Samsung và LG dẫn đầu cuộc đua giữa TV OLED và QLED

Cuộc đua giữa các nhà sản xuất TV OLED và QLED đã rất sôi động và gay gắt trong năm 2017, dẫn đầu nhóm OLED và QLED lần lượt là 2 ông lớn LG và Samsung. Trong năm 2018, cuộc đua này được dự đoán sẽ ngày càng gia tăng.

Gia tăng cạnh tranh giữa TV OLED và QLED

Nhóm TV OLED hiện ghi nhận sự tham gia của 7 trong số 10 nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới. Những công ty này từ lâu đã không còn xa lạ với người dùng, gồm: LG, Sony, Sharp, Panasonic, AOC và mới đây nhất là thương hiệu Hisense và Skyworth (Trung Quốc).

Theo thống kê của IHS Markit, tính đến quý 3/2017, 7 công ty nói trên đã chiếm khoảng 39% thị phần TV toàn thế giới. Việc có thêm 2 công ty lớn gia nhập nhóm các nhà sản xuất TV OLED được các chuyên gia phân tích cho rằng sẽ làm bùng nổ cuộc đua giữa 2 dòng sản phẩm TV OLED (công nghệ sử dụng các diode phát sáng hữu cơ) và QLED (công nghệ chấm lượng từ QTD) – nhóm TV có sự tham gia của 2 ông lớn Samsung và TCL.

Samsung và LG đẫn đầu cuộc đua giữa TV OLED và QLED

Samsung Electronics và LG Electronics là 2 công ty sản xuất TV đình đám bậc nhất thế giới, có sức ảnh hưởng tới cuộc cạnh tranh giữa nhóm TV OLED và QLED. Theo đó, Samsung dẫn đầu nhóm TV QLED, trong khi LG là tiên phong của nhóm OLED TV.

Doanh số TV OLED theo thống kê của IHS Markit đã tăng từ 218,000 chiếc trong quý 1/2017 lên 347,200 chiếc trong quý 3/2017. Có được điều này là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của LG khi hãng này đã giảm giá mẫu TV OLED 55 inch của mình xuống mức trung bình 2 triệu won, tăng sức cạnh tranh cho TV OLED. Hệ quả là doanh số TV QLED đã giảm xuống còn 461,200 chiếc, giảm 43,200 chiếc trong cùng thời kỳ.

Năm 2017, doanh số QLED TV của Samsung đã giảm từ 608,300 chiếc trong quý 1 xuống 292,100 chiếc trong quý 2 và tăng nhẹ lên 295,500 chiếc trong quý thứ ba. Dù vậy, hãng vẫn chiếm 20% thị trường truyền hình thế giới. Đây chính là dấu hiệu thay đổi đang diễn ra trong cuộc đua giữa 2 nhà sản xuất này khi Samsung Electronics chuyển sang sử dụng chiến lược hai bước với QLED và micro LED TV (dựa trên công nghệ “micro LED”) trong năm 2018.

Cuộc đua giữa TV OLED và QLED vẫn chưa có xu thế hạ nhiệt. Sản phẩm của dòng TV nào, cũng như nhà sản xuất nào sẽ chiếm ưu thế hơn trong năm 2018 vẫn chưa thể dự đoán trước. Chúng ta còn phải chờ đợi phản ứng từ thị trường cũng như động thái từ các nhà sản xuất này.

Chưa có câu trả lời nào