CD-ROM bị hỏng thì sửa như thế nào?

Người ta thường hay sử dụng ổ CD-ROM/DVD-ROM nhiều trong máy vi tính. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, ổ đĩa CD-ROM sẽ bắt đầu có những hư hỏng nhất định và một số lỗi, và sẽ cần sửa chữa hoặc thay mới. Hãy cùng xem ngay những cách sửa chữa ổ đĩa CD-ROM một cách hiệu quả nhé.

Có những hư hỏng thường gặp nào?

Đối với các loại đĩa CD-ROM, chúng tôi sẽ liệt kế những lỗi thường gặp như: không thể mở được khay ổ đĩa, không đọc được đĩa, ...

Tuy nhiên, tình trạng không mở được khay lại là lỗi thường gặp nhất. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng không mở được ổ đĩa chính là do dây cu-roa có chức năng kéo đóng/mở cho khay đã bị giãn hoặc đứt. Đối với hư hỏng này, bạn hãy thực hiện các bước như sau:

Sau khi tắt máy tính đi, sử dụng một thanh kim loại nhỏ thẳng 1 đầu, cho vào 1 lỗ nhỏ sâu khoảng 1.5 cm ở phần phía trước của ổ CD, cho tới khi bạn cảm nhận được đã gặp chốt cản thì cần nhấn mạnh hơn nữa một tý, làm đẩy khay đĩa ra rồi dần dần dùng tay kéo hẳn ra. Tiếp đó, bạn nhìn vào trong, dùng chiếc nhíp tháo sợi cu-roa đen ra khỏi bánh nhông truyền động. Từ đây, nếu dây giãn thì bạn nên thay mới, còn nếu dây bẩn thì hãy vệ sinh cho nó bằng nước hoặc cồn rồi lau khô. Sau đó bạn hãy lắp ráp lại như cũ.

Vệ sinh cho ổ đĩa CD-ROM như thế nào?

Các bộ phận bên trong ổ đĩa sau thời gian dài sử dụng sẽ trở nên bẩn do bám bụi, khiến cho việc đọc đĩa của ổ có vấn đề. Vậy, đây là lúc làm vệ sinh cho ổ.

  • Trước hết, bạn cần lấy ổ đĩa ra khỏi phần vỏ máy tính, sau đó tiếp tục mở 4 con vít ở dưới để có thể tháo phần nắp đậy của ổ đĩa CD-ROM. Tiếp đó, bạn hãy dùng kẹp giấy hoặc thanh kim loại nhỏ để có thể mở được khay đĩa ra, đồng thời cũng nhấn vào chốt gài phía 2 bên để có thể tháo cả mặt nạ phía trước nữa.
  • Tiếp đó, bạn hãy tháo phần nắp đật phía trên của ổ CD-ROM. Sau đó, tiếp tục làm vệ sinh cho nắp đậy cũng như các bộ phận bên trong bằng cách sử dụng các dụng cụ vệ sinh ổ đĩa như cọ mềm và thổi hơi. Chú ý, bạn cũng nên vệ sinh cả dây cu-roa hoặc thay mới nếu có vấn đề với nó. Đối với đầu đọc thẻ, hãy làm sạch bề mặt nó bằng cách sử dụng bông tăm tẩm dung dịch lau kính hoặc cồn.
  • Sau khi đã vệ sinh xong, hãy lắp ráp lại các bộ phận như ban đầu. Chú ý không để sợi bông gòn bị dính lại trên bề mặt của đầu đọc đĩa.

Nhìn chung, trên đây là những lỗi phổ biến nhất của ổ đĩa CD-ROM, đồng thời là những cách sửa chữa và khắc phục tại nhà cực hữu ích và dễ dàng thực hiện cho bạn.

 

Chưa có câu trả lời nào