Cách sử dụng modem hiệu quả và đúng cách?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Làthiết bịnhận và chuyển phát tín hiệu, modem chính làcánh cửa và cũng làbức tường đầu tiên. Không chỉgiữ vai tròchuyểnđổi tín hiệu số, các loại modem hiện nay đều được trang bịcông cụthiết lập các chếđộ an ninh, nhằm bảo vệ tín hiệu và mạng máy tính của người dùng. Ngoài ra, cũng như tất cả các thiết bị khác, modem cũng có tuổi thọ sử dụng của mình. Điều đáng quan tâm là biết sử dụng hiệu quả và đúng cách, để tận dụng tối đa khả năng của nó.

SỬ DỤNG VÀBẢO QUẢN HỢP LÝ

Trước khi quan tâm tới việc thiết lập thông số, tiến hành cấu hình để sửdụng lâu dài, bạn cần chọn cho mình một mẫu modem vừaý, phùhợp với nhu cầu vàhoàn cảnh, nhưcóhỗtrợđồng thời phát sóng wi-fi hay không. Để chiếc modem không gặp phải trục trặc trong quá trình sử dụng vì điều kiện ngoại cảnh, bạn cần chọn một nơi thoáng mát để đặt.
Nhiều người sai lầm khi quẳng chiếc modem vào một chỗ, không cần quan tâm có bị ẩm thấp hay không. Bạn nên đóng hẳn một kệ nhỏ treo trên tường để đặt modem, vì cần thiết có thể điều chỉnh nguồn tín hiệu, giắc cắm hay ngắt điện cấp cho thiết bị những khi không sử dụng. Ngoài ra, thỉnh thoảng, bạn cũng nên dùng quạt điện để làm mát thiết bị, nhằm tránh những hư hại không mong muốn.

THIẾT LẬP AN NINH ĐỂ BẢO VỆMODEM VÀ TÍN HIỆU MẠNG

Cóhai việc cần làm trước khi sửdụng modem làđổi mật khẩu truy cập mặc định vàtắt quyền truy cập trang quản trịqua Internet. Việc tiến hành thay đổi mật khẩu truy cập trang quản trịmodem làrất cần thiết, cho dùbạn cóthểlỡquên. Modem và cả router thường là loại thiết bị cầu hình một lần là có thể dùng lâu dài. Ngay cả khi quên mật khẩu, bạn chỉ cần reset lại cấu hình gốc của nhà sản xuất là xong.

Trong khi đó, việc tắt quyền truy cập trang quản trịqua Intenet giúp bạn bảo vệđượcmodem của mình trong mọi trường hợp. Sử dụng kết nối SSH sẽ giúp bảo mật thông tin, mỗi khi bạn muốn điều chỉnh modem. Trong thực tế, ít người tiến hành thao tác này.

Để tiến hành đổi mật khẩu quản trị, bạn đăng nhập bằng thông tin mặc định. Mở trình duyệt và gõđịa chỉhttp://192.168.0.1hoặchttp://192.168.1.1

Tiếpđến, bạn tìm các lựa chọn tùy biến mànhàcung cấp thiết bịđã cài sẵn. Nếu bạn không nắm chắc thông sốởliên kết nào chứa tài khoảnđăng nhập, hãy tìm kiếm các liên kết chứa từkhóa “password", "security", hay có thể là "remote administration", vv...

Một khi đã tìmđược liên kết chứa thông tin quản trị, hãyđổi mật khẩu mặcđịnh, tiếpđến tắt tính năng truy cập từxa. Bất kìmodem nào cũng có2 địa chỉ:local address(tức địa chỉ192.168.0.1))external address (có thể truy cập địa chỉip2location.comđể biết).Địa chỉ “địa phương” (local) dùng để modem giao tiếp với máy, địa chỉ “ngoại bang” (external) dùng để các máy giao tiếp với nhau trên phạm vi mạng toàn cầu. Một khi tắt tính năng truy cập modem từ xa, bạn nhập địa chỉ mở rộng, sẽ không có bảng giao tiếp của modem.

CẬP NHẬT FIRMWARE

Các loại modem đời mới thường cho chất lượng vượt trội. Nếu chiếc modem của bạn đã“quáđát”, mạng chạy chậm“rùa” so với trước, cólẽđây làlúc nên cân nhắc sắm một chiếc mới (hiện nay dùng chuẩn DOCSIS 2.0 so với trước).

Một trong sốnhững giải phápđược nhiều người khuyên làbạn nên tiến hành nâng cấp firmware mới cho thiết bị, trong trường hợp được hỗtrợtừnhàsản xuất. Trên Windows, bạn vàoStart > run, nhập lệnh cmd, gõipconfig /all. Sau khi tìmđượcđịa chỉLAN IP, bạn truy cập vào trang điều khiển của modem, nếu đã nắm được mật khẩu quản trị.
Tiếp đến, bạn tiến hành kiểm tra phiên bản firmware của modem và so sánh với thông số mới nhất của nhà sản xuất. Nếu có firmware để nâng cấp, bạn tải về từ trang web của nhà sản xuất, sau đó tiến hành nâng cấp theo hướng dẫn. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên với những gì mình nhận được. Nhờ vào firmware mới, modem sẽ duy trì được trạng thái ổn định hơn, khắc phục các lỗi phát sinh như rớt mạng.

SỬ DỤNG DNS TRUNG GIAN

Không phải máy chủDNS của nhà cung cấp dịch vụ mạng nào cũng cho tốc độ tốt. Thậm chí, trong trường hợp gặp trục trặc, người dùng còn có thể mất tín hiệu mạng. Các dịch vụ DNS trung gian là giải pháp bạn nên cân nhắc. Ngoài OpenDNS, một đối thủ kì cựu, mới đây người dùng Internet toàn cầu còn hồ hởi đón chào Google DNS, với dãy số IP rất dễ nhớ.

CảOpenDNS vàGoogle DNS giúp người dùng tiếp cận với máy chủDNS gần hơn, nhờvậy, tốcđộ kết nốiđược cải thiện đáng kể, ngoài ra chúng cũng giúp các tínđồ mạng tránh được các chếđộ kiểm duyệt của ISP.

Để sử dụng OpenDNS và Google DNS, trên Windows, bạn chỉ cần vào Control Panel > Network Connection > nhấn chuột phải vào biểu tượng Local Area Connection > chọn Internet Protocol trong danh sách vàđiền địa chỉ máy chủ DNS của OpenDNS hoặc Google DNS.

THIẾT LẬP AN NINH CHO MODEM CẤP PHÁT TÍN HIỆU KHÔNG DÂY WI-FI

Với modem hỗtrợphát sóng không dây, việc thiết lập các chếđộ an ninh làcực kìquan trọng
. Cũng giống như khi thiết lập cho modem thông thường, việc đầu tiên bạn cần tiến hành là đổi mật khẩu mặc định của modem. Tiếp đến, tiến hành mã hóa mạng không dây để tránh bị người khác truy cập trái phép, ảnh hưởng tới tài nguyên và chất lượng mạng.

Sau khi đăng nhập vào trang quản trịmodem, bạn truy cập liên kết càiđặt thông sốmạng không dây (wireless settings).

Đổi tên SSID mặc định thành tên bạn muốn. Không nên để nguyên tên mặc định. Sau đó, tiến hành mã hóa sóng không dây. Có khá nhiều tranh luận xung quang chuẩn WEP và WPA, đâu là lựa chọn tối ưu. Hầu hết mọi người đều cho rằng WEP dễ bị“đột kích” hơn so với WPA.

Nếu chọn chuẩn mãhóa 64 bit, bạn cần tối thiểu 5 kí tự mã hóa, trong khi đó, với chuẩn 128 bit, bạn cần thiết lập mật khẩu 10 kí tự.

Trong trường hợp bạn mới làm quen với máy tính vàkhông nắm rõ cách thiết lập modem, cóthểtải vềebook bằng tiếng Việt sau tạiđịa chỉhttp://www.mediafire.com/?cyyhn1acioi(mật khẩu giải nén là Fireman) để tham khảo.