Làm thế nào để mua được một chiếc máy ảnh tốt?

 

Bạn đang suy nghĩ về việc mua một máy ảnh nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Chúng tôi ở đây để giúp đỡ bạn. Và ngay cả khi bạn hiểu rất rõ về máy ảnh, bạn có thể tìm thấy một số lựa chọn thay thế hay ho mà có thể bạn đã bỏ qua trước đó! 

Nếu bạn đang đứng giữa một cửa hàng tự hỏi mình nên mua loại máy ảnh nào, hãy bắt đầu với những sản phẩm được đánh giá cao dưới đây:

  • Máy ảnh DSLR giá rẻ: Nikon D3300
  • Máy ảnh compact đa mục đích: Panasonic Lumix ZS100
  • Máy ảnh siêu zoom: Panasonic Lumix FZ1000
  • Máy ảnh compact tiên tiến: Panasonic Lumix LX100
  • Máy ảnh DSLR thân thiện: Nikon D750
  • Máy ảnh không gương lật cao cấp tốt nhất: Sony A7R II

Một vài bí quyết chung

  • Không có thông số kỹ thuật nào cho biết máy ảnh nào là tốt nhất. Và rất ít thông số kỹ thuật có thể quyết định được mệnh giá.
  • Megapixel không quan trọng trừ khi bạn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc đã hiểu rõ việc chụp ảnh. Kích thước cảm biến, hệ thống lấy nét tự động và hệ thống ổn định hình ảnh nằm trong số các tính năng là những yếu tố quyết định khiến bức ảnh của bạn trông tốt hơn.
  • Không nên cố gắng chạy theo xu hướng hoặc mua cho mình chiếc máy ảnh hiện đại nhất. Sự thật là, một máy ảnh hiếm khi nổi bật hơn về cả bốn yếu tố so với các thiết bị được ra mắt trước: chất lượng hình ảnh, hiệu suất, tính năng và thiết kế. Đôi khi máy ảnh ra mắt năm ngoái (hoặc thậm chí là năm trước) có xu hướng hoàn toàn tốt đẹp cũng như rẻ hơn rất nhiều so với phiên bản vừa được công bố năm nay.
  • Thử trước khi mua. Hãy chắc chắn rằng nó phù hợp với đôi tay của bạn,  nó không quá to hoặc nặng so với khả năng mang vác mà bạn có. Nó sẽ cung cấp truy cập nhanh đến các chức năng được sử dụng phổ biến nhất, và các menu phải được cấu trúc đơn giản, hợp lý và dễ học. Các mẫu màn hình cảm ứng có thể cho phép các chức năng lớn hơn, nhưng cũng có thể gây bực bội nếu các nút điều khiển và các trình đơn được bố trí phức tạp.

Tại sao phải mua máy ảnh trong khi điện thoại bạn đã có camera?

  • Nhiều máy ảnh có hoặc hỗ trợ ống kính zoom thực có phạm vi lớn hơn nhiều so với các camera kép trên điện thoại.
  • Tất cả sự cải tiến trong camera điện thoại vẫn không thể đọ lại với chất lượng, tốc độ hoặc sự kiểm soát của máy ảnh chuyên dụng. Vì vậy, một số người thích sử dụng một máy ảnh riêng biệt cho các sự kiện đặc biệt thay vì một chiếc điện thoại.
  • Không phải mọi điện thoại có camera tốt và không phải mọi điện thoại với một camera tốt là một điện thoại tuyệt vời. Bạn có thể muốn cả hai, vì thế bạn nên chọn mua một chiếc máy ảnh cho những tính năng riêng biệt mà nó mang lại.

Những cân nhắc thường gặp

Máy ảnh có thể thay lens hay máy ảnh cố định lens?

Máy ảnh có thể thay đổi ống kính (lens) là dSLRs hoặc các model không gương lật. Ưu điểm của các dòng máy này so với mô hình ống kính cố định là:

  • Bạn luôn có thể mua một ống kính tốt hơn để cải thiện chất lượng hình ảnh và hiệu suất.
  • Nếu bạn cần một góc rộng hơn hoặc hẹp hơn, bạn luôn có thể tìm ra một ống kính để đáp ứng nhu cầu của mình.
  • Bạn có thể mua một ống kính có khẩu lớn hơn nếu bạn cần chụp ảnh trong môi trường ánh sáng kém.

Máy ảnh ống kính cố định có hai màu: máy ảnh bridge với phần thân trông giống như máy DSLR với ống kính cố định khá dài và compact.

Những ưu điểm của một máy ảnh ống kính cố định so với máy ảnh có thể thay đổi ống kính:

  • Các máy compact có xu hướng nhỏ gọn hơn nhiều
  • Ống kính các máy bridge có xu hướng bao gồm một dải tiêu cự phù hợp với nhiều nhu cầu chụp hơn là các ống kính riêng lẻ
  • Trao đổi ống kính trên máy DLSR/mirrorless có thể gây ra va chạm
  • Thông thường, các ống kính kit có gắn với máy DLSR/mirrorless thường không có chất lượng cao hoặc khẩu độ rộng như ống kính cố định
  • Nhiều người không bao giờ mua ống kính thứ hai vì không có nhu cầu

Mirrorless hay DLSR?

Nếu bạn quyết định chọn máy ảnh có thể thay đổi ống kính, có thể bạn sẽ phân vận lựa chọn giữa máy DSLR và máy mirrorless. Đáng buồn thay, nhiều người đã cố định trong đầu rằng DSLRs là nhất với tất cả các ưu điểm như hình ảnh chất lượng cao, tốc độ cao. Điều này thực sự không đúng. Chất lượng hình ảnh cho các model mirrorless tương tự như của máy ảnh DSLR với bộ cảm biến cùng kích thước và một thấu kính tương đương. Hiệu suất của các máy ảnh DLSR và mirrorless đã có sự cạnh tranh thực sự với các hệ thống tự động lấy nét tinh vi và chụp nhanh liên tục tốc độ cao. Hãy nhớ rằng bạn nên dành nhiều tiền hơn cho một ống kính tốt so với việc đầu tư vào một thân máy thật đắt tiền.

 

Những ưu điểm của DLSR so với mirrorless là:

  • Kính ngắm quang học của DSLR và kính ngắm quang học giá rẻ của DSLR thường tốt hơn kính ngắm điện tử (EVF) trên mirrorless, với tốc độ và ánh sáng tốt hơn.
  • Thời lượng pin của máy DSLR tốt hơn so với hầu hết các máy ảnh không gương lật.
  • Bạn có thể sử dụng các ống kính máy phim mà không cần ngàm chuyển  vì các máy DSLR tương thích với rất nhiều loại ống kính
  • Các máy ảnh DSLR cùng phân khúc với máy mirrorless luôn có xu hướng rẻ hơn

Những ưu điểm của mirrorless so với DLSR là:

  • Hầu hết máy ảnh mirrorless đều nhỏ hơn máy DSLR về cả body và ống kính.
  • Quay video với mirrorless là một trải nghiệm tốt hơn so với máy ảnh DSLR vì các máy mirrorless có chế độ xem qua màn hình LCD và lấy nét tự động làm việc quay phim trở nên dễ dàng hơn và đòi hỏi ít trang bị hơn.
  • Việc máy ảnh không có gương lật tạo nên nhiều tính năng hay ho ví dụ khả năng xem trước theo thời gian thực (real-time), xem một quá trình phơi sáng dài hay pha trộn và kết hợp các filters.
  • Các máy ảnh mirrorless có khả năng ổn định hình ảnh tốt hơn so với DSLRs cùng phân khúc nhờ các công nghệ IS mới nhất thông minh kết hợp chuyển đổi cảm biến và quang học IS, trong khi các máy DSLR sử dụng quang học kết hợp với kỹ thuật số IS ít năng lượng (nhưng quang học là chủ yếu).

Chất lượng ảnh có quan trọng không?

Nếu câu trả lời là rất quan trọng thì bạn nên xem xét kích thước cảm biến nhiều hơn trong quyết định của bạn. Theo quy tắc chung, các cảm biến lớn hơn sẽ cho ra ảnh tốt hơn. Tuy nhiên cảm biết máy ảnh càng lớn, thì máy ảnh sẽ có giá càng cao.

Chất lượng video có quan trọng không?

Nếu bạn chỉ muốn quay video ngẫu nhiên, có lẽ bạn sẽ muốn có một chiếc máy ảnh với khả năng lấy nét tự động tốt. Để đạt được chất lượng tốt hơn, máy ảnh cần hỗ trợ 4K cùng với các tính năng tiên tiến như tuỳ chỉnh sắc độ video, đa dạng tùy chọn tốc độ khung hình và màn hình có cảm ứng.

Chụp trong môi trường ánh sáng kém có quan trọng không?

Nếu bạn rất hay chụp ảnh trong môi trường ánh sáng kém thì hãy quan tâm độ nhạy ISO tối đa của máy ảnh, hãy chọn kích thước cảm biến lớn nhất mà bạn có thể mua được và một hệ thống ổn định hình ảnh tốt để bạn có thể sử dụng tốc độ màn trập chậm khi cần phơi sáng.

Một dải tiêu cự dài có thật sự cần thiết?

Máy ảnh với phạm vi zoom lớn có xu hướng chụp được tất cả mọi thứ từ phong cảnh, chân dung đến macro, vì thế chúng phù hợp để cho mục đích du lịch. Chúng chỉ hữu dụng cho việc quay thể thao nếu có hệ thống tự động lấy nét tốt. Dưới đây là một số quy tắc để lựa chọn tiêu cự ống kính:

  • Góc siêu rộng (dưới 18 mm) rất phù hợp với những phong cảnh hùng vĩ, tạo có những đường cong có thể bao gồm rất nhiều chi tiết của cảnh.
  • Góc rộng (khoảng 18 mm đến 30 mm) phù hợp cho chụp nhóm, phong cảnh và chụp ảnh đường phố
  •  Bình thường (khoảng 30 mm đến 70 mm) rất tốt cho chân dung và ảnh chụp nhanh
  •  Tele (khoảng 70 mm đến 300 mm) phù hợp cho chân dung và thể thao
  •  Supertele (lớn hơn 300 mm) phù hợp cho nhu cầu chụp thể thao và động vật hoang dã

Tốc độ chụp có quan trọng không?

Những vấn đề về độ trễ của màn trập là khá nhiều hiện nay. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng hệ thống lấy nét tự động là nhanh và chính xác, đủ để nắm bắt được loại cảnh mà bạn muốn. Ngoại lệ là nếu bạn có ý định bắn hành động thì tốc độ mới thật sự quan trọng. Nếu nhu cầu của bạn là thế, chiếc máy ảnh phù hợp với bạn nên có khả năng tự động lấy nét tuyệt vời và chụp nhanh liên tục. Máy ảnh bạn nên có chất lượng ảnh tốt trong dài ISO từ 800 đến 6400 vì bạn cần phải tăng tốc độ màn trập lên cao (thường lên trên 1/500 giây) để chụp được hành động mà bạn muốn mà vẫn duy trì được độ phơi sáng chính xác.

Bạn có nhu cầu chụp ảnh ở nơi hoang dã không?

Nếu có, bạn nên tìm một chiếc máy ảnh có khả năng chống chịu bụi và thời tiết. Chỉ một số ít máy ảnh có khả năng chống lạnh xuống đến -10 ° C hoặc có thể xuống nước mà không cần vỏ bảo vệ. Nếu bạn muốn máy ảnh nhiều hơn một ngày, bạn nên xem xét các máy ảnh dSLRs có tuổi thọ pin dài để không cần phải sạc pin nhiều. Bạn cũng có thể chuẩn bị mua thêm một vài loại pin dự phòng để lắp vào máy khi cần thiết.

Bạn có cần một kính ngắm máy ảnh không?

Kính ngắm thực sự hữu ích cho bất cứ ai khi chụp bằng ánh sáng mặt trời trực tiếp khi ánh sáng quá chói để bạn có thể nhìn rõ màn hình LCD. Ngoài ra, khi nhìn qua khung ngắm, cánh tay bạn sẽ hạ xuống cố định giúp máy ảnh để ảnh không bị nhoè nhiều khi chụp.

Bạn có nhu cầu kết nối không dây nhiều không?

Trong khi hầu hết các máy ảnh kết hợp Wi-Fi/ bluetooth để tải lên hình ảnh, nhưng không phải chức năng nào cũng tốt. Hãy tìm hiểu các bài review phàn nàn về lỗi ứng dụng hoặc các vấn đề kết nối trước khi quyết định mua máy ảnh với chức năng wireless.




Chưa có câu trả lời nào