Sử dụng bếp ga thế nào là an toàn?

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 13 năm trước
Ai cũng đều biếp bếp gas là thiết bị rất tiện dụng cho các bà nội trợ, tuy nhiên nếu chúng ta không chú ý khi sử dụng có thể sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng. Sau đây là những lưu ý khi dùng bếp để đảm bảo sự an toàn cho bạn cũng như cả gia đình.

Các bộ phận của bếp gas bên ngoài gồm có: họng lửa (hay còn gọi là hoa sen), chân kiềng, kiềng, nút đánh lửa. Khi sử dụng bếp gas cần phải quan sát và biết các bộ phận này để có thể sử dụng an toàn và tiết kiệm.
Bếp gas cần phải được lắp đặt cách mặt tường ít nhất 15 cm. Nếu có lắp đặt kệ treo trên bếp thì kệ nên cách bếp tối thiểu 1 mét. Khi lắp ống cao su dẫn gas vào khớp nối phải bảo đảm thật khớp. Nên dùng ống dẫn gas bằng cao su lưu hóa có đường kính trong 0,9-1,2 cm. Gắn chặt hai đầu ống bằng dụng cụ kẹp ống (couier).
Những điều cần chú ý
- Bếp được thiết kế chỉ để nấu. Để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc đừng hong khăn, các loại vải sợi trên bếp.
- Không dùng đĩa để đậy ngọn lửa hay đặt bất cứ chất liệu dễ cháy nào như giấy, vải... gần bếp.
- Đặt bếp trong phòng thông thoáng nhưng tránh gió lùa trực tiếp (tránh mở quạt trong khi nấu).
- Không sử dụng ống cao su dẫn gas đã bị mòn không còn đủ độ đàn hồi thích hợp vì ống cao su cũ thường dễ có sự rò rỉ gas. Điều này, mỗi khi lắp đặt bình gas mới, cần phải hỏi thợ chuyên nghiệp, xem ống dẫn gas còn dùng được không.
- Bảo đảm ống cao su dẫn gas không chạm vào các bộ phận của bếp gas hay bị kẹt bởi vật dụng khác. Khi đang sử dụng bếp, không được ngủ hoặc đi ra ngoài. Sau khi sử dụng xong, nhớ vặn nút đánh lửa về vị trí OFF và khóa van bình gas. Trước khi đi ngủ hay rời khỏi nhà nên kiểm tra lại một lần nữa để chắc chắn rằng chúng đã được khóa.
- Khi đang sử dụng, nếu thấy bếp cháy không bình thường, nên khóa van bình gas ngay lập tức và kiểm tra lại bếp.
- Tránh đụng vào kiềng khi đang sử dụng hay ngay khi vừa sử dụng xong bếp.
- Nếu thấy có hiện tượng rò rỉ gas, hãy khóa van bình gas, mở tất cả các cửa sổ và gọi ngay nhân viên kỹ thuật nơi bán hàng để sửa chữa. Nhớ tắt công tắc điện, không bật diêm quẹt hay dùng bất cứ chất liệu dễ bắt lửa nào vì chúng có thể làm gas bắt cháy.
- Nếu bếp bị hỏng, hãy báo cho nhân viên kỹ thuật nơi bán hàng.
- Luôn bảo đảm rằng hoa sen (họng lửa) được lắp đặt đúng vị trí.
- Nếu thấy ngọn lửa cháy không đều, hãy tháo hoa sen và rửa bằng nước sạch. Khi khe thoát lửa bị nghẹt, dùng ghim nhọn hay bàn chải sắt làm sạch.
- Hong khô hoa sen sau khi rửa chúng rồi lắp lại đúng vị trí. Đánh lửa thử lại để chắc chắn rằng nó hoạt động bình thường.
- Bộ phận đánh lửa bị bẩn làm cho việc đánh lửa rất khó khăn, do đó cần tháo kiềng bếp ra và kiểm tra kỹ, sau đó dùng vải khô để lau sạch.
Nếu bếp của bạn có thiết bị an toàn khi lửa đột ngột tắt, thiết bị an toàn sẽ tự động ngắt nguồn gas không cho gas vào ống dẫn bên trong bếp, tránh các rủi ro gây ra bởi hiện tượng rò rỉ gas. Tuy nhiên thiết bị an toàn không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối. Phải cẩn thận trong khi dùng các thiết bị sử dụng gas.

ha
ha
Trả lời 11 năm trước

Chỉ dùng để nấu, không được dùng để sấy khô khăn, quần áo để tránh hòng hóc. gây bùng cháy đáng tiếc.

- Không được đưa các loại than đốt lên lò nấu

- Không dùng tấm kim loại lớn phủ lên ngọn lửa bếp ga

- Không sử dụng bếp ga ở những nơi có nguy cơ phát lửa ( gần ổ cắm, công tắc…)

- Chỉ sử dụng dây cao su, không sử dụng ống nhựa PVC, điều này rất nguy hiểm.

- Sau khi sử dụng cần phải tắt bếp, đưa vị trí của nút đánh lửa về vị trí OFF, và đảm bảo ngọn lửa đã tắt hẳn.

- Khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà cần phải tắt đồng thời cả bếp và khoá van bình gas an toàn.

- Van gas khi không sử dụng phải được khoá và đóng nắp đậy.

- Phải cẩn thận tránh sờ vào mặt bếp khi đang sử dụng vì có thể nó rất nóng.

- Đảm bảo nhà thông thoáng. Không được sử dụng bếp ga trong một thời gian dài (trên 10 phút) trong phòng nhỏ hoặc trong một không gian kín, nhỏ hẹp, hãy tăng sự thông thoáng bằng quạt hoặc mở cửa sổ (nên sử dụng máy hút mùi, khử mùi).

- Khi phát hiện thấy hiện tượng rò rỉ gas, phải khoá van bình gas lại, mở hết các cửa sổ, (tuyệt đối không được sử dụng ổ cắm, công tắc điện trong phòng bị rò rỉ gas) và gọi ngay đơn vị cung cấp gas hoặc trung tâm bảo hành bếp đến, không được cố bật tắt nhiều lần hay dùng diêm hoặc bật lửa.

- Lựa chọ vị trí đặt bếp sao cho vị trí đặt chắc chắn và có độ cao phù hợp với người dùng. Bếp ga cần rất nhiều không gian và không khí, ít nhất cách tường 15cm và cách trần nhà 100cm, nếu nhỏ hơn, cần đặt thêm các tấm cách nhiệt vào tường, đồng thời chắc chắn rằng để cách xa bếp ga các vật liệu như giấy, dầu, mỡ và các vật liệu dễ cháy khác.

* CÁCH SỬ DỤNG:

+ Bật lò nấu:

Mở van bình gas, ấn núm bếp và giữ tay trong khoảng thời gian 5-10 giây, xoay về vị trí theo chiều ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi lửa cháy đều. Đảm bảo lửa cháy đúng vị trí trong lò nấu, lò nấu đôi sẽ cháy đồng thời lò nhỏ và lò to. Để chỉ sử dụng lò nhở, xoay núm điều khiển theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. Để điều chỉnh nguồn lửa, hãy xoay núm điều khiển để các nguồn nhiệt thích hợp vào giữa vật dụng đang đun nấu.

+ Điều chỉnh luồng không khí:

Nếu ngọn lửa cháy không đều hoặc lửa bị đỏ, điều chỉnh bằng cách chỉnh vị trí của lá gió ở phía đầu họng nằm ở phía dưới đáy bếp cho đến khi được ngọn lửa như mong muốn.

+ Tắt bếp:

Xoay núm điều khiển về vị trí OFF cho đến khi nghe thấy “tách”, sau đó khoá van gas.

+ Bảo dưỡng và bảo trì:

- Trước khi thực hiện công việc bảo dưỡng cần phải khoá van gas và chờ trong giây lát.

- Kiểm tra tình trạng của dây dẫn gas. Nó cần được thay thế định kỳ. Giữ dây sạch sẽ và xa nguồn nhiệt.

- Lau bề mặt của bếp bằng vải mềm thấm dàu mỡ, nếu không sạch có thể sử dụng nước tẩy rửa chuyên dùng cho bếp ga và sau đó lau bằng vải khô.

- Rửa sạch kiềng bằng nước, sau đó để khô trước khi đặt lên bếp.

- Hệ thống đánh lửa điện sẽ không hoạt động nếu bị ướt. Nên cẩn thận tránh để tràn nước và các chất lỏng khác.

- Để đảm bảo sử dụng sản phẩm bền hãy giữ bếp gas sạch sẽ.

- Kiểm tra tình trạng của dây dẫn gas. Nó cần được thay thế định kỳ. giữ dây sạch sẽ và xa nguồn nhiệt.

- Hệ thống đánh lửa điện sẽ không hoạt động nếu bị ướt. Nên cẩn thận tránh để tràn nước và các chất lỏng khác.

Lưu ý: Không dùng vật cứng, sắc nhọn để vệ sinh bát, pép chia lửa,mặt bếp.