Có phải Nikon đang tự sản xuất cảm biến ảnh cho riêng mình?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước


Từ trước đến nay, ai cũng biết rằng rất nhiều cảm biến ảnh của Nikon là do Sony sản xuất, nhưng có vẻ như Nikon đang tự mình phát triển cảm biến, nhất là khi xuất hiện những tin đồn về việc Sony sẽ không bán cảm biến full frame 24MP trên A900 cho bất cứ hãng nào khác. Nếu để ý, trong thông cáo báo chí chính thức của Nikon về D3100, bạn sẽ thấy dòng chữ "new CMOS image sensor developed by Nikon", tạm dịch là cảm biến ảnh CMOS phát triển bởi Nikon, điều chưa từng được nhắc đến trước kia.


Tuy nhiên, có vẻ như mọi chuyện không thật đơn giản như vậy, trong buổi họp báo chính thức của Nikon tại Đan Mạch, ban giám đốc hãng đã trả lời rằng cảm biến D3100 do Sony sản xuất. Người ta cho rằng Nikon thiết kế còn Sony sẽ lãnh trách nhiệm sản xuất. Hơn nữa, có lẽ ngày mai Sony sẽ giới thiệu ít nhất 2 chiếc máy ảnh mới có độ phân giải 14 và 16MP (bộ đôi A33/A55 hay A560/A580 hoặc cả 2). D3100 vừa được Nikon cho ra mắt có độ phân giải 14MP, chiếc máy thay thế D90 cũng sẽ dùng cảm biến 16MP và được giới thiệu trước Photokina, bạn có nhận thấy sự trùng hợp?

Có 2 lần Nikon thừa nhận Sony cung cấp cảm biến cho các máy ảnh của họ. Lần đầu là khi họ cho ra mắt D3x vào năm 2008. Ngay sau khi Sony cho ra mắt A900 với cảm biến 24MP, Nikon cũng bán ra D3x với cảm biến được chỉnh sửa cùng độ phân giải. Thời điểm đó thì Nikon cho biết họ có mối quan hệ rất mật thiết với Sony. Sau này thì các kỹ sư của Nikon Nhật Bản cho biết chi tiết hơn, các cảm biến trên D3, D700 và D3s được thiết kế bởi Nikon nhưng không được tiết lộ công ty sản xuất. Cảm biến trên D3x và các máy ASP-C như D3000 hay D5000 được thiết kế và sản xuất bởi Sony trong khi D300 cũng do Sony sản xuất và thiết kế nhưng Nikon có tinh chỉnh lại.

Người ta vẫn luôn nghi ngờ tất cả các cảm biến full frame của Nikon như D3, D3s hay D700 vẫn do Sony gia công nhưng không được công bố vì hiện nay số công ty thực hiện được việc này không nhiều, hiện chỉ có Nikon, Canon, Sony, Leica và Kodak có DSLR full frame nhưng Canon không bao giờ bán cảm biến cho hãng thứ 3 và cũng là đối thủ đáng gờm nhất của mình, gần như không có chuyện Leica bán cảm biến ảnh trong khi chiếc DSLR full frame mới nhất của Kodak đã ra đời từ năm 2004! Dù sao đi nữa, cảm biến ảnh chỉ là 1 chuyện, vấn đề còn nằm ở ống kính cũng như vi xử lý, và Nikon đang làm cực kỳ tốt trong chuyện này.

(Theo tinhte)

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Nikon chắc là khó mà sx cảm biến riêng. Sony gốc là cty bán dẫn mà! Các ic đều thiết kế được hết mà lại có kinh nghiệm nữa! Máy kỹ thuật số thì cảm biến vô cùng quan trọng.

Huyng Mai Diem
Huyng Mai Diem
Trả lời 13 năm trước

Nếu nikon đủ khả năng sản xuất cảm biến với giá thành kinh tế thì đã làm từ lâu rồi . Tự xây dựng , phát triển và duy trì một dây chuyền sản xuất bán dẫn ko dễ chút nào . Nhìn sang canon kia kìa họ còn dùng sensor sony cho nhiều dòng point 'n' shot , K-x của pentax cũng dùng sensor của sony . Với việc ngày càng tối ưu trong việc thiết kế sensor của sony thì em đoán trong tương lai gần các hãng sẽ càng dùng nhiều sensor của sony hơn thôi.

Bui Thu Phuong
Bui Thu Phuong
Trả lời 13 năm trước

Có lẽ khi chuyển từ thời đại film sang số thì Nikon chậm chân hơn so với Canon vì vậy gần như Canon hiện nay bán được nhiều máy ảnh hơn Nikon ở cả phân khúc PnS lẫn SDLR. Đối với máy ảnh cảm biến cũng rất quan trọng, ngoài độ phân giải các chỉ tiêu quan trọng khác cũng do cảm biến quyết định như dải tương phản, độ nhậy sáng. Trên thế giới có hàng trăm nhãn hiệu máy ảnh, nhưng chỉ có vài ba công ty nắm giữ bí quyết sản xuất cảm biến như Sony, Kodak hay Samsung thôi. Ngay cả Leica cũng sử dụng cảm biến của Kodak đấy thôi.