Hội chứng tự tử của sao Hàn: Vì đâu nên nỗi?

Sao hàn quốc tự tử nhiều thật đấy. Lý do vì sao nhỉ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Giải mã cho xu hướng tự tử mang hiệu ứng "domino" tại xứ Hàn, các chuyên gia tâm lý nhận định rằng hầu hếtcác"nạn nhân"đều bị mắc căn bệnh trầm cảm nặng do phải chịu quá nhiều áp lực, gặp khó khăn trong công việc, dính tin đồn bôi nhọ danh dự, bị gửi thư đe dọa và hệ lụy của những bức ảnh “nóng” bị tung lên mạng.

Đặc điểm văn hóa truyền thống của người Hàn Quốc là rất coi trọng danh dự và một khi bị tổn thương, họ thường chọn cách cực đoan để lấy lại thanh danh cho mình. Trong khi đó, các chuyên gia tâm lý vẫn không được coi trọng ở đất nước ảnh hưởng nặng nề bởi nho giáo này.

Theo chuyên gia tâm thần học Kim Jeong-Il,có rất nhiều diễn viên của ngành giải trí Hàn Quốc đang bị trầm cảm ởcác mức độ khác nhau.Sở dĩ diễn viênHàn Quốc dễ bị stress hơn ở các nước khác là vìở nước này, nghề diễnviênvẫn bị xã hội nhìn nhận với con mắt coi thường, khinh rẻ. Trong nền văn hóa truyền thống của Hàn Quốc, những người làm việc trong ngành giải trí thường bị xã hội cho đó là người mua vui cho người khác, nghề diễn viên bị cho là một nghềthấp kém.Hơn nữa, các ngôi sao điện ảnh thường bị suy nhược nặng sau khi dành quá nhiều tâm lực cho các vai diễn. Tuy nhiên, họ lại cóxu hướngluôn cố gắng để giấu nhẹm những vấn đề thần kinh mình gặp phải vì sợ bị coi là điên khùng, bị cộng đồng xa lánh, sợ bị fan tẩy chay,... Và một khi sự căng thẳng ấy đến ngưỡng không thể chịu nổi, họ sẽ tìm cách tự sátđể giải phóng bản thân mình.

Cái chết của Jang Ja Yeon liên quan đến nhiều bí mật trong "thế giới ngầm" của làng giải trí xứ Kim chi

Còn một lý do khác theo bà Ha Bo Yi, 34 tuổi, nhà quản lí của ca sỹ Lee An thì chính sự trông đợi quá lớn của các fans vào thần tượng của họ khiến các ngôi sao luôn bị áp lực phải xây dựng cho mình một hình ảnh thật hoàn hảo. Công chúngHàn Quốc không thích thấy các thần tượng của họ làm những công việc tầm thường như một người bình thường vẫn làm. Các ngôi sao phải luôn giữ vững hình ảnh lung linh của mình trong mắt công chúng mọi lúc mọi nơi. Bởi vậy, chính bản thân những người nổi tiếng cũng không thể chấp nhận được bản thân mìnhkhi họ phạm phải mộc chút sai lầm dù là nhỏ nhất.

Cuối cùng, còn một lý donữa được đề cập đến chínhlà nỗi sợ bị thất nghiệp của các sao.Mứcđộcạnh tranh trong làng giải trí Hàn Quốc là rất lớn, do vậy những người được coi là người của công chúngluôn bị áp lực đè nặng. Chỉ cần mộtsai sótnàođó khiếnngười hâm mộ quay lưng lại là họ sẽ bị…thấtsủng và thấtnghiệpluôn. Do đó, lúc nào họ cũngtâm niệm trong đầu là phải luôn luôn cố gắng hết sứcđể bảo vệhình ảnh cũng như sự yêu mếncủa mình trong mắt khán giả.

Có thể ngănchặn "đại dịch"?

Sự việc đau lòng nhất của vấn nạn tự tử ở Hàn Quốc chính là sự ra đi đầy bi kịch của hai chị em ruột Choi Jin Shil và Choi Jin Young.

Dẫn lời bác sỹ tâm thần học Oh Kang-Seob: "Khủng hoảng tâm lý quả thật là xu hướng đáng báo động. Nó là một căn bệnh có thể chữa khỏi nếu được điều trị và uống đúng thuốc. Tự tử cũng có thể được ngăn chặn. Người Hàn phải thay đổi quan niệm lỗi thời về nhìn nhận người rối loạn tâm thần và phải không do dự đến gặp bác sĩ lập tức khi phát hiện có dấu hiệu khủng hoảng tâm lý.”

Thiết nghĩ, để nạn tự tử không còn là một dịch bệnh lây lan trong giới nghệ sĩ Hàn Quốc, đã đến lúcchính phủ nước này cần phảicó những biện pháp cứng rắn, mạnhtay hơn nữađể có đủ sứcrăn đe,ngăn chặn những tin đồn thất thiệt nhẳm bôi họ thanh danh người khác trên internet. Mặt khác, tự bản thân những ngôi sao Hàn Quốc, họ cũng phải dũng cảm tựtìm lối thoát cho mình bằng cách giãi bày, thổ lộ những vướng mắc trong đời sống tinh thần mà họ đang phải đối chọi với các chuyên gia tâm lý hoặc với một aiđóđể tránh lặp lại nhữngbi kịchkhôngđáng có mànhững ngườitrước họđã mắc phải.

Nguồn: tintuconline