Trẻ bị ho, có nên dùng kháng sinh ko?

Bé nhà em rất hay bị ho và kèm theo đi ngoài (ngày đi 2- 3 lần, phân nát). Cháu bị trung bình 1 lần/ tháng, và tháng nào cũng vậy nên bé thường xuyên phải uống kháng sinh, các thuốc chữa ho và men tiêu hóa. Gia đình em rất lo lắng nên đã đưa cháu ra Nhi Thụy Điển khám nhưng bác sĩ bảo không sao. Vậy nguyên nhân là do đâu, và cách chữa trị như thế nào? Em xin chân thành cảm ơn.

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào anh/chị,

Nguyên nhân đầu tiên thường gặp gây viêm hô hấp ở trẻ em là do siêu vi. Nếu nguyên nhân là do siêu vi thì chỉ điều trị triệu chứng mà không dùng kháng sinh. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh là do có hiện tượng bội nhiễm vi trùng từ môi trường xung quanh, do chăm sóc kém… Khi sử dụng kháng sinh dễ đến loạn khuẩn đường ruột gây rối loạn tiêu hóa, kém hấp thu và thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến sức đề kháng kém và như thế cứ lặp đi lặp lại.

Vì vậy, anh/chị cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng, đảm bảo đầy đủ chất, lưu ý đến một số chất giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể như sắt, vitamin C, kẽm… Việc chăm sóc bé tốt, tránh xa những yếu tố gây ô nhiễm, gây dị ứng như khói bụi, khói thuốc lá, lông chó mèo… cũng giúp ích đáng kể.

Chúc bé mau khỏe.

Nguồn: webtretho