"Bóc tem" và ấn tượng ban đầu đối với máy tính bảng iPad?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Trước khi ra đời, iPad bị xem như là phiên bản phóng lớn của iPod Touch. Đến lúc được sờ tận tay, nhìn tận mắt thì mọi người mới nhận ra rằng họ đã lầm. Với iPod Touch, khả năng cảm ứng đa điểm bị hạn chế để đổi lại kích thước nhỏ gọn. Còn với iPad, cảm ứng đa điểm đã trở lại là chính mình - nhưng cái giá phải trả là kích thước của iPad lớn hơn nhiều so với iPod Touch

1. "Bóc tem" và ấn tượng ban đầu:

Giống như các sản phẩm khác của Apple, iPad được đóng gói một cách cẩn thận và cùng phong cách với MacBook Air. Không cần nói nhiều, xem là hiểu


Bên trong hộp là chiếc iPad, nằm bên dưới là cáp USB và sạc. Dock được bán riêng với giá 30 USD. Mặc dù người dùng có thể khó chịu với việc Apple tìm mọi cách moi tiền người dùng, nhưng tậu cho mình 1 chiếc dock có thể khiến việc sử dụng iPad trở nên dễ dàng hơn, nhất là lúc đồng bộ dữ liệu, đánh văn bản bằng bàn phím Bluetooth, cho iPad làm nhiệm vụ của khung ảnh...

iPad có chiều cao 24.3cm, rộng 18.9cm và dày 1.3cm, nặng 680g (đối với mẫu trang bị Wifi, mẫu trang bị thêm kết nối 3G nặng 725g). So với Kindle DX (26.4x18.2x0.9c m), iPad có vẻ "mập mạp" hơn


Nhiều người dùng iPad nhận xét rằng iPad dày hơn và nặng hơn so với họ nghĩ, nhưng không đến nỗi gây ra quá nhiều bất tiện. Thật sự khó mà cầm iPad bằng một tay trong thời gian dài, và người dùng quen với Kindle sẽ cảm thấy khó chịu với điều này.

Giống với iPhone, màn hình của iPad được bảo vệ bằng 1 lớp gương cực kỳ "thích" lưu lại dấu vân tay. Dù bạn siêng rửa tay tới đâu, việc để lại dấu vết trên màn hình iPad là điều không thể tránh khỏi. Mặc dù các vết đó có thể được lau dễ dàng, nhưng thật khó hiểu khi Apple không kèm theo miếng vài lau màn hình giống như với iPhone. Nhưng dù sao thì bạn cũng có thể dùng bất kỳ miếng vải nào để lau màn hình.



Tuy nhiên, bạn có thể tự an ủi rằng dấu vân tay nhìn sẽ đỡ hơn khi bạn bôi toàn bộ màn hình thay vì chỉ một phần của nó (tinh thần AQ muôn năm )





nút Home và cổng kết nối

Cũng giống iPhone, có rất ít nút và công tắc trên thân iPad. Trên đầu là nút tắt/mở cùng với lỗ cắm tai nghe và micro. Bên hông máy là nút chỉnh âm lượng và công tắc khóa chức năng tự xoay màn hình. Phần dưới là nút Home nằm trên mặt và cổng kết nối nằm ở cạnh dưới máy. Ngoài ra không hề có khe thẻ SD (sẽ phải dùng bộ kết nối camera dành cho iPad để có chức năng này), nút chỉnh sáng tối (hiện tại cách duy nhất là dùng phần mềm để chỉnh) và camera (cứ mơ đi )



2. Phần cứng

iPad được trang bị chip SOC A4 - bao gồm 1 nhân Cortext A8 kết hợp với chip xử lý hình ảnh PowerVG SGX. Lượng RAM chính xác của iPad chưa được tiết lộ, nhưng có thể có ít nhất là 512MB. Ngoài ra còn có Wifi 802.11a/b/g/n, Bluetooth 2.1, la bàn điện tử, cảm ứng chuyển động, microphone và cảm ứng ánh sáng. Mẫu 3G sẽ bổ sung thêm hỗ trợ cho UMTS / HSDPA cùng với chip AGPS. Bạn có thể chọn iPad với dung lượng 16, 32 hoặc 64GB.

Trong các thử nghiệm, chip A4 dễ dàng xử lý các tác vụ thường ngày: từ mở trang web đến chơi game (tất nhiên là bao gồm cả các game dành cho iPhone. Trình xem ảnh đã gây ấn tượng mạnh: duyệt ảnh độ phân giải cao một cách mượt mà, dễ dàng xoay hoặc phòng to/thu nhỏ ảnh. Tốc độ mở ứng dụng nhanh nhưng không phải là ngay lập tức. Tất nhiên, iPad không hỗ trợ đa nhiệm thật sự nên một hệ thống mạnh mẽ như vậy phản ứng nhanh với từng ứng dụng không phải là điều quá ngạc nhiên.

Pin của iPad là loại 25-watt-hour lithium-polymer (không tháo rời được) -- tỏ ra xuất sắc trong các thử nghiệm. iPad có chịu được sự "vọc vạch" của người dùng hơn 10h, nếu chỉ sử dụng nhẹ nhàng (như lướt web, đọc sách) thì thời lượng pin còn có thể dài hơn nữa.

3. Màn hình

Chiếm hầu hết mặt trước của iPad, tất nhiên màn hình là phần được chú ý nhiều nhất của thiết bị này. Màn hình 9.7inch chiếu sáng bằng LED với panel IPS của Apple đã không làm mọi người thất vọng. Màu sắc rực rỡ và hài hòa, màu đen nhìn rất... đen . Màn hình iPad có thể chỉnh độ sáng lên đến mức "nhức mắt", nhưng vẫn thể hiện tốt khi giảm độ sáng - điều này đặc biệt quan trọng với người dùng iPad để đọc sách. Panel IPS cho góc nhìn rất rộng, mặc dù điều nay có thể gây rắc rối cho người muốn giữ sự riêng tư khi dùng iPad. Màn hình iPad là loại cảm ứng điện dung và hỗ trợ cảm ứng đa điểm. Không có gì phải phàn nàn khi sử dụng chức năng cảm ứng của màn hình này.

4. Máy tính - Cần hay không?

Có vẻ như Apple muốn iPad đóng vai trò là phần mở rộng cho máy tính - bạn vẫn phải cần một máy Mac hay PC để kích hoạt và đồng bộ dữ liệu khi sử dụng nó lần đầu tiên - hiện tại iPad chưa phải là thiết bị thay thế máy tính. Tuy nhiên, người dùng có thể nhờ nhân viên bán hàng kích hoạt và sau đó sử dụng iPad mà không phụ thuộc vào máy tính - Ứng dụng: mua từ App Store; Nhạc/phim: mua từ iTunes Store và nội dung web thì tất nhiên là có thể xem bằng trình duyệt web có sẵn trên iPad. Tuy nhiên, có thể vẫn sẽ cần máy tính để nâng cấp hệ điều hành cho iPad trong quá trình sử dụng.

Nếu muốn đồng bộ iPad với máy tính, tất nhiên bạn sẽ phải dùng tới chương trình iTunes. Khi kết nối iPad với máy tính, iTunes sẽ hỏi bạn muốn thiết lập thiết bị mới hay restore từ bản backup của iPhone. Tốt nhất là đừng nên chọn restore trong lần đồng bộ đầu tiên, dù gì thì iPad cũng không phải là iPhone (rõ ràng rồi ). Dù có thể dùng ứng dụng của iPhone trên iPad, nhưng tốt nhất là dùng các ứng dụng viết riêng cho nó.

Sau khi thiết lập thiết bị mới, iTunes sẽ cho phép bạn thiết lập ứng dụng, nhạc, phim, chương trình TV...

Chuyển dữ liệu lên iPad

Việc chuyển dữ liệu của bạn lên iPad để sử dụng có lẽ là phần khó chịu nhất. Mục tiêu của iPad - ít nhất là tại thời điểm này - là buộc người dùng mua dữ liệu từ các công ty cung cấp nội dung và nhà phát triển phần mềm. Vì vậy việc hỗ trợ đưa dữ liệu của người dùng lên iPad còn rất thô sơ và còn nhiều hạn chế.

Bạn không thể dùng iPad như thiết bị lưu trữ (điều này có thể thực hiện được với các iPod đời trước, không có cảm ứng), bạn cũng không thể download file đính kèm email và download về để sử dụng trong một chương trình nào đó trên iPad. Chung quy lại, bạn có 2 cách để đưa dữ liệu lên iPad: dùng iTunes hoặc dùng cách "đặc biệt" nào đó do các người viết chương trình nghĩ ra.

Nhập liệu với iPad

Nhập liệu trên iPad tùy thuộc rất nhiều vào mục đích sử dụng và chiều xoay của màn hình. Nếu màn hình thẳng đứng, bàn phím ảo trở nên quá nhỏ cho việc gõ bằng 10 ngón, nhưng lại hơi lớn nếu gõ bằng ngón cái. Dạng này thích hợp cho việc nhập liệu ngắn.



Khi để màn hình nằm ngang, sẽ mất một chút ít thời gian để làm quen nhưng sau đó bạn có thể nhập liệu khá nhanh.



Điểm chủ yếu làm giảm tốc độ nhập liệu là khi bạn muốn nhập dấu câu, số hoặc ký tự đặc biệt. Mặc dù không thể đánh nhanh như với bàn phím ngoài, bạn vẫn có thể dễ dàng nhập các đoạn text ngắn.

Nếu muốn nhập một lượng lớn text, bạn có thể mua keyboard dock hoặc dock bình thường và bàn phím bluetooth. Cả 2 phương pháp này đều mang đến kết quả mỹ mãn.

Ứng dụng: dùng chung hay dùng riêng

Ngay khi vừa ra đời, iPad đã được ưu ái với 1 kho ứng dụng phong phú được cập nhật hàng ngày. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ gây nhiều nhầm lẫn cho người dùng, đặc biết là nếu bạn sở hữu nhiều thiết bị dùng cùng hệ điều hành của iPhone

Có 3 loại ứng dụng: dành cho iPad, dành cho iPhone/iPod Touch và dành cho tất cả thiết bị. Cả 3 loại ứng dụng này đều hoạt động trên iPad, nhưng nếu dùng ứng dụng viết riêng cho iPhone trên iPad, mọi thứ sẽ được phóng lớn và "bể hình"



Các ứng dụng viết chung cho tất cả thiết bị sẽ tự điều chỉnh cho phù hợp với độ phân giải thiết bị mà nó đang hoạt dộng. Những ứng dụng này sẽ có dấu "+" nhỏ bên cạnh tên trên App Store.

5. Hệ điều hành / Giao diện



Do cùng sử dụng hệ điều hành với iPhone và iPod Touch nên giao diện của iPad gần như tương đồng với 2 thiết bị trên. Tuy nhiên, bê nguyên giao diện của thiết bị có màn hình độ phân giải nhỏ lên iPad cũng có mặt trái của nó. Dường như Apple đã quá lãng phí diện tích màn hình và bỏ qua cơ hội để làm cho giao diện iPad thân thiện, giống với máy tính hơn. Tuy nhiên, cũng có một số điểm mới với giao diện iPad:
- Pop-over: hiện ra khi bạn giao tiếp với 1 nội dung nào đó. VD: hiện danh sách bài hát khi chọn album, hiện thông tin về sách mà bạn chọn trên iTunes Store...
-Chia màn hinh: Nếu trên iPhone, đôi khi phải tốn nhiều trang để thể hiện các nội dung, iPad có thể thể hiện nhiều trang trên màn hình rộng lớn của mình.
- Nhấn và giữ: thao tác này đã xuất hiện trên iPhone, nhưng trên iPad nó được sử dụng rộng rãi hơn
- Menu ngữ cảnh
- Thanh công cụ đổ xuống
- Tab (hoặc CoverFlows) ở mọi nơi
- Bàn phím ảo kích thước lớn

6. Ứng dụng kèm theo

Mobile Safari



Steve Jobs từng tuyên bố "Duyệt web trên iPad sẽ là trải nghiệm tuyệt vời nhất mà bạn từng có". Vậy sự thật thì ra sao? Quả thật tốc độ duyệt web trên iPad rất nhanh và mượt mà, và những cải tiến trong trình duyệt làm cho việc duyệt web trở nên thoải mái hơn. Quả thật đó là một trải nghiệm rất tuyệt, nhưng liệu có phải là tuyệt nhất? Không hẳn là vậy

Nguyên nhân chính là iPad, cũng như iPhone và iPod Touch không hề hỗ trợ Flash. Thay vào đó, nó hỗ trợ HTML5, tiêu chuẩn web mới. Vấn đề ở chỗ hiện nay phần lớn các trang web phổ biến đều sử dụng Flash thay vì HTML5 như Apple mong muốn. Khi vào các trang sử dụng Flash, chắc chắn người dùng sẽ gặp nhiều điều phiền toái, và điều này sẽ làm nhiều người khó chịu.

iBooks



iBooks có thể nói là ứng dụng sử dụng tốt nhất diện tích màn hình của iPad. Hầu như không có nhược điểm nào trong ứng dụng này. Đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời nhất khi bạn chọn cách đọc sách trên thiết bị điện tử.

Calendar / Contacts



Mặc dù không phải là bước đột phá, nhưng ứng dụng này thật sự hữu dụng và cung cấp nhiều thông tin cần thiết. Bạn có thể sử dụng chương trình này tương tự như với iCal trên MAC OS X

Mail



Nếu bạn làm việc nhiều với email, có thể bạn sẽ thất vọng với Mail trên iPad. Tốc độ hoạt động nhanh và ổn định, nhưng tất cả chỉ có thế, không hề có các tính năng hỗ trợ hữu ích như các chương trình mail khác.

iTunes / iBookstore / App Store



3 cửa hàng ảo này hoạt động gần giống như trên các thiết bị khác của Apple. Không có gì đáng phàn nàn ngoại trừ việc có hơi ít đầu sách trên iBookstore.

Video / iPod / YouTube



Các ứng dụng giải trí trên iPad có thể không làm bạn kinh ngạc, nhưng chúng thực hiện nhiệm vụ của mình 1 cách đáng khích lệ. Trình nghe nhạc tốt hơn nhiều so với người anh em trên iPhone/iPod. Trình xem video có thể chơi video 720p (với một vài hạn chế) với hình ảnh tuyệt vời.

Ứng dụng YouTube tận dụng độ phân giải lớn để thể hiện nhiều thông tin và cho phép bạn lựa chọn video, bình luận những clip đang xem. Tất nhiên, bạn có thể
xem nội dung HD trên YouTube.

7. Kết luận:

Mỗi người có thể nhìn nhận khác nhau về iPad. Nhưng thật sự, ứng dụng là yếu tố làm nên iPad. Mặc dù có nhiều khuyết điểm - các khuyết điểm đó có thể được sửa thông qua cập nhật phần mềm - nhưng iPad đã làm thay đổi cách người dùng giao tiếp với phần mềm và thông tin.

Mặc dù cái giá 500USD không hề rẻ đối với 1 thiết bị mà phần lớn người dùng chưa biết sẽ dùng làm gì trong đời sống hàng ngày. Nhưng với những người đã tậu cho mình 1 chiếc iPad, có lẽ họ không hối hận với quyết định của mình