Xin hỏi cách chọn và bảo quản mật ong?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước
[b][size_4]Cách chọn và bảo quản mật ong [/size_4][/b] [b] Mật ong có giá trị dinh dưỡng cao và có thế bảo quản được trong thời gian dài mà vẫn giữ được phẩm chất của mật ong, nếu chúng ta biết cách bảo quản [/b] Trước tiên chúng ta nên tìm hiểu các cách đơn giản để phân biệt mật ong thật hay giả, mật ong tốt và mật có pha đường + tạp chất cũng như giữa mật ong rừng và mật ong nuôi khi chọn mua. 1. Thử bằng tóc. Lấy một sợi tóc, nắm hai đầu của sợi tóc thành hình vòng cung, nhúng nhanh vào mật ong. Khi nhấc sợi tóc lên mật ong sẽ bám vào tóc thành những hạt nhỏ li ti cách đều nhau, còn mật ong pha đường sẽ bám thành những giọt lớn 2. Với ly nước Lấy một ly nước, lấy một chiếc đũa dài nhúng vào tận đáy hũ đựng mật ong, lấy một giọt nhỏ vào ly nước, nếu mật rơi xuyên qua làn nước và tụ lại nguyên giọt tròn, không lan ra chút nào, đọng lại dưới đáy ly là mật thật. Nếu có pha đường thì sẽ tan ngay hoặc đọng lại còn một ít phần trong ly nước. 3. Dùng lửa Dùng giấy thấm nhúng vào mật ong rồi đốt, nếu cháy ngay và có ngọn lửa to là thật, vì trong mật có chút chất sáp, còn pha với nước đường thì cháy không bùng to bằng. 4. Dùng giấy hay miếng nỉ mỏng. Nhỏ một giọt mật trên giấy hay miếng nỉ mỏng, đợi cỡ 10 phút , nếu mật lan thấm là loại giả nếu thật hạt vẫn giữ nguyên dạng hình tròn. [center][gallery]/3/ung1261111027.jpg[/gallery][/center] 5. Nếm và ngửi * Khi nếm có vị rượu là là mật có pha đường, bị lẫn các tạp chất nên đã lên men. Mật thật khi nếm có vị the the nơi đầu lưỡi, vì do có axit hữu cơ phân hóa tố tạo thành, còn nước đường thì có vị sẵn. * Khi mua mật ong thấy có nhiều bọt, nếm có vị chua và mùi mật không còn nữa là mật xấụ Phân biệt giữa mật ong nuôi và mật ong rừng - Mật ong rừng nguyên chất thường có màu vàng sậm óng ánh, mùi thơm nồng, rất nhiều bọt tăm sủi liên tục. Nếu chứa đầy trong chai thủy tinh mỏng lâu ngày sẽ ngả sang màu đồng đỏ, đậy nắp kín hơi nén (chất gaz) có thể làm vỡ cả chai. - Mật ong nuôi ít thơm, có màu vàng nhạt, chứa nhiều lượng đường do người nuôi dùng đường để nuôi ong, kết tinh nhân tạo, ít bọt tăm sủi lên nên ít hơi gaz. Cách bảo quản mật ong - Nên đựng mật ong trong chai thủy tinh mờ hoặc bằng gốm sứ ở nơi mát mẻ, nhiệt độ không quá 30oC vì mật ong dễ phản ứng với ánh sáng và nhiệt độ cao. - Mật ong cần đổ đầy chai, đóng nút cấn thận để hạn chế sự hút ẩm và hạn chế tiếp xúc mùi, do đó tránh cất giữ gần xăng, dầu, hành, tỏi… - Mật ong không nên cất giữ lâu ngày, chất lượng của mật sẽ bị giảm. Thời gian lưu trữ không quá hai năm. Nếu bảo quản đúng tiêu chuẩn. [right] (Theo: VnEtips)[/right]
Lê Thảo
Lê Thảo
Trả lời 14 năm trước
Còn 1 cách khác: Dùng cọng hành là nùng vào mật on, nếu cọng hành héo đi đó là mật ong thật
Sang Trần checkgia
Sang Trần checkgia
Trả lời 13 năm trước

Trước đây người ta dùng giấy quyến (giấy dùng để hút thuốc lá) và nhỏ giọt mật ong lên. Nếu mật thật thì không lan tỏa nhanh và thấm anh qua giấy. mật pha nước, đường sẽ lan nhanh.

Cách mà dân "chuyên nghiệp" hay làm là nhúng
mật ong vào đầu ngón trỏ và dùng ngón cái để xoa qua xoa lại đến khi mật khô và ngửi mùi. Nếu có pha đường sẽ phát hiện ra mùi đường ngay.

Mật ong nguyên chất sẽ bảo quản được lâu. Thông thường khi lấy mật dễ bị một số phần bên ngoài tổ ong rơi vào. Nên chúng ta cần loại bỏ những "tạp chất" đó và cho vào chai thủy tinh và đậy kín; để nơi khô ráo thì có thể bảo quản được trong một thời gian dài mà không làm giảm chất lượng của mật ong.

(Kinh nghiệm chia sẽ)

Ở tphcm bạn có thể mua mật ong tại:

- 94/5 Trần Khắc Trân, phường 9, quận Tân Bình, TP HCM

- Điện thoại: (84.8). 3847 8276
- Email: smcuong@bachvietfood.com.vn

- website:
http://bachvietfood.com.vn

Sang Trần checkgia
Sang Trần checkgia
Trả lời 13 năm trước

Cách bảo quản mật ong

Cach bao quan mat ong
Mật ong là một thực phẩm chứa nhiều dưỡng, thường dùng làm thuốc, làm thức ăn bồi bổ cho người già yếu, phụ nữ sau khi sinh và trẻ em suy dinh dưỡng. Để giữ được loại mật ong tốt, bạn cần biết một số cách bảo quản mật ong cơ bản sau:

- Do mật ong rất nhạy cảm với nhiệt độ và ánh sáng mặt trời nên phải đựng mật ong trong những lọ, chai thuỷ tinh mờ và để ở những nơi mát mẻ (nhiệt độ không quá 36oC).

- Không nên để mật ong ở những nơi ẩm thấp và tránh tiếp xúc với không khí vì làm như vậy mật ong sẽ bị lên men và biến chất.

- Nên đổ đầy đầy mật ong trong các vật chứa và đóng nắp kín để hạn chế sự hút ẩm của mật.

- Không nên lưu giữ mật ong quá lâu (chỉ 2 năm trở lại). Nếu để lâu thì chất lượng của mật sẽ giảm, nhiều chất dinh dưỡng trong mật đều bị phân huỷ.

- Không cất mật ong nơi có mùi xăng, dầu, hành, tỏi… để tránh việc làm mất phẩm chất của mật.

Theo VTV

Sang Trần checkgia
Sang Trần checkgia
Trả lời 13 năm trước

Cách bảo quản mật ong nguyên chất (http://bachvietfood.com.vn sưu tập và chia sẽ)

Giống như mật ong hữu cơ, mật ong nguyên chất có thể giữ được trong khoảng thời gian dài nhưng mùi vị vẫn thơm ngon trong vòng hai năm. Tuy nhiên, so với mật ong đã được xử lý thì hương vị và độ tinh khiết của mật ong nguyên chất giảm đi nhanh hơn. Do đó, cần bảo quản loại mật ong này kỹ hơn nếu bạn muốn giữ lâu. Sau đây là những bí quyết giúp bạn bảo quản chất lượng của mật ong nguyên chất trong thời gian dài:

- Bảo quản mật ong nguyên chất trong những chiếc lọ đậy kín, nếu để không khí lọt vào thì chúng sẽ bị ô-xy hóa còn nếu nước lọt vào thì mật ong sẽ lên men. Không khí và nước cũng là hai yếu tố có thể làm màu sắc của mật ong bị đậm lại và mất đi mùi thơm.

- Nếu để lâu ngày, mật ong nguyên chất sẽ bị kết tinh. Để làm chậm quá trình kết tinh của chúng, bạn đừng để lọ mật ong phơi trần ngoài không khí hoặc tiếp xúc với nước. Hàm lượng phấn hoa quá cao hoặc nhiệt độ môi trường quá lạnh cũng có thể là nguyên nhân khiến mật ong kết tinh nhanh hơn. Để làm tan chảy lọ mật ong đã bị kết tinh, bạn có thể đặt chúng vào một nồi nước ấm, tuyệt đối không được sử dụng nước quá nóng.

- Lọ đựng mật ong phải được làm từ những chất liệu không gây ra các phản ứng hóa học như thủy tinh hoặc gốm sứ, không dùng các lọ đựng được làm từ kim loại. Kim loại và gỗ là hai chất liệu không phù hợp với mật ong vì kim loại sẽ phản ứng với mật ong, có thể gây ngộ độc. Trong khi đó, gỗ sẽ làm mật ong bị lây mùi. Cần thường xuyên kiểm tra độ trong, hơi ẩm, mùi và độ kín hơi của lọ mật ong.

- Giữ lọ mật ong tránh xa những thực phẩm có mùi thơm như gia vị, vì mật ong nguyên chất có xu hướng hút mùi thơm của những thực phẩm ở gần chúng.

- Luôn để lọ mật ong ở những nơi mát và tối, không cho ánh nắng chiếu trực tiếp vào.

- Nhiệt độ của mật ong nguyên chất không được vượt quá 27 độ C, lý tưởng nhất là từ 21 độ C đến 26 độ C. Tránh để chúng ở gần bếp lò hoặc tủ lạnh vì hơi nóng sẽ làm mật ong dậy mùi và sậm màu hơn.

- Không dùng mật ong cho những món nấu trong lò vi sóng vì sóng viba sẽ tiêu diệt hết những dưỡng chất có trong mật ong.

Theo afamily

Sang Trần checkgia
Sang Trần checkgia
Trả lời 13 năm trước

Lưu ý khi dùng mật ong

Không nên pha sữa với mật ong.

Mật ong rất kỵ đậu hủ, ăn hai thứ này thì bị Trúng độc


Mật ong không có trái cây nào nhưng:


- Tuy là chất dinh dưỡng tốt nhưng không nên dùng mật ong cho trẻ nhỏ. Mật ong dễ bị trực khuẩn tấn công, chúng sinh sôi nảy nở và thải ra chất độc. Người lớn có sức đề kháng tốt nên ít khi phát bệnh như trẻ nhỏ. Các nghiên cứu khoa học cho thấy lượng độc tố do 2.000 trực khuẩn sinh ra có thể làm chết 1 đứa trẻ nặng 7kg.

- Khi mật ong xuất hiện các bọt khí thì không nên để lâu. Trong mật ong có một lượng đường khá lớn nên nó có tính hút nước. Do sơ suất trong bảo quản, lượng nước trong mật ong tăng lên, nếu vượt quá 20% thì làm cho nấm men phát triển nhanh và phân giải các thành phần dinh dưỡng của mật khiến mật bị biến chất. Bọt khí xuất hiện là một dấu hiệu chứng tỏ sự biến chất này. Mật tuy không phải là hỏng hẳn nhưng sẽ không giữ được lâu.

- Không bảo quản mật ong trong các đồ đựng bằng kim loại, vì trong mật ong có acid hữu cơ và đường, dưới tác dụng của men, một phần các chất này biến thành acid etylenic. Chất này ăn mòn lớp ngoài kim loại và làm tăng thêm hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật biến chất. Thành phần dinh dưỡng của mật ong bị phá hoại, người dùng dễ trúng độc với các biểu hiện lợm giọng, nôn mửa...

Sau đây là một số món kị nhau trong đó có mật ong

- Mật ong, sữa, sữa đậụ nành
uống cùng tắc tử phải đành xa nhau
- gan lợn, giá đỗ nực cười
Xào chung mất sạch bổ tươi ban đầu
- Thịt gà kinh giới kỵ nhau
Ăn cùng một lúc ngứa đầu phát điên
- Thịt dê ngộ độc do đâu
Chỉ vì dưa hấu xen vào bữa ăn
- Ba ba ăn với dền, sam
Bụng đau quằn quại khó toàn vẹn thân
- Động kinh chứng bệnh rành rành
Là do thịt lợn rang chung ấu tàu
- Chuối hột ăn vớ mật đường
Bụng phình dạ tướng dọc đường phân rơi

====
- Thịt gà rau cải có câu
Âm dương khí huyết thoát vào hư vô
- Trứng vịt lẫn tỏi than ôi
Ăn vào chắc chết mươi rõ ràng
- Cải thìa thịt chó xào vô
ăn vào, đi tả hôn mê khôn lường
- Sữa bò, cam, quýt, bưởi chanh
Ăn cùng một lúc liên thanh sấm rền
- Quả lê thịt ngỗng thường thường
Ăn vào cơ thể đùng đùng sốt cao
- Đường đen pha sữa đậu nành
Đau bụng tháo dạ hoành hành suốt đêm
- Thịt rắn kỵ củ cải xào
Ăn vào sao thoát lưỡi đao tử thần
- Nôn mửa bụng dạ không yên
Vì do hải sản ăn liền trái cây
- Cá chép cam thảo nhớ rằng
Ăn chung trúng độc không cần hỏi tra

(sưu tầm và chia sẽ bởi http://bachvietfood.com.vn)

nguyễn thành minh trọng
nguyễn thành minh trọng
Trả lời 9 năm trước

Đặc biệt không nên để mật ong trong tủ lạnh, vì nhiệt độ trong tủ lạnh luôn rất thấp (dù để ở ngăn mát) sẽ làm mất chất dinh dưỡng của mật ong.

---------------------------------------------------------
Bán Mật Ong Nguyên Chất
170.000đ/lít
https://www.facebook.com/matonghoney