Netbook - ưu và nhược điểm?

trầng công vinh
trầng công vinh
Trả lời 11 năm trước

Netbook, hay "laptop mini" là sản phẩm được nhiều người quan tâm gần đây do hợp túi tiền đại đa số người dùng. Nhưng trên thực tế, những netbook này phải "trả giá" khá nhiều cho mức giá rất rẻ đó.

Nếu chưa quen với khái niệm “netbook”, hay “laptop mini”, hãy tưởng tượng một laptop nhỏ bằng 2/3 thông thường, rẻ hơn, với các chức năng cơ bản, hiệu năng bị giới hạn, và thường có ổ cứng dung lượng trung bình (thậm chí khá nhỏ nếu chọn loại ổ cứng flash SSD). Vài loại netbook chạyWindowsXP, một số khác thì không. Các quảng cáo netbook trên phương tiện thông tin đại chúng luôn nhấn vào hai đặc điểm: rẻ và “nhẹ cân”, pin dùng lâu.

Giá của netbook khi về Việt Nam thường rơi vào khoảng 300-500 đô. Tương tự như laptop tiêu chuẩn, trả tiền nhiều hơn, bạn sẽ sở hữu được sản phẩm tốt hơn. Nhưng những netbook “hàng hiệu” đôi khi có giá gần chạm mức giá laptop thông thường- chữ “rẻ” không còn có ý nghĩa. Nếu hiểu biết về IT hoặc có người quen thông thạo thị trường, bạn có thể “săn” laptop cũ với giá tương đương netbook loại tốt, với hiệu năng tất nhiên cao hơn netbook.

Ngoài giá rẻ, netbook còn lợi thế bền bỉ cả về pin lẫn sức chịu “quăng quật”. Với cái giá khá rẻ của netbook cùng kích cỡ khiêm tốn, bạn có thể bỏ gọn netbook vào túi, cặp như quyển từ điển cỡ lớn mang vác đi khắp nơi mà không cần lo lắng “nâng niu” nó. Thậm chí trong trường hợp xấu nhất là mất máy, hỏng máy, bạn sẽ đỡ .. tiếc tiền so với laptop trị giá cả ngàn đô.Thời lượng pin của netbook cũng khá đáng nể, như các netbook mới ra mắt của Asus - EEE 1000Hcó thời lượng dùng pin tối đa lên đến… 8 tiếng.

Nữ giới là đối tượng khách hàng quan trọng của các nhà sản xuất netbook. Tận dụng lợi thế gọn nhẹ, netbook cókiểu dángkhá thanh lịch, bắt mắt, bỏ gọn túi xách chứ không vướng víu trong balo như laptop. Chúng tỏ ra rất thích hợp làmquà tặngchị em phụ nữ trong những dịp đặc biệt.

Nhưng để có cái giá rất rẻ và thời lượng pin ấn tượng nói trên,hiệu năng của netbook bị hạn chế khá nhiều. Các game thủ vốn quen với PC cực mạnh là những người có ấn tượng xấu nhất với netbook: chậm chạp, xử lý đồ hoạ kém cỏi, (thường) không có ổ đĩa quang, RAM tối thiểu.Thậm chí một số netbook trông như món đồ chơi trẻ em bằng nhựa... rẻ tiền. Máy quá nhỏ cũng là vấn đề: màn hình nhỏ khó làm việc, bàn phím “chen chúc” khó thao tác. Và cuối cùng là hệ điều hành: một số máy chạy Windows XP, trong khi số khác dùng Linux để giảm giá thành khiến người dùng vốn quen với XP bỡ ngỡ.

Như vậy, netbook có cả ưu lẫn nhược điểm- bạn cần cân nhắc nhu cầu của mình trước khi quyết định mua máy. Nếu vẫn quyết tâm mua, nên chọn máy có màn hình tương đối dễ nhìn khoảng 10’’, hình thức và hiệu suất chấp nhận được, như Asus EEE PC 1000H.