Cách nấu chè đậu đen ngon?

Cách nấu chè đậu đen ngon?
Trả lời 14 năm trước
Đậu đen , rửa sạch , cho vào nước lạnh đun sôi . đổ nước chát đó đi , sau đó cho đậu vào nồi áp suất ninh nhừ ( đun tới khi bă´t đầu nhả hơi , hạ nhỏ lửa khoảng 40 phút sau là được . vớt đậu ra , cho vào chảo đổ đường vào xào nhỏ lửa cho ngâ´m kỹ . đổ trở lại cùng nươ´c đậu đã ninh . múc ra ly hoặc cô´c , nhỏ mấy giọt vani , cho dừa nạo , đá bào
vi ô lét
vi ô lét
Trả lời 11 năm trước

Chào bạn! Vào những ngày nóng, ăn một cốc chè đỗ đen mềm mà không nát, hạt đậu ngọt nhưng không quá sắc, thêm vài viên đá và thạch đen, dừa sợi… giải khát và thanh nhiệt rất tốt.

Cũng như các loại chè đỗ khác, bí quyết đầu tiên để có nồi chè đỗ đen thơm ngon hấp dẫn là phải chọn đỗ đen hạt đều, vỏ mỏng, có màu đen óng. Khi mua đỗ đen không nên lựa hạt to, màu vỏ nhợt nhạt hay rổ đỗ đen hạt không đều.

Đừng vội cho rằng nấu chè có gì mà khó, chỉ cần ninh đậu mềm, cho đường, đun kỹ đến khi tan là xong. Tuy nhiên, để hạt đậu không nát nhừ hay lòng đậu cũng có vị ngọt lại cần có bí kíp riêng.

Trước tiên, phải vuốt và rửa đậu khoảng hai lần, sau đó ngâm đậu, vớt bỏ những hạt nổi lên trên. Tiếp đến cho đậu vào nồi, để lửa to, rang đậu khoảng chừng 10 phút cho đến khi bề mặt ngoài hơi nhăn lại, lúc này bạn mới cho nước. Đây là bí quyết nước chè đen sánh, đỗ nhanh nhừ.

Nếu có nồi áp suất, hãy tận dụng để tiết kiệm thời gian, nếu không hãy đun trên bếp với lửa vừa phải. Khi hạt đậu mềm, chắt nước ra để riêng rồi trút đường vào đậu. Với 1kg đậu cần khoảng 600g đường hoa mai.

Ướp đậu với đường chừng nửa giờ rồi cho lên bếp sên với lửa nhỏ, thỉnh thoảng dùng đũa khuấy nhẹ để đậu ngấm kỹ đường và không cháy. Tiếp tục đun chừng 15 nữa, sau đó mới trút nước đậu vào. Có thể thêm nước và đường tùy thích.

Khi ăn thêm đường, đá, trân châu, nước cốt dừa.

Le Thi Oanh
Le Thi Oanh
Trả lời 8 năm trước

Chè đỗ đen là loại chè truyền thống của người dân Việt Nam, là món ngon mùa hè được nhiều người ưa chuộng. Với việc sử dụng nguyên liệu chính là hạt đỗ đen, nhiều người có thể tự chế biến món ăn này một cách dễ dàng nhưng không phải ai cũng biết cách nấu một cốc chè đỗ đen hạt đậu mềm bùi, mà không nát, ngọt nhưng không quá sắc. Dưới đây là hướng dẫn cách nấu chè đỗ đen ngon giải nhiệt mùa hè.

Chè đỗ đen là món quà vặt giải nhiệt mùa hè được nhiều người yêu thích

Chè đỗ đen là món quà vặt giải nhiệt mùa hè được nhiều người yêu thích

Nguyên liệu:

- 450gr đỗ đen

- 150gr đường cát trắng

- 1 thìa nhỏ muối

- 100gr bột năng

- 1 ống va ni hay 1 thìa nhỏ vani nước

- 150gr thạch đen

- Dừa khô hoặc sợi dừa tươi, nước cốt dừa.

Cách nấu chè đỗ đen:

Bước 1: Chuẩn bị hạt đỗ đen: Đỗ đen rửa sạch, đãi 2 lần rồi ngâm trong nước. Vớt những hạt nổi lên trên (hạt đỗ đen hỏng) bỏ đi, sau đó cho vào nước 1 thìa cà phê muối.

Đỗ đen rửa sạch, đãi 2 lần rồi ngâm trong nước

Đỗ đen rửa sạch, đãi 2 lần rồi ngâm trong nước

Bước 2: Tiếp theo cho đỗ đen đã ngâm vào nồi để to lửa và rang đỗ đen 10 phút cho đến khi mặt vỏ ngoài của đỗ đen hơi nhăn lại, lúc này mới cho nước vào. Đây là bí quyết giúp đỗ đen nhanh nhừ và nước chè đen sánh hơn.

Bước 3: Đổ nước lạnh ngập mặt đỗ, đun sôi rồi bớt lửa đun tiếp đến khi ăn thử thấy hạt đỗ mềm thì tắt bếp. Nếu có nồi áp suất, hãy tận dụng để tiết kiệm thời gian, nếu không có hãy đun trên bếp với lửa vừa phải. Khi hạt đậu mềm, chắt nước ra để riêng.

Đun sôi rồi bớt lửa đun tiếp đến khi ăn thử thấy hạt đỗ mềm thì tắt bếp

Đun sôi rồi bớt lửa đun tiếp đến khi ăn thử thấy hạt đỗ mềm thì tắt bếp

Bước 4: Trộn đỗ đen với đường. Thông thường, với 1 kg đỗ cần khoảng 600g đường. Đun với lửa nhỏ, dùng tay lắc lắc nồi cho đường tan nhanh. Tắt bếp, đậy kín nồi trong khoảng 1 - 2 tiếng.

Bước 5: Tiếp tục đặt nồi đỗ đen lên bếp, trút nước đậu đã chắt từ trước vào, đun lửa nhỏ. Đun đến khi ăn thử thấy hạt đỗ mềm, vừa miệng thì cho ống vani vào, tắt bếp. Nếu muốn ăn chè sánh hơn có thể hòa bột năng rồi cho vào chè đảo 1 chút nước chè sẽ sánh lại.

Cách nấu chè đỗ đen cực đơn giản và nhanh chóng

Cách nấu chè đỗ đen cực đơn giản và nhanh chóng

Chè đỗ đen ăn cùng với đá bào, thạch và dừa khô, sợi dừa tươi, nước cốt dừa không chỉ là món quà vặt được yêu thích khi hè về mà còn rất bổ dưỡng. Chúc mọi người chế biến thành công và ngon miệng với món chè đỗ đen!