Thủ tục mua bán đất ở?

Tôi muốn mua một lô đất ở (đã có sổ đỏ) khoảng 100m2. Nhưng tôi đã có đất và nhà ở cùng trong một xã (Hoàng Lâu - Tam Dương - Vĩnh Phúc). Theo quy định của Nhà nước tôi có thể mua lô đất trên được không? thủ tục như thế nào? Phải nộp các loại thuế gì và mức thuế là bao nhiêu?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước

Chào bạn,
Hiện nay nhà nước không quy định mỗi người dân chỉ được có 1 lô đất ở. Do vậy bạn toàn quyền có thể mua thêm lô đất mới cho mình.
Việc mua bán nhà đất phải được lập thành hợp đồng có công chứng hoặc chứng thực của UBND. Hồ sơ mua bán nhà đất nộp cho cơ quan quản lý bao gồm:
- Hợp đồng mua bán có chứng nhận của công chứng Nhà nước
- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà đất như: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở
- Bản khai nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất và Bản khai nộp lệ phí trước bạ nhà đất (do cơ quan quản lý nhà đất cung cấp tại nơi tiếp nhận hồ sơ).
Đối với cá nhân là người Việt kiều còn phải kèm theo giấy tờ như: bản sao Hộ chiếu hợp lệ chưa hết hạn do Việt Nam cấp hoặc Giấy xác nhận gốc là công dân Việt Nam
Về trình tự, thủ tục mua bán nhà đất như sau:
- Bước 1: Các bên mua bán đến lập hợp đồng mua bán tại cơ quan công chứng (không phân biệt địa bàn), kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà đất và giấy tờ tuỳ thân. Hợp đồng có thể được soạn sẵn hoặc do công chứng viên soạn.
- Bước 2: Một trong hai bên nộp hồ sơ mua bán tại cơ quan quản lý nhà đất cấp huyện (nếu là cá nhân), cơ quan quản lý nhà đất cấp tỉnh (nếu là tổ chức).
Trường hợp bán một phần nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở thì phải kèm theo bản vẽ sơ đồ diện tích nhà ở, đất ở có thẩm tra của của cơ quan quản lý nhà đất nếu tại đô thị, có xác nhận của UBND cấp xã nếu tại nông thôn.
- Bước 3: Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan quản lý nhà đất sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có).
- Bước 4: Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà đất sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đất đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.
- Bước 5: Sau khi đã nộp thuế, chủ nhà đất nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà đất để nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
Thời gian làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người mua tối đa là 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không tính vào thời gian chủ nhà đất đi nộp các nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước.
Theo quy định của pháp luật, các tỉnh, thành phố sẽ có quy định cụ thể trình tự chuyển dịch quyền sở hữu nhà đất cho phù hợp với từng địa phương.

Lê Văn Hợi
Lê Văn Hợi
Trả lời 9 năm trước

1/Giấy tờ cần thiết khu mua bán nhà đất phải có là:

CMND HK của cả 2 bên, bên bán là 2 vợ chồng phải có thêm giấy CNDK kết hôn. (Nếu giấy CN cấp cho hộ gia đình thì phải có thêm CMND HK của các thành viên trong gia đinh).

GCNQSDĐ và Thông báo nộp lệ phí trước bạ (bản vẽ nếu có(công chứng không bắt buộc)).

2/Chuyển nhượng QSDĐ sẽ làm qua 3 bước :

a)Liên hệ phòng công chứng để chứng Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ

b)Sau khi công chứng HĐ 2 bên liên hệ Chi cục thuế để kê khai đóng thuế;

Bên Chuyển nhượng kê khai và đóng thuế Thu nhập cá nhân.

Bên nhận chuyển nhượng kê khai và đóng lệ phí trước bạ.

c)Saukhi đóng thuế và lệ phí trước bạ xong,Bên nhận chuyển nhượngliên hệ UBND cấp Quận làm thủ tục đăng bộ.

3/Bên chuyển nhượng trao cho bên kia: GCNQDĐ, thông báo nộp lệ phí trước bạ bản chính, bản vẽ, giấy tờ đóng thuế sử dụng đất (hàng năm) nếu có. Còn CMND, HK chỉ đưa bản sao nhé.

Cần thêm thông tin, bạn có thể liên hệ: 0902 235 237- 0975 27 47 27 - 08 22 289 289.

Hiện nay bên mình đang triển khai bán đất nền ở khu đô thị công nghiệp Civilized City, thành phố mới bình dương và đất nền mặt tiền đường DT 743B, Dĩ An, Bình dương(cách ngã tư gòn dưa chừng 3km, gần 550).

Xem thêm:

1. Đất nền khuđô thị công nghiệp Civilized City:

Vị trí: Nằm trong Khu Đô thị - Công nghiệp VSIP Bình Dương (VSIP II) 2.045ha, Bình Dương.

- Hiện nay khu đô thị công nghiệp vsip 2 bình dương đã hoạt động sầm uất, rất thuận tiện kinh doanh xây phòng trọ hay mua bán.....

- Quy mô của Dự án CIVILIZED CITY: 109,4ha. Trong đó, diện tích cây xanh 200ha, diện tích thương mại dịch vụ 38,5ha và diện tích dành cho trường học, nhà trẻ, y tế gần 23ha.
- Diện tích từ 100m2 – 300m2 ( 5X20, 5X30, 10X30, 20X30)
- Cơ sở hạ tầng hoàn thiện, mặt tiền đường nhựa 16m - 35m
- Có lô góc 2 mặt tiền rất đẹp
- Khách hàng nhận nền ngay và ký công chứng nhận sổ
- Được xây dựng tư do - không bắt buột thời gian và quy cách xây dựng
- Cty hỗ trợ xin giấy phép xây dựng cho khách hàng.
- Pháp lý: Sổ đỏ riêng từng nền.

- Gía bao sổ: 199 triệu/ nền đến 330 triệu/ nền.

2. Đất nền khuđô thị The Mall City:

Vị trí: DT 743B, Thị xã Dĩ An, Bình Dương

Quy mô: 11,29ha. Trong đó: Đất ở 5,3ha, Đất thương mại dịch vụ 5,8ha, diện tích còn lại dành cho công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh.

Tiến độ: Hạ tầng hoàn thiện 100%, điện âm, đường nội bộ từ 12-45m

Mở bán: 400 nền nhà phố diện tích từ 75m2 – 165m2

Đây là khu đất nền thổ cư, sổ hồng riêng từng nềnnằm trong dự án The Mall City.

- Phố thương mại 2 mặt tiền khu vực Thủ Đức

- Ngay cổng KCN Sóng Thần 1

- Khu dân cư đông đúc

- Hạ tầng hoàn chỉnh: Điện âm, đường lớn từ 12-45m

- Tiện kinh doanh khách sạn, văn phòng cho thuê

- Thanh toán linh hoạt, xây nhà ở ngay

- Giá đất ở đây từ 650 triệu/ nền.

Có xe đưa xem dự án miễn phí mỗi ngày, khách hàng không phải đóng khoản phí nào khác
 Thủy
Thủy
Trả lời 9 năm trước
- Thông tin, SĐT liên hệ xem tại: http://vnsat.org/raovat/chitiet/can-ban-lg-g2-d802-32gb-ban-my-phu-kien-day-du-123518.html#ixzz3Mz6qBFQq