Có thể dùng mắt thường để nhận biết axit?

Nếu đưa hai chai chứa chất lỏng bao gồm một chai chứa nước bình thường và một chai chứa H2SO4 loãng, không dùng giấy quỳ kiểm tra mà chỉ nhìn bằng mắt thường, làm sao để biết đâu là axit vì màu sắc của hai bình giống hệt nhau?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

- Cho vào mỗi chai 1 viên sỏi nhỏ. Chai nào có hiện tượng sủi bọt là dung dịch H2SO4.
- Cân và so sánh khối lượng của 2 dung dịch ở cùng 1 thể tích, bên nào nặng hơn thì là H2SO4.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Nếu để hai chai giống y hệt nhau ở gần nhau đựng 2 chất đó thì cũng có thể nhìn được bằng mắt thường theo nguyên lý khúc xạ ánh sáng.
Vì dung dịch axít có chiết suất lớn hơn nước nên sẽ khúc xạ ánh sáng mạnh hơn, nghĩa là nếu nhìn cùng một vật (cái ống hút chẳng hạn) ở sau hai chai (khoảng cách như nhau) thì ảnh sau chai axít sẽ lớn hơn một ít hoặc bị "bẻ cong" nhiều hơn. Bạn thí nghiệm thử xem nhé!

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Bạn có thể phân biệt H2SO4 đđ với nước bằng mắt thường vì H2SO4 đậm đặc sánh giống dầu. Còn pha loãng thì không thể bạn nha. Bạn có thể phân biệt bằng quỳ tím, hoặc nhúng một thanh kẽm vào, lọ nào có hiện tượng sủi bọt đó là H2SO4. Và mình khuyên bạn nếu không biết chắc chắn đó là gì thì không nên sử dụng nhé. Cẩn thận mang họa vào thân đó bạn.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Mở nắp chai ra, thấy khói trắng là chai axit. Vì axit có tính háo nước, nên khi mở lắp chai nó sẽ hút nước trong không khí. Ngoài ra, khi nắp chai để mở, sờ tay vào vỏ chai sẽ thấy ấm nóng do phản ứng trong quá trình hút ẩm (hoà tan trong nước) sinh nhiệt.

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 7 năm trước

Phân biệt axit với nước bằng mắt thường là điều vô cùng đơn giản. Cách phân biệt: nhỏ vài giọt dung dịch trong lọ vào mắt, nếu không sao thì lọ đó là nước, lọ còn lại là axit; nếu có sao thì lọ đó là axit, lọ còn lại là nước.