Mua máy sinh tố đa năng hay máy sinh tố cầm tay?

Chào các mẹ,

Bé nhà em chuẩn bị ăn dặm, nên em đang tìm mua máy sinh tố cho con. Em đang băn khoăn giữa máy sinh tố đa năng và máy sinh tố cầm tay. Không biết nên mua loại nào thì tốt hơn các mẹ nhỉ? Dùng được lâu dài về sau.

Các mẹ tư vấn giúp em với ạ. Em cảm ơn. 

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Máy xay sinh tố là vật dụng quen thuộc đối với các gia đình. Không chỉ xay được trái cây, máy xay sinh tố còn đánh trứng, trộn thực phẩm, cắt nhỏ nhuyễn để làm soup từ nhiều loại rau củ quả khác nhau. Nếu bạn đang lựa chọn một chiếc máy xay sinh tố cho gia đình, hãy xem qua những chỉ dẫn sau của vatgia.com nhé!


Các loại máy xay

Máy xay sinh tố có 3 loại: máy xay sinh tố để bàn, máy xay ép đa năng và máy xay sinh tố cầm tay.

Máy xay sinh tố để bàn

Máy xay sinh tố để bàn đơn chức năng là loại máy xay sinh tố đơn giản, chỉ có chức năng xay thực phẩm. Một số loại máy xay sinh tố để bàn có 2 loại cối trở lên, dùng để xay khô và xay sinh tố, có loại còn xay được thịt, có thể thay lưỡi dao để xay theo độ nhuyễn mịn cho phù hợp.


Phụ kiện kèm theo: Thân máy, cối xay, lưỡi dao, nắp đậy có cốc đo lường, đũa khuấy.

Thương hiệu và xuất xứ


Các thương hiệu cao cấp có thể kể đến như Philips, Electrolux, Panasonic, Bluestone... được sản xuất tại Malaysia, Thái Lan, Indonesia hay Trung Quốc theo công nghệ châu Âu, Mỹ hoặc Nhật Bản. Phân khúc tầm trung có thể kể đến như Sunhouse, Pensonic, HappyCook… sản xuất Malaysia hay Trung Quốc.

Giá tiền


Giá máy xay sinh tố có rất nhiều lựa chọn tùy theo thương hiệu và chức năng xay.

_ Máy xay trái cây, sinh tố thông thường 1 cối xay chuyên dùng để xay sinh tố, có giá từ 500.000đ đến 1 triệu đồng.

_ Máy xay sinh tố và xay khô 2 cối xay trở lên, ngoài chức năng xay sinh tố còn có chức năng xay khô các loại hạt, tiêu, ớt… giá từ 300.000đ đến 1.5 triệu đồng.

_ Máy xay sinh tố, xay khô, và xay ướt 3 cối trở lên, ngoài xay sinh tố và xay khô thông thường, máy còn có thêm chức năng xay thịt, giá tiền dao động từ 1 triệu đến 2,5 triệu đồng.

Máy xay ép đa năng

Là loại máy vừa có thể ép trái cây, vừa có thể xay sinh tố, xay khô, xay ướt như xay thịt, xay cá… Loại máy này có một thân máy đi kèm nhiều bộ phận, nhiều loại cối và nhiều loại lưỡi dao khác nhau. Bạn có thể xay đậu nành nguyên xác, đậu nành lọc bã, xay các loại thực phẩm tươi sống, ngũ cốc, nước sốt… với độ nhuyễn tùy ý lựa chọn.

Trong các loại máy xay ép thì máy xay ép đa năng cồng kềnh nhất và cũng vận hành phức tạp nhất. Tuy nhiên, đây là lựa chọn được nhiều người nội trợ ưa thích, bởi độ tiện lợi và giá thành một chiếc máy xay đa năng sẽ hợp lý hơn so với mua máy xay sinh tố, máy ép, máy làm sữa đậu nành, máy xay thịt riêng biệt.

Phụ kiện kèm theo gồm: thân máy, các loại cối xay như cối xay khô, cối xay đậu nành, cối xay thịt, cốc đựng bã, cốc đựng nước ép, lưỡi dao cho từng loại cối.

Thương hiệu và xuất xứ


Những thương hiệu hàng đầu khi mua máy xay đa năng như Electrolux, Philips, Panasonic … thường có nhiều loại cối, dao, chức năng xay đa dạng, là sản phẩm sản xuất theo công nghệ tiên tiến từ châu Âu, Mỹ hoặc Nhật, có xuất xứ từ một nước gia công thứ 3 như Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, chất lượng đảm bảo và chế độ bảo hành tốt. Các thương hiệu bình dân: Sunhouse, Pensonic... tập trung vào tính năng, giá thành thấp hơn, phong phú về mẫu mã.

Máy xay sinh tố cầm tay

Máy xay sinh tố cầm tay thường chỉ có một chức năng xay trái cây, thường chỉ có thân máy và lưỡi dao, xay cũng rất nhuyễn, phù hợp với gia đình có người già và trẻ nhỏ. Bạn có thể đặt đầu máy và lưỡi dao vào tô, nồi, bát, cốc hay vật dụng để đựng nào khác đều xay được ngay lập tức.


Nếu bạn cần di chuyển nhiều, máy xay sinh tố cầm tay là một lựa chọn hợp lý vì kích thước rất nhỏ gọn và dễ dàng sử dụng chỉ với vài thao tác đơn giản. Đặc biệt, máy xay sinh tố cầm tay được làm sạch một cách nhanh chóng bằng cách nhúng đầu máy xay vừa sử dụng vào một ca nước, nhấn nút xay 2-3 lần, mỗi lần 3 giây, lực tác động của nước với đầu máy sẽ đánh văng các thực phẩm còn sót lại bên trong lưỡi dao.

Bạn không cần quá quan tâm tới dung tích cối đựng của máy xay sinh tố cầm tay, bởi vì có thể thay thế bằng các loại bát, cốc hay bất kỳ vật dụng nào khác để đựng sinh tố.

Các loại máy xay cầm tay thường có nhiều đầu xay chuyển đổi phục vụ cho mục đích xay khác nhau. Với nhiều dòng máy đắt tiền như của Bosch còn có lưỡi dao xay đa năng, xay được thịt cá, thái rau củ hay kèm theo đầu đánh trứng làm bánh.

Thương hiệu và xuất xứ


Các thương hiệu uy tín như Philips, Electrolux, Panasonic… sản xuất theo công nghệ tiên tiến của Châu Âu và Nhật Bản, độ bền cao, chức năng phong phú, thời gian bảo hành lâu dài, chế độ hậu mãi tốt.

Những sản phẩm thuộc thương hiệu tầm trung như Honeys, Saiko, Khalux… thường được sản xuất tại Trung Quốc theo công nghệ châu Âu, hoặc Mỹ, cũng được nhiều người ưa chuộng bởi mẫu mã phong phú.

Giá tiền


Giá của một chiếc máy xay sinh tố cầm tay rơi vào khoảng 900.000đ đến 2 triệu đồng, từ các thương hiệu tầm trung như Honeys, Saiko… cho tới thương hiệu cao cấp như Philips, Electrolux, Panasonic.

Giá tiền


Những loại máy xay ép đa năng cao cấp có nhiều chức năng đa dạng, chạy êm, giá dao động từ 2 triệu đến 3 triệu đồng. Những loại máy xay ép đa năng tầm trung có chức năng xay ép hạn chế hơn, giá dao động từ 800.000đ đến 1,5 triệu đồng.

Các lưu ý khác khi lựa chọn máy xay

Chất liệu cối xay


Hầu như các loại máy xay ép sinh tố trên thị trường đều có vỏ được làm bằng nhựa. Tuy nhiên, sự khác nhau nằm ở chất liệu cối xay. Có 2 loại cối xay chính trên thị trường hiện nay đó là cối làm bằng thủy tinh và cối làm bằng nhựa.

_ Cối làm bằng thủy tinh chịu lực đẹp, sang trọng, dễ lau chùi, không lo bị trầy xước, tuy nhiên trọng lượng lớn và dễ vỡ khi không cẩn thận làm cối bị va đập mạnh.

_ Cối xay bằng nhựa là phổ biến nhất trong các loại máy xay ép hiện nay. Nhẹ, bền, an toàn khi sử dụng và giá thành không quá cao là ưu điểm nổi trội so với cối xay thủy tinh.


Công suất


_ Các loại máy xay thịt và thực phẩm khô thường đòi hỏi công suất máy lớn hơn, khoảng 350W.

_ Còn những loại máy xay sinh tố chỉ cần công suất từ 200W trở lên cho máy để bàn. Đối với máy xay sinh tố cầm tay, công suất tầm khoảng 200-400W.

_ Riêng với máy xay đa năng, công suất cần đạt mức từ 400W trở lên để có thể xay được mọi loại thực phẩm như thịt, cá, rau củ quả.

Dung tích


_ Máy xay sinh tố để bàn dùng trong gia đình chỉ cần khoảng 1L trở lên là phù hợp.

_ Còn đối với máy xay dùng để kinh doanh, nhu cầu lớn, nên chọn loại 1,5L trở lên.

Lưỡi dao


Lưỡi dao phổ biến ở các loại máy xay sinh tố trên thị trường là làm bằng chất liệu thép không gỉ, sắc bén và an toàn cho sức khỏe.

Tốc độ:


Những máy có 2 tốc độ xay ép trở lên tiện lợi khi xay ép các loại thực phẩm khác nhau. Một chiếc máy xay có thể có chức năng xay trái cây cứng hoặc mềm đều đươc. Tuy nhiên, nếu máy đó có 2 tốc độ, bạn sẽ lựa chọn được tốc độ thấp dành riêng cho các loại trái cây dễ xay như dưa hấu, đu đủ và tốc độ cao cho các loại táo, lê để đỡ tốn thời gian chờ đợi và có độ nhuyễn, mịn như ý muốn.

Chức năng đặc biệt


Nhiều máy xay ép có chức năng Auto Clean sẽ tự động làm sạch sau khi xay, chỉ cần đợi khoảng 30 giây sau, máy tự động quay với tốc độ nhanh, phun nước vào mọi ngóc ngách của máy, làm sạch triệt để, đỡ tốn thời gian và công sức.

Các loại máy xay có tính năng tự động ngắt khi quá tải sẽ an toàn hơn khi sử dụng, tránh được các hiện tượng cháy nổ do xay quá nhiều, thực phẩm quá cứng so với công suất của máy hoặc , hoặc hư hỏng máy do xay các thực phẩm không hợp lý.

Nhiều máy xay có bảng điều khiển có đèn, giúp người sử dụng tiện lợi hơn khi cần xay ép trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Chân đế chống trượt sẽ giúp máy cố định với mặt bàn, làm máy không bị rung lắc khi hoạt động.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Chọn máy xay cầm tay hay máy xay sinh tố để bàn?

So với máy xay sinh tố, máy xay cầm tay nhất là các loại máy xay cầm tay đa năng có nhiều ưu điểm vượt trội được nhiều chị em nội trợ có con nhỏ đang đến tuổi ăn dặm lựa chọn. Thứ nhất là máy xay cầm tay nhỏ gọn nên có thể mang theo những lúc đi chơi hoặc du lịch. Hơn nữa, khi bạn xay đồ cho bé, thường bạn chỉ xay một khối lượng rất nhỏ, xay bằng máy xay cầm tay thì không bị dính vào thành cốc, có thể xay trực tiếp vào bát ăn, nồi ăn của bé, lượng thức ăn vẫn nguyên, chất dinh dưỡng cũng còn nguyên vẹn lại đỡ mất thời gian vệ sinh máy.

Tuy nhiên dùng máy xay cầm tay xay đơn năng chỉ với 1 chức năng xay nhuyễn các đồ ăn cho bé thì đồ ăn sẽ quá mịn. Sau này bé sẽ khó khăn trong việc ăn cơm. Khi đó, máy xay cầm tay nãy sẽ là không còn là một lựa chọn phù hợp. Vì vậy lúc này các bà mẹ có thể tự điều chỉnh độ nhuyễn, thô cho đồ ăn của bé bằng máy xay cầm tay đa năng với nhiều tính năng tiện dụng khác hoặc 1 chiếc máy xay sinh tố.

Việc vệ sinh máy xay cầm tay cũng hết sức đơn giản. Bạn chỉ cần đổ một ít nước vào cối xay và bấm nút thì máy sẽ đảo tung những thực phẩm còn dính bên dưới cối để làm vệ sinh, không cần phải tháo rời hoặc cho tay vào lau chùi. Vì thế, với các gia đình có trẻ ăn dặm thì đây là lựa chọn tối ưu nhất.

Tuy vậy, máy xay cầm tay cũng có nhiều nhược điểm. Giá thành máy xay cầm tay khá cao, loại bình dân cũng khoảng 600 đến 1 triệu/cái. Có loại máy còn tới vài triệu đồng. Hơn nữa, loại máy xay cầm tay này không thể xay những thực phẩm hay hoa quả cứng như máy xay sinh tố.

Trên thị trường hiện có rất nhiều hãng máy xay cầm tay cho bạn lựa chọn như Máy xay cầm tay Braun, máy xay cầm tay Saiko, Máy xay cầm tay Philiger, Máy xay cầm tay Bosch… Để vừa có thể mua được loại máy xay cầm tay giá rẻ nhưng chất lượng tốt bạn nên chọn các loại máy xay cầm tay Hàn Quốc, máy xay cầm tay nhập khẩu từ Châu Âu hoặc các loại máy xay cầm tay do Việt Nam lắp ráp linh kiện. Đặc biệt loại máy xay cầm tay Braun luôn được người tiêu dùng đánh giá cao về mẫu mã cũng như chất lượng.

máy xay sinh tố không còn "làm mưa, làm gió" thị trường như nhiều năm trước nhưng máy xay sinh tố vẫn bán chạy trong suốt năm qua bởi không chỉ xay được trái cây, máy xay sinh tố còn đánh trứng, trộn thực phẩm, cắt nhỏ nhuyễn để làm soup từ nhiều loại rau củ quả khác nhau. Máy xay sinh tố hoàn toàn có thể xay những thực phẩm có độ cứng mà máy xay cầm tay không thể làm được. Máy xay sinh tố thường rẻ hơn máy xay cầm tay. Giá máy xay sinh tố đa năng hàng trung cấp chỉ dao động từ 500 đến 1 triệu, tuỳ nhu cầu sử dụng của từng gia đình.

Hơn nữa, bạn chỉ cần biết cách sử dụng máy xay sinh tố hiệu quả nhất thì bạn đã có thể làm cho gia đình của bạn những cốc nước sinh tố thật ngon cho mỗi ngày. Máy xay sinh tố thích hợp với gia đình lớn với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau, số lượng thực phẩm cần xay lớn.

Nhược điểm của các loại máy xay sinh tố hay các loại máy xay sinh tố đa năng chúng rất cồng kềnh nên không thể mang đi bất cứ đâu. Khâu vệ sinh cũng gặp nhiều khó khăn do thực phẩm bắn vào lưỡi dao, thành cốc gây tổn thất khá nhiều. Mỗi lần cọ rửa lại phải tháo rời từng chi tiết tốn thời gian khá nhiều. So với máy xay cầm tay thì độ nhuyễn thực phẩm do máy xay sinh tố không thể bằng.

Trên thị trường có nhiều thương hiệu sản xuất máy xay sinh tố đơn năng, máy xay sinh tố đa năng, máy xay sinh tố công nghiệp như Philips, Panasonic… sản xuất theo công nghệ tiên tiến của Châu Âu và Nhật Bản, độ bền cao, chức năng phong phú, thời gian bảo hành lâu dài, chế độ hậu mãi tốt.

Những sản phẩm thuộc thương hiệu tầm trung như Saiko, Khalux… thường được sản xuất tại Trung Quốc theo công nghệ châu Âu, hoặc Mỹ, cũng được nhiều người ưa chuộng bởi mẫu mã phong phú.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Tại sao nên mua máy xay sinh tố cầm tay?


- Máy xay sinh tố cầm tay có cấu tạo hoàn toàn khác với các loại máy xay sinh tố thông thường, nó có dạng cây, khá gọn nhẹ nên dễ di chuyển khi sử dụng cũng như bảo quản.


- Không bắt buộc phải xay thực phẩm trong cối xay chuyên dụng, bạn có thể dùng máy xay sinh tố cầm tay xay thực phẩm trong tô, chén, cốc, nồi…

- Cách sử dụng đơn giản: đặt đầu xay của máy xay sinh tố cầm tay vào cốc thực phẩm, khởi động và xay nhuyễn thực phẩm như bạn muốn.

- Sản phẩm rất thích hợp sử dụng khi gia đình có con nhỏ, dùng để xay thức ăn nóng như cháo, soup cho bé đang trong giai đoạn ăn dặm, đến thực phẩm lạnh như trái cây, kem… hay dùng để xay nhanh thực phẩm, ngũ cốc cho chị em nội trợ. Đặc biệt, các thực phẩm được xay với chiếc máy xay sinh tố cầm tay này đều giữ lại được hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

- Kích thước nhỏ gọn, vừa tay cầm nên bạn sẽ không cảm thấy khó khăn, vướng víu khi cầm nắm, sử dụng sản phẩm.

- Một số sản phẩm còn đi kèm nhiều lưỡi dao xay khác nhau để xay nhiều loại thực phẩm linh hoạt, thuận tiện hơn, giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả.

- Các thực phẩm được xay với máy xay sinh tố cầm tay thường không dính vào thành, đáy cối hay là dụng cụ đựng thực phẩm, giúp rút ngắn thời gian xay và vệ sinh máy tối đa.

- Sản phẩm được sản xuất bởi nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Philips, Kangaroo, Goldsun… đảm bảo về chất lượng, độ bền và được nhiều người tin tưởng sử dụng.

Một số máy xay sinh tố cầm tay giá rẻ

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm máy xay sinh tố cầm tay giá rẻ bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho gia đình mình một chiếc phù hợp.


Đơn cử như máy xay sinh tố cầm tay Philips HR1600 của thương hiệu Philips có thiết kế hiện đại, đẹp mắt, công suất 550W, lưỡi dao sắc bén giúp xay nhuyễn thực phẩm nhanh chóng, nút điều chỉnh dễ thao tác, trang bị thêm cốc xay nhỏ bền, có giá thành khá rẻ chỉ 700.000 đồng.

Một sản phẩm khác cũng thuộc thương hiệu Philips là máy xay sinh tố cầm tay Philips HR1607 đa chức năng hơn chiếc máy xay sinh tố cầm tay Philips HR1600 khi nó không chỉ có thân xay sinh tố còn có thêm dụng cụ đánh kem, cối xay thịt, rau củ loại nhỏ cực tiện dụng và được bán với giá phải chăng khoảng trên 1 triệu đồng.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Bạn ơi, dùng máy xay cầm tay tiện ở chỗ là nó gọn, nhẹ có thể làm vệ sinh dễ dàng, mang đi đâu cũng tiện lợi. Hơn nữa, khi bạn xay đồ cho bé, thường bạn chỉ xay một khối lượng rất nhỏ, xay bằng máy xay cầm tay thì ko bị dính vào thành cốc, có thể xay trực tiếp vào bát ăn, nồi ăn của bé, lượng thức ăn vẫn nguyên, chất dinh dưỡng cũng còn nguyên vẹn.

Còn nếu dùng máy xay sinh tố hay các loại máy xay đa năng khác thì rất cồng kềnh, làm vệ sinh cũng khó khăn. Rồi thức ăn xay xong dính hơn lên lưỡi xay, thành cốc xay, cuối cùng chẳng còn lại được bao nhiêu. Khi đưa bé đi chơi xa, bạn cũng đâu có vác cái máy to đùng đi được. Vì thế, dù ở nhà có máy xay sinh tố và các loại máy xay cầm tay khác rồi thì khi có con nhỏ, nhất là khi con bắt đầu ăn dặm, máy xay cầm tay rất tiện lợi và là dụng cụ mà ngày nào bạn cũng phải dùng đó.

Tuy vậy, bạn nên nhớ là phải mua loại máy xay cầm tay"xịn", mọi người hay dùng loại của Braun, hàng xách tay, giá khá cao, rẻ nhất là 620k, bạn có thể mua ở trên diễn đàn. Chứ đừng dại mà mua mấy loại rẻ tiền xuất xứ TQ chỉ tầm 200~300k thôi nhưng k dùng được đâu, khi xay đồ ko nhuyễn, bé không ăn được bạn ạ.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Máy xay sinh tố cầm tay chủ yếu là để xay hoa quả làm sinh tố bạn nhé! Còn máy xay của bạn có thể xay các loại thực phẩm khác như đá, các thực phẩm cứng hơn.
Tuy nhiên mình khuyên bạn nên mua máy xay sinh tố đa năng thì tốt hơn có nhiều loại lắm có thể xay, ep, các loại, mà giá cả thì cũng ok.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Nếu bạn nào nhà đã có máy xay sinh tố rồi thì không cần mua đâu. Còn nếu chưa có thì xem xét nhu cầu của cả gia đình có dùng nhiều không để chọn mua loại đơn năng chỉ xay cháo hoặc đa năng có cả cối xay đồ khô, thịt.

Từ kinh nghiệm thực tế của mình thì mình cũng mua Braun đa năng nhưng đầu xay cháo mình chỉ dùng 1 thời gian ngắn (nhà mình dùng độ 1 tháng) là thôi vì khi bé lớn cho bé ăn thức ăn to hơn, không xay nhuyễn nữa để bé tập nhai. Thời gian đầu cho bé ăn với lượng ít cần nhuyễn thì dùng máy xay tay (hoặc máy sinh tố) xay nhỏ, chia vào các hộp nhỏ để ngăn đá. Mỗi lần lấy ra cho vào lò vi sóng rã đông làm nóng lại. Sau đấy thì tớ rây qua rây, tiếp theo là không rây rồi cho ăn nguyên hạt. Còn với các loại rau củ, thịt cá thì dùng thời gian đầu dùng cối xay thịt xay nhuyễn sau đấy là xay nhỏ rồi băm, cắt nhỏ. Mình làm thì thấy máy xay thì khó điều chỉnh độ thô như mong muốn nên toàn dùng dao. Đến giờ coi như tớ bỏ hẳn cái đầu xay cháo. Cối xay thịt đồ khô thì giờ vẫn dùng cho cả nhà thỉnh thoảng xay thịt cá, tôm làm nem...