Vì sao bạn dễ béo phì?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Cho dù rất bận rộn và luôn mệt mỏi kéo dài nhưng thể trọng của bạn vẫn ngày một tăng. Đây không phải là hiện tượng bất bình thường. Theo các chuyên gia, nó quan hệ mật thiếu với môi trường làm việc và những thói quen không tốt tại văn phòng.

Áp lc công vic ln

Sự cạnh tranh khốc liệt trong công việc khiến bạn thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng và áp lực, dẫn đến sự rối loạn nội tiết, chuyển hóa và mức hoóc-môn stress cortisol tăng cao.

Theo đó, sự trao đổi chất chậm chạp sẽ khiến năng lượng tích lũy tăng… Còn khi gặp khó khăn, áp lực hoặc các vấn đề khó giải quyết, con người có xu hướng ăn uống một cách vô thức để giảm stress để thoát khỏi buồn bực.

Giải pháp: Thường xuyên có giải pháp giảm căng thẳng thông qua việc tìm ra đích xác nguyên nhân và áp dụng các kỹ thuật thư giãn (chơi thể thao, trò chuyện, thực hiện 1 sở thích…) để điều chỉnh cảm xúc.

2. Thời gian vận động ít

Không gian làm việc không rộng và thời gian chủ yếu là ngồi trước máy tính, tiếp xúc với mọi người thông qua internet, điện thoại… khiến sự vận động giảm xuống tối thiểu, kết quả là mỡ bụng và béo phì có cơ hội phát triển.

Giải pháp: Hãy tận dụng đi bộ những lúc có thể, tăng cường giao tiếp trực tiếp với mọi người; trong thời gian nghỉ ngơi nên luyện tập một số động tác nhẹ nhàng đơn giản. Mỗi ngày vận động 30 phút như chạy bộ, đi bộ, đi cầu thang bộ, đi xe đạp.

3. Thói quen ăn uống không khoa học

Thời gian và điều kiện ăn trưa của dân công sở thường khá hạn chế và chủ yếu là đối phó cho qua bữa. Họ không mấy chú ý đến yêu cầu dinh dưỡng và khẩu vị nên chủ yếu là thực phẩm đơn lẻ, thành phần dinh dưỡng không hợp lý. Để bù lại, họ tập trung cho bữa tối hoặc đêm nhưng lại khiến cơ thể khó tiêu hóa và dễ tích lũy năng lượng.

Giải pháp: Bất luận là bữa sáng, trưa hay tối đều cần chú ý đến sự cân bằng dinh dưỡng giữa thịt, cá, trứng, sữa, các sản phẩm đậu tương và các thực phẩm khác.

Các bữa phụ nên chọn các món ít dầu mỡ và gia vị cay, ít ngọt; buổi tối nên bổ sung thực phẩm dinh dưỡng nhưng không nên ăn quá no.

Nên tránh xa thức ăn chiên rán, bia rượu, nhiều tinh bột trước khi ngủ 3 tiếng.

4. Thiếu ngủ

Chúng ta thường liên tưởng béo phì với sự thèm ngủ mà quên mất rằng thiếu ngủ cũng có mối quan hệ mật thiết với béo phì. Một nghiên cứu kéo dài 16 năm với 68.000 phụ nữ Mỹ tham gia cho thấy, những người trung bình ngủ trên 5 tiếng nặng ký hơn những người ngủ trung bình trên 7 tiếng là 15kg.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do rối loạn đồng hồ sinh học, ảnh hưởng đến sự bài tiết của leptin - là yếu tố duy trì trọng lượng thích hợp của cơ thể. Ngoài ra, người mất ngủ có xu hướng lười vận động do thiếu năng lượng từ đó gây ra béo phì.

Giải pháp: Nên ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày, thời gian ngủ tốt nhất là lúc 22h. Thời gian nghỉ ngơi cần khoa học, giảm thức đêm và đảm bảo giấc ngủ đầy đủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ và tăng thời gian ngủ sâu để khả năng bài tiết hoóc-môn dần trở lại bình thường.

Áng Mây Chiều
Áng Mây Chiều
Trả lời 12 năm trước

12 cách đẩy lùi béo phì

Theo Heidi Klum và Cindy Crawford, nhấp vài ngụm trước bữa tốisẽ có tác dụng giúp cơ thể tiêu hóa đồ ăn tốt hơn cũng như giảm bớt cảm giác đói...

Những bí quyết làm đẹp, chăm sóc da, giảm cân, kinh nghiệm trang điểm, địa chỉ thẩm mỹ viện, luôn được cập nhật mỗi ngày tại làm đẹp 24H