Những bệnh thường gặp ở thai phụ là gì?

newvisionlaw
newvisionlaw
Trả lời 10 năm trước

Những bệnh thường gặp ở thai phụ


Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi là nguyên nhân gây ra những chứng bệnh.

Tại sao phụ nữ khi mang thai hay đau lưng?

Theo sự phát triển bình thường của thai nhi, đến thời kỳ mang thai giữa và cuối, người phụ nữ phải giữ được thăng bằng cơ thể trong tình huống trọng tâm đang lệch dần về phía trước, nghĩa là phải ngửa đầu và nghiêng vai ra phía sau, còn lưng vì ưỡn về phía trước khiến cho cơ bắp lưng luôn ở trạng thái căng cơ không tự nhiên, cơ thắt lưng phải chịu một phụ tải thường xuyên. Nếu người phụ nữ lúc thường không tập luyện đầy đủ, cơ lực thắt lưng yếu, thì sẽ không tránh khỏi cảm giác thấy đau lưng, mỏi sườn.

Tắm nước ấm thường xuyên thì có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu vùng thắt lưng, có tác dụng giảm bớt mỏi đau, hoặc dùng tay xoa bóp nhẹ hai bên sườn cũng phần nào giảm được cơn đau mỏi. Khi vận động, không nên cố định ở một tư thế lâu, đi lại vừa phải, đều giúp ích đối với hiện tượng đau lưng, mỏi sườn.

Tại sao chân của phụ nữ mang thai bị phù?

Trong quá trình mang thai, để đáp ứng nhu cầu sinh trưởng phát triển của thai nhi, lượng huyết tương trong máu dịch tễ trong tổ chức trên cơ thể người mẹ đều tăng lên. Nếu như làm việc vất vả, đứng ngồi hoặc đi lại quá lâu, thì chân rất dễ phù, nhất là đối với phụ nữ mang thai ở giai đoạn cuối và giữa.

Đồng thời với tử cung ngày càng lớn lên, sức ép vào tĩnh mạch chi dưới sẽ tăng dần, gây cản trở lưu thông máu theo tĩnh mạch trở về, do vậy chi dưới bị phù nề. Tuy nhiên, sau khi nằm nghỉ ngơi phù nề sẽ hết. Nếu như nằm nghỉ lâu trên giường mà phù nề vẫn còn thì đó là phù nước do thai nghén.

Phù nề nước do thai nghén chia làm hai loại: phù ấn lõm – phù mềm, phù ấn không lõm – cứng. Ví dụ, trên bề mặt da ở chân phụ nữ mang thai trở nên láng bóng, tính đàn hồi kém, nếu lấy ngón tay ấn thì để lại vết lõm – đó là phù ấn lõm. Thực tế, ở một số chị em không nhận ra bị phù nề, vì dịch ẩn náu trong các khe hở giữa các cơ quan, nhưng trọng lượng cơ thể lại tăng đáng kể, hàng tuần tăng hơn nửa kg. Loại phù này gọi là phù không ấn lõm, không hiện rõ.

Thời kỳ mang thai xuất hiện phù nước là phản ứng sinh lý do thai nghén gây ra, không cần phải lo lắng, chỉ cần chú ý nghỉ ngơi, khi ngồi, khi nằm nên kê 2 chân cao lên, tránh ăn thức ăn quá mặn, đó là cách để giảm hiện tượng phù nước.

Nếu chân bị phù nghiêm trọng, sau khi đã áp dụng các biện pháp nói trên vẫn không giảm, lại kèm thêm các triệu chứng như váng đầu, buồn nôn, nôn ọe… thì cần phải đi khám.

Làm thế nào khi phụ nữ mang thai bị chảy máu cam?

Sau khi mang thai, estrogen tiết ra nhiều hơn, làm cho niêm mạc mũi giãn nở ra, mạch máu ứ đầy máu, rất dễ bị chảy máu cam, bạn không nên hoảng hốt, mà nên ngồi nghỉ yên một chỗ, đầu ngửa ra, sau đó dùng ngón tay ấn trên cánh mũi bên chảy máu vào phía trong.

Nếu cả hai lỗ mũi cùng chảy máu thì dùng ngón cái và ngón trỏ bóp chặt cả hai cánh mũi vào giữa, nếu có bông sạch đút vào hai lỗ mũi càng tốt, thông thường chỉ cần ấn mấy phút là cầm được máu. Trên trán, bạn nên dùng khăn bông ướt để đắp, nhằm làm cho mạch máu co lại một phần, giảm lượng máu chảy ra, giúp cho cầm máu được nhanh hơn. Khi ngửa đầu, máu sẽ chảy qua lỗ mũi vào trong họng, nên nhổ ra đừng nuốt vào. Nếu ấn bóp như thế, song máu vẫn chảy hoặc chảy nhiều lần, thì nên đi đến bác sĩ để khám.

Cách khắc phục núm vú của phụ nữ mang thai thụt vào hoặc núm vú tẹt

Nếu núm vú và quầng vú nằm trên một mặt bằng, gọi là núm vú tẹt. Nếu núm vú thấp hơn quầng vú, thì gọi là núm vú thụt.

Núm vú tẹt và núm vú thụt đều là những hình dạng không bình thường của vú, nó sẽ gây khó khăn khi cho con bú. Hiện tượng này cần được khắc phục ngay trước khi cho con bú.

Nguyên nhân:

1- Nguyên nhân chức năng: Do lớp cơ trơn của núm vú phát triển không đầy đủ hoặc do phần dưới núm vú bị hóa sừng.

2- Nguyên nhân do phẫu thuật gây tổn thương.

Phần lớn phụ nữ chưa sinh mà núm vú bị tẹt hoặc thụt đầu vào đều do nguyên nhân chức năng gây ra.

Cách khắc phục

1- Dùng tay để chỉnh sửa: Một bàn tay nắm bầu vú cho đầu vú nhô lên, tay kia dùng ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa kéo quầng vú, núm vú từ trong ra ngoài theo cả hai hướng dọc và ngang. Kéo mỗi lần vài ba phút vào lúc đi tắm, trước khi đi ngủ và khi ngủ dậy.

Phương pháp hút chân không: Dùng vỏ ngoài bơm tiêm thủy tinh 5ml hoặc 10ml chụp vào núm vú, dùng một ống cao su nối từ đuôi bơm tiêm này đến một bơm tiêm khác rồi hút để kéo núm vú ra. Cách này không nên làm quá lâu bởi lẽ nó sẽ gây sưng và đau đầu núm vú.

Nếu núm vú kém phát triển hoặc do bệnh ở vú làm cho núm vú thụt vào quá nhiều, sử dụng cách kéo bằng bơm tiêm đều không có hiệu quả, thì phải đi bệnh viện để chỉnh hình.

Dùng tay để lôi núm vú có thể kích thích đại não, làm cho thùy sau tuyến yên tiết ra oxytocin gây co bóp tử cung. Vì thế, sau khi mang thai 5 tháng, nếu tiến hành phương pháp kéo bằng tay, thì cần chú ý vì dễ gây ra sẩy thai và đẻ non. Đối với những phụ nữ có tiền sử về sẩy thai, đẻ non thì không nên dùng biện pháp kéo bằng tay trong thời gian mang thai mà chỉ tiến hành trước khi mang thai và sau khi đẻ.
hãy liên hệ: http://suckhoe.xmen360.com/diendan chúng tôi sẽ giúp bạn
thu
thu
Trả lời 10 năm trước

1. Chảy máu nướu răng

Mang thaikhiến sức đề kháng của bạn giảm sút, lúc đó nướu răng sẽ mềm và rất dễ bị tổn thương. Triệu chứng của nó là thường là sưng đỏ do cao răng tích tụ ở chân răng gây đau nhức, biểu hiện qua những chứng bệnh về răng miệng như viêm nha chu, chảy máu chân răng…

Lời khuyên:Dùng chỉ nha khoa và đánh răng kỹ sau khi ăn. Nên đến nha sĩ để được tư vấn, bổ sung một số dưỡng chất cần thiết có lợi cho răng. Điều lưu ý đặc biệt là bạn không được chụp X quang hay gây mê lúc này.

2. Chứng khó thở

Vào cuối thai kỳ, khi sức ép của thai nhi đặt lên cơ hoành thì việc bạn khó thở là hoàn toàn bình thường. Khoảng một tháng trước khi sinh, chứng khó thở này sẽ giảm đi khá nhiều. Tuy nhiên bạn cũng cần để ý đến lượng máu trong cơ thể mình bởi vì thiếu máu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng trên.

Lời khuyên:Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Mỗi khi khó thở, hãy tập động tác ngồi chồm hổm và thở sâu, từ từ. Kê thêm một cái gối khi ngủ cho dễ thở.

3. Chứng táo bón

Kích thích tố progesterone trong quá trìnhmang thaisẽ làm chùng giãn các cơ ruột khiến nhu động ruột giảm đi và gây chứng táo bón. Bạn sẽ phải vất vả với việc đi tiêu phân khô, cứng và số lần đi ít hơn thường lệ.



Lời khuyên:Nên ăn thức ăn giàu chất xơ và uống nhiều nước.

Tập đi đại tiện bất cứ lúc nào bạn cảm thấy có nhu cầu, đừng nín nhịn.

Tập thể dục đều đặn, uống nhiều nước.

Uống thuốc có bổ sung chất sắt đã được bác sĩ kê toa sau mỗi bữa ăn và quan trọng là hãy uống thật nhiều nước. Khám bác sĩ nếu chứng táo bón kéo dài.

4. Bị vọp bẻ (Chuột rút)

Đây là triệu chứng cơ bắp co thắt khiến bạn rất đau, thường xảy ra ở bắp chuối chân và bàn chân, đặc biệt là vào ban đêm. Bắt đầu cơn đau bằng triệu chứng cẳng chân duỗi đơ ra và các ngón chân quắp xuống. Theo nghiên cứu thì bệnh này xảy ra ở thai phụ thường là do cơ thể thiếu canxi.

Lời khuyên:Xoa bóp nhẹ nhàng bắp chân và bàn chân bị co rút, sau đó đi dạo một vòng để máu lưu thông tốt hơn. Khám bệnh để bác sĩ bổ sung thêm canxi và vitamin D.

5. Choáng váng

Trong quá trìnhmang thai, huyết áp luôn thấp hơn bình thường, điều này khiến bạn luôn cảm thấy choáng váng, muốn xỉu bất cứ lúc nào.

Lời khuyên:Hãy chậm rãi, từ từ ngồi dậy mỗi khi bước xuống giường hoặc bồn tắm.

Nếu mệt bất thình lình, hãy ngồi hoặc nằm lên một chiếc gối mềm cho đến khi thấy thăng bằng hơn.

6. Đái rắt

Hiện tượng đái rắt (thường vào ban đêm) là điều dễ gặp của các chị em mớicó thaitrong vòng 3 tháng đầu của thai kỳ. Thực sự đây không phải là bệnh mà chỉ là hiện tượng sinh lý của người mớicó thaicủa kỳ tam cá nguyệt đầu tiên. Khicó thai, tử cung to dần lên, đè trực tiếp vào phía sau bàng quang gây những kích thích khiến thai phụ luôn có cảm giác mót tiểu và tạo nên tình trạng đái rắt.

Lời khuyên:Uống ít nước trước khi đi ngủ. Không nên quá lo lắng bởi vì thường sau ba tháng trở đi, tử cung to lên, phát triển vượt ra khỏi lòng xương chậu và không trực tiếp đè vào bàng quang nữa, lúc đó hiện tượng này sẽ tự hết. Tuy thế, khithai nghénđến tháng cuối, vào những ngàysắp sinh, do đầu thai nhi tụt thấp xuống đè vào bàng quang, lúc đó tình trạng đái rắt lại có thể xuất hiện. Nếu hiện tượng này kéo dài thì hãy nghĩ đến bệnh nhiễm trùng đường tiểu.

7. Ợ chua

Khimang thai, do biến động về mặt nội tiết tố, dịch vị chua trong dạ dày trào ngược trở lại thực quản, điều này khiến bạn rất khó chịu, thậm chí còn cảm thấy đau rát nơi lồng ngực.

Lời khuyên:Buổi tối, hãy uống một ly sữa nóng, gối cao thêm một chiếc gối và khám bác sĩ để được hỗ trợ thuốc chống dư acid.

8. Són tiểu

Bạn thường són tiểu một ít ra quần vào lúc vận động mạnh, ho, hắt hơi hoặc cười. Nguyên nhân là bởi các cơ sàn xương chậu khimang thairất yếu.

Lời khuyên:Nên uống nhiều nước, tránh táo bón và xách nặng.Tập luyện các cơ sàn xương chậu đều đặn.

9. Trĩ

Khi đi cầu, bạn sẽ cảm thấy ngứa, đau và thậm chí là chảy máu thì đó là biểu hiện của bệnh trĩ.

Nguyên nhân là do đầu thai nhi đè lên các tĩnh mạch quanh hậu môn khiến chúng bị giãn nở. Bệnh thường biến mất ngay sau khi bé ra đời.

Ảnh: Gettyimages

Bạn có thể xem thêm bài tổng hợp: " nhạc dành cho bà bầu , sức khỏe bà bầu, ..." để tìm hiểu nhiều hơn về các bài viết của nhạc bà bầu bạn nhé !

Lời khuyên:Bổ sung chất xơ, tránh táo bón và đứng quá lâu. Sử dụng một túi đá để chườm vào chỗ bị trĩ.

10. Phát ban

Do biến đổi kích thích tố trong quá trìnhmang thai, các mảng đỏ thường xuất hiện trên vùng có nếp gấp và hay ra mồ hôi như dưới 2 bầu vú hoặc vùng bẹn.

Lời khuyên:Năng tắm gội và lau khô những vùng này, nên dùng loại xà phòng ít hương thơm và dành cho da nhạy cảm. Mặc quần áo rộng bằng vải cotton.

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Dưới đây là 4 bệnh phổ biến các thai phụ thường gặp khi trong quá trình thai nghén.

Bệnh cúm

Bệnh cúm là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, do virus gây ra. Cúm rất dễ lây từ người này sang người khác, nhất là đối với phụ nữ mang thai vì khi có thai, sức đề kháng của người phụ nữ giảm đi.

Một trong những bệnh thai phụ hay mắc phải là bệnh cúm. Tuy tỉ lệ tử vong của bệnh cúm thấp nhưng phụ nữ mang thai khi bị cúm thường kéo dài hơn ở những phụ nữ khác.

Trong quá trình mang thai, hệ miễn dịch của người phụ nữ kém đi rất nhiều vì thế các virus gây bệnh có nhiều khả năng "tấn công" hơn. Với những người có sẵn cơ địa nhạy cảm, chỉ cần một tác động nhỏ cũng có thể dẫn đến bị bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn gây nên.

Phụ nữ mang thai bị cúm có thể gây ra một số nguy cơ đối với thai nhi, nhất là trong những tháng đầu của thai kỳ. Khi người mẹ nhiễm cúm, hậu quả có thể là làm tăng khả năng sẩy thai, thai chết lưu hoặc sinh non trong những tháng cuối của thai kỳ hoặc dẫn đến những dị tật bẩm sinh nhẹ ở thai nhi như: hở hàm ếch…

Để phòng ngừa bệnh cúm khi mang thai, thai phụ cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tinh thần tốt, không nên tiếp xúc với môi trường có nguy cơ lây nhiễm cúm. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi có các biểu hiện của cúm mà cần được bác sĩ thăm khám và chỉ định cụ thể. Những phụ nữ có kế hoạch sinh con nên tiêm vaccin phòng cúm trước khi mang thai 3 tháng đến 1 năm.

Khi có biểu hiện ho, sốt cần đi khám để được điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt là những thai phụ đang trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ.

4 bệnh thường gặp trong thời gian mang thai 1
Một trong những bệnh thai phụ hay mắc phải là bệnh cúm.


Táo bón

Hơn 50% thai phụ thường gặp rắc rối với vấn đề đại tiện, chủ yếu là táo bón. Trong thời kì mang thai, chị em ít vận động, hơn nữa, nồng độ hormone progesteron trong máu tăng lên làm giảm nhu động ruột, thai phát triển gây chèn ép đại tràng khiến phân chậm di chuyển.

Những chất bổ dưỡng, các loại thuốc và thực phẩm chứa sắt thường gây nóng cho cơ thể. Đây cũng là nguyên gây ra táo bón ở các bà bầu.

Khi bị táo bón, nhiều thai phụ dễ bị ức chế, có cảm giác mệt mỏi, khó chịu, hay cáu gắt, thậm chí chán ăn, suy kiệt sức khỏe, tinh thần... Điều này nếu kéo dài có thể khiến cơ thể mẹ bị thiếu chất dinh dưỡng, thai nhi không được nuôi dưỡng đầy đủ, dẫn đến chậm phát triển, dễ mắc các khuyết tật, sau khi sinh sẽ có sức đề kháng kém...

Hơn nữa, phân tồn tại lâu trong đường tiêu hóa có chứa nhiều chất thải độc hại, khi không được bài tiết ra ngoài có thể xâm nhập trở lại qua đường tiêu hóa gây nhiễm độc ngoài ý muốn cho cả mẹ và thai nhi.

Để ngăn ngừa bệnh táo bó, khi mang thai, thai phụ nên ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả...

Bệnh trĩ

Ăn ít chất xơ, ít uống nước, ít vận động khi mang thai là những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến bệnh trĩ ở bà bầu. Sở dĩ nó là nguyên nhân gián tiếp vì các thói quen trên dễ làm cho bà bầu bị táo bón. Và táo bón lâu ngày là nguyên nhân có thể gây ra bệnh trĩ.

Ngoài ra, theo thời gian, bào thai phát triển sẽ khiến tĩnh mạch ở tầng sinh môn và đáy chậu thai phụ bị chèn ép là nguyên nhân hình thành trĩ.

Một số người có trĩ sẵn nhưng ở dạng ẩn (bên trong) sẽ dễ bị lộ trĩ trong quá trình mang thai hoặc sau sinh. Số khác hình thành bệnh trong lúc mang bầu hoặc sau sinh. Hiện tượng này không phải hiếm bởi vì, khi sinh, tình trạng tử cung mở to, tăng áp lực khoang chậu, tụ máu sưng phù tĩnh mạch ở phần hậu môn hoặc việc rặn sinh làm tăng áp lực lên ổ bụng, cũng khiến búi trĩ dễ sa ra ngoài.

Phòng bệnh trĩ khi mang thai không phải là quá khó. Khi có thai, thai phụ nên kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý với thường xuyên tập thể dục. Các tư thế thể dục được lựa chọn phải đảm bảo làm sao để bào thai không đè xuống phần dưới cơ thể.

Khi có thai, thai phụ càng nên uống nhiều nước, ăn nhiều thức ăn có chất xơ như rau củ quả. Hạn chế thức ăn nóng nhiệt, không nên ăn nhiều muối, đường. Đặc biệt không sử dụng thức ăn có chất kích thích.

4 bệnh thường gặp trong thời gian mang thai 2
Phòng bệnh trĩ khi mang thai không phải là quá khó.


Bệnh về da

Khi có thai, người phụ nữ thường phải đối mặt với các thay đổi về da nốiạm da, vàng da, ngứa, rạn nứt da.

Trán, má, mũi, môi trên, hai thái dương, gò má, cổ, nách... là những vùng mà da dễ bị chuyển sang sậm màu hơn khi mang thai. Đó là do tác động của các hormone khi mang thai, chủ yếu gặp ở phụ nữ da nâu.

Hiện tượng vàn da thường gặp ở một số phụ nữ mang thai vào 3 tháng cuối. Có một vài chị em vừa bị vàng da vừa ngứa da, có thể ngứa ở ngực, hai tay, chân... nhưng hầu hết không có dấu hiệu bị đau. Hiện tượng vàng da thường tự biến mất trong khoảng 15 ngày sau sinh.

Nếu vàng da xảy ra mỗi lần có thai hoặc thứ phát do bất thường về enzim thì có thể có nguồn gốc gia đình, trong trường hợp này thai có nguy cơ sinh non.

Khi mang bầu, hoặc là do thay đổi hormone, hoặc do da bị kéo dãn quá mức mà các sợi chun giãn dưới da bị đứt, dẫn đến các đường rạn nứt. Những đường rạn nứt có chủ yếu ở bụng, vú, hông, đùi hay mông, từ đơn độc, song song nay tập hợp lại thành đám và thường cân xứng.

Có thể phòng ngừa sự xuất hiện các vết rạn nứt bằng cách dùng kem dưỡng da dành cho bà bầu (kem chống rạn da). Đồng thời, cung cấp đủ nước cho da là điều hết sức cần thiết vì da càng được cung cấp nước và thư giãn thì càng mềm mại và dễ co giãn, ít bị kéo giãn da sẽ ít bị rạn nứt.