Xe máy chỉ được phép lấn làn ôtô trong 5 mét?

CSGT bắt lỗi vì người điều khiển xe máy vận dụng quyền vượt vạch đứt để chuyển làn, lấn sang làn ôtô quá 5 mét.

Sáng nay tôi tình cờ chứng kiến một sự việc, nảy ra một vài thắc mắc về Luật Giao thông xin chia sẻ với các bạn.

Trên một chiều lưu thông của một con đường ở TP. HCM, ở giữa có vạch đứt đoạn chia mặt đường thành làn cho ô tô và làn cho xe máy. Nơi xảy ra sự việc cách một ngã ba lớn khoảng 100m, khi đó vào khoảng 8 giờ sáng, xe máy đang lưu thông rất đông ở làn của xe máy, nhưng trên làn dành cho ô tô rất vắng. Chợt một chiếc (xe máy) Lead do một người trung tuổi lái chạy khá nhanh trên làn cho ô tô từ hướng ngã ba đến. Một trong hai anh CSGT tình cờ có mặt ở đó bèn tiến ra giữa đường, "dìu" chiếc Lead vào vỉa hè.

Anh CSGT khẳng định người lái chiếc Lead đã vi phạm Luật GTĐB, lỗi lưu thông sai làn (trái phép) vào làn đường dành cho ô tô. Người đi xe máy cãi là anh ta không lưu thông trái phép trên làn đường của xe hơi, mà chỉ vận dụng quyền vượt qua vạch đứt để sang làn cho ô tô rồi lại chạy về làn xe máy. Anh công an khẳng định là khi có chướng ngại ở phía trước thì người đi xe máy chỉ được phép "sang thăm" làn ô tô 5 mét thôi, rồi phải về làn cũ, nhưng người đi xe máy đã chạy trên làn đó rất xa, từ ngã ba đến. Người đi xe máy cãi là không có quy định nào chỉ cho phép xe máy đi 5 mét sau khi vượt qua vạch phân làn đứt đoạn; rằng anh ta mới chỉ đi trên làn cho xe máy khoảng 6-7 mét gì đó thôi; rằng anh ta thực ra cũng "đang có ý định", nhưng chưa kịp, trở về làn xe máy; và rằng anh công an đã suy đoán sai khi không có bằng chứng (ảnh chụp, video clip...) chứng tỏ là người đi xe máy đã đi sai làn mãi từ ngã ba (cách xa 100 m) đến. Thực tế là đường khi đó rất đông, nếu đứng ở chỗ của anh CSGT thì không ai có thể nhìn thấy riêng một người nào trong biển xe máy ở ngã ba cách đó 100 m.

Tranh cãi căng thẳng một hồi lâu, cuối cùng anh CSGT trả lại giấy tờ cho người đi xe Lead, kèm theo một lời "chúc phúc" có vẻ không vui: "Đi kiểu đó có ngày ô tô cán chết ráng chịu nhé!".

Theo bạn, có cách nào để phạt người đi xe Lead về lỗi "đi sai làn đường" hay không? Có cách gì để phân biệt rõ đi sai làn đường và chỉ vượt qua vạch đứt phân làn đường "sang thăm" làn khác rồi trở về (hợp pháp) hay không?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Việc phân làn đường cho xe máy ô tô là hợp lý trong việc hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc để biển thông báo và một đoạn ngắn của giải phân cách cứng ở ngày đoạn đầu đường là chưa ổn.
Vì người dân mình chưa quen đi theo làn đường và theo đúng giải phân cách bằng vạch sơn nhất là những người đi xe máy, khi hết giải phân cách cứng thì họ lại lấn vào đường ô tô gân ra lộn xộn hơn.
Vì vậy, theo tôi để cho người dân quen với làn đường của mình nên để giải phân cách cứng bằng bê tông dài đến hết đoạn đường phân làn để có muốn lần đường cúng không sang được, nếu có chót vi phạm thì chắc chắn bị phạt, sau này khi quen rồi thì có thể tháo bỏ những giải phân cách bê tông và thay vạch bằng sơn liền.

Gia Huy

lu mo
lu mo
Trả lời 12 năm trước

Chuyện của tôi là thế này, hôm đó tôi từ Miền Tây lên HCM trên đoạn đường Nguyễn Văn Linh (đoạn vừa mới vô vài Nguyễn Văn Linh), lúc đó thì đường NVL cho chạy tốc độ 60Km/h, hiện giờ thì còn 50Km/h thôi, àh tôi đi xe 2 bánh, lúc CSGT "dìu" tôi vào (theo lời của anh Tuân) lúc đó tôi chạy khoảng 55 => 59 Km/h, lúc đó tôi hỏi anh GT tôi bị lổi gì, và tôi chặn trước anh GT là tôi lái không quá 60 Km/h, thì anh GT bảo là lái sai làn đường và qua mặt xe trước không bao hiệu cho người đi trước là bật xi nhan, nhưng thật ra là chạy xe trong thành phố chả có ai bật đèn (Trong đó không có tôi, tôi luôn luôn qua đường quẹo v.v... đều có bật đèn chỉ có qua mặt là không có bật đèn) và rất nhiều người không bật đèn du có qua đường, nhưng hôm đó có người qua mặt người khác củng không bật đèn thì anh giao thông lại không bắt, mà thật sự không phải tôi qua mặt người đi trước đó mà người đó chở đồ rất nhiều và tôi đang đi sau người đó đang chạy ngang họ thì họ vượt làm tôi phải tránh và vượt lên họ và lấn ra làn ngoài và bất ngờ quá thì không ai bật đèn kịp, mà thường thì qua mặt xe lớn tôi mới bật đèn, nói tóm lại khi GT "dìu" mình vào rồi thì đừng cãi, cãi gì củng dính, thật sự là hai tội trên anh GT không nói một lúc mà đầu tiên là lái sai làn đường thì tôi nói người đó vượt và lách xe tôi nên tôi phải lái ra ngoài rồi tôi vượt lên, thì anh ấy nói là qua mặt người mà không báo hiệu cho người đi trước, tôi thấy cải nhau tốn thời gian nên đưa 150000 đồng dán cái miệng GT là xong, đã họ cố tình bắt mình rồi thì đừng cãi, đưa tiền là xong, nói thật sự tôi rất ghét GT Việt Nam. Còn chuyện ở Huyện Cai Lậy tỉnh Tiền Giang, thì còn vui hơn nửa CSGT bắn tốc độ mà lại đứng ở dưới dốc cầu mắt bắn những người đang xuống dốc khó hiểu, mà củng đưa tiền thì mọi chuyện đều xong. Thôi chia sẽ với mọi người bấy nhiêu thôi. Cảm ơn mọi người.

Đan truường
Đan truường
Trả lời 12 năm trước

Không thích quan điểm của người lái xe Lead - ( Minh )

Luật GTĐB VN còn nhiều điểm bất cập chưa rõ ràng nên mới xảy ra những điểm bất đồng gây tranh cãi như thế này. CSGT nhiều lúc cũng có nhiều tiêu cực trong việc xử lý sai phạm GT. Tuy nhiên trong trường hợp này tôi không thích quan điểm của anh bạn đi chiếc Lead. Ở TP.HCM và HN thì việc di chuyển trên đường có nhiều đặc thù nguy hiểm mà trong đó việc đi sang làn ô tô là một trong những việc có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro, xe máy đi trên làn xe máy mà nhiều trường hợp còn bị xe ô tô lấn làn tông huống hồ xe máy đi ở làn ô tô nếu có va chạm xảy ra thì lỗi đầu tiên là do người lái xe máy.

Về mặt nguyên tắc xe khi chuyển làn phải có tín hiệu báo trước bằng xi nhan, nháy đèn, bóp còi, vẫy tay xin đường (đối với xe máy), khi đi trên làn ô tô phải để xi nhan phải để báo trước cho người đi phương tiện đi trên làn xe máy biết mình chuẩn bị chuyển vào làn xe máy lại. Lỗi vi phạm khi không có tín hiệu chuyển làn có quy định trong luật GTĐB nhưng CS lại thường chỉ bắt xe ô tô nên còn việc xe máy đi sang làn ô tô thường được quy vào lấn tuyến. Nhiều lúc chỉ cần thấy xe máy đi trên làn ô tô là CS thổi vào mà không có chứng cứ gì (video chẳng hạn) cái này là cái hạn chế về phương tiện của CSGT.

Tuy nhiên đi đường phải nhập gia tùy tục, phải biết đặc điểm đường ở SG và HN có nhiều cái nguy hiểm mà đi kiểu này thì có ngày ô tô tông trúng thì... Vị này vẫn còn đỡ vì chạy trên làn ô tô với tốc độ nhanh, có khi đi đường tôi thấy các bà, các cô, các chị, các em...nói chung là chị em phụ nữ khi lấn sang làn ô tô không quan sát đằng sau, lại không có tín hiệu báo trước, khi đi sang làn ô tô lại đi tốc độ rất chậm ngoài việc cản trở giao thông thì còn gây nguy hiểm cho bản thân mình vì ô tô thông thường đi nhanh hơn xe máy, nếu đi chậm thì phải đi trong làn xe máy và đi sát về bên phải.

fh
fh
Trả lời 12 năm trước

Mình cũng từng gặp trường hợp thế này. Đang ở 1 ngã tư trên đường Võ Thị Sáu. Ở các ngã tư thường có bản phân làn cho phép các phương tiện trộn làn khi di chuyển, mình đi thẳng nên đi ở làn giữa. Sau ngã tư đó cũng là 1 ngã tư khác và thế là mình cứ đi thẳng như vậy nhưng giữa đoạn có 1 anh CSGT đứng ra chặn mình lại.

Mình đứng giữa đường hỏi lỗi phạt anh ấy bảo lấn tuyến. Mình mới chỉ 2 tấm bảng 1 phía trước và 1 phía sau nói nếu quy định hướng đi như thế thì mình đi theo làn như thế được không anh ấy bảo là chỉ áp dụng ở gần ngã tư và từ bảng ấy trở đi (nếu vậy đáng lẽ phải có bảng phụ). Rồi mình nói nếu khi rẽ từ ngã tư kia rồi đến kia cần rẽ tiếp nữa mà không nhập làn thì sao, anh ấy nói không có tín hiệu đèn nên phạt. Mình đi vào trong và không nói gì đưa giấy tờ, anh ấy nói sinh viên phạt 50k thôi.

Rồi nói không đóng phạt ngay thì giữ giấy tờ hôm sau lên đồn đóng. Mình thì cũng ngồi đó suốt hơn 10 phút. Xem bao nhiêu người bị bắt và phải đóng "phạt nóng" như vậy có người buồn bã chẳng nói gì. Cuối cùng thì cũng được cho đi với lời dặn không phải là em đúng đâu nha, tha cho lần này nhé. Thật sự thì lúc đó mình cũng đang dư thời gian chạy vòng vòng ngoài đường chơi với lại cũng chuẩn bị sẵn tâm lý có gì cứ lên đồn lấy giấy tờ để không tiếp tay mãi lộ.

( Trúc )

pqy
pqy
Trả lời 12 năm trước

Mình lưu thông trên đường thấy rất nhiều trường hợp như vậy. Và mọi người đều sợ sệt nộp phạt.... Thậm chí, Mình có người ban đi xe ôtô trên quốc lộ 13, muốn tấp vào lề. Tài xế đã bật đèn xi-nhan, giảm tốc tốc độ chuyển từ làn xe con sang làn xe tải từ từ tìm vị trí (di chuyển khoảng 50m, đường quá đông không thể dừng).

Vậy mà 2 chú cảnh sát vẫn đuổi theo và ra lệnh phạt. Vì tội: đánh đèn xi-nhan mà không chịu vào lề ngay. Tội này ghi biên bản phạt: 800.000 ngàn. Mình đề nghị hai anh cứ ghi biên bản phạt, nhưng cho tui ghi ý kiến lại. Hai anh không cho ghi ý kiến vào Biên bản. Mình đề nghị ghi vào mặt sau vậy. Hai anh lại: " Thôi chú đi đi" Vì vậy, để khỏi bị nộp phạt oan. Mọi người nên học luật cho kỹ (cần thiết thì trong xe có một quyển luật để mọi mấy anh giao thông:" Trước sau gì, anh cũng phạt em, vậy luật đây anh chỉ dùm em, em vi phạm điều nào để sau này không vi phạm nữa."

Tran Son

Cun_Keo
Cun_Keo
Trả lời 12 năm trước

Hầu hết người dân chúng ta biết Luật GTĐB rất ít nên cứ đụng chuyện là hoang mang không biết thế nào là đúng và thế nào là sai. Trong trường hợp người điều khiển xe LEAD kia có phần đúng và có phần sai.

Thứ nhất, khi lấn làn với vạch đứt quãng thì không sai. nhưng với điều kiện là không gây cản trở cho các phương tiện đang lưu thông trên làn đường đó.CSGT phạt vì lỗi lấn tuyến là sai.

Thứ hai, việc chuyển làn mà không có tín hiệu báo là sai rồi. Người dân chúng ta thường hay quên và có một bộ phận người cố tình quên việc báo hiệu bằng đèn signal khi lưu thông trên đường. Vì vậy, lỗi do không có báo hiệu cũng là lời thức tỉnh cho mọi người nên quan tâm hơn đến việc này. Trường hợp vì người điều khiển phương tiện không nắm Luật, CSGT không giải thích kỹ mà vin vào đấy để xử phạt vô tội vạ thì quá bậy. Nếu thấy người dân không hiểu Luật thì cho đi học Luật lại. Nếu thấy mình làm sai thì phải xin lỗi người dân. Có đâu mà phán bừa như thế thật là mất mặt CSGT quá (chưa kể có chuyện tiêu cực ở đây)