Tại sao ô tô hay bị lật?

Rất nhiều tài xế thường hay chủ quan nghĩ rằng xe ô tô của mình đắt tiền, sở hữu các công nghệ cân bằng tối tân nên sẽ không bao giờ bị lật xe. Tuy vậy, Vatgia.com cũng sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về các trường hợp ô tô bị lật và cách phòng tránh những tai nạn này.

Các trường hợp khiến xe ô tô bị lật

Xe ô tô có thể bị lật dọc hoặc lật ngang, tùy vào lực tác động lên xe khi xảy ra tai nạn. Hầu hết những trường hợp bị lật xe là do xe chạy với tốc độ quá cao khi cua gấp, va chạm với các vật cản và đi lên, xuống dốc nên mất thăng bằng. Trong đó, xe thường bị lật ngang khi thực hiện các đoạn cua. Khi này, xe sẽ chịu lực từ mặt đường tác động lên tâm của bánh xe và lực quán tính ly tâm, làm cho xe có xu hướng nghiêng ra ngoài khi đang thực hiện khúc cua. Khi hai lực này lớn hơn trọng lực của chiếc xe, thường xảy ra với các xe có trọng tâm cao và to như dòng xe SUV, Van, Bus thì tai nạn sẽ xảy ra.

Thêm vào đó, khi đi trên mặt phẳng nghiêng thì xe cũng dễ bị lật do trọng lực tác động lên thân xe lớn hơn lực ma sát của lốp xe, khiến xe bị nghiêng và dễ xảy ra tai nạn. Trường hợp lật dọc thân xe lại thường bị bắt gặp khi xe di chuyển với tốc độ cao hoặc va chạm mạnh với vật cản trên đường. Khi đó, lực quán tính sẽ làm xe xoay quanh tâm, mà ở đây chính là vật cản, khiến xe có thể bị tung lên và lật, gây nguy hiểm tính mạng đến người ngồi trong xe.

Làm cách nào để phòng tránh xe ô tô bị lật?

Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi đều đã cung cấp thêm rất nhiều hệ thống cân bằng và túi khí an toàn các bên cho xe hơi. Tuy vậy, người dùng cũng không nên chủ quan mà luôn cần chú ý tự bảo vệ mình bằng cách thắt dây an toàn và lái xe với tốc độ vừa phải để tránh những trường hợp thương tâm xảy ra.

Nếu bạn chưa sở hữu camera cảm biến lùi cho chiếc xe ô tô của mình, hãy truy cập ngay vào trang https://www.vatgia.com/5417/camera-cam-bien-lui.html để chọn cho mình sản phẩm phù hợp, đảm bảo an toàn cho bạn cũng như gia đình khi di chuyển trên mọi cung đường. Chúc các bạn mua sắm vui vẻ!

Chưa có câu trả lời nào