Uống thuốc tránh thai hằng ngày vào ngày nào thì tốt nhất?

minh k biet uong thuoc trang thai hang ngay vao ngay nao thi tot nhat, va thuoc co anh hung j toi  suc khoe va khi qh k. cac ban jup minh voi

 

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Sử dụng thuốc tránh thai như thế nào?Để việc tránh thai đạt hiệu quả tối đa, hằng ngày bạn cần uống thuốc vào một giờ nhất định, để duy trì nồng độ thuốc cố định trong cơ thể. Để khỏi quên, tốt nhất là nên uống trước khi đi ngủ.

Thuốc tránh thai hằng ngày hiện nay chủ yếu là loại kết hợp 2 hoóc môn sinh dục nữ là oestrogen và progesterone. Các chất này sẽ ức chế tuyến yên, làm các nang noãn ở buồng trứng không phát triển được nên không thể thụ thai. Thuốc có thể gây một số tác dụng phụ như buồn nôn, căng tức ngực, hơi tăng cân do giữ nước.

Tất cả phụ nữ ở độ tuổi sinh sản đều có thể sử dụng thuốc tránh thai kết hợp, trừ những người mắc bệnh gan, thận, nội tiết, các bệnh về tim mạch, hay có khối u sinh dục như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, ung thư tử cung... Ngoài ra, những người đang có thai hoặc nghi ngờ có thai cũng không được dùng thuốc tránh thai kết hợp.

Uống thuốc tránh thai như thế nào?

Mỗi ngày, bạn uống một viên (theo thứ tự ghi trên vỉ thuốc), tốt nhất là vào một thời điểm cố định trong ngày để duy trì sự ổn định của nồng độ trong cơ thể. Để khỏi quên, bạn nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Có thể uống viên thứ nhất vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh. Nhớ là phải uống đều, không được quên. Nếu quên một viên thì ngày hôm sau phải uống luôn hai viên để bù. Chỉ được quên 2 lần thôi. Nếu quên đến lần thứ ba, bạn phải sử dụng các biện pháp tránh thai khác vì lúc này thuốc không có tác dụng nữa.

Tuy vậy, bạn vẫn phải uống cho đến hết vỉ thuốc vì nếu ngừng, nồng độ hoóc môn tụt xuống, niêm mạc tử cung bong ra sẽ gây chảy máu giữa kỳ.

Thuốc tránh thai kết hợp sẽ giảm tác dụng nếu dùng đồng thời với thuốc chống động kinh và kháng sinh Riphampixin.

djshg
djshg
Trả lời 12 năm trước

Bạn có thể bắt đầu uống vào bắt cứ ngày nào trong chu kỳ. Thông thường người ta chờ đến khi hành kinh để biết chắc chắn mình không có thai thì bắt đầu uống thuốc. Khi mới uống, thuốc chưa có tác dụng ngay mà bạn phải chờ một tuần thuốc mới bắt đầu có tác dụng.

Do vậy, trong vòng 7 ngày đầu khi bắt đầu uống thuốc, các bạn không nên có quan hệ tình dục hoặc nếu có quan hệ thì nên sử dụng kết hợp với các biện pháp tránh thai khác kèm theo như bao cao su, thuốc diệt tinh trùng để hiệu quả tránh thai cao.Sau tuần lễ này, bạn có thể an tâm qh mà ko cần dùng biện pháp ngừa thai khác.Nhưng với điều kiện bạn phải uống đều đặn mỗi ngày.

Hiện nay, thuốc uống tránh thai hàng ngày có 2 loại, loại 21 viên/ một vỉ và loại 28 viên/ một vỉ. Loại vỉ có 28 viên khác vỉ 21 viên ở chỗ: vỉ 28 viên cũng có 21 viên có tác dụng tránh thai, 7 viên còn lại là những viên sắt. 7 viên sắt này có tác dụng bổ sung sắt cho cơ thể đồng thời giúp người phụ nữ tránh quên uống thuốc.

Bởi vì nếu sử dụng vỉ 21 viên thì người phụ nữ sẽ nghỉ 7 ngày, sau đó uống tiếp vỉ thuốc mới. Còn sử dụng vỉ 28 viên thì uống liên tục hết vỉ này là uống sang vỉ khác ngay lập tức.

Cho nên bạn nên uống loại 28 viên để ko bị nhầm lẫn do phải nghỉ 01 tuần ko uống. Với cả hai loại vỉ 21 viên và 28 viên đều uống đúng như hướng dẫn trên mà không phụ thuộc vào việc kinh nguyệt đến trước hay sau khi uống hết một vỉ thuốc, bạn ạ. Trong khoảng 3 tháng đầu uống thuốc này, cơ chể đang làm quen với thuốc nên có thể chu kỳ kinh nguyệt chưa đều, đến trước hoặc sau khi uống hết 1 vỉ.

Tuy nhiên sau thời gian này nội tiết tố trong thuốc được đưa vào cơ thể đều đặn thì sẽ giúp cho chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn. Thuốc tránh thai hàng ngày có thể uống liên tục trong thời gian dài mà không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của bạn gái, tuy nhiên, nên tạm dừng thuốc khoảng 3 đến 6 tháng nếu uống liên tục trong khoảng 3 năm. Và trong thời gian sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, bạn nên đi khám sức khoẻ định kỳ 6 tháng/ lần để kịp thời phát hiện những yếu tố chống chỉ định đối với thuốc tránh thai hàng ngày. Và khi muốn có thai thì nên dừng uống thuốc trước khoảng 6 tháng để hoạt động nội tiết của cơ thể được ổn định trở lại sau dùng thuốc.

***** 7 ngày đầu tiên uống thuốc chưa có tác dụng, Trong thời gian này, nếu có quan hệ cần phải sử dụng biện pháp tránh thai khác kèm theo như bao cao su. Chúc bạn sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 12 năm trước

Uống thuốc ngừa thai đều đặn thì sẽ không có khả năng thụ thai đâu bạn, các loại thuốc ngừa thai hiện nay có rất ít tác dụng phụ, bạn muốn uống thuốc ngừa thai lâu dài thì nên đi bác sĩ để được tư vấn là cơ thể bạn hợp với loại nào vì khi uống thuốc ngừa thai sẽ giúp điều chỉnh hoocmon trong cơ thể giúp bạn đẹp da, .... Có một số lưu ý khi dùng thuốc ngừa thai để đạt hiệu quả tốt nhất:

Thuốc tránh thai là những dạng thuốc chứa các chất hormon sinh dục tổng hợp được dùng dưới dạng uống hằng ngày, uống khẩn cấp (sau giao hợp) khi lo ngại cuộc giao hợp không được bảo vệ, hoặc để tiêm hay để cấy vào dưới da nhằm mục đích tránh thai. Thuốc tránh thai cũng có thể kết hợp với vòng tránh thai đặt trong tử cung để làm tăng tác dụng tránh thai của vòng. Thuốc tránh thai có rất nhiều loại khác nhau nhưng thành phần chính chỉ bao gồm một hoặc cả hai hormon tổng hợp là progestin và oestrogen. Progestin là các hormon tổng hợp có tác dụng và công thức hóa học gần giống như chất progesteron, còn oestrogen là các hormon tổng hợp có tác dụng và công thức hóa học gần giống chất folliculin của buồng trứng người (và sinh vật) tiết ra. Liều sử dụng các chất này rất ít, thường tính bằng microgam (1/1.000 của miligam). Thuốc tránh thai hiện nay là biện pháp tránh thai hữu hiệu hàng đầu trong hầu hết các biện pháp ngăn cản thụ thai, được đánh giá là một trong những phát minh lớn nhất của thế kỷ 20. Tuy nhiên muốn kết quả thuốc tránh thai đạt cao nhất thì cách dùng thuốc có vai trò rất quan trọng.

Trước hết với viên thuốc tránh thai kết hợp (thuốc uống bao gồm 2 thành phần progestin và oestrogen) hoặc viên thuốc chỉ có một hoạt chất là progestin thì điều quan trọng nhất là phải uống đều đặn hằng ngày, không được quên, để thuốc trong cơ thể luôn giữ được nồng độ có tác dụng. Với loại viên chỉ có progestin thì còn phải uống đúng vào một giờ nhất định trong ngày. Nếu chỉ quên một viên (một ngày) hoặc uống chậm quá 3 giờ với viên chỉ có progestin thì tác dụng tránh thai đã giảm hiệu quả.

Với viên thuốc tránh thai khẩn cấp thì uống càng sớm ngay sau giao hợp không được bảo vệ thì càng có hiệu quả mặc dù thời gian quy định tối đa có thể đến 72 giờ (3 ngày) sau lần giao hợp đó.
Với thuốc tiêm tránh thai (một mũi tiêm có tác dụng tránh thai từ 1 đến 3 tháng) cần phải tiêm đủ liều (thuốc lấy vào bơm tiêm không được để sót lại trong lọ, không để rơi vãi thuốc trong lúc lấy và tiêm thuốc...) và tiêm sâu vào bắp thịt. Sau khi tiêm không được xoa, day hay chườm nóng vào nơi đã tiêm để tránh thuốc phát tán nhanh.

Ngoài ra khi dùng các loại thuốc tránh thai cũng cần chú ý đến một số hoàn cảnh có thể làm giảm tác dụng tránh thai của thuốc, đó là:

Trường hợp dùng thuốc tránh thai uống hằng ngày nếu bị nôn hoặc tiêu chảy nhiều lần (nhất là nôn ngay sau khi uống thuốc trong vòng 2 giờ) thì lượng hormon của thuốc trong cơ thể bị giảm hoặc không được niêm mạc ruột hấp thu nên mất tác dụng.

Một số thuốc chữa bệnh cũng làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai. Đó là các thuốc:

Thuốc chống co giật, chống động kinh như phenytoin, carbamazepin, barbituric.

Thuốc chống lao loại rifampicin và cả những thuốc kháng sinh khác.

Thuốc chống nấm ngoài da griseofulvin.

Nếu sử dụng các thuốc trên ngắn ngày thì trong khi dùng thuốc bệnh vẫn cần uống thuốc tránh thai đều đặn nhưng phải dùng bao cao su khi có quan hệ tình dục trong thời gian dùng thuốc đến 7 ngày sau khi không dùng thuốc chữa bệnh nữa. Trường hợp phải điều trị thuốc chữa bệnh dài ngày (động kinh, lao...) thì tốt nhất là chọn một biện pháp tránh thai khác.

Ngoài ra người ta còn khuyên những phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai nếu phải phẫu thuật lớn thì nên ngừng thuốc trước khi mổ 6 tuần để phòng ngừa chứng viêm tắc tĩnh mạch sau mổ do phải nằm lâu.

Thân.

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 12 năm trước

Thuốc uống tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa hai thứ hoocmon sinh dục nữ estrogen và progesterone. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu như: Giải pháp hoa hồng xanh, Choice, Rigevidon, Marvelon, Microgynon… Được đóng thành vỉ 21 hoặc 28 viên.

Việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ hoocmon sinh dục nữ, nên giúp bạn gái duy trì lượng hoocmon trong cơ thể làm cho trứng không rụng. Ngoài ra thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh cũng không làm tổ. Thêm nữa thuốc còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.

Thuốc có hiệu quả tránh thai rất cao, khoảng 99% đảm bảo an toàn, giúp hai bạn yên tâm khi sinh hoạt tình dục.

Thuốc chỉ có tác dụng tránh mang thai nhưng không có tác dụng phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có cả HIV/AIDS.

Đa số phụ nữ đều dùng được thuốc tránh thai, trừ những người bị bệnh tim, bệnh gan, huyết áp cao, đái đường, người trên 35 tuổi hút thuốc lá, người đang sử dụng thuốc chữa lao và những người phát hiện có ung thư ở vú hoặc cơ quan sinh dục.

Nếu bạn không rơi vào những trường hợp này, bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai mà không ảnh hưởng đến sức khỏe (tốt nhất trước khi sử dụng hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa Kế hoạch hoá gia đình hoặc bác sĩ sản khoa).

Khi bắt đầu sử dụng có thể bắt gặp một số tác dụng phụ của thuốc như: rong huyết, buồn nôn, cương vú, đau đầu, tăng cân nhẹ, vô kinh, thay đổi tâm trạng, trứng cá... Song, số này ít và thường trong vòng 3 tháng có thể sẽ quen thuốc, các tác dụng phụ sẽ biến mất.

Ưu điểm của thuốc là hình thành cho bạn gái chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, giảm đau bụng, đau lưng trước hành kinh, giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, có thể chủ động khi muốn tránh thai hoặc ngừng thuốc khi muốn có con.

Để tránh thai đạt hiệu quả cao bạn nên nhớ là: uống hàng ngày chứ không phải chỉ uống vào ngày có quan hệ tình dục.

Để dễ nhớ, bạn nên uống vào một giờ nhất định. Có nhiều người sợ quên đã nghĩ ra mẹo uống thuốc vào lúc làm một việc mà ngày nào cũng phải làm như: sau khi đánh răng buổi sáng, khi ăn cơm chiều hoặc trước khi đi ngủ...

Để dễ nhớ và tránh thai có hiệu quả với thuốc thì bạn hãy nhớ 4 qui tắc số 1 sau:

- Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh).

- Ngày uống 1 viên.

- Uống vào 1 giờ nhất định.

- Uống liền 1 mạch, hết vỉ này sang vỉ khác đến khi không có nhu cầu tránh thai nữa ( đó là vỉ 28 viên). Đối với vỉ 21 viên thì bạn uống thứ tự theo mũi tên in trên vỉ, hết vỉ thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo.

Trong quá trình sử dụng thuốc, đôi khi bạn có thể quên uống một viên thuốc. Trong trường hợp này, khả năng có thai không lớn. Tuy nhiên, để đề phòng, bạn hãy làm đúng như sau:

Quên 1 viên: khi nhớ ra, bạn uống viên đó ngay, viên sau uống vào đúng giờ uống thông thường. Trong vòng 48 tiếng sau đó, bạn nên tránh giao hợp hoặc nếu giao hợp thì dùng bao cao su. Sau đó bạn uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.

Quên 2 viên: uống bù ngay hai viên khi nhớ ra, viên tiếp theo uống vào giờ thông thường. Nếu có giao hợp, bạn nên dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.

Quên 3 viên: bạn vứt vỉ đang uống đi, bắt đầu một vỉ mới. Có thể coi như bạn mới bắt đầu dùng thuốc, 7 ngày đầu tiên chưa có tác dụng, tránh giao hợp hoặc dùng bao cao su nếu giao hợp.

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Nếu chưa có kế hoặc đẻ thì em nên uống tránh thai cũng được, hiện nay dùng marvelon, mỗi ngày uống 1 viên, đúng giờ. Trong một năm phải có 2 tháng nghỉ không uống.

Khi uống cần theo dõi: có bị rong kinh không? có đau đầu không? hoặc mất kinh, hay buồn nôn, có béo phì không v.v... điều đó chứng tỏ cơ thể bạn không đáp ứng và nên ngừng.

Ảnh hưởng sức khỏe: thuốc tránh thai là thuốc nội tiết, do vậy, đưa một loại nội tiết ngoại lai vào cơ thể đương nhiên là không tốt cho sức khỏe.

Nhưng nếu không uống mà nạo hút còn nguy hiểm hơn nhiều và người ta đã có chỉ định cho thời gian uống và liều lượng cho phép cơ thể chấp nhận được. Tuy nhiên, uống kéo dài là không tốt.

TuvanAZ.vn
TuvanAZ.vn
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Nếu bạn đã dùng thuốc tránh thai hàng ngày và thấy không có những tác dụng phụ gì cho tới thời điểm hiện tại và điểm tốt là làm bạn có vòng kinh đều hơn. Trước khi bạn dùng thuốc bạn nên có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Chỉ những người có các bệnh về bệnh gan, bệnh tim, đái đường, huyết áp cao, người trên 35 tuổi hút thuốc thì không được dùng thuốc.

Bạn không nói rõ bạn định sử dụng loại thuốc nào, bởi vì mỗi loại cách sử dụng có sự khác nhau. TuVanAZ xin chia sẻ với bạn cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày hiệu quả (đối với cả hai loại 21 viên và 28 viên).

Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh).

- Ngày uống 1 viên.

- Uống vào 1 giờ nhất định.

- Uống liền 1 mạch, hết vỉ này sang vỉ khác đến khi không có nhu cầu tránh thai nữa ( đó là vỉ 28 viên). Đối với vỉ 21 viên thì bạn uống thứ tự theo mũi tên in trên vỉ, hết vỉ thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo.

Trong quá trình sử dụng thuốc, đôi khi bạn có thể quên uống một viên thuốc. Trong trường hợp này, khả năng có thai không lớn. Tuy nhiên, để đề phòng, bạn hãy làm đúng như sau:

Quên 1 viên: khi nhớ ra, bạn uống viên đó ngay, viên sau uống vào đúng giờ uống thông thường. Trong vòng 48 tiếng sau đó, bạn nên tránh giao hợp hoặc nếu giao hợp thì dùng bao cao su. Sau đó bạn uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.

Quên 2 viên: uống bù ngay hai viên khi nhớ ra, viên tiếp theo uống vào giờ thông thường. Nếu có giao hợp, bạn nên dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.

Quên 3 viên: bạn vứt vỉ đang uống đi, bắt đầu một vỉ mới. Có thể coi như bạn mới bắt đầu dùng thuốc, 7 ngày đầu tiên chưa có tác dụng, tránh giao hợp hoặc dùng bao cao su nếu giao hợp.

Bạn có thể gọi đến tổng đài 1900.599.974 để nhận được sự chia sẻ, tư vấn từ các chuyên viên, chuyên gia tư vấn tâm lý. Hoặc bạn có thể gửi những băn khoăn của mình đến TuVanAZ theo cú pháp tin nhắn sau: AZH Cau Hoi ----> gửi tới 8785 hoặc 8585.

Chúc bạn sức khoẻ và hạnh phúc!

vo thanh dat
vo thanh dat
Trả lời 12 năm trước

Ban uong thuoc tranh thai hoai nhu vay thi sau nay se khoi co con luon do.

ma ban da co chong chua ma phai nhu vay?

co chong thi sinh con di chu de roi chung chong bo roi thi om dau ma khoc chu khong chieu sinh con.

neu chua co chong ma cu qhtd kieu do thi co ma xong doi con gai luon.

thich cai suong hoai cung chet nhe ban.