Thêm thực phẩm gì vào bột ăn dặm của trẻ 6 tháng tuổi?

Chào bác sĩ,

Hiện nay con gái tôi đã được 6 tháng tuổi, tôi bắt đầu cho bé ăn ngoài. Từ khi cho bé ăn ngoài thì bé bú ít đi. Vì vậy, tôi muốn bổ sung các chất vào thức ăn nhưng mẹ tôi bảo bé mới cho ăn ngoài không cần phải bổ sung các chất chỉ cần thêm chút muối và đường là được. Tôi không biết như vậy có đúng không, xin bác sĩ chỉ dẫn giúp.

Tôi muốn cho bé uống thêm sữa ngoài, nhưng trên thị trường hiện nay có nhiều loại quá, xin bác sĩ tư vấn sữa nào đáng tin cậy dành cho bé trên 6 tháng tuổi. Xin cảm ơn.

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,

Thức ăn dặm cho bé cần có đủ tất cả các nhóm thực phẩm gồm: nhóm chất bột (bột gạo, bắp, khoai mì…), nhóm chất đạm (thịt, cá, tôm, trứng, đậu đỗ…), nhóm chất béo (dầu, mỡ) và nhóm rau quả (rau lá, rau quả, hoa quả tươi…). Như vậy, ngoại trừ thời gian trẻ ăn rất ít khi mới tập ăn dặm, bất cứ lúc nào có thể đều cần phải băm nhỏ các loại thức ăn khác nhau, cho cả xác vào bột ăn dặm của bé cùng với 1 muỗng dầu.

Sữa cho bé dùng là sữa công thức 2 dành cho những nhóm trẻ từ 6-12 tháng. Các loại sữa hầu như có cùng mức năng lượng tiêu chuẩn, chỉ khác nhau về khẩu vị (mùi, độ ngọt) nên có thể dùng sữa nào cũng được, miễn là sữa từ các công ty có uy tín, có đăng ký và quản lý chất lượng, các thông tin sản phẩm và địa chỉ công ty ghi rõ trên bao bì.

Thân mến.

Ths-Bs Đào Thị Yến Phi
Nguồn: webtretho
Bui Thu Phuong
Bui Thu Phuong
Trả lời 13 năm trước

Bạn có thể tham khảo chế độ ăn cho trẻ 6 tháng tuổi như sau:

1/ Bú mẹ ngày 6 – 8 bữa (theo nhu cầu của trẻ), tương đương với khoảng 500ml sữa

2/ Bột loãng ngày 1- 2 bữa (Một bát bột loãng là bột nấu theo tỉ lệ 2 thìa cà phê bột xay nấu với 200ml nước cộng với 1 thìa cà phê thịt hoặc tôm xay nhỏ, hoặc 1/2 lòng đỏ quả trứng gà, hoặc 02 qủ trứng chim cút cộng 01 thìa mỡ hoặc dầu ăn, cộng vơí 1thìa cà phê lá rau xanh xay nhỏ. Còn nếu thay 200ml nước trắng bằng 200ml sữa đậu nành, hoặc 200ml nước lọc cua thì không cần cho thêm chất đạm);

3/ Nếu mẹ thiếu sữa hoặc không có sữa thì cho trẻ ăn sữa nhân tạo phù hợp với lứa tuổi, tương đương với khoảng tối thiểu là 500ml sữa/ ngày, được pha chuẩn theo công thức ghi trên vỏ hộp của từng loại sữa; Nếu trẻ không chịu bú bình bạn có thể đổ sữa bằng thìa cho trẻ.
4/ Uống nước hoa quả 2 – 3 lần trong ngày.
Tuy nhiên vì đang là thời kỳ bạn tập cho bé ăn bổ sung nên bạn cần chú ý những vấn đề sau: Cho trẻ ăn theo nguyên tắc từ lỏng đến đặc, từ ít tới nhiều, cho trẻ bú càng nhiều sữa mẹ càng tốt, không nên bổ sung mì chính (bột ngọt cho trẻ), cho trẻ ăn nhiều hơn khi trẻ bị ốm,...

Chúc bé yêu của chị khoẻ mạnh.

mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước

Khi bé được gần 6 tháng, bé cần ăn dặm như là bé uống sữa vậy.

Cho bé học ăn dặm là một quá trình cần nhiều kiên nhẫn và mục đích chính chỉ đơn giản là chỉ cho bé cách cảm nhận thức ăn trong miệng mà thôi. Bạn nên nhớ, không cần vội vã. Khi bắt đầu cho bé ăn dặm, bé yêu vẫn nhận được dinh dưỡng từ sữa mẹ hoặc sữa bột công thức nếu bạn vẫn cho bé bú hoặc cho bé uống sữa bình.

Bắt đầu như thế nào?

Khi bạn bắt đầu cho bé ăn dặm, tốt nhất nên chọn thời gian mà bé đang bình tĩnh, lanh lợi và bạn cũng đang cảm thấy thoải mái. Đặc biệt không nên cho bé ăn dặm khi bé rất đói hoặc đang chờ bú mẹ, bú bình. Điều này chỉ làm cho bé trở nên chán nản mà thôi.

Bé yêu cũng cần thời gian để học cách ăn dặm. Bé có thể ngậm thức ăn rất lâu trong miệng trong lần đầu tiên bạn cho bé tiếp xúc. Bé ngậm thức ăn không có nghĩa là bé không thích chúng. Bé cần thời gian luyện tập hơn nữa. Nhưng bạn cũng không nên cứ ấn thức ăn vào miệng bé nếu bé dường như không thích mùi vị này hoặc không muốn ăn chúng. Dừng việc cho ăn dặm lại và chờ tới ngày mai.

Bé 6 tháng bắt đầu ăn dặm như thế nào?, Làm mẹ, ăn dặm, sơ sinh, 6 tháng, bú mẹ
Ăn dặm giúp bé làm quen với thức ăn

Bắt đầu cho bé ăn với lượng khá nhỏ, khoảng 1 lần/ngày. Khi bé yêu quen với cách bạn sử dụng thìa cho bé ăn và không ngậm thức ăn mà biết nhai, nuốt thức ăn rồi thì bạn tăng số lần cho bé ăn lên, khoảng 2-3 lần/ngày.

Việc ăn dặm ở mỗi bé là khác nhau. Có bé rất nhiệt tình khi bắt đầu ăn dặm hơn các bé khác. Nếu bé chỉ ăn với khối lượng rất nhỏ, bạn đừng lo lắng. Bé còn bú mẹ hoặc bú bình nên bé vẫn có thể phát triển tốt và khỏe mạnh.

Thức ăn cho bé ăn dặm lần đầu tiên ra sao?

Một vài loại thực phẩm dưới đây có thể bé muốn thử chúng:

- Bé thích khoai tây, khoai lang, khoai mỡ, trộn cùng củ cải, cà rốt, súp lơ, bông cải xanh hoặc các loại rau xanh khác nghiền, nấu chín nhừ.

- Các loại quả chín nghiền nhuyễn như chuối, bơ, táo, lê, xoài.

- Các loại bột như bột gạo, bột ngô, kê, mì.

- Thịt nghiền như thịt lợn, cá, thịt gà.

- Một số loại cháo loãng nấu đậu nhừ.

- Sữa chua, phó mát hoặc bánh trứng, bánh kem.

Bé mới chỉ 6 tháng, chưa mọc răng hoàn chỉnh nên bé không thể nghiền thức ăn được nên với bất kì thực phẩm nào, bạn nên chế biễn thật nhừ, nhuyễn để bé dễ nuốt.

Bé 6 tháng bắt đầu ăn dặm như thế nào?, Làm mẹ, ăn dặm, sơ sinh, 6 tháng, bú mẹ
Nên cho bé ăn thực phẩm không gây hóc

Vẫn cho bé hấp thu sữa

Bé vẫn cần rất nhiều sữa từ nguồn sữa mẹ hoặc sữa bình cho tới tận khi bé 1 tuổi. Nhưng bạn băn khoăn, bé cần bao nhiêu sữa trong ngày khi bé đã được ăn dặm rồi? Hãy để bé yêu tự quyết định xem bé cần bao nhiêu sữa trong ngày nhé!

Khi bé bị ốm, bé sẽ kém thích thú với thức ăn dặm hơn và bé bú sữa mẹ thường xuyên hơn. Bởi vì sữa mẹ sẽ giúp bé nhanh chóng hồi phục. Cũng đừng quá nhồi nhét thức ăn dặm cho bé khi bé không khỏe. Chờ cho tới khi bé thích thú với thức ăn và bắt đầu trở lại ăn dặm bạn nhé!