Cáp quang khác cáp đồng ở điểm nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Cáp đồng làm bằng sợi giây đồng để chuyển tải tín hiệu điện. Cáp quang làm bằng chất dẫn ánh sáng cũng để chuyển tải tín hiệu ánh sáng (tín hiệu quang điện) với tốc độ của ánh sáng. Cáp quang có tốc độ chuyển tải nhanh hơn cáp đồng nhiều nhiều lần. Hạn chế dễ hư hỏng vì chất liệu không bền. (sợi thuỷ tinh, sợi nhựa trong suốt ...)

biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước

Chất liệu quyết định hiệu quả của cáp đồng và cáp quang. Tốc độ hay hiệu năng là hệ quả thôi. Trên lý thuyết tốc độ bằng nhau nhưng hiệu năng khác nhau.

Cáp đồng truyền dữ liệu bằng sóng điện từ, hồi cấp 3 đã học tốc độ sóng điện từ bằng tốc độ ánh sáng do bản thân ánh sáng cũng là một dạng sóng điện từ. Nhưng do cáp đồng truyền sóng theo dao động (như sóng truyền trên mặt nước ấy) nên dần dần sẽ bị suy yếu tín hiệu nên không đi xa được, tín hiệu đến nơi không còn nguyên vẹn như lúc đầu dẫn đến khó đọc hoặc đọc sai. Do đó phải có các repeater để khuyếch đại dữ liệu lên (giờ hub, switch cũng làm việc đó luôn). Nguy hiểm hơn nữa như đã học phổ thông là sóng điện từ khi qua điện trường hoặc từ trường sẽ bị cảm ứng-> gây nhiễu sóng-> dữ liệu bị lỗi. Điện tường và từ trường xung quanh ta thì vô số, lớp bảo vệ không tốt thì cáp đồng bị ảnh hương ngay.

Cáp quang thì vô tư do truyền bằng sự phản xạ ánh sáng, không bị nhiễu, luôn ổn định, băng thông lớn.