Cách sử dụng và bảo quản chảo chống dính tốt nhất

Có thể nói, chảo chống dính bền hay không bền một phần còn phụ thuộc vào người sử dụng. Đôi khi những thói quen hàng ngày như thêm gia vị khi đang sử dụng, đổ dầu trước khi nóng,.. đã vô tình khiến chảo nhanh hỏng hơn. Sau đây là cách sử dụng và bảo quản chảo chống dính tốt nhất.

Cách sử dụng chảo chống dính

Thói quen đổ dầu vào chảo trước khi chảo nóng

Hầu hết người sử dụng có thói quen để chảo thật nóng rồi mới đổ dầu vào chảo để chiên xào. Nhưng họ lại không nghĩ rằng, nhiệt độ cao sẽ làm lớp chống dính nhanh chóng bị bong, làm giảm tuổi thọ của chảo và gây độc hại cho người sử dụng. Vì vậy, bạn nên đổ dầu vào chảo trước rồi mới bật bếp, không để nhiệt độ trong chảo quá cao rồi mới đổ dầu.

Không thêm gia vị khi đang sử dụng chảo

Thêm gia vi khi đang nấu sẽ tiết kiệm thời gian và làm chủ hương vị món ăn của người nội trợ. Nhưng việc này đã vô tình khiến bề mặt chảo dễ bị rỗ và nhanh làm bong lớp chống dính và giảm tuổi thọ chảo.

Sử dụng dụng cụ nấu ăn bằng gỗ

Theo nghiên cứu thì chúng ta nên dùng các dụng cụ nấu ăn như thìa, muỗng bằng gỗ để không làm trầy xước bề mặt chảo, hạn chế sử dụng các dụng cụ bằng nhôm, sắt, inox hay nhựa.

Sử dụng lượng ít dầu, mỡ

Sử dụng ít hay nhiều dầu mỡ cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của chảo. Vì lượng dầu mỡ sẽ làm gia tăng nhiệt độ khi sử dụng chảo chống dính và ở nhiệt độ cao chất chống dính sẽ bắt đầu bị phân hủy và gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên sử dụng ít dầu mỡ khi sử dụng và điều chỉnh nhiệt độ ở mức trung bình thấp để đảm bảo tốt nhất cho tuổi thọ của chảo.

Cách bảo quản chảo chống dính

Lưu ý trước khi sử dụng chảo mới mua về

Trước khi sử dụng chảo mới, bạn nên rửa chảo qua với nước rửa chén, sau đó cho một lớp cà phê lên mặt chảo và hâm nóng. Như thế chảo sẽ được rửa sạch an toàn và không có mùi khó chịu giúp bảo vệ bề mặt chảo và rửa dễ dàng hơn.

Đợi chảo nguội hẳn rồi mới rửa

Mọi người thường có thói quen để chảo nóng sau khi dùng dưới vòi nước lạnh để dầu mỡ nhanh trôi hết. Và không biết rằng điều đó là không tốt, mà nên để chảo nguội hẳn rồi mới rửa để không làm hỏng lớp chống dính.

Không chế xếp xoong chảo khác lên trên mặt chảo

Chảo chống dính nên được treo lên hoặc xếp vào các giá chia ngăn chuyên dụng sau khi sử dụng và không chồng lên các xoong, chảo khác. Bởi nó có thể gây bề mặt chảo bị trầy xước, ảnh hưởng đến khả năng chống dính.

Ngoài ra, bạn nên mua chảo mới khi chảo đã hỏng lớp chống dính để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho bản thân và gia đình. Hy vọng các bạn có thể áp dụng những điều trên vào thực tế.

Chưa có câu trả lời nào