lẽ sẽ lùi vào dĩ vãng như số phận chiếc máy in kim hiện nay.