Cho mình hỏi về mụn thịt?

có ai biết là bị mụn thịt ở quanh mắt và có ít ở mặt có bị di truyền ko. mình là nữ 18 tuổi m sợ con mình sau này cũng bị như mình. có ai biết địa chỉ khám chữa nào tốt ở Hn chỉ mình với nhé ,  xin cảm ơn!

pq
pq
Trả lời 12 năm trước

Mụn thịt và quá trình hình thành mụn thịt

Mụn thịt là một hiện tượng rối loạn dưới da, có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Mụn thịt được hình thành khi làn da không bong tróc và đào thải một cách tự nhiên mà bị bức bí lại bên trong nang lông. Các tế bào tích tụ này kết dính với nhau cản trở quá trình bài tiết của tuyến mồ hôi, gây bít tắc các đường ống dẫn mồ hôi lên trên bề mặt da.

Theo thời gian, các hạt này to dần và cứng đanh lại thành những nhân mụn nhỏ trông như những hạt nhỏ màu trắng hoặc vàng nhạt nổi cộm dưới bề mặt da. Các nốt mụn này nằm sâu bên dưới da và không thể tự đào thải đi được.

Theo tên khoa học, các sang thương da quanh vùng mắt này được gọi là bệnh U tuyến mồ hôi (Syringoma, Hidradenome: Adenoma of sweat glands). Đây là bệnh lành tính do sự giãn nở của ống bài tiết mồ hôi với biểu hiện là nhiều sẩn màu vàng của da kích thước từ 1-3 mm,thường gặp tập trung ở vùng dưới mí mắt, ít hơn ở vùng trên mí mắt, ở gò má, trán hoặc vùng cổ, bụng, cơ quan sinh dục.

Mụn thịt không phải là mụn trứng cá, mặc dù đây cũng là một hình thức bít tắc lỗ chân lông, bởi nó không bị vi khuẩn tấn công nên không đỏ tấy và viêm nhiễm, lại nằm rất sâu dưới da và có một lớp tế bào da rất dày bao phủ phía trên.

Mụn thịt là sự phát triển bất thường của tế bào da và hoạt động kém chức năng của tuyến mồ hôi. Không nên tự nặn, gẩy mụn thịt tại nhà dễ gây nhiễm trùng và để lại sẹo.

Bệnh có tiến triển kéo dài, ngày càng xuất hiện thêm ít nhiều chứ không thuyên giảm nếu không điều trị. Chẩn đoán phân biệt: Mụn cóc phẳng, U vàng (xanthelasma) quanh mắt.

Bệnh làm mất đi vẻ thẩm mỹ cho khuôn mặt nhưng không gây ngứa hay đau đớn gì, thường gặp ở phái nữ, tuổi dậy thì, người châu Á và Châu Phi.

Nguyên nhân gây ra mụn thịt

- Do di truyền: Nếu trong gia đình có người bị bệnh này thì khả năng mắc bệnh của con cái là khá cao.

- Mỹ phẩm: gây hình thành nhân mụn (comedogenic) ngăn ngừa quá trình bong tróc bình thường của tế bào thượng bì, như kem dưỡng da, trang điểm, chống nắng, sản phẩm chăm sóc tóc....

- Lột tẩy da quá mức: như tẩy da chết quá nhiều, siêu mài mòn có thể làm rối loạn chức năng và tăng trưởng của lớp thượng bì và quá trình bài tiết của tuyến mồ hôi.

- Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng: đây là nguyên nhân gây rối loạn quá trình sinh trưởng của lớp thượng bì, các tế bào sừng tích tụ ngày một dày hơn và gây tắc nghẽn tuyến mồ hôi.

- Bệnh lý: mụn thịt cũng có liên quan chặt chẽ đến một số bệnh lý, nhất là những bệnh gây phồng rộp da như Porphyria Cutanea Tarda (rối loạn chuyển hoá porphyrin), Bullous Pemphigoid (bọng nước dạng pemphigus)

Phòng ngừa: Nên sinh hoạt trong môi trường thoáng mát, ít ra mồ hôi. Không đi ra nắng nhiều, rửa mặt nhiều lần với nước thường và lau khô bằng khăn sạch.

2. PHƯƠNG PHÁP VÀ TIẾN TRÌNH ĐIỀU TRỊ

Phương pháp điều trị

Cho đến nay chưa có phương pháp nào điều trị lành hẳn các mụn thịt hay u tuyến mồ hôi. Hiện nay, các bác sĩ chuyên khoa Da liễu thường sử dụng phương pháp đốt điện hoặc đốt bằng tia laser CO2.

Viện thẩm mỹ công nghệ cao Placencare sử dụng phương pháp đốt điện trong điều trị mụn thịt. Có thể đốt một lần hoặc nhiều lần vì bệnh thường tái phát sau đốt với nhiều mức độ khác nhau. Tùy kích thước (to, nhỏ, sâu, cạn), số lượng mụn thịt, cơ địa và việc chăm sóc sau đốt, sẹo có thể xấu hay đẹp, ít hoặc nhiều.

Phương pháp điều trị mụn thịt bằng đốt điện cho kết quả ngay sau điều trị. Với công nghệ hiện đại và được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn cao, điều trị mụn thịt không lo để lại sẹo, sau 3-5 ngày da trở lại bình thường và sau 1 tháng sẽ hoàn toàn không có dấu vết của can thiệp đốt điện trên da.

Bạn tới bệnh viện 108 điều trị nhé.