Cách xử lý nước ngầm chứa nhiều canxi?

Xã tôi ở nước ngầm chứa rất nhiều canxi. Nước chứa trong chậu nhựa khoảng một tháng đã xuất hiện lớp cặn canxi mỏng, còn ấm đun nước dùng một năm là canxi bám chặt vào đáy. Xin hỏi cách xử lý canxi hiệu quả và tiết kiệm, vì đa số người dân ở quê tôi kinh tế rất khó khăn. Xin cảm ơn.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Đặc điểm nước ngầm các khu vực có núi đá vôi :
- Nguồn nước nhiễm độ cứng cao (nước có chứa nhiều Ion Caxi, Magiê. Đặc điểm nguồn nước có độ cảm quan rất trong, nhưng khi đun sôi sẽ tạo ra rất nhiều cặn trắng còn gọi là cặn vôi, gây ra hỏng các thiết bị nóng lạnh, điện trở đun, và gây tắc đường ống, hỏng màng lọc các máy lọc nước tinh khiết RO…

Giải pháp:


Trong nước ngầm có các hàm lượng vo cơ, hữu cơ, những nguồn nước dễ xử lý ( nhiễm sắt ( Fe) mangan (Mn): thì vật liệu lọc chỉ cần cát thạch anh, sỏi thạch anh, than hoạt tính, cát mangan, là chất lượng nước đã đảm bảo. Chiều cao lớp vật liệu tối thiểu là 10- 20 cm thì tác dụng lọc nước của các lớp vật liệu mới được phát huy. Ngoài ra nếu có điều kiện thì lắp thêm cột lọc chứa vật liệu cation (hạt nhựa) chức năng dự các chất vô cơ, kim loại nặng tốt hơn, chi phí bảo dưỡng cũng không cao lắm. Ở nhà tôi cho xây bể cát lọc chậm (slow sand filter) thể tích khoảng 1m3 cho gia đình 6 người, bao gồm 1 lớp đá róc nước dày khoảng 20cm, một lớp cát dày khoảng 40cm - 60cm, một van tiết lưu (điều chỉnh lưu lượng). Cho nước vào đầy bể ngâm trong 3 ngày, sau đó mở van tiết lưu cho nước chảy với lưu lượng rất nhỏ (chảy ri rỉ), kiểm tra chất lượng nước bằng cảm quan để điều chỉnh lưu lượng cho phù hợp đủ dùng theo nhu cầu (mùa hè có thể cho nước chảy nhanh hơn). Chú ý không làm xáo trộn lớp cát trên bề mặt khi lấy nước vào và che nắng để rêu, dương xỉ không mọc trong bể cát.

Thiết bị xử lý nước giếng khoan bằng phương pháp lọc ngược - thẩm thấu

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Hiện các giải pháp xử lý canxi đều đắt tiền và đòi hỏi kỹ thuật phức tạp hoặc chi phí bảo trì đắt đỏ. Các kỹ thuật lọc qua cát, than (kể cả than hoạt tính), dùng zeolit đều không khả thi. Vì vậy tôi khuyến nghị anh nên chấp nhận "sống chung với lũ" vậy. Anh có thể dùng nước đóng bình 20 lít để uống và nấu ăn, còn các sinh hoạt khác dùng nước giếng thôi vậy.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

Bạn có thể tham khảo các giải pháp sau: Xục khí hoặc làm giàn mưa rồi lọc. Vì trong nước canxi tồn tại trong trạng thái hydroxit Ca(OH)2 ta cho tiếp xúc với CO2 sẽ có phản ứng : Ca(OH)2 + CO2 = CaCO3 + H2O ta lọc tách CaCO3 theo cách một số bạn đã chỉ. Tuy nhiên đúng như bạn đã nêu khó khăn ở trên đó là tiền,vậy tuỳ vào khả năng bạn có thể đầu tư cho phù hợp. Chúc bạn và dân cư nơi bạn ở, mà tốt nhất là chính quyền địa phương xây khu xử lý tập trung để chọn giải pháp phù hợp nhé.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 8 năm trước

Ở đơn vị của tôi đóng quân cũng bị tình trạng này, đơn vị tôi đã áp dụng thành công cách sau, bạn có thể tham khảo:
- Dùng bể lọc nhiều tầng. Ban đầu, nước được bơm lên 1 dàn ống với nhiều lỗ nhỏ để rơi xuống như mưa. Mục đích là để nước tiếp xúc tối đa với không khí và hấp thụ oxi (dàn này bạn có thể tự chế bằng ống nhựa tiền phong). Tầng 2 rơi xuống lớp cát trên cùng của bể lọc
Lớp thứ 3 là sỏi bé. Lớp thứ 4 là quan trong nhất. Đó là than đá (than kíp lê). Dưới cùng lớp thứ năm là sỏi nhỡ. Trung binh 6-7 tháng thau bể 1 lần.


Bạn thử tìm hiểu xem nhé. Rẻ tiền mà an toàn.

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 8 năm trước

Trong nước cứng chứa Ca2+, Mg 2+ ở dạng muối HCO3- hoặc Cl- chứ ko phải Ca(OH)2, nên việc xử lý tương đối khó, để xử lý muối HCO3- thì đơn giản nhất là đun nóng, muối này sẽ phân hủy để lại cặn là muối CO3 2-.
Còn muối Cl- thì xử lý phức tạp hơn nhiều. Việc làm giàn phun mưa chỉ là để xử lý muối sắt và Asen thôi.
Bác chịu khó đun nước sôi sử dụng cho việc ăn uống, tắm giặt thì phải sống chung với lũ.

Phạm Công Sơn
Phạm Công Sơn
Trả lời 8 năm trước

Các triệu chứng của Canxi : Canxi trong nước không có hại cho sức khỏe ảnh hưởng, tuy nhiên độ cứng hay canxi trong nước không ảnh hưởng đến mọi thứ khác trong nhà bạn. Xà phòng và chất tẩy rửa sẽ không hiệu quả nếu chúng được sử dụng trong nước cứng. Bởi vì họ không hòa tan một cách dễ dàng, nhiều xà phòng và chất tẩy rửa sẽ phải được sử dụng. Bộ quần áo sẽ không được sạch sẽ vì bụi bẩn sẽ bị mắc kẹt bên dưới một mức xà bông cặn bã. Món ăn, cửa sổ và chiếc xe được rửa trong nước cứng sẽ có điểm vì các mỏ khoáng sản bỏ lại sau khi khô nước. Canxi và nước cứng cũng sẽ gây tích tụ quy mô trong đường ống, dẫn đến bị tắc và bị hư hỏng đường ống dẫn nước, giảm canxi là cần thiết trong nước sử dụng cho các tháp làm mát, hoàn tất kim loại, hoạt động dệt, và các ứng dụng cấp cho lò hơi.

Vũ Đạt Dũng
Vũ Đạt Dũng
Trả lời 8 năm trước

Bạn nên làm bể 2 ngăn, 1 bên làm bể lọc như các bạn góp ý ở trên, bể nên lộ thiên càng có nhiều khoảng tiếp xúc với không khí và nắng trời càng tốt, canxi sẽ mau lắng cặn.

3-4 tháng súc rửa bể hoăc chỉ cần rửa lớp cát sỏi trên bề mặt bể lọc.Tôi đã từng làm như thế và đưa nước đi phân tích tại viện Pasteur rất là OK. Không tốn nhiều tiền đâu. Khi làm bể nên lát gạch men màu trắng cho bể để dễ kiểm chứng. Chúc bạn thành công.

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 8 năm trước

Nước chứa Can xi (Ca) và Manhe (Mg) có ở rất nhiều nơi. Khử các thành phần này có nhiều cách. Nhưng nguyên tắc chung là thực hiện phản ứng oxy hóa để cho chúng lắng đọng. Bạn hãy làm theo gợi ý sau:
1- Dùng các bể lọc cát để làm lắng đọng và có thời gian để ô xy hóa các chất này. Sau một thời gian , phải sục rửa cát để dùng lại.
2- Có thể dùng thuốc tím mua ở chợ để hòa vào nước khi bơm.(Thuốc tím là chất o xy hóa mạnh) tỷ lệ pha bạn phải thử phù hợp với nguồn nước của bạn. Nó có tác dụng o xy hóa nhanh và có tác dụng khử trùng.
3- Tất cả các dụng cụ đun nấu đều bị đóng căn thì bạn chỉ cần dùng nước chanh hoặc nước a xit chanh để tẩy.

Vương Gia Bảo
Vương Gia Bảo
Trả lời 8 năm trước

Đây chính là nước cứng, bạn cho nước vào nồi đun sôi xong gạn lấy nước trong nấu cơm và ăn uống là chuẩn và tiết kiệm nhất. Xây dựng các bể lọc đều rất tốn kém và không hiệu quả.

Trinh Thanh Hà
Trinh Thanh Hà
Trả lời 8 năm trước

Rẻ tiền nhất là sống chung với nước cứng thôi, xử lý thành nước mềm tốn tiền lắm. Ấm đun nước bị cặn bạn luộc vỏ củ hành tây (phần không ăn được) sẽ giúp hòa tan cặn.