Hay bị gãy móng tay. chỉ cho cách giúp với.

Phố mùa đông
Phố mùa đông
Trả lời 16 năm trước
Tớ cũng bị vậy, chẳng biết làm thế nào, đành cắt cụt vậy [:(] . Có ai biết cách xử lý tình trạng này không nhỉ?
thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Móng tay yếu, mềm hay giòn dễ gãy là một hiện tượng khá phổ biến. Nguyên nhân phổ biến thường gặp là do:

- Thường xuyên sơn móng tay, hoặc sử dụng các loại mỹ phẩm dành cho móng tay móng chân.

- Giảm lượng kẽm hoặc sắt trong cơ thể.

- Tuyến giáp có vấn đề.

Bạn hoàn toán có thể khắc phục được hiện tượng này bằng những cách sau đây.

- Thay đổi thói quen: Nếu như trước đây bạn thường có thói quen làm công việc nhà không dùng bao tay thì nay thay vào đó, bạn hãy đeo bao tay để bảo vệ bộ móng, tránh để móng tay tiếp xúc quá lâu trong nước.

Nhiều người thường cho rằng việc dùng sơn móng tay có thể giúp móng tay cứng hơn và không bị gãy nhưng việc quá lạm dụng sơn móng tay lại chính là tác nhân khiến cho móng bị khô và dẫn đến móng yếu, dễ gãy. Thêm vào đó, nếu cắt móng tay quá sâu gây cũng sẽ tác động xấu đến lớp cutin bảo vệ móng.

- Sau mỗi lần tắm hay gội đầu bạn nên dùng môt lớp dầu (dầu oliu hay dầu dừa) hoặc kem dưỡng lên trên bề mặt móng để cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho bộ móng.

- Không nên gặm, cắn móng tay. Khi móng tay xước, hãy dùng đồ giũa móng thay vì đưa tay lên miệng cắn.

- Chế độ ăn uống đúng cách cũng đem lại sự chắc khỏe cho móng tay. Uống nhiều nước, nước sẽ nuôi dưỡng sự cứng cáp cho móng tay. Gia tăng lượng canxium trong bữa ăn hằng ngày. Sữa tươi, thuốc viên, các thức ăn như yogurt, phô mai, cá mòi, bắp cải, rau xanh… giúp bổ sung đầy đủ canxium cho cơ thể mỗi ngày.

Các loại Vitamin A, C, protein, canxi, axit folic, Vitamin B12, kẽm cũng rất tốt cho sự phát triển khỏe mạnh của móng tay.

- Bổ sung vi chất: Ngoài những cách khắc phục kể trên, bạn cũng có thể cải thiện tình hình bằng cách bổ sung axit gamma-linolenic axit ( GLA), là một loại chất béo giúp cung cấp và bổ sung dưỡng chất cần thiết cho da, tóc và móng.

Loại axit này được tìm thấy nhiều trong loại dầu cây anh thảo, chính vì thế mỗi tuần hai lần bạn nên bổ sung khoảng 500mg loại dầu này, nên duy trì thói quen này trong vòng từ 6 - 8 tuần bạn sẽ nhận được kết quả bất ngờ.

Ngoài ra bạn cũng nên bổ sung thêm omega - 3 axit, bởi đây cũng là loại dưỡng chất rất quan trong đối với bộ móng. Omega - 3 axit là loại axit mà cơ thể khó có thể tự tổng hợp được mà cần bổ sung qua chế độ ăn uống.

Omega - 3 axit đặc biệt có nhiều trong các loại cá, dầu cá, như cá ngừ, cá mòi. Bạn cũng có thể bổ sung omega - 3 axit bằng cách uống viên dầu cá mỗi ngày. Dầu cá cũng đem lại những ích lợi tuyệt vời cho tóc và móng.

Tuy nhiên, đôi khi hiện tượng móng tay giòn và dễ gãy cũng có thể là dấu hiệu của chứng bệnh liên quan đến tuyến giáp. Nếu trong trường hợp bạn thường xuyên bị gãy móng tay kèm theo triệu chứng giảm cân, bạn hãy nên đi thăm khám sức khoẻ.

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Móng tay có dấu hiệu không khỏe khi:
•- Móng tay yếu, mềm
•- Móng khô và dễ gãy
•- Có các vết đốm trắng trên móng, hay móng bị đục, vàng
•- Đôi khi móng còn bị mắc một số bệnh nấm móng...

Một móng tay đẹp, khỏe phụ thuộc vào 2 yếu tố chính. Một là sức khỏe của cơ thể bạn nói chung và sức khỏe của móng nói riêng, có nghĩa là móng tay của bạn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thíêt và bạn không bị bệnh gì ảnh hưởng đến móng tay. Hai là móng tay của bạn không bị những tác động bên ngoài, từ môi trường tiếp xúc đến những thương tổn ....
Do vậy nếu móng tay không được khỏe đẹp có thể nguyên nhân do thíêu chất dinh dưỡng hoặc do môi trường tiếp xúc không tốt và quan trọng hơn là chủ nhân không bíêt cách chăm sóc giữ gìn móng tay của mình.

Để đảm bảo cho móng mọc khỏe, ta phải chú trọng tới các dưỡng chất hấp thụ vào cơ thể. Thực đơn hàng ngày nên có đủ vitamin A (có trong cà rốt và các loại rau quả xanh), vitamin B (tìm thấy trong các loại ngũ cốc, gạo...), kẽm (có trong lạc và hạt bí), protein (từ thịt, trứng và sữa). Ta cũng không nên quên chất béo không tích tụ. Thiếu chất béo, móng tay sẽ trở nên mềm và dễ gãy. Ăn dầu oliu, dầu cá và quả bơ chính là biện pháp cung cấp chất béo không tích tụ tốt nhất cho cơ thể. Nhờ đó mà móng tay có được vẻ đẹp tự nhiên.
Ngoài ra nếu thiếu đi độ ẩm, móng tay sẽ dễ bị nứt, gãy, xước và chẻ. Móng và lớp biểu bì cần được dưỡng ẩm thường xuyên, đặc biệt là vào mùa khô. Những chất dầu tự nhiên như vitamin E trộn với cám gạo sẽ mang tới sự mềm mại cho móng tay. Bạn có thể sử dụng các loại xà bông giàu độ ẩm để rửa tay và thường xuyên thoa vaselline dưỡng ẩm cho tay.

Để có bộ móng vừa xinh đẹp lại vừa khỏe khoắn, bạn cần phải bỏ chút ít thời gian để chăm sóc chúng, đừng ngại mất công, bạn sẽ thấy kết quả thật ưng ý:
- Bắt đầu công đoạn làm đẹp cho móng, bạn cần xoa một ít kem dưỡng da lên các đầu ngón tay, ngón chân, xoa lên khắp bàn tay, bàn chân và massage nhẹ nhàng cho chất kem này thấm sâu vào da.
- Tiếp đến là phần tạo dáng cho móng. Đợi lớp kem khô đi, bạn bắt đầu cắt móng, cắt dài hay ngắn tùy ý bạn. Tuy nhiên cũng không nên để móng tay dài quá, vì sẽ là chỗ trú ngụ hấp dẫn của vi khuẩn, cũng như gây vướng víu trong sinh hoạt, còn nếu móng bị cắt quá ngắn có thể gây tổn thương lớp da ở đầu ngón. Khi giũa móng, bạn chú ý luôn thao tác theo một hướng, từ ngoài vào trong, tránh giũa phần cạnh dễ làm gãy móng.
Sau đó, bạn ngâm tay, chân vào nước ấm có pha chút sữa tắm hoặc vài giọt chanh để làm mềm da và để dễ dàng làm sạch móng. Tiếp đó, rửa sạch lại chân, tay với nước ấm, rồi lau bằng một chiếc khăn khô.
- Bây giờ đến lúc loại bỏ những mẩu da thừa quanh móng. Công đoạn này cần sự khéo léo của bạn, tránh cắt quá sâu vào vùng da sẽ làm bạn đau và có thể bị chảy máu.
- Cuối cùng là công đoạn massage cho móng để kích thích tăng trưởng móng. Bạn dùng vài giọt dầu tăng lực hoặc dầu ôliu thấm lên móng, sau đó dùng bàn chải đánh móng hoặc một mẩu vải da đánh bóng phần trên của móng.

Vậy là bạn đã hoàn tất việc chăm sóc bộ móng của mình. Nếu thích điệu, bạn có thể sơn lên móng một lớp màu tươi vui. Trong những dịp đặc biệt thì móng tay cũng có thể giúp bạn nổi bật hơn với màu sắc và hình vẽ đẹp mắt.
Nên thực hiện việc chăm sóc móng thường xuyên, khoảng 10 ngày một lần thì bạn sẽ luôn có một bộ móng tay đẹp.

Ngoài việc chăm sóc móng mình cũng cần phải chú ý một vài điểm sau:
Móng tay cũng cần thở: Khi bạn phết một lớp sơn lên móng, nghĩa là bạn đã che đi nơi móng tiếp xúc với không khí. Nếu tình trạng này kéo dài, móng của bạn sẽ bị yếu đi, có thể có biểu hiện sần sùi, cong, đục, đổi màu... do vậy bạn cũng nên thỉnh thoảng tẩy rửa lớp sơn để móng thở nhé.
Khử trùng bộ sửa móng: Phải thường xuyên giữ sạch bộ dụng cụ sửa móng, mỗi tháng bạn có thể luộc qua nước sôi để đảm bảo vệ sinh. Đây là những vật dụng cá nhân rất cần thiết, không nên dùng chung với người khác để bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây nhiễm và nấm, thậm chí có thể bị lây nhiễm virút nguy hiểm HIV.
Nước sơn và dung dịch rửa móng: Các hóa chất làm đẹp cho móng có rất nhiều loại, giá cả cũng đủ kiểu. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng các sản phẩm có thương hiệu uy tín đã thông qua kiểm nghiệm nhằm hạn chế hóa chất độc hại trôi nổi, không những có hại cho móng mà còn cho cả sức khỏe.
Khi làm các công việc nội trợ hàng ngày phải sử dụng các chất tẩy rửa như giặt quần áo, rửa chén hay tiếp xúc với hóa chất bạn nên sử dụng găng tay để móng tay được khỏe hơn.


Một đôi tay xinh thêm tự tin bạn nhé :eek:

ha
ha
Trả lời 11 năm trước
Nếu móng của bạn mềm và dễ gãy, bạn có thể sử dụng các cách sau:

1. Cắt móng tay của bạn bằng những nhát cắt thẳng
Luôn luôn cắt móng tay của bạn bằng những nhát cắt thẳng. Vì khi bạn cắt móng tay trên một đường cong hay góc nhọn sẽ làm suy yếu cấu trúc móng tay, mà làm cho nó dễ bị phá vỡ và chia tách. Bạn cũng nên cắt móng tay, móng chân sau khi tắm. Vì lúc này, móng tay sẽ mềm hơn và ít có khả năng bị gãy, xước hoặc thiệt hại khác.

2. Không rũa hoặc cắt móng tay quá nhanh
Quá hăng hái rũa hoặc cắt làm cho móng tay trông như thể bị gặm. Bạn có thể giữ cho móng tay ngắn, nhưng vẫn cần có một chút móng ở trên đỉnh. Với chiều dài này, chúng sẽ không can thiệp vào các hoạt động hàng ngày và không làm ảnh hưởng đến da hoặc tóc của bạn, nhưng móng tay của bạn trông sẽ đẹp hơn.

3. Không sử dụng kem dưỡng da thường xuyên
Lời khuyên này nghe có vẻ ngược đời, nhưng một số loại kem có chứa cồn nhẹ, mà có thể làm khô móng và lớp biểu bì xung quanh móng, làm cho chúng trông xơ xác và lem nhem. Bạn nên dùng tinh dầu để chăm sóc lớp biểu bì này vì tinh dầu sẽ làm cho móng căng mọng và da xung quanh không nhăn nheo. Áp dụng tinh dầu lên móng tay bạn vào buổi sáng và vào buổi tối trước khi đi ngủ. Massage nó nhẹ nhàng để có bộ móng đẹp nhất.

4. Bạn nên đeo găng tay khi làm việc nhà
Chất tẩy rửa vệ sinh và các hóa chất có thể làm cho móng tay giòn và khô. Việc để móng tay ngâm nước quá nhiều cũng có thể khiến móng tay bị mềm và dễ bị gãy, vỡ. Đeo găng tay khi làm việc nhà không chỉ bảo vệ móng tay, mà còn giúp giữ cho bàn tay của bạn không bị hư hại do hóa chất mạnh.

5. Không nên đánh bóng móng tay ngay sau khi dùng acetone
Nếu bạn sơn móng tay để tham dự một bữa tiệc nhân dịp đặc biệt, sau đó, hãy loại bỏ nó với dung dịch acetone ngay khi sơn móng tay bắt đầu bong tróc. Bạn không nên đánh bóng móng tay ngay sau khi dùng acetone vì lúc này móng tay đang yếu. Làm như vậy có thể loại bỏ sự bóng tự nhiên của lớp bề mặt móng tay. Hãy để đến hôm sau với việc làm bóng móng tay của bạn..