Trên smartphone có những chế độ lấy nét chụp ảnh nào?

Trong các tính năng hiện tại của smartphone, camera là một trong số những tính năng gây nhiều chú ý nhất. Thế nên không bất ngờ khi các hãng sản xuất đều cố gắng cải tiến tính năng camera trên sản phẩm của mình, mà chế độ lấy nét là một trong số đó. Các bạn có thể tham khảo một số chế độ lấy nét chụp ảnh qua bài viết dưới đây.

1. Tự động lấy nét

Hiện tại chế độ lấy nét tự động (Autofocus) đã được trang bị trên phần lớn các thiết bị di dộng. Khoảng cách từ camera đến chủ thể cần chụp cũng như điều chỉnh tiêu cự để làm rõ chủ thể đều được tự đông tính toán bằng máy. Đây là tính năng giúp bạn chụp hình sắc nét và nhanh hơn và là một trong những tính năng quan trọng nhất của camera.

Chế độ lấy nét tự động có ưu điểm là sử dụng đơn giản. Việc bạn cần làm chỉ là đưa máy lên và chụp ảnh, không cần tự canh nét. Chế độ này phù hợp nhất với những người dùng muốn có ảnh đẹp ngay tức khắc mà không có nhiều kỹ năng chụp ảnh.

2. Chạm lấy nét

Chế độ lấy nét bằng tay ( Touch Focus) hay còn gọi là chạm lấy nét là chế độ giúp người sử dụng lấy nét vật thể theo ý thích bằng cách chạm vào hình ảnh đó trên màn hình hiển thị của camera smartphone, khi đó camera sẽ tự động điều chỉnh tiêu cự để tập trung vào đối tượng cần lấy nét theo mong muốn của người dùng.

Chế độ này thường phát huy tác dụng khi chụp macro, chụp cận cảnh hay khi người dùng không hài lòng với chế độ lấy nét tự động.

Các vùng xung quanh sẽ được làm nhoè đi, trừ vùng được láy nét.

3. Lấy nét bằng laser

Camera lấy nét bằng laser lấy thông tin về khoảng cách giữa điện thoại và đối tượng cần lấy nét bằng một bộ thu, phát tia laser. Vị trí của bộ thu phát này thường ở bên cạnh cụm camera. Chùm tia laser sẽ được phát tự động khi chụp ảnh và bị phản xạ trở lại cảm biến laser khi gặp vật cản, giúp cho camera lấy nét được đối tượng cần chụp.

Việc đo khoảng cách giữa camera và đối tượng chụp được nhanh và chính xác nhờ vào tốc độ của laser, không bị phụ thuộc điều kiện bên ngoài như độ ẩm, nhiệt độ , ánh sáng. Chính vì thế nên hiện nay công nghệ lấy nét tự động bằng laser là công nghệ tốt nhất cho việc chụo ảnh thiếu sáng

Mặc dù vậy, camera này có điểm yếu là laser khá yếu (không gây ảnh hưởng đến vật thể chụp ngay cả khi chiếu vào mắt). Vì vậy, nó chỉ thực sự hiệu quả khi vật thể đủ gần để tia laser có thể phản xạ trở lại. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn muốn lấy nét những bức ảnh có hậu cảnh xa thì lấy nét bằng laser sẽ không có tác dụng.

4. Lấy nét theo pha

Chế độ lấy net theo pha là chế độ được thừa hưởng từ máy ảnh chuyên nghiệp DSLR. Tốc độ lấy nét nhanh và chính xác hơn, tập trung chuẩn xác vào chủ thể ngay cả trong điều kiện thiếu sáng là những tính năng cơ bản của công nghệ này.

Chưa có câu trả lời nào