Cách trị nghẹt mũi cho bé sơ sinh?

 Con gái tôi được 3 tháng tuổi bị nghẹt mũi mãi mà không khỏi. Xin hỏi Eva có cách nào mách tôi với và cả cách trị ra mồ hôi tay, mồ hôi chân của bé nữa. Tôi xin cảm ơn!

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Câu hỏi của bạn thuộc chuyên khoa Tai-Mũi-Họng, vì vậy, Eva xin được đăng giải đáp của ThS.BS Nguyễn Trương Khương (Khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM), trên báo Tuổi trẻ.

Trẻ sơ sinh (dưới 1 tuổi) và trẻ nhỏ (trên 1 tuổi) thường bị nghẹt mũi là do thể tích hố mũi ở lứa tuổi này rất bé. ‘Bệnh’ có thể chỉ ở mức độ rất nhẹ như: khò khè, hay quấy khóc, bú kém cho tới những mức độ nghiêm trọng như: tím tái có chu kỳ ( khi bé bật khóc để thở miệng thì hết tím), hoặc suy hô hấp...

Nguyên nhân đầu tiên và cũng là nguyên nhân thường gặp nhất là viêm mũi do nhiễm khuẩn. Cách điều trị thông thường là rửa mũi tích cực cho bé bằng nước muối sinh lý, nhỏ thuốc co mạch, bệnh sẽ khỏi sau 5-7 ngày.

Nhóm nguyên nhân thứ hai ít gặp hơn, bao gồm các dị tật bẩm sinh như: tắc cửa mũi sau, nếu tắc hai bên bé sẽ có triệu chứng tím tái ngay sau sinh, hoặc hẹp hố lê (phần xương đầu xoang mũi), hoặc do thoát vị túi lệ, hoặc u bất thường trong hố mũi hoặc những chấn thương trong lúc sanh như tụ máu vách ngăn, hoặc sẹo trong hố mũi do chăm sóc hút đàm nhớt qua mũi nhiều lần không đúng cách.

Triệu chứng nghẹt mũi do nhóm nguyên nhân này thường xuất hiện ngay sau sinh, dai dẳng, không cải thiện với điều trị nội khoa. Để chẩn đoán cần phải được khám tỉ mỉ bởi các bác sĩ tai mũi họng nhi và trong một số trường hợp cần phải có hình ảnh hỗ trợ như x-quang có cản quang hố mũi hoặc CT. Phẫu thuật là phương pháp điều trị dứt điểm cho các thể bệnh thuộc nhóm nguyên nhân này.

Phạm Thị Minh Huệ
Phạm Thị Minh Huệ
Trả lời 11 năm trước

Bạn hãy truy cập vào trang web sau để tìm hiểu thêm nhé. Trang web chuyên về sức khỏe trẻ em, có nhiều bài thông tin rất hữu ích: http://tuvansuckhoe.vn/xu-tri-be-bi-nghet-mui-tai-nha/

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Em sử dụng dung dịch nhỏ mũi là nước muối sinh lý 0,9% làm loãng dịch mũi để dễ dàng làm sạch mũi: nhỏ 1 – 2 giọt nước muối sinh lý vào từng lỗ mũi, chờ vài phút, sau đó làm sạch mũi.
Làm thông mũi 2 đến 3 lần mỗi ngày và trước khi cho con bú. Ngoài ra, chị thấy bà trẻ nhà chị( là y tá viện nhi nói) chăm sóc bé nghẹt mũi cũng cần tăng cường nước uống và dinh dưỡng đầy đủ.
Chỉ sử dụng kháng sinh khi có ý kiến của bác sĩ em nhé