Làm thế nào để kết nới mạng wifi an toàn ?

L2 love
L2 love
Trả lời 13 năm trước

5 bước để kết nối mạng Wi-Fi an toàn

Ảnh: Cgcoffeeshop

Hiện nay mạng không dây đã dần trở nên phổ biến ở văn phòng, các quán cà phê...Tuy nhiên, máy tính kết nối Wi-Fi là đối tượng rất dễ bị hacker lợi dụng. Dưới đây là những biện pháp bảo mật dễ làm.

1. Sử dụng mạng của công ty

Nếu bạn được giao một chiếc laptop có thể kết nối với network của công ty thì hãy sử dụng nó để vào mạng vào bất cứ lúc nào có thể. Mạng riêng ảo VPN có tính bảo mật rất cao nên sẽ giấu được sự liên lạc của bạn với văn phòng trước sự nhòm ngó của hacker.

2. Luôn giữ một danh sách kết nối "sạch"

Danh sách này giống như việc quay số nhanh vậy. Do các kết nối mạng gần nhất luôn nằm trên cùng nên bạn sẽ mất nhiều thời gian để tìm lại những nơi ghé qua lần đầu.

Nếu nhìn vào phần cài đặt cho kết nối không dây, bạn sẽ thấy một danh sách các thiết bị không dây mà máy tính có thể tự động liên hệ tới, chỉ cần bạn nhấn phím "Start" và nhấn vào mục "Settings". Từ đây, người dùng có thể vào được "Network connections" và chọn kiểu kết nối không dây > nhấn vào Wireless Properties > Wireless Network. Danh sách đó được chứa ở đây.

Khi vào mạng công cộng, đừng đơn giản là tắt máy rồi bỏ đó khi đã xong việc. Hãy nhớ nhấn vào biểu tượng ngắt kết nối để không còn liên hệ gì giữa laptop và hệ thống mạng không dây. Nếu không, địa chỉ network đó sẽ vẫn hiển thị trong danh sách. Ví dụ: khi có một hotspot ở quán cà phê nào đó trong danh sách, rất có thể bạn sẽ kết nối vào đó một cách tự động ở lần kế tiếp tới quán. Nếu bạn không chú ý, danh sách này có thể tự động làm cho bạn rời bỏ mạng công ty và thay vào đó là network của quán cà phê.

3. Kích hoạt chức năng bảo mật trên router

Khi bạn mua một router để kết nối không dây ở nhà, chức năng bảo mật thường không tự động thi hành. Một số nhà cung cấp có các hướng dẫn ngay trên mạng mô tả quá trình thiết lập chức năng bảo mật này. Ví dụ như hãng Linksys có nêu từng bước chi tiết trên website của họ. (Hãy vào trang này, chọn sản phẩm trong mục Select A Product rồi nhấn vào Download for this Product).

Khi đã hoàn thành quá trình cài đặt, bạn có thể kiểm tra xem mọi thứ đã hoạt động chính xác chưa bằng cách dùng Wi-FiScan của hãng McAfee.

4. Đặt mật khẩu

Các thông tin khi vào mạng của bạn có thể bị lộ. Vì vậy, hãy dùng password và thay đổi thường xuyên để hạn chế những kẻ tọc mạch. Chính Ulrich Wiedmann, Giám đốc nghiên cứu và phát triển của hãng McAfee đã từng nói rằng ông có thể lấy được login mặc định và mật khẩu của những người ngồi bên cạnh bằng cách gõ tên hiệu router của họ vào cửa sổ tìm kiếm.

5. Kích hoạt chức năng bảo mật web-mail

Bạn hãy liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ e-mail để biết cách thiết lập chức năng này. Mặc dù có rất nhiều lựa chọn về bảo mật nhưng nhiều dịch vụ không tự động kích hoạt.

Ví dụ như hãng EarthLink đều bảo vệ mặc định người dùng bằng tên đăng nhập và mật khẩu để tránh hacker. Nếu bạn muốn một lớp bảo mật nữa thì phải vào mục Preferences > web-mail options > session security và "bật" nó lên. Khi đã được kích hoạt, EarthLink sẽ bảo vệ bạn khỏi các tay hacker trên mạng không dây bằng cách giấu đi những e-mail nhận được. Người dùng sẽ thấy một sự thay đổi trong trình duyệt khi http chuyển thành https trên dòng địa chỉ.

Bạn sẽ mất khoảng 5 phút để thực hiện chức năng này và không mất chi phí nào cả. Tuy nhiên, vẫn nên nhớ rằng các e-mail mà bạn gửi đi vẫn không được bảo mật vì rất nhiều người nhận thư từ địa chỉ http -nơi hacker có thể nhìn thấy mọi thứ.

Cuối cùng, có thể nói rằng các thao tác trên đây không đảm bảo 100% cho sự an toàn của máy tính truy cập không dây nhưng có thể tạo ra một bức tường bảo vệ còn hơn cả firewall và các phần mềm chống virus.