Làm thế nào để việc thụ thai thành công?

vo chong toi cuoi nhau da 2 nam toi khong dung bien phap tranh thai nao cạ den nay van chua co em be, toi rat mong co con, vo chong toi di kham bac si no khong sạo Vay lam on cho toi biet toi co kha nang co con khong?

TuvanAZ.vn
TuvanAZ.vn
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn,

Như trong thư của bạn thì hai vợ chồng bạn đều đi khám và kết quả khám là không có vấn đề gì khác thường về sức khoẻ sinh sản. Chúng tôi mời bạn tham khảo bài viết "Các lời khuyên cho việc thụ thai thành công" đăng trên báo Dân trí điện tử, hy vọng sẽ giúp bạn tìm ra cách giải quyết cho vấn đề của mình.

Có rất nhiều thứ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của phụ nữ như tình trạng sức khoẻ, chế độ dinh dưỡng, tuổi tác và cả khả năng vận động. Theo GS Domar công tác tại trường Y Harvard “Khả năng sinh nở tốt nhất chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn ngủi so với cả cuộc đời một người phụ nữ. Vì vậy hãy cố gắng làm tất cả những gì tốt nhất ngay từ bây giờ”. Sau đây là một số cách giúp bạn thụ thai thành công.

1. Hạn chế đồ uống cafein

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nguyên nhân gây giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ là do họ uống nhiều hơn 300mg cafein mỗi ngày. Thật may mắn, ở ngưỡng này, bạn vẫn có thể tự cho phép mình được thưởng thức một tách cà phê vào buổi sáng bởi 1 cốc cà phê sẽ chỉ có 100 - 130mg cafein. Tuy nhiên, đừng quên rằng trà đen, trà xanh, sô cô la và một số loại sô đa cũng rất giàu cafein.

Đối với phụ nữ có vấn đề liên quan đến sinh sản thì mức 100 - 130mg cafein cũng là quá nhiều. Bởi chỉ cần 50mg cafein trong 1 tách trà cũng có thể khiến tỉ lệ thành công trở về con số không.

GS Alice Domar, Trường Y Harvard cũng đưa ra lời khuyên với những chị em đang gặp khó khăn trong vấn đề sinh sản: Nên hạn chế “nạp” cafein vào cơ thể nếu muốn mang bầu tự nhiên cũng như thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Bởi theo ông, ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy chỉ cần một lượng nhỏ cafein cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

2. Nếu quá béo hãy tìm cách giảm cân

Thừa cân cũng là nguyên nhân gây giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ. Béo phì sẽ gây ức chế quá trình rụng trứng đồng thời tàn phá các hormone sinh sản. Nó cũng đẩy người phụ nữ tới nguy cơ các vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, bệnh tim mạch và huyết áp cao… Đồng thời các bệnh này cũng tác động tới khả năng sinh sản cũng như gây ra các biến chứng trong suốt quá trình thai nghén. Những phụ nữ béo bệnh cũng ít có khả năng thành công khi áp dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ sinh sản.

Một phần của vấn đề ở đây chính là sự cân bằng của các hormone mà được tạo ra bởi các tế bào chất béo. Chất béo chính là “nhà máy sản xuất” ra hormon estrogen và càng nhiều tế bào chất béo thì càng nhiều hormon estrogen được sản xuất. Điều này cũng có nghĩa rằng tình trạng thừa cân tương đương với việc áp dụng biện pháp tránh thai bằng thuốc viên.

GS Domar giải thích: do khả năng sinh sản của phụ nữ đạt đỉnh cao khi có chỉ số cơ thể thấp và trong độ tuổi 25 nên những người có vấn đề về sinh sản cũng thường gặp chủ yếu ở phụ nữ có chỉ số BMI lớn hơn 34, tức là béo phì.

Nếu bạn đang gặp rắc rối với việc giảm cân thì hãy tới gặp ngay chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và giám sát. Chỉ cần giảm 4 - 5 kí lô là đủ để phục hồi khả năng sinh sản bình thường mà không phải cần tới bất kỳ sự hỗ trợ nào từ y học.

3. Nếu quá gầy, hãy tăng cân

Chỉ số cơ thể của một người bình thường dao động quanh mức 18,5 - 24,9 và dưới 18,5 tức là quá gầy. Gầy cũng là nguyên nhân gây giảm khả năng sinh nở.

Ở những phụ nữ gầy còm, trứng cũng ít rụng hơn và kinh nguyệt cũng thất thường. Số khác thì thậm chí còn bị mất kinh. Nhưng ngay cả khi chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì cũng không có nghĩa rằng khả năng sinh sản của bạn đang vận hành tốt bởi nhiều khi “thấy tháng” nhưng trứng lại hoàn toàn không rụng.

Đôi khi thể trạng gầy còm có thể là nguyên nhân của việc luyện tập quá mức hay đang trong thời gian rèn luyện thi đấu, điều này cũng ảnh hưởng rất lớn tới quá trình thụ thai và mang thai. Cách điều trị là giảm cường độ luyện tập.

Với những người gầy do rối loạn ăn uống thì điều quan trọng là phải tmf được một phương pháp điều trị thích hợp.

Việc tăng thêm một vài cân đủ để trứng rụng trở lại. Đối với những phụ nữ khó mang thai theo cách thông thường thì việc điều trị cũng chỉ thực sự hiệu quả khi trọng lượng cơ thể họ ít nhất là đạt chuẩn.

Vậy nên hãy thường xuyên kiểm tra cân nặng của mình.

4. Thử đi châm cứu

Tháng 5/2006, tạp chí Fertility & Sterility đã đăng tải 2 công trình nghiên cứu về tỉ lệ thụ thai thành công của phụ nữ nhờ điều trị bằng châm cứu. Các nghiên cứu này đều cho thấy sau châm cứu, cơ hội mang thai tăng gấp đôi so với trước khi châm cứu.

Các nhà nghiên cứu hiện chưa thống nhất trong cách lý giải cho kết quả này. Một số cho rằng: Có những huyệt đạo trên cơ thể mà khi tác động vào sẽ làm thay đổi lượng hormon hoặc làm tăng lưu lượng máu luân chuyển trong buồng trứng và tử cung. Một số nhà khoa học khác cho rằng: Khi châm cứu, cơ thể sẽ được thư giãn, giảm stress – một trong yếu tố hỗ trợ sự thụ thai thành công. Mối liên quan giữa việc tăng khả năng sinh sản với stress và lo lắng đã từng được đưa vào khuyến cáo làm thế nào để một ca thụ tinh nhân tạo thành công.

Mặc dù cách giải thích còn rất khác nhau nhưng các nhà khoa học đều nhận định rằng ngày càng có nhiều nghiên cứu minh chứng rằng châm cứu mang lại tác dụng tích cực cho quá trình thụ thai.

5. Đi bộ 30 phút mỗi ngày

Đi bộ 30 phút mỗi ngày là một hình thức luyện tập đơn giản và không bao giờ quá sức. Bài tập này còn giúp phòng tránh các bệnh tim mạch và tiểu đường, những căn bệnh tác động rất lớn tới khả năng sinh sản và là nguyên nhân gây ra các biến chứng thai nghén. Thêm vào đó, luyện tập thường xuyên cũng giúp duy trì trọng lượng chuẩn, một trong những yếu tố rất quan trọng để có cơ hội thụ thai thành công.

Đi bộ cũng giúp tăng khả năng sinh sản bằng cách tăng tuần hoàn máu ở vùng xương chậu và tử cung. Một số nghiên cứu đã cho thấy mối liên quan giữa việc giảm lưu lượng máu ở buồng rứng và tử cung do tuổi tác cũng làm giảm khả năng thụ thai nhân tạo.

“Có rất nhiều cặp vợ chồng mà tôi biết đều đi làm công chức, tức là chỉ ngồi trước màn hình máy tính suốt cả ngày. Điều này không hề tốt cho sự tuần hoàn máu ở xương chậu và tử cung của phụ nữ”, TS. Susan Carr, một chuyên gia điều trị bằng các liệu pháp tự nhiên cho biết, “ Luyện tập chính là một cách thúc đẩy tuần hoàn máu ở các khu vực này”.

Luyện tập hằng ngày cũng là cách rất tuyệt để cải thiện tâm trạng, giúp giải tỏa stress và căng thẳng, những yếu tố tinh thần có tác động mạnh tới khả năng thụ thai thành công.

30 phút mỗi ngày là đủ và rất dễ thực hiện dù có thể bạn vô cùng bận rộn. Hơn thế đây cũng là khoảng thời gian tuyệt vời để 2 bạn ở bên nhau.

6. Giải tỏa lo lắng

Trong khi rất nhiều chuyên gia tin tưởng rằng sự phiền muộn không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản thì nhiều bác sĩ cho rằng việc điều trị chứng trầm cảm có thể giúp tăng khả năng thụ thai thành công.

Thường thì những thất bại trong việc thụ thai chính là nguyên nhân dẫn tới sự phiền muộn, lo âu. Vậy nên, thay vì nghĩ rằng mình có vấn đề gì chăng, hãy thử tham gia vào các nhóm hội có tình cảnh giống mình hoặc tìm tới các chuyên gia tâm lý. Sự chia sẻ sẽ giúp bạn giải tỏa được những lo lắng. Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ phải làm thụ tinh nhân tạo, sau khi tham gia các nhóm bạn khoảng 10 tuần thì khả năng thụ thai thành công đã tăng gấp đôi.

Nếu bạn quá lo lắng về khả năng sinh nở của mình thì hãy tới gặp một chuyên gia về sinh sản để nhờ giúp đỡ. “Những lời khuyên từ các chuyên gia như bạn nên tăng hay giảm trong việc ăn uống, luyện tập cũng như cách chăm sóc bản thân sẽ giúp bạn lấy lại được cân bằng và niềm hy vọng, giúp tăng khả năng thụ thai”.

Để không phải dùng thuốc khi trầm cảm, bạn nên tới gặp những chuyên gia tâm lý giàu kinh nghiệm.

7. Dinh dưỡng cân bằng

Để cơ hội thụ thai thành công cao nhất, các chuyên gia khuyên nên có một chế độ ăn với nhóm thực phẩm tươi, không chế biến sẵn và có lợi cho sức khỏe như: ngũ cốc nguyên cám, đậu đỗ, rau quả tươi, các loại hạt (không muối và dầu), dầu thực vật (như dầu ô liu), thịt nạc và cá nước lạnh như cá hồi (giàu axit béo omega 3).

Chế độ dinh dưỡng cân bằng cũng giúp duy trì vóc dáng, một trong những yếu tố hỗ trợ sinh sản. Thêm vào đó, ăn uống đủ chất và hạn chế các chất béo có hại, bột mỳ trắng, đường và muối cũng giúp giảm nguy cơ tiểu đường, bệnh tim mạch và huyết áp cao.

Đặc biệt, nên đặc biệt chú trọng các thực phẩm giàu axit béo omega 3 chẳng hạn như cá nước lạnh, hạnh nhân, hạt lanh.

Về thực đơn, bạn có thể chuẩn bị như sau: bữa sáng: một bát cháo yến mạch với quả tươi. Bữa trưa gồm có cơm và xa lát 5 màu trộn với dầu ô liu và dấm. Các loại quả tươi, các loại hạt dành cho bữa ăn phụ…

8. Hạn chế đồ uống có cồn

Các chuyên gia đều đồng ý rằng 1 hay 2 ly vang mỗi tuần không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của chị em, nhưng chỉ cần uống quá lên một chút thì vấn đề sẽ lại khác hẳn.

Trong khi nhiều nghiên cứu không tìm thấy mối liên quan giữa việc uống rượu (1-2 ly/ngày) với khả năng sinh sản thì nhóm nghiên cứu Đan Mạch đã chứng minh được rằng việc uống rượu cả 7 ngày trong tuần có thể “chấm dứt” hoàn toàn khả năng thụ thai của phụ nữ ở độ tuổi ngoài 30.

Đối với những phụ nữ “nghiện rượu”, các chuyên gia khuyên nên học cách kiểm soát, cai rượu trước khi quyết định có con, đặc biệt là tuyệt đối không được uống dù chỉ 1 ly khi đã có thai. Rượu có thể làm tăng nguy cơ dị tật ở thai nhi.

9. Bỏ thuốc và tránh xa khói thuốc

Hơn 100 nghiên cứu đã chứng minh được sự liên quan giữa khói thuốc với sự suy giảm khả năng sinh sản cũng như gia tăng các nguy cơ đối với mẹ và thai nhi trong suốt quá trình bầu bí.

Thuốc lá đặc biệt độc hại đối với các quả trứng, làm giảm khả năng mang bầu trong bất kỳ thời điểm nào và người hút thuốc cũng sớm mãn kinh hơn so với những phụ nữ không hút thuốc tới vài năm. Hút thuốc cũng tác động tiêu cực tới các hormone, làm suy giảm khả năng thụ thai.

Không dừng lại ở đó, khi những người nghiện thuốc lá có bầu, nguy cơ dị tật thai nhi và các tai biến sản khoa có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong toàn bộ thời gian mang thai, những đứa trẻ sinh ra cũng có nhiều nguy cơ bị nhẹ cân.

Chúc bạn thành công.