Nên chọn MacBook Air 2011 hay MacBook Pro 2011?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Về cơ bản, người dùng thường cho rằng MacBook Air ít tốn kém hơn, nhẹ hơn, hoạt động yếu hơn MacBook Pro và ngược lại. Mọi chuyện đã được đơn giản hóa quá nhiều, bởi đó là những thứ “mặt tiền” ai cũng có thể nhận thấy. Đi sâu hơn, có thể bạn muốn khám phá sự khác biệt quan trọng giữa hai mẫu máy tính này và quyết định. Hãy tự hỏi mình thực sự cần Mac để làm gì?

Tiết kiệm ngắn hạn?

MacBook Air 2011

Thậm chí nếu bạn chịu bỏ tiền mua loại MacBook Air đắt nhất có thể có trên kệ, khoản chi phí này cũng không nhiều hơn khi bỏ tiền cho mẫu máy Pro rẻ nhất. Đơn giản, Air tiết kiệm hơn nhiều Pro. Có 2 phiên bản Air cho bạn lựa chọn: mẫu 11-inch với mức giá khởi điểm 999 USD (~ 20.387.000 đ) và mẫu 13-inch có giá 1.299 USD (~26.510.000 đ). Trong khi đó, 3 mẫu Pro, 13-inch, 15-inch, 17-inch đều bắt đầu ở mức 1.199 USD (~24.469.000 đ), 1.799 USD (~36.714.000 đ) và 2.499 USD (~51.000.000 đ). Trừ khi bạn muốn sở hữu một máy Pro 13-inch, Air là cách tốt nhất nếu bạn muốn tiết kiệm tiền trong ngắn hạn.

Tiết kiệm dài hạn?

MacBook Pro 2011

Câu trả lời của Amanda Razzano - cựu nhân viên Apple và hiện làm việc tại How Lounge Mac Training Center (Trung tâm đào tạo Mac đặc biệt tại SoHo) về sự khác biệt giữa Pro và Air có thể khiến nhiều người ngạc nhiên. Amanda cho biết mua Pro sẽ giúp bạn tiết kiệm tiện trong dài hạn. Với bộ xử lí nội bộ nhanh hơn, Pro có thể cập nhật các phần mềm mới nhanh hơn nhiều và cũng dễ dàng xóa bỏ hơn nhiều so với Air. Mặc dù Apple thuyết phục chúng ta không lo lắng về độ bền vật lí của Air, độ bền và phù hợp của “bộ não” Air rất có thể có vấn đề.

Dễ dàng di chuyển?

MacBook Air 2011 siêu mỏng

MacBook Air khiến người anh em Pro trông như một kẻ “vớ vẩn” khi xếp cạnh nhau. Air chỉ nặng khoảng 2,5-3 pounds (~1,133 kg – 1,36 kg) tùy theo kích thước màn hình thì Pro nhẹ nhất cũng phải 4,5 pounds (~2.04 kg). Và nếu muốn mang theo MacBook Pro cao cấp, bạn có thể sẽ cần tới một túi đựng bóng bowling vì nó nặng tới 6,5 pounds (~2,94 kg). Vì thế, nếu bạn muốn một chiếc máy tính xách tay có thể bên mình khắp mọi nơi, hãy lựa chọn MacBook Air vì trọng lượng siêu nhẹ của nó khiến các loại khác khó có thể theo kịp.

Thay thế đầu DVD, máy chơi Game?

Theo Razzano, “Pro mạnh mẽ hơn nhiều”. Dù Air nâng cấp phần cứng tới mức nào, Pro vẫn có bộ xử lí nhanh hơn và card đồ họa cao cấp hơn, khiến Pro trở thành lựa chọn tuyệt vời cho các game thủ, người dùng Netflix (dịch vụ xem DVD trực tuyến) hay Photoshop. Pro sở hữu những lợi thế không thể tranh cãi và vượt trội so với Air cho những người chuyên xử lí video và hình ảnh, bởi thế, những người dùng dự định làm những công việc xử lí phức tạp nên chọn Pro.

Thời lượng pin dài hơn?

Razzano cảnh báo Air không sở hữu tuổi thọ pin tốt như Pro. Đây là một sự thực đối với những người dùng phiên bản bình dân của Air: theo Apple, Air có thể sử dụng khoảng 5 giờ, trong khi mọi máy Pro đều có thời lượng khoảng 7 giờ. Tuy nhiên, mẫu Air 13-inch cũng có thể hoạt động trong vòng 7 giờ áu khi sạc đầy.

Đọc email và lướt web?

Nếu chỉ cần các tính năng cơ bản, hãy chọn Air 2011.

Với hầu hết mọi người, không có khác biệt đáng kể nào giữa hiệu suất làm việc của Air và Pro. Cả 2 đều là những mẫu máy tính đầy sức mạnh cho những người dùng thường xuyên. Nếu bạn đơn giản muốn có một chiếc máy tính với vỏ bạc lấp lánh và logo iPad bên ngoài, hãy tiết kiệm tiền và mua Air.

Cả Pro và Air đều rất ấn tượng và khả thi với những người yêu Mac, và nếu bạn thực sự bị chinh phục bởi Apple, có lẽ không quá khó khăn khi thuyết phục mình mua về một trong 2 mẫu trên.