Dừng xe giữa dốc thế nào cho đúng?

Tôi đang học lái. Một thầy dạy đỗ giữa dốc (cả lên và xuống) không bị trôi cần phải kéo hết phanh tay, cài số 1, chèn bánh. Thầy khác lại bảo kéo hết phanh tay, cài số lùi, chèn bánh. Thầy nào nói đúng hơn, xin các bác tư vấn giúp. Theo vnexpress.net
ocnhoi
ocnhoi
Trả lời 14 năm trước
Theo kinh nghiệm cá nhân tôi thì cả 2 phương án trên đều được nhưng trên thực tế thì tài xế hay sử dụng phương án 1 tức là kéo phanh tay và cài số 1. Thực tế cài số lùi và số 1 chẳng khác gì nhau cả, kinh nghiệm của tôi nữa là lúc dừng xe lên và xuống dốc không nên để bánh xe thẳng đứng mà cho bánh hơi quay về phía tay phải 1 tý để lúc xe trôi thì bánh xe sẽ chạm vào gờ bên lề đường như vậy sẽ an toàn hơn.
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Khi lên dốc đỗ xe để xe không bị trôi thì cài số 1, kéo phanh tay. Khi xuống dốc, cài số lùi và kéo phanh tay. Đối với số tự động, về P và kéo phanh tay (cả lên và xuống dốc). Lưu ý khi đỗ xe lên dốc và xuống dốc, việc đánh lái cho bánh trước quay về phía có gờ chắn (mép đường, bó via cũng rất quan trọng (tránh trường hợp xe vẫn bị trôi thì có vật cản). Chúc bạn lái xe an toàn! Chào thân ái
pq
pq
Trả lời 14 năm trước
Mình không rõ thầy nào của bác lại bảo cài số lùi khi đỗ xe trên dốc? Nghĩ hoài không hiểu nổi lí do? Theo mình thì bác cần phải kéo hết phanh tay, cài số dừng (P - Parking) và nếu: - Dốc xuống, đỗ bên phải: Quay hết tay lái qua phải (theo chiều kim đồng hồ). - Dốc xuống, đỗ bên trái: Quay hết tay lái qua trái (ngược chiều kim đồng hồ). - Dốc lên, đỗ bên phải: Quay hết tay lái qua trái. - Dốc lên, đỗ bên trái: Quay hết tay lái qua phải. Nếu bác quay hết tay lái như vậy, theo dốc lên/xuống, trái/phải, thì nếu xe bác mất thắng thì khi trôi sẽ đụng vào lề đường, không thể nào trôi tiếp được nữa. Tốt nhất bác nên kiểm tra thắng xe và thắng tay ngay khi thấy có vấn đề để tránh chuyện không hay. Mong các bác góp ý thêm.
biet roi
biet roi
Trả lời 14 năm trước
Bạn có nghe nhầm lời thầy không? Các tài liệu và cả thầy giáo dạy tôi (ở trường C500) đều chia ra 2 trường hợp dừng xe giữa dốc: + Nếu đỗ ở dốc lên: cài phanh tay, vào số 1, chèn bánh. Nên để bánh xe hướng ra phía bên trái + Nếu đỗ ở dốc xuống: cài phanh tay, vào số lùi, chèn bánh. Nên để bánh xe hướng vào lề phải. Bạn hỏi lại thầy giáo xem !!!
lu mo
lu mo
Trả lời 14 năm trước
Thực ra thì bạn có thể liên tưởng tới xe máy. Cơ cấu số có chế độ một chiều, tức là khi đi tiến, để số tiến thì chiều lùi sẽ được giải phóng và ngược lại, khi đi lùi, chiều tiến sẽ được giải phóng vì vậy tôi nói tới đây chắc bạn cũng hiểu nên cài số nào khi lên dốc và số nào khi xuống dốc rồi nhỉ?! Tuy nhiên nói thật là tôi tin tưởng vào phanh tay nhất. Còn việc cài số chỉ là tạo sự an tâm mà thôi, vì khi lên xe nổ máy thì bạn vẫn phải bỏ số ra mà. Nhớ dùng phanh và chèn bánh là tốt lắm rồi.
roi biet
roi biet
Trả lời 14 năm trước
Hai thấy nói đều đúng bạn ơi, nếu đang lên dốc mà dừng thì phải vào số 1 kéo phanh tay và chèn bánh, còn nếu đang xuống dốc thì kéo phanh tay cài số lùi và chèn bánh. nếu chỉ làm một trong 2 thầy cho cả 2 trường hợp thì chỉ có toi thôi bạn ơi. Chúc bạn lái xe an toàn.
biet rui
biet rui
Trả lời 14 năm trước
Cả hai đều đúng về lý thuyết. Parking break (thắng tay cho xe nhỏ hoặc thắnng chân cho xe lớn) là để dùng cho việc này. Gài số 1 hay số lùi là chỉ để phụ thêm với thắng tay/chân. Dầu sao trong cấu tạo của hộp số, nhông số de thường mỏng hơn tất cả. Cho nên dùng số 1 là tốt nhất. Chèn bánh thì đúng 100% trên lý thuyết. Nhưng trên thực tế có mấy ai vác thêm mấy cục cây để chèn bánh xe? Để tránh xe bị trượt dốc, ngoài việc kéo thắng tay, gài số. Bạn nên bẻ tay lái vào trong lề đường (street curb). Với cách này, nếu như xe của bạn bị tuột dốc. Bánh xe sẽ bị đụng vào lề đường và làm cho xe bị stop. Đây là điều luật mà bạn bắt buộc phải biết nếu như bạn sống ở các tiểu bang phía Bắc của Mỹ nơi có nhiều đồi núi như Đà Lạt của mình.
gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 14 năm trước
Chỉ đơn giản thế này thôi: - Dừng ở dốc khi đang đi lên: Kéo thắng tay, vào số 1, tắt máy. Chấm hết. - Dừng ở dốc khi đang đi xuống: Kéo thắng tay, vào số lùi (de), tắt máy. Chấm hết. Chúc bạm sớm có bằng lái
tun oi
tun oi
Trả lời 14 năm trước
Cả 2 thầy đều có lý: ngoài các thủ tục như chèn bánh, thắng tay thì nếu bạn đỗ xe quay đầu lên đỉnh dốc thì cài số ze (lùi), còn nếu quay mũi xe xuống dưới thì vào số 1. Còn phải để ý 1 điều nữa: cần đánh lái quay bánh trước sang phải, với điều kiện bạn đỗ xe đúng luật (lề phải đường), lý do để làm gì thì bạn đã biết! Chúc thành công.
phuong trinh
phuong trinh
Trả lời 14 năm trước
Theo kinh nghiệm của tôi thì dừng xe khi đang lên dốc không bị trôi cần phải kéo hết phanh tay, cài số 1, chèn bánh, còn khi đang đi xuống mà dừng giữa dốc thì như sau kéo phanh tay, cài số lùi, chèn bánh. chúc bạn lái xe an toàn!