Pha cafe thế nào cho ngon?

Làm thế nào để pha được 1 cốc cafe ngon nhỉ?
Phạm Thùy Linh
Phạm Thùy Linh
Trả lời 14 năm trước
- Trước hết, bạn cần mua đúng loại cà phê dùng cho cách pha phin, tránh mua những sản phẩm dành cho các kiểu pha đại trà. - Nước pha cà phê phải là nước đang sôi, nước sôi hơi già càng tốt. - Bắc nước từ bếp xuống pha ngay. Không nên dùng nước sôi chứa trong bình thủy. - Lượng cà phê cần dùng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, lượng trung bình khoảng 29 gam cho loại đen và 17 gam đối với loại có sữa. - Đảm bảo phin và tách phải sạch và khô. - Đặt phin lên miệng tách, cho vào phin một lượng cà phê, sau đó lắc nhẹ phin đều tay, xoay theo hình xoắn ốc cho có độ chặt nhất định. - Tráng phin và ly cho nóng, rồi đặt ly vào một ly nước nóng khác rồi hãy cho bột cà phê vào pha. - Chế nước sôi vào từ từ cho đến mức mình muốn. Không nên chế nước hai lần vào phin vì cà phê sẽ nhạt mùi
Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước

Thường ngày bạn ngồi quán, nhấp từng giọt đắng mà không biết hương vị ấy được pha chế như thế nào. Xin mách một số bước cơ bản giúp bạn có thể tự pha một tách cà phê như ý.

Yêu cầu chung trong việc pha chế:

- Trước hết, bạn cần mua đúng loại cà phê dùng cho cách pha phin, tránh mua những sản phẩm dành cho các kiểu pha đại trà.

- Nước pha càng tinh khiết, sản phẩm của bạn càng ngon. Tốt nhất, nên dùng nước sôi 100 độ C.

- Lượng cà phê cần dùng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, lượng trung bình khoảng 29 gam cho loại đen và 17 gam đối với loại có sữa.

Các bước cơ bản:

- Đảm bảo phin và tách phải sạch và khô.

- Đặt phin lên miệng tách, cho vào phin một lượng cà phê, sau đó lắc nhẹ phin đều tay, xoay theo hình xoắn ốc cho có độ chặt nhất định.

- Cho khoảng 20 ml nước sôi vào phin, đợi đến khi bột cà phê đã hấp thu hết nước, tiếp tục cho thêm 45 ml nước hoặc nhiều hơn vào. Thao tác này giúp bạn giảm thời gian pha chế.

- Đậy nắp trên miệng phin, đợi từng giọt nhỏ xuống tách.

Mỗi tách cà phê truyền thống sẽ cho khoảng 65 giọt trong thời gian 6 phút.

Theo Tiếp Thị Gia Đình

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Đặt phin lên miệng tách, cho vào phin một lượng cà phê, sau đó lắc nhẹ phin đều tay, xoay theo hình xoắn ốc cho có độ chặt nhất định.

Nhiều người nghĩ chỉ cần một chút nước nóng là sẽ có một tách cà phê ngon, nhưng hoàn toàn không phải như vậy. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn có được tách cà phê như ý.

- Trước hết, bạn cần mua đúng loại cà phê dùng cho cách pha phin, tránh mua những sản phẩmdành cho các kiểu pha đại trà.

- Nước pha cà phê phải là nước đang sôi, nước sôi hơi già càng tốt.

- Bắc nước từ bếp xuống pha ngay. Không nên dùng nước sôi chứa trong bình thủy.

- Lượng cà phê cần dùng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, lượng trung bình khoảng 29 gam cho loại đen và 17 gam đối với loại có sữa.

- Đảm bảo phin và tách phải sạch và khô.

- Đặt phin lên miệng tách, cho vào phin một lượng cà phê, sau đó lắc nhẹ phin đều tay, xoay theo hình xoắn ốc cho có độ chặt nhất định.

- Tráng phin và ly cho nóng, rồi đặt ly vào một ly nước nóng khác rồi hãy cho bột cà phê vào pha.

- Chế nước sôi vào từ từ cho đến mức mình muốn. Không nên chế nước hai lần vào phin vì cà phê sẽ nhạt mùi.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Tớ biết trong đây hầu hết mọi người đều biết pha cafe' phin theo kiểu Việt Nam hết rồi. Nhưng làm thế nào để pha ngon thì có lẽ không phải ai cũng biết. Tớ chỉ muốn viết ra đây để giúp các bạn để sau này khi cần thì biết cách pha làm sao cho ngon (theo kinh nghiệm của tớ - hy vọng giúp được các bạn phần nào thôi nhen ).

Thường thì tớ mua loại cafe Du Monde (được làm ở New Oleans, Louissiana) hoặc cafe' Trung Nguyên (được sản xuất tại Việt Nam). Sau này họ có nhiều loại Cafe lắm nhưng tớ chưa thử qua như Cafe Bamboo, hay các loại khác....

Cách pha:

1. Nấu ấm nước thiệt sôi
2. Trong lúc đó múc 4 hoặc 5 muỗng cafe' bột (tùy người thích uống đậm hay lạt) bỏ vào phin và dùng đồ nén (có thể gọi là piston) để nén vừa chặt, nếu cafe' trong phin ít thì có thể vặn cái piston đó xuống cho đủ chặt - đừng vặn chặt quá thì khi chế nước sôi vào và cafe' nở ra thì chặt quá và nước cà phê không có chảy xuống ly được .
3. Nếu uống cafe' sữa thì múc 2-3 muỗng sữa đặc (condensed milk) cho vào trong ly và đặt phin cafe' lên trên. Nếu uống cafe' đen thì chỉ cần đặt phin cafe' lên cái ly không (và khi uống thì mới cho đường vào).
4. Chế một ít nước sôi vào phin (nhắm chừng chỉ đủ cho cafe' trong phin nở mà thôi, chế nhiều quá thì nước đi qua cafe' sẽ chảy xuống ly mau quá và không ngon), chờ cho nước sôi thấm hết vào cafe' và cafe' có thời gian để nở (trong lúc đó vẫn để ấm nước trên bếp cho tiếp tục sôi). Sau đó chế tiếp nước sôi trong ấm vào phin (cho nước sôi vào khoảng nửa phin hay hơn nửa phin là được).

Từng giọt cafe' sẽ nhỏ từ từ xuống, cafe' chảy chậm chừng nào thì ngon chừng đó vì nó sẽ lấy hết chất cafe' trong bột cafe' trên phin.

Khi nước sôi đã đi qua hết trong phin cafe' thì để cái phin qua một bên và bắt đầu khuấy cafe':
1. Nếu uống cafe' đen thì tùy khẩu vị của từng người mà cho đường vào, sau đó uống nóng thì chêm thêm nước sôi, còn uống cafe' đen đá thì đập đá (hay dùng crushed ice) bỏ vào
2. Nếu uống cafe' sữa thì dùng cái muỗng nhỏ quậy cho tan sữa vào cafe' và đánh mạnh một chiều trong ly cho cafe' quyện đều vào nhau và nổi bọt (nhớ là phải trộn/đánh mạnh cho cafe' và sữa nổi bột thì mới ngon). Sau đó cho đá đập (crushed ice) vào và lấy muỗng xóc xóc (dằm dằm) lại cho đều và nổi bọt nhiều hơn thì ly cafe' sẽ có độ sệt sệt của cafe' sữa và đá quyện vào nhau thành một màu nâu thật đẹp.

Khi uống cafe' sữa đá thì phải uống từ từ mới thấm thía vị đắng/ngon và thơm của cafe', có cục đá nào đi theo vô miệng thì mút mút rồi mới nuốt .... và nó mới... đã . Nếu uống cafe' và uống ào ào, ực ực thì thật là.... phí.

Note:
1. Có những người thích vừa uống cafe vừa khề khà điếu thuốc , nhưng xin nhắc một tí mẹo nè: đừng bao giờ để tàn thuốc lọt vào ly cafe' nghen, tại vì vô tình (hay cố ý) mà để tàn thuốc hòa lẫn với cafe' thì sẽ làm cho các bạn bị say cafe' đó. Sau khi "say cafe'" thì bước đi sẽ siêu vẹo, đầu óc chơi vơi, và có trạng thái bềnh bồng như đi trên đó. Xin các bạn đừng thử .
2. Nước để pha cafe' phải thật sôi thì cafe' mới ngon.

Chúc các bạn có 1 ly cafe thật ngon miệng.

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Muốn có một ly cafe ngon phải tốn nhiều công đoạn,những trái cafe chín đỏ 100% được thu hoạch từ mùa trước được phơi khô hoặc chế biến ướt.Sau đó được đưa vào nhà máy xay xát và phân loại theo từng chủng loại R1 (trên sàng 16 li) va R2 (trên sàng 18 li) cafe BI. Với công nghệ rang xay truyền thống hoặc hiện đại.Cafe được sao tẩm đều có công thức riêng để phù hợp với mọi đối tượng,mọi lứa tuổi. Để có một ly cafe ngon được pha tại nhà ta cần tiến hành như sau :


- Trước tiên bạn cho 1 phin cafe khoãng 30-40g ,dùng nắp đậy nén cafe thật chặt.

- Tiếp theo ta cho nước sôi vào 1/3 phin cho cafe thấm đều và nở,dùng nắp chặn cafe lần nữa.

- Để khoãng 5 phút sau đó ta cho nước sôi vào phin lượng vừa đủ dùng, đậy nắp phin để cho nước thấm vào cafe.Khoãng 1-2 phút sau sẽ xuất hiện những giọt cafe nhỏ xuống ly,bạn pha thêm đường,sữa tuỳ theo ý thích.Trung bình 100g cafe pha được 5-6 ly.