Cây Hồng Quả ( Hồng Giòn ) Cây Ăn Quả Chất Lượng

45.000

Tt. Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội, Việt Nam

Hồng giòn được biết đến là loại trái cây giòn ngon và có vị ngọt đặc trưng rất riêng. Trong quả hồng có chứa nhiều Vitamin A, C, B2, B6…các chất sắt, Canxi,… Cacbonhydrat và các chất xơ không chỉ tốt cho thị lực mà còn chống lão hóa da. Vì lý do đó mà hồng giòn là một trong những trái cây đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Hãy cùng Nhà Vườn Đạt Nhung tìm hiểu về giống hồng này nhé! 

 

Thông tin về cây hồng giòn

Hồng giòn thuộc loại cây thân gỗ nhỏ có chiều cao trung bình khoảng 2m, có lá thuôn dài mọc so le nhau. Đặc điểm của trái hồng là trái dẹt, vỏ mỏng, ruột màu vàng, ít hạt hoặc không có hạt.

Trái hồng có màu xanh bóng khi chín sẽ dần chuyển sang màu vàng hoặc vàng sẫm. Loại hồng này được xuất phát từ Trung Hoa, đến thế kỷ 19 được du nhập vào California và châu Âu. Vì vậy, các giống hồng được ngoại nhập vào Việt Nam để trồng có vị ngọt đặc trưng riêng.

Đặc biệt các loại hồng có hàm lượng tanin cao nên khi xanh thường có vị chát còn khi chín có vị ngọt rất riêng biệt ăn rất ngon cảm giác giọt đọng ở miệng sau khi ăn.

 

Giá trị dinh dưỡng – công dụng

+ Giá trị dinh dưỡng

Trái hồng giòn có giá trị dinh dưỡng cao trong đó có chứa nhiều Vitamin A, C, B2, B6 và các chất sắt, Canxi, Cacbonhydrat và các chất sơ.

Trong trái hồng còn giàu Glucose, Fructose, Sucrose, Protein, Carotene, Vitamin C, Citrulline, Canxi… hàm lượng khoáng chất của nó vượt qua lê, táo, cam và nhiều loại quả khác. Ngoài ra, còn chứa lượng iốt cao để ngăn ngừa bệnh bướu cổ.

+ Công dụng quả hồng giòn

Với những giá trị dinh dưỡng kể trên nên quả hồng được ví là “ thần dược” đối với sức khỏe của con người.

  • Tăng cường hệ miễn dịch: quả có chứa hàm lượng Vitamin C cao có lợi trong việc kích thích hệ thống miễn dịch và tăng các tế bào bạch cầu giúp cơ thể chống lại vi khuẩn, virus, nhiễm nấm cũng như các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Chính vì thế, ăn quả sẽ giúp chống oxy hóa và phòng ngừa ung thư.
  • Tốt cho thị lực: trong quả hồng có chứa Zeaxanthin một thành phần của các Vitamin B phức, liên quan trực tiếp đến sự gia tăng sức khỏe mắt. Vì thế quả hồng giòn rất có lợi cho thị giác, giúp mắt khỏe hơn.
  • Giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh: trong quả có chứa nhiều chất xơ giúp di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa nhanh hơn qua đó làm giảm các triệu chứng táo bón và tiêu chảy. Do đó nó là động lực giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, chống các bệnh ung thư đại trực tràng và các bệnh liên quan đến dạ dày, đường ruột. Bên cạnh đó,quả hồng còn giúp giảm cân đấy.
  • Chống lão hóa da: với đặc tính rất giàu một số vitamin, đặc biệt là Vitamin A, Beta-carotene, Lutein, Lycopene và Cryptoxanthin có chức năng như chất chống oxy hóa và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm của da cũng như bệnh Alzheimer (mất trí nhớ), mệt mỏi, thị lực, suy nhược cơ bắp và các biểu hiện sức khỏe khác. 

 

Các loại hồng giòn

Hiện nay, hồng giòn ngoại nhập đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng bởi vị thơm lạ khác biệt so với các loại hồng thông thường. Đối với khí hậu của Việt Nam thì 4 loại hồng giòn được trồng phổ biến nhất là:

Hồng giòn Trung Quốc

Quả hồng có lớp vỏ sẫm màu, có màu cam đỏ tươi và bên ngoài bề mặt vỏ hồng rất bóng mịn. Quả có vị ngọt nhưng không mang lại mùi thơm và không mọng nước như các giống khác.

Hồng giòn Trung Quốc ra quả quả quanh năm nên rất phổ biến trên thị trường. Bởi vì đặc điểm khí hậu của Việt Nam và Trung Quốc tương đối giống nhau nên hồng Trung Quốc thích hợp trồng và phát triển trong điều kiện thời tiết Việt Nam

Hồng giòn Mỹ

Hồng giòn Mỹ chủ yếu là giống fuyu có xuất xứ từ hồng Nhật Bản với đặc điểm chính là quả dẹt, vỏ mỏng, không hạt khi chín có ruột màu vàng và có vị ngọt đậm. 

Đặc biệt, đây là trái cây nổi tiếng ở Hoa Kỳ trong đó được ưa chuộng nhất ở bang California (USA). Mặc dù sản lượng hồng ở Mỹ thu hoạch được tương đối lớn tuy nhiên số lượng được bán tại Việt Nam khá hạn chế.

Giống hồng giòn Mỹ khi được trồng tại Việt Nam nếu được chăm sóc đúng cách sản lượng thu hoạch được tương đối lớn mà vẫn giữ được chất lượng của trái hồng.

Hồng giòn Đà Lạt

Màu sắc quả khi chín có màu vàng cam ngả sang đỏ. Phần núm quả thường xuất hiện các đốm đen và phần ruột gần núm hơi cứng.

Hương vị của hồng mang lại đó mùi thơm, có vị ngọt béo, bùi. Hồng Đà Lạt thường chín vào tháng 9 hàng năm. Đây là giống hồng được trồng và chăm sóc tại Việt Nam nên rất thích hợp để trồng trong nhà.

Hồng giòn New Zealand

Hồng giòn New Zealand có vỏ màu vàng căng bóng, không có hạt, quả to, khoảng 4 – 5 quả là được 1kg. Hồng giòn New Zealand là trái cây không còn xa lạ với tín đồ yêu thích quả hồng ở Việt Nam với mùi vị đặc trưng mà các loại trái cây khác không có.

Khi giống hồng giòn New Zealand được đưa về trồng ở Việt Nam nếu được trồng và chăm sóc đúng quy trình vẫn giữ được trọng lượng và chất lượng của trái hồng.

 

Cách trồng cây hồng giòn

Tiêu chuẩn chọn giống cây

Cây giống là cây ghép được trồng trong bầu hoặc trồng dạng rễ trần. Tiêu chuẩn cây giống cho trồng mới dựa theo chỉ tiêu Loại I và Loại II trong đó:
+ Cây được chọn làm giống cần khỏe mạnh, chiều cao khoảng 60cm
+ Đường kính gốc ghép đo cách mặt bầu hoặc mặt bầu đất 10cm
+ Đường kính cành ghép đo cách vết ghép 2cm

Thời vụ trồng tốt nhất

Cây hồng giòn là giống cây ôn đới nên ưa thời tiết lạnh, thời vụ trồng tốt nhất là trồng vào tháng 1 – 2 dương lịch (trước và sau tết nguyên đán). Khi đó cây rụng lá và bắt đầu ngừng sinh trưởng nhưng trong cây chứa nhiều chất dự trữ nhất nên dễ sống. 

+ Đối với đất vườn: hàng cách hàng 5 mét, cây cách cây 5 mét với mật độ trồng 400 cây/ ha.
+ Đối với đất đồi: hàng cách hàng 5 mét, cây cách cây 4 mét với mật độ trồng 500 cây/ ha.

Đất trồng cho cây

Để có quả hồng chất lượng cao, nên trồng hồng ở những vùng có độ cao trên 500m, ở đó đất có tầng canh tác dày 70cm và có mực nước ngầm thấp. Độ pH đất dao động 4.5- 6. Nếu đất có độ pH quá thấp cần dùng vôi để tăng độ pH lên.

Các vườn trồng hồng giòn nên được bố trí cạnh hoặc gần nguồn nước để thuận tiện cho việc tưới và chăm sóc cây. Chúng ta có thể bón lót các loại phân từ gia cầm, gia sức như phân bò, phân dê, phân gà, phân trùn quế… trước khi trồng để tăng độ phì nhiêu cho đất. 

Nên kết hợp bón lót với vôi rồi phơi ải từ 15 – 20 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất và giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất. Khuyến cáo nên trồng với tỷ lệ 1:10 tức một cây hồng chát, bố trí 10 cây hồng không chát. 

Sau đó mới bắt tay vào đào hố trồng cây Với đất vườn, đào hố sâu 50 – 60cm và rộng 60 – 70cm. Với đất đồi, đào hố sâu 60- 80cm và rộng 80-100cm.

 

Cách chăm sóc cây hồng giòn giống

Sau khi đào hố cần lưu ý phủ đất cao hơn cổ rễ 3cm và dùng tay đè chặt để cố định cây thẳng. Lúc mới trồng có thể dùng cọc để cố định cây sau đó tưới nước nay khi trồng để cung cấp độ ẩm cho cây. Duy trì độ ẩm trong vòng một tháng đầu sau khi trồng để cây mau bén rễ và lá xanh tốt trở lại.

Chế độ tưới nước

Các cây giống cần được cung cấp đủ lượng nước để phát triển và sinh trưởng tốt. Vào mùa khô thì cần cung cấp đủ nước còn mùa mưa cần thoát nước để cây không bị thối rễ.

Khi cây phát triển định kỳ tưới nước 3 ngày 1 lần vào buổi sáng sớm và lúc chiều muộn để cây tránh bị xốc nhiệt và hấp thu nước tốt nhất.

Lưu ý: cần tránh tưới lúc vào lúc trưa vì cây dễ bị xốc nhiệt nhé!

Bón phân cho cây

Cây hồng giòn giống không tốn nhiều công chăm sóc như chúng ta thường nghĩ. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu cần chú ý chăm sóc theo quy trình để cây thuận lợi phát triển và hạn chế các mầm bệnh cho cây.

Trong 3 năm đầu lượng phân bón cho 1 cây là gồm 100g Ure, 100g supe lân, 100g kali sunphát (hoặc kali clorua).

Tốt nhất nên chia làm 3 lần bón như sau: 
+ Tháng 1, 2: Bón 100% lân + 50% kali + 30% đạm.
+ Tháng 4, 5: Bón 20% kali + 30% đạm.
+ Tháng 8: Bón nốt số phân còn lại. Cách bón: Đào sâu 15 – 20cm quanh tán, cách gốc 30 – 40cm, rải đều phân, lấp đất kỹ, tưới đủ ẩm và tủ gốc bằng cỏ khô.

Cách bón: chúng mình có thể bón phân trực tiếp vào đất cách gốc 20cm hoặc có thể hòa với nước tưới cho cây với loại phân đạm, lân, Kali.

Cắt tỉa và tạo tán

Để cành cây phân tán đều và hấp thụ được tối đa ánh sáng thì việc cắt tỉa cây là vô cùng cần thiết. Điều này giúp hạn chế các mầm bệnh và loại bỏ những cành yếu già cỗi để cây tập trung nuôi cành khỏe.

Cách tỉa: Sau khi cây được gần 1m bạn tiến hành cắt tỉa những cành ngọn để kích thích cây phát triển cành nhánh gọi là cành cấp
1. Sau khi cành cấp 1 phát triển dài khoảng 50cm bạn tiến hành cắt tỉa bạn tiến hành tỉa để tạo cành cấp
2. Thời gian cắt tỉa thích hợp nhất là là vào mùa xuân hoặc cuối mùa đông. Lúc này thời tiết se lạnh nên cây phát triển tốt nhất.

Các bệnh của cây và cách trị bệnh

Cây hồng giòn giống thường bị các bệnh như sâu ăn lá, bọ cánh cứng, ruồi đục trái và các loại sâu bệnh khác.

Sâu ăn lá: 
+ Loại sâu này hại cây chủ yếu vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Đặc biệt là thời điểm cây mọc chồi và ngọn non. Sâu ăn lá ưa thích ăn các búp non và các lá ngọn làm chậm quá trình sinh trưởng và phát triển của cây.
+ Cách trị sâu ăn lá: để trị sâu ăn lá ta có thể dùng biện pháp thủ công như vợt lưới, bẫy đèn dẫn dụ sâu tới để bắt tập trung. Nếu không mang lại hiệu quả nên sử dụng biện pháp hóa học. Có thể tham khảo sử dụng một số thuốc có hoạt chất: Chlorpyrifos Ethyl + Permethrin; Metarhizium anisopliae Sorok, Beauveria + Metarhizium + Entomophthorales , Thiamethoxam để phòng trừ.

Bọ cánh cứng
+ Bọ cánh cứng thường xuất hiện vào mùa hè, gây hại chồi và lá, đặc biệt gây hại nặng cho các vườn hồng gần bìa rừng nên cần phải phòng trừ. Sâu này có thể ăn trụi chồi và lá cây làm chậm quá trình sinh trưởng hoặc tệ hơn là làm chết cây.
+ Để phòng trừ bọ cánh cứng hại cây nên sử dụng thuốc Sherpa, Fastax pha theo nồng độ khuyến cáo. 

Ruồi đục trái: 
+ Sâu này chủ yếu xuất hiện vào lúc quả gần chín, khi đó ruồi sẽ chích vào phần vỏ quả làm quả dễ bị rụng và vết chích bị thâm đen.
+ Biện pháp phòng trừ ruồi đục trái: Đào hố thu gom, xử lý định kỳ các quả thối, rụng cùng vôi bột để diệt hết trứng, dòi và nhộng để tránh lây lan cho các lứa, vụ sau. Ngoài ra có thể sử dụng biện pháp hóa học để phòng trừ sâu bệnh.

Cách trị các loại bệnh chung : thường xuyên kiểm tra vườn cây để phát hiện các loại sâu bệnh hại cây giống. Đồng thời loại bỏ các cành có dấu hiệu bị chết để tập trung nuôi các cành khỏe sinh trưởng và phát triển. 

Nếu làm tốt các khâu kiểm tra mà vẫn có bệnh nên sử dụng các biện pháp hóa học như trên để đảm bảo sản lượng hồng giòn tốt nhất. Liều lượng và hướng dẫn sử dụng làm theo chỉ định.

 

Trên đây là tất tần tật những thông tin hữu ích về hồng giòn. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp các bạn lựa chọn giống cây hồng phù hợp  vừa đảm bảo chất lượng cũng như đạt sản lượng thu hoạch tốt nhất.

Tư vấn và đặt cây giống:

--------------------------------------------------

☎️ /Zalo: 0968067905 -0373.156.111- 0962.454.799 - 0961.284.001 - 0963.643.451

Địa chỉ:khu31ha, Nguyễn Mậu tài, TT Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội

♥️Cảm ơn bạn đã tin tưởng Đat Nhung Farm. Link mua hàng Shopee chuẩn đây nhé: https://shopee.vn/vuondatnhung hotline 0978073003 zalo

Bình luận

HẾT HẠN

0978 073 003
Mã số : 17270887
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 27/10/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn