Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tăng cân ?

chuyện thế này.

mình cao 1m64, 23 tuổi nhưng cân nặng chỉ có 42kg..theo chỉ tiêu của hệ số BMI của mình thấp (gầy). mình muốn tăng cân nhưng ko biết lý do vì sao khi mình đã áp dụng các biện pháp sao.

-- người ta kêu ăn đủ chất ăn nhiều kèm theo tập thể dục..mình đã làm..sáng 5h dậy chạy bộ đến 6h, rùi ăn đủ 3 bữa chính và có ăn vặt những lúc cảm thấy đói (không để bụng đói)..nhưng vẫn ko thấy tăng cân.. mình có uống sữa dinh dữơng, tăng cân nhiều loại nhưng vẫn ko lên được.

-- ngủ đủ giấc...mặc dù rất bận, nhưng mình vẫn ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày,(có kèm giâc ngủ trưa 30phút), nguời ta cũng nói ngủ nhiều sẽ mập, ngừoi thì nói ngủ 8 tiếng thui.và mình ko thể ngủ hơn nữa vì còn công việc.

-- hệ tiêu hoá:mình ko biết có ko. cũng có thể hệ tiêu hoá có vấn đề, mình thấy mình bình thừơng, cũng có thể mao mạch ở thành ruột ko hấp thụ đựoc chất dinh dữong..mình chưa di xem.nhưng mẹ mình nói ko đựơc đi bệnh viện vì có bệnh đâu mà đi (do mẹ tính cách khó chịu).

-- tâm trạng: nói thật, mình là nguời sống nội tâm, căng thẳng là thường xuyên vì tính chất công việc. và vì gặp 1 số chuyện riêng nên mình luôn có 1 số chuyện làm tâm trạng luôn buồn.suy nghĩ, lo lắng.cũng có thể gọi là stress nhưng thỉnh thoảng..mình giải quyết được..nói chung 70% cuộc sống mình là lo nghĩ nhiều thứ.

-- sức khoẻ hiện tại:bản thân cảm thấy ko dấu hiệu gì pệnh hết. 1 vấn đề là mình hay mệt mõi..dù thức dậy.nạp đầy năng lựơng.sức sống có đủ.nhưng chỉ làm việc đến 10h là mình cảm thấy mệt, giống như não hết năng lượng..khi gặp vậy mình hay đi uống các loại thức uống (ngọt) là lại khoẻ. mình làm việc lao động trí óc.

-- mình muốn tăng cân vì mình muốn có cuộc sống tốt hơn.ko bị bạn bè, ja dinh chê nữa. các bạn đọc và giúp mình, tư vấn mình với.mình ko biết mình như thế nào nữa.. các bạn ko hiểu gì tì có thể nc vơi mình...01696828972..thks.

tun oi
tun oi
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn

Tâm trạng: nói thật, mình là nguời sống nội tâm, căng thẳng là thường xuyên vì tính chất công việc. và vì gặp 1 số chuyện riêng nên mình luôn có 1 số chuyện làm tâm trạng luôn buồn.suy nghĩ, lo lắng.cũng có thể gọi là stress nhưng thỉnh thoảng..mình giải quyết được..nói chung 70% cuộc sống mình là lo nghĩ nhiều thứ.

Đây là nguyên nhân chính làm cho bạn ko béo lên đc, vậy thì bạn hãy làm sao để giảm stress là sẽ tăng cân thôi. Vài bí quyết bạn tham khảo:

Thông thường, việc bạn nghĩ tới đầu tiên là sẽ ăn thứ gì đó nhưng “cái thú” này sẽ gây rắc rối cho sức khoẻ của bạn đấy. Tại sao lại không thử 15 cách xả stress sau đây nhỉ?

1. Đừng tự bào chữa

Bạn biết ăn uống không đúng bữa sẽ có hại cho sức khoẻ nhưng lại an ủi mình rằng ăn vậy cho đỡ buồn? Hãy từ bỏ suy nghĩ này đi nhé và để dành thời gian cho những thú vui có ích khác.

2. Đi dạo cùng cún cưng

Nhưng nếu bạn không nuôi con vật nào hết thì cũng nên ra ngoài vươn vai hít thở không khí trong lành.

3. Nghe nhạc

Ví dụ một số bản nhạc nổi tiếng của Beethoven, hay những bản nhạc bạn yêu thích giúp tinh thần thư giãn thoải mái. Tất nhiên không nên nghe loại nhạc quá kích động tâm trí bạn là được.

4. Tính sáng tạo

Hãy thử xem tính sáng tạo và óc hài hước của bạn đến đâu nhé. Bạn có thể tạo niềm vui cho mình bằng những cách như vẽ tranh, tô tượng, nặn những con vật ngộ nghĩnh bằng đất sét hoặc sâu những chuỗi hạt thành nhiều kiểu và nhiều màu sắc khác nhau...

Nghệ thuật và nghề thủ công này rất thú vị đồng thời làm giảm bớt căng thẳng rất nhiều đấy.

5. Tắm xà bông có bọt

Khi buồn chán, bạn cảm thấy đầu óc mụ mẫm, chẳng có trò chơi nào quấn hút bạn cả, thì tốt nhất bạn nên đi tắm. Dùng loại xà bông tạo bọt và ngâm mình trong bồn nước ấm.

Bạn sẽ thấy những bong bóng xà phòng giúp bạn giải toả stress và tâm trí thoải mái hơn.

6. Thở sâu

Bạn có thể cần sự hướng dẫn của chuyên gia về cách thở như thế nào cho đúng nhưng điều chú yếu là thở sâu giúp bạn xua tan nỗi lo lắng buồn phiền trong người, và làm việc có hiệu quả hơn.

7. Thay đổi suy nghĩ

Nếu bạn lúc nào cũng nghĩ cuộc sống thật buồn chán thì bạn sẽ thấy chẳng có gì thú vị để làm cả. Hãy thay đổi suy nghĩ tiêu cực này đi nhé. Nhớ lại những kỉ niệm vui của bạn với gia đình, bạn bè hoặc xem lại đĩa hài nào đó mà bạn yêu thích. Điều này giúp bạn lạc quan hơn đấy.

8. Đọc sách

Chẳng hạn truyện cười hoặc tiểu sử của một người nổi tiếng mà bạn hâm mộ có thể truyền cảm hứng cho bạn yêu thích cuộc sống hơn

9. Uống trà thảo dược

Thông thường khi buồn mọi người thường uống những chất kích thích. Tất nhiên, cà phê và đường cũng giúp cho bạn dễ chịu hơn một chút. Nhưng tốt nhất bạn nên uống trà bằng thảo dược. Đặc biệt loại trà quế, có ảnh hưởng rất tốt tới lượng đường trong máu.

Bạn có thể đun nhiều trà và giữ ấm trong phích để uống cả ngày. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng trà cam thảo giúp bổ thận mà không gây cảm giác quá ngọt cho bạn.

10. Giữ mức cân bằng cho cơ thể

Để tránh bị đường trong máu cao, bạn không nên ăn quá nhiều đồ ngọt. Hãy giữ mức ăn uống điều độ hàng ngày, ăn ít nhưng chia thành nhiều bữa trong ngày.

11. Những câu nói ngộ nghĩnh

Bạn hãy viết những câu danh ngôn mà bạn tâm đắc, những câu ngụ ngôn gây cười hoặc chỉ là những điều bình dị trong cuộc sống hàng ngày ra một tờ giấy nhỏ. Sau đó dán vào bất kỳ chỗ nào bạn hay nhìn như một góc tủ lạnh hoặc đầu giường. Đôi khi buồn, bất ngờ đọc những dòng viết đó sẽ khiến bạn phải mỉm cười với cuộc sống đấy.

12. Gọi cho bạn bè

Hãy nhấc máy lên và gọi cho cô bạn thân để nói ra những lo lắng của bạn thay vì lúc nào cũng giữ những điều bực mình trong lòng. Đó là một cách làm giảm stress hiệu quả mà có thể bạn sẽ được những lời khuyên có ích từ bạn bè.

13. Chuẩn bị bữa ăn cho gia đình

Thật thú vị khi nhắc đến các món ăn bởi vì có thể thức ăn là nguồn gốc của sự buồn chán. Ví dụ những món ăn ngon bạn thích lại là thức ăn làm bạn tăng cân nhiều nhất. Lo lắng ăn hay không ăn cũng khiến bạn đủ mệt rồi phải không?

Vậy tại sao lại không học hoặc chuẩn bị những món ăn được khuyên là tốt cho sức khoẻ để nấu cho gia đình mình nhỉ? Thay đổi khẩu vị và được nấu ăn cho những người thân yêu không chỉ giúp bạn hạnh phúc hơn, mà mọi người trong gia đình bạn cũng thấy ấm cúng hơn trong tình yêu thương, quan tâm của bạn đấy.

14. Làm việc nhà

Nhà cửa bề bộn có thể sẽ khiến bạn khó chịu và cáu gắt. Vậy tại sao ta lại không bắt tay vào dọn dẹp nhỉ? Công việc chân tay nhẹ nhàng sẽ làm bạn thư thái hơn là cố gắng làm công việc đầu óc căng thẳng.

15. Điều cuối cùng là...

Hãy viết suy nghĩ của bạn, những điều bạn chán ghét nhất là gì ra một tờ giấy. Sau đó cất nó vào trong một cái hộp và quên hết mọi buồn phiền, đồng thời lập kế hoạch cho ngày mai và quyết tâm thực hiện nó.

Sau khi thực hiện 15 điều trên, bạn sẽ thấy cuộc sống không đáng chán như lúc đầu bạn nghĩ đâu. Hãy khám phá và tận hưởng những điều tuyệt vời mà cuộc sống mang lại nhé.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Thông tin về tăng cân có rất nhiều. Xin tặng bạn một thực đơn tăng cân dưới đây để tham khảo.

Trong thực đơn có đề cập tới bột ngũ cốc dinh dưỡng Calsom hoặc “bột dinh dưỡng” trong đó có chứa các lọai đậu, sữa, đường, bột trứng là được.

Muốn tăng cân cần ăn những thực phẩm giầu năng lượng: Sữa, trứng, chè, sôcôla, bánh kẹo, kem, bánh kem, thịt các loại, trái cây có dinh dưỡng cao như sầu riêng, nho Mỹ, mít, nhãn, chuối, vải thiều.

Nhớ là đi bơi rất tốt. Nước giống như yếu tố massage làm cho bạn phấn chấn, ăn ngon, ngủ ngon hơn tất cả các biện pháp tập luyện khác. Nếu bạn có bệnh dạ dày hay ruột thì phải điều trị các bệnh đó trước khi thực hiện chế độ tăng cân này. Bạn cũng phải ngủ đủ từ 7-8 giờ/ ngày, không được thức khuya. Nếu khó ngủ, lúc 8 giờ tối hãy ăn một chén chè hạt sen, nhãn nhục nấu với mật ong. Chỉ cần một chén nhỏ bạn đã có giấc ngủ êm và ngon.

Bạn nên tập thể dục thường xuyên, tạo sảng khoái cho cơ thể. Tốt nhất là đi bơi mỗi ngày 1 giờ. Tham khảo các thực đơn sau theo thứ tự:

BỮA ĂN SÁNG
BỮA ĂN TRƯA
BỮA ĂN TỐI

SÁNG: ½ ổ bánh mì + 1 tô bún bò Huế. 1 ly ngũ cốc dinh dưỡng Calsome. 1 trái chuối. Không uống cà phê.
TRƯA: 3 chén cơm ăn với 100g thịt bò xào + canh cá thác lác nấu rau cải. 1 ly sữa tươi Vinamilk hoặc sữa Úc.
TỐI: 3 chén cơm + 200g thịt gà rôti hoặc 100g thịt heo kho tàu + canh cà chua đậu hũ.100 g nho Mỹ.

1 tô phở (ăn được nước béo càng tốt) + 1 ly sữa tươi.
3 chén cơm ăn với 100g thịt kho tàu + canh chua cá bông lau, 2 trái chuối
1 ổ bánh mì ăn với cà ry gà + 1 ổ bánh bông lan hoặc 1 ly ngũ cốc dinh dưỡng Calsome.

Cơm tấm sườn 1 dĩa + 1 ly sữa tươi
Bánh mì ăn với càri bò + 100 g nho Mỹ
3 chén cơm ăn với 100g thịt bò xào + canh thịt heo nấu nấm + 1 ly sữa tươi

Xôi gà lạp xưởng 5.000đ + 2 trái chuối
3 chén cơm ăn với 2 hột vịt chiên + canh cá + 200g nhãn hoặc sầu riêng
3 chén cơm + 200g cá thu chiên + rau cải luộc + 2 trái chuối

Bánh bao nhân thịt + trứng 5.000đ + 1 ly sữa đậu nành có đường
3 chén cơm + đậu hũ xốt cà + canh thịt nạc nấu rau bồ ngót. 1 trái xoài
Mì 100g xào với 100g thịt bò + rau cải. 1 ly ngũ cốc dinh dưỡng

Bánh cuốn nhân thịt: 1 dĩa + 1 trái xoài hoặc 2 trái chuối
3 chén cơm ăn với 100g cá thác lác chiên + canh đậu hũ cà chua + 1 miếng dưa hấu Thái Lan
3 chén cơm ăn với 100g tôm sú kho + bắp cải luộc. 1 miếng dưa hấu Thái Lan

Hủ tíu nhiều thịt 1 tô + 1 ly sữa tươi
3 chén cơm ăn với 200 g thịt luộc hoặc chiên + canh bí đao tôm khô. 100g nho Mỹ
3 chén cơm ăn với thịt đùi heo kho tàu + canh cá thác lác nấu rau cải + 1 ly sữa tươi

Một số điểm lưu ý:


- Sữa và trái cây dùng sau khi ăn bữa chính để tránh hiện tượng không muốn ăn.

- Trước khi ngủ bạn có thể ăn bánh ngọt hoặc uống sữa

- Trong các món nêu trên, bạn thích món nào thì có thể ăn cả sáng, trưa, tối, không cần phải theo đúng thực đơn.

- Bác sĩ y học dân tộc có thể kê đơn cho bạn một số thuốc có tác dụng giúp bạn thèm ăn, dễ ngủ mà vô hại với cơ thể của bạn.

- Thực hiện đúng mỗi tuần bạn có thể tăng từ 0,5 kg và tự tin hơn với chương trình tăng cân. Sau đó, bạn duy trì nề nếp sinh hoạt đều đặn thì cân nặng sẽ giữ ổn định.

Bạn cũng nên ăn nhiều chuối, đu đủ. Điều quan trọng nữa là uống đủ nước. Mỗi ngày bạn uống 2lít nước, nếu uống được nước dừa càng tốt. Uống ít nước cũng tạo cơ hội cho táo bón.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 13 năm trước

Tôi cũng có hình dáng gầy giống bạn và cũng có nhiều người hay chê lắm .

Hôm tuần rồi có nghe Đài phát thanh TPHCM tư vấn với những người gầy thì điều đầu tiên chúng ta nên làm: với khẩu phần ăn hằng ngày bạn nên:

1) Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ.(chú ý thức ăn phải chứa nhiều dinh dưỡng)

2) Lên thực đơn ăn hằng tuần và luôn nhớ những thức ăn nào giúp mình tăng trọng lượng. Sau đó duy trì ăn tiếp.

3) Nếu qua quá trình thử nghiệm nhiều tuần vẫn khong thấy có kết quả bạn nên đến bệnh viện để khám xem có triệu chứng của bệnh gì không?

Chúc bạn thành công và gặp nhiều may mắn!

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 13 năm trước

Cố gắng luyện tập thể thao hoặc thể hình.

Tăng cường lượng thực phẩm chứa nhiều calo hay chất bột. Ngoài ra cũng có thể ăn đêm. Nhưng quan trọng nhất, bạn phải chơi thể thao, vận động cơ thể để có thể đói, có như vậy việc ăn uống mới hiệu quả và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hạn chế ngồi nhiều, nhất là trước màn hình vi tính. Không ai muốn có một cái bụng phệ chảy cả. Và bạn nên nhớ là để tăng cân hiệu quả, đều, thì nó là một quá trình cần nhiều thời gian, vì vậy bạn phải kiên nhẫn luyện tập kết hợp ăn uống điều độ, cái này không phải một sáng một chiều là được.

Bạn phải tự tin dám đến phòng tập thể hình, người ta thấy bạn gầy cũng không chê bai gì đâu, cứ nhẹ nhàng bắt chuyện và xin chỉ dẫn thôi.

Chúc bạn thành công.

Tôi cũng có hình dáng gầy giống bạn và cũng có nhiều người hay chê lắm .Hôm tuần rồi có nghe Đài phát thanh TPHCM tư vấn với những người gầy thì điều đầu tiên chúng ta nên làm: với khẩu phần ăn hằng ngày bạn nên:

1) Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ.(chú ý thức ăn phải chứa nhiều dinh dưỡng)
2) Lên thực đơn ăn hằng tuần và luôn nhớ những thức ăn nào giúp mình tăng trọng lượng. Sau đó duy trì ăn tiếp.
3) Nếu qua quá trình thử nghiệm nhiều tuần vẫn khong thấy có kết quả bạn nên đến bệnh viện để khám xem có triệu chứng của bệnh gì không?
Chúc bạn thành công và gặp nhiều may mắn!

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,
Bạn đã tìm hiểu nguyên nhân vì sao bạn gầy chưa? Nguyên có thể là do gene của gia đình bạn còn nếu không? theo minh bạn gầy có thể là do cơ thể bạn không hấp thu được nhiều dinh dưỡng.

Mình có một cách để bạn có thể cải thiện chức năng tiêu hoá của bạn đó là nên kết hợp ăn nhiều rau trong các bữa ăn hàng ngày để bổ sung chất xơ và giúp các bộ phận trong chức năng của dạ dày. Mình thì lúc ra trường cũng cao 178cm nhưng chỉ nặng 65kg, sau đó khi ra trường đi làm đầu óc thoải mái, ăn uống điều độ và lạc quan nên tăng cân rất nhanh và ổn định giờ là 76kg.

Đó, ngoài ăn uống bạn hãy chú ý đến sinh hoạt hàng ngày cho lành mạnh và khoa học nữa, ăn sẽ không ngon nếu bạn thấy luôn căng thẳng.
Chúc bạn có thân hình cân đối,

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 13 năm trước

Hệ tiêu hoá của bạn không tốt. không hấp thụ được thức ăn, bạn nên bổ sung men tiêu hoá.

- do chế độ sinh hoạt của bạn có vấn đề: ngủ ít, uống cà fê nhiều , ít vận động...

-có thể do chế độ ăn uống của bạn không tốt, hoặc thiếu khoa học, bạn nên ăn uống đầy đủ, tránh bỏ bữa, đặc biệt, nếu muốn tăng cân nhanh, thi bạn nên ăn các sản phẩm có nhiều đạm, mỡ (ưu tiên mỡ thực vật, mỡ cá), tăng cường ăn khuya, trước khi ngủ, bạn có thể làm một ổ bánh mỳ và một ly sữa chẳng hạn, (nên nhớ 30 phút sau mới đi ngủ nhé) ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác nữa. bạn có thể đến bác sỹ để tư vấn.

chúc bạn thành công.