Khi nào thì sử dụng que thử thai sẽ cho kết quả đúng?

Tôi có một thắc mắc như sau: Tôi mới dùng que thử quicstick lần đầu Nhưng khi mới cho que thử vào nước tiểu que thử đã xuất hiện hai vạch, vạch trên thì hồng còn vạch dưới thì mơ hơn vạch trện Liệu như thế tôi đã có thai chựa?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Thử thai (Quickstick) là một xét nghiệm định tính nhằm phát hiện HCG (Human Chorionic Gonadotropin), một chất do nhau thai tiết ra (hợp bào nuôi), có trong nước tiểu.

Kết quả dương tính (có 2 vạch: vạch trên là vạch chuẩn, vạch thứ hai là kết quả nếu đậm bằng hay hơi lạt hơn vạch thứ nhất và xuất hiện trong vòng năm phút) thường được xem là có thai.

Tỉ lệ dương tính giả thấp nhưng vẫn có thể xảy ra. Muốn xác định lại, cần phải thử beta HCG trong máu, có độ chính xác cao hơn.

Thử thai có thể phát hiện thai sau khi có trễ kinh hoặc có thể rất sớm sau thời điểm có thụ thai từ 10-14 ngày. Siêu âm qua ngã âm đạo có thể phát hiện thai sớm hơn siêu âm trên bụng. Bằng siêu âm qua ngã âm đạo khi thai được 4-5 tuần vô kinh (tuổi thai được xác định theo thời điểm có kinh cuối cùng), bắt đầu thấy được túi thai; ở tuần thứ 7 vô kinh, sẽ có hình ảnh phôi thai và ghi nhận tim thai.

Chúc bạn thành công!

hoa lan
hoa lan
Trả lời 13 năm trước

Sau khi giao hợp 3 tuần thì que thử thai mới cho kết quả dương tính nếu có thai. Nếu muốn dùng que thử thai một cách chính xác nhất, bạn nên thử vào buổi sáng, nước tiểu đầu và cuối không lấy, chỉ canh hứng phần giữa thôi. Thai càng lâu sẽ cho ra kết quả càng chính xác, khoảng 98%. Nên phối hợp thêm siêu âm thì xác định có thai và vị trí thai nằm ở đâu trong cơ thể.

 Que Thử Thai Có Luôn Chính Xác?Que thử thai (Quick Stick) có thế cho kết quả khá chính xác tình trạng thai nghén của bạn nhưng không phải là không có sai số. Que thử thai thuộc diện thiết bị y tế không cần kê đơn và cơ chế hoạt động của nó dựa trên sự hiện diện hay không của hormone thai nghén trong nước tiểu. Hormone này cũng tồn tại trong máu nhưng xét nghiệm máu chỉ có thể thực hiện tại phòng mạch.

Hormon này được gọi là chất nội tiết thai nghén (viết tắt là HCG – human chorionic gonadotropin). HCG bắt đầu hình thành sau khi trứng được thụ tinh trong thành dạ con vài ngày. Dưới tác động của hCG, nhau thai sẽ sản sinh hormon progesterone (hormon giới tính duy trì thai nhi) để giúp phôi mầm non nớt “ghim” chặt vào thành dạ con cũng như hạn chế những tác động khác ảnh hưởng không tốt tới phôi mầm.


Khi có thai, kể từ lúc phôi đã làm tổ (ngày thứ 7 sau thụ tinh), lượng bêta HCG tăng lên rất nhanh (có thể phát hiện được từ ngày thứ 9 sau thụ tinh), cứ 3 ngày lại tăng gấp đôi và đạt mức cao nhất vào tuần thai thứ 15-16 (trên dưới 150.000 đơn vị quốc tế/lít) rồi giữ mức ổn định đến tuần 18.
Chính vì vậy, để kết quả thử thai được chính xác nhất, bạn cần đợi vài ngày hay ít nhất là 1 tuần sau khi kỳ kinh bị trễ. Một vài loại que thử thai có thể kết quả sớm hơn nhưng cũng rất hạn chế bởi mỗi phụ nữ có 1 chu kỳ kinh khác nhau nên thời điểm rụng trứng cũng không giống nhau.

Trong trường hợp kết quả que thử thai thông báo bạn chưa có bầu nhưng bạn thấy mình vẫn có các biểu hiện của ốm nghén thì có thể đi khám bác sĩ để được làm các xét nghiệm cụ thể hơn như khám đầu dò (trứng thụ thai sau 25 ngày có thể phát hiện được thông qua một đầu dò đi theo đường âm hộ), xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu…
Kết quả trên que thử thai thường không chính xác là do bạn tiến hành xét nghiệm quá sớm, khi trứng chưa kịp “lọt” xuống dạ con. Thường thì điều này sẽ diễn ra trong vòng 14 ngày sau khi trứng được thụ tinh và do vậy trong thời gian này, HCG sẽ chưa thể vào nước tiểu mà mới chỉ xuất hiện trong máu (xét nghiệm máu trong thời điểm này sẽ cho kết quả chính xác hơn) nên kết quả trên que thử thai có thể báo 1 vạch (không có thai) trong khi thực tế bạn lại có. Vậy nên, hãy làm lại test này sau khoảng 1 tuần.
Ngoài ra, trong một số trường hợp hiếm gặp thì kết quả thử thai sai là do người phụ nữ bị 1 bệnh ung thư nào đó