Điều kiện thành công mở cửa hàng tạp hóa ?

Cuộc sống vợ chồng trẻ cũng hơi khó khăn kinh tế, nhận thấy tại nhà có sẵn kios, nên 2 vợ chồng dự định mở cửa hàng tạp hóa kinh doanh buôn bán.

Tôi tên Hải, nhà ở huyện Dĩ An, Bình Dương. Do cuộc sống vợ chồng trẻ cũng hơi khó khăn kinh tế, nhận thấy tại nhà có sẵn kios, nên 2 vợ chồng dự định mở cửa hàng tạp hóa kinh doanh buôn bán. Cụ thể khu vực của tôi thì cách 50m thì có 2 tiệm, cách 200 m thì có 1 tiệm, khu vực đông dân cư, người dân địa phương và nhập cư cũng nhiều.

Lúc đầu, tôi dự định gia nhập GMart, nhưng họ nói là mặt bằng phải 80 m2 trở lên mới được, mà diện tích kios của tôi là 47 m2, mặt tiền đường nên đành phải tự làm.

Nhưng do kinh nghiệm kinh doanh buôn bán dạng cửa hàng tiện lợi này thì 2 vợ chồng còn non kém, chưa biết phải làm như thế nào mới thành công. Rất mong các anh chị bạn đọc gần xa, có thể tư vấn chia sẻ kinh nghiệm về những điểm kinh doanh thành công của mặt hàng bán lẻ này.

Trân trọng cảm ơn rất nhiều.

Le Tuan Hai

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Mở tiệm Tạp Hóa

Trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay, khi vợ chồng mới ra riêng, điều kiện tài chính còn yếu, thì việc mở tiệm tạp hóa để làm tiền đề cho việc phát triển kinh tế gia đình là một việc làm phù hợp và đúng đắn. Bởi lẻ :

1/. Tiệm tạp hóa không cần bỏ vốn đầu tư nhiều ( điều này chỉ đúng khi ta buôn bán lẻ tại nhà, mà không làm đại lý cho các nhản hiệu hàng hóa)

2/. Vợ có thể mua bán tại nhà, vừa trông coi nhà cửa, chăm sóc con cái và gia đình.

3/. Tiền lãi trong kinh doanh, bước đầu có thể trang trải phụ chồng cho các chi phí điện nước, sinh hoạt hằng ngày.....

Tuy nhiên, trong kinh doanh, nếu không nắm bắt thị trường, anh chị có thể thất bại, dù là kinh doanhnhỏ. Vì vậy :

1/. Phải chuẩn bị truớc mặt bằng mua bán : bố trí hàng hóa một cách khoa học, thận tiện trong việc tìm kiếm và lấy hàng. Bắt buộc phải làm kệ, có thể mua sắt về thuê thợ gia công tính theo ngày. Đóng kệ gỗ, tận dụng các loại bàn ghế cũ để trưng bày hàng hóa.

2/. Tìm hiểu thị trường (thị hiếu của người têu dùng tại khu vực đó) bằng cách tham khảo các tiệm tạp hóa lân cận, ghi nhớ các nhãn hiệu hàng hóa mà người dân tại chỗ thường dùng. Đây là điều tối quan trọng, bởi lẻ, nếu anh chị lấy những mặt hàng không hợp thị hiếu, khách hàng không chuộng, thì chỉ có cách ôm xài. (Mì gói, bột ngọt, xà phòng, bột giặt, nước mắm, nước tương v.v... đều có nhãn hiệu ưa chuộng cho từng vùng.)

3/. Cẩn thận với kẻ gian : những kẻ giả danh tiếp thị bán hàng giả, hàng dỏm. Tiếp thị chính hiệu vẫn lợi dụng kinh nghiệm còn yếu của anh chị, giao những mặt hàng bán không được. Những kẻ lừa đảo giả làm người mua hàng trộm cắp (bọn này thường là những mụ xồn xồn, bịt mặt (ngay cả khi vào sâu trong tiệm), hỏi mua, rồi đổi tới đổi lui, lợi dụng lộn xộn chôm hàng).

4/. Khi mua hàng vào, nhớ chú trọng số lượng, để đủ tiêu chuẩn hưởng khuyến mại và chiết khấu...

5/. Chú trọng giá cả để tăng tính cạnh tranh. Mặt hàng phải phong phú, đa chủng loại...

Nói chung, còn rất nhiều điều cần bàn, trong khuôn khổ giới hạn của trang báo, tôi không thể liệt kê ra hết được. Anh chị sẽ dần tích lũy kinh nghiệm theo thời gian. Nếu có gì thắc mắc, xin liên hệ theo đ/c Email sẽ được giải đáp.

Chúc Anh Chị thành công.

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Điều kiện thành công mở cửa hàng tạp hóa ?

Vạn sự khởi đầu nan. Không có công việc nào bắt đầu 1 cách dễ dàng cho dù có sẵn điều kiện tốt nhất. Đối với công việc mở cửa hàng bán tạp hóa ở VN và mô hình cửa hàng tiện lợi của các nước tiếng tiến sẽ có 2 khái niệm hơi khác nhau dù mục đích phục vụ giống nhau.

Bạn ở Bình dương 1 TP khá phát triển nhưng mặt bằng tiêu dùng của đa số dân vẫn chưa hẳn được gọi là cao nếu chỉ so với tp HCM.

Cửa hàng tiện lợi Gmart,Shop & go...mang phong cách của các nước phát triển,phục vụ cho mọi đối tượng nhưng ở VN thì không hẳn là mọi đối tượng đều cảm thấy là nơi phục vụ mình. Với đặc điểm điều kiện kinh tế chưa cao,cách mua bán,thói quen mua bán ven đường do đa số dùng xe gắn máy,xe đạp,đường hẹp,không có chỗ để xe,không có người trông xe....thì bạn mở kios tạp hóa sẽ có lợi thế hơn so với cửa hàng tiện lợi cao cấp.

Mô hình tiệm tạp hóa nhỏ lẻ phục vụ cho 1 số dân cư trong khu vực thì sự hoành tráng của cửa hàng,tiện ích phục vụ như máy lạnh,...không phải là điểm cần ưu tiên. Cái cần nhất chính là đa dạng về hàng hóa,giá bán hợp lý,lấy lãi nhỏ của số nhiều,luôn có những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống của 1 cư dân bình thường trong khu vực.

Đầu tiên hãy quan sát những cửa hàng gần mình nhất xem họ bán gì,giá bao nhiêu,so với giá sỉ họ lãi bao nhiêu và nhận xét theo tư cách người dân trong khu vực về thái độ phục vụ,những mặt hàng còn thiếu,còn hạn chế ngay cả những thứ nhỏ nhặt nhất như cây kim,sợi chỉ cũng phải đưa vào list mặt hàng cần phục vụ. Khởi đầu kinh doanh hãy đặt mục đích bán được nhiều hàng,phục vụ được nhiều đối tượng không cần lãi nhiều miễn sao không lỗ và có lãi đủ tiêu dùng cho gia đình là được.

Khi đã có khách quen thuộc,doanh số tăng đều lãi nhỏ ban đầu sẽ tích lũy ngày một nhiều hơn.

Cách mua bán giao tiếp cũng hết sức quan trọng vì mô hình tạp hóa nhỏ lẻ trong 1 khu dân cư sẽ chỉ sống được bằng 1 lượng khách nhất định ở cộng đồng dân cư đó khác với những cửa hàng phục vụ khách qua đường,lượng khách không gói gọn trong 1 khu vực nhỏ, vì thế việc giao tiếp,phục vụ phải hết sức khéo léo,gần gũi để tạo mối liên hệ tốt.

Lảm sao đó tên của cửa hàng thật dễ gọi và được mọi người ghi nhớ cũng như có thiện cảm.

Khi cần họ sẽ nghĩ ngay đến mình hay chỉ người khác đến mua. Chợ đầu mối Kim biên sẽ cung cấp rất nhiều mặt hàng cho tiệm tạp hóa,liên hệ các nhà sản xuất đễ được cung cấp giá sỉ và các chương trình quảng cáo.

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Cần lưu ý khi mở cửa hàng

Để mở cửa hàng kinh doanh thì cần rất nhiều nguồn lực và phải biết kinh doanh thì mới có khả năng giảm bớt được rủi ro. Các nguồn lực cần thiết trong trường hợp này là vốn, mặt bằng đắc địa, nhân lực. Biết làm kinh doanh thì mới biết tổ chức kinh doanh: bán gì, nhập hàng ở đâu, bày bán hàng hóa ra sao, bán với giá cả như thế nào cho hợp lý, tổ chức nhân sự thế nào, làm thế nào để cạnh tranh với đối thủ trước và sau khi bán được hàng, làm thế nào mở rộng được khách hàng để họ đến rồi sau đó lại quay trở lại, làm thế nào để giảm được chi phí hạ được giá thành,… Như vậy có cửa hàng chỉ là một yếu tố trong các nguồn lực, rủi ro vẫn còn rất nhiều nếu bạn không biết tổ chức kinh doanh hợp lý.

biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước

Góp ý nhỏ mong anh chị thành công

Mạnh vì gạo bạo vì tiền, phi thương bất phú, thế hệ trước nói những câu này có lẽ đã có căn cứ, theo em nếu anh muốn thì hãy làm, đừng chần chừ.

Em cũng mới kinh doanh nên không thể góp ý gì nhiều cho anh, chỉ góp ý với anh 1ý kiến nhỏ như thế này:

Mình ra sau nên tất nhiên mình sẽ có những thiệt thòi nhất định. Nhưng không hản đi sau là không có lợi và không hẳn là không có những nhà bán lẻ vẫn sống và phát triển mạnh dưới cái bóng của các nhà bán lẻ khổng lồ. Nếu có thể anh có thể mua và tham khảo cuốn " Để cạnh tranh với những người khổng lồ" tham khảo, trong đó dẫn chứng có rất nhiều cửa hàng nhỏ phát triển mạnh cùng thậm chỉ cửa hàng ngay cạnh các đại gia, a tham khảo kinh nghiệm của họ xem sao, e thấy có lẽ thành công của họ là ở độ chi tiết của dịch vụ.

Chúc anh chị thành công.

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 13 năm trước

Đối tượng khách hàng mới là quan trọng!

Anh chị đừng quá quan trọng về mặt mô hình tổ chức, chỉ cần địa thế và dân cư xung quanh đó là được.

Ví dụ như nhà của em cũng bán tạp hóa đây, cũng không cần rườm rà lắm:

-quy mô nhà em từ 10-15 triệu

-diện tích 5x4m -đường trong khu dân cư, xe cộ cũng hay chạy qua.

-xung quanh có khoảng 5 dãy nhà trọ (điều này khá quan trọng)

-xác định rõ khách hàng cuả mình là ai

+ nếu là công nhân, học sinh, bình dân thì giá rẻ và chịu khó cho nợ là ưu tiên số 1 (cần nghiên cứu so sánh giá cả của những cửa hàng khác-vì đôi khi hơn nhau vài ba trăm đồng mà người ta bỏ quán bạn mà đi đấy)

+ nếu là công nhân viên chức thì chất lượng, mẫu mã, và cách trưng bày là yếu tố quyết định = vốn lớn

-nguồn hàng: lấy sỉ gối đầu của những tiệm tạp hóa lớn khác, tham khảo nhiều chỗ, chỗ nào rẻ hơn thì lấy ở đó, không nhất thiết phải lấy một chỗ.

-nếu áp dụng theo một mô hình nào đó như gmart thì lực phải lớn, vs lại bị chi phối nhiều thứ.

-có thể kết hợp thêm với bán card điện thoại chẳng hạn.

Trên đây là một số ý kiến rút ra từ quán tạp hóa nhỏ của mẹ mình, mình nghĩ dù ở quy mô nào thì những điều trên đây cũng khá là quan trọng. Chúc các bạn thành công với dự định của mình.

Thân!

tun oi
tun oi
Trả lời 13 năm trước

Chào anh Hải,

Tôi là Hùng, rất vui được liên lạc với anh.

Trước tiên, Hùng chúc mừng anh đã có người bạn đồng hành cùng anh. Điều này rất đang quí với vợ chồng anh. Đối với loại hình cửa hàng bán lẻ cần xác định các yếu tố sau:

1> địa điểm: theo Hùng được biết là địa điểm của anh khá lí tưởng

2> nhân khẩu học: tức là phân bố dân cư tại địa điểm của anh. Hùng chưa biết tầng lớp thu nhập tại đó là: công nhân, trung lưu hay là thượng lưu.

3> Các nhà cung cấp các mặt hàng.

Dựa vào những yếu tố trên anh chị nên xây dựng một kế hoạch gồm các phần:

1> Tài chính: đây là nguồn máu nuôi sống kinh doanh của anh.

2> Các mặt hàng: dựa vào nhân khẩu và nhà cung cấp

3> Hình thức bán: ký gửi hay mua hàng trữ. Khi mua dạng ký gửi bạn sẽ nhận được hoa hồng cá siêu thị thường làm các hình thức này (siêu thị có thểm các phần thu: tiền mặt bằng, thương hiệu...)

4> Quản lí: quản lí bán hàng, quản lí kho, quản lí tài chính. Anh chị nên sử dụng phần mềm để quản lí chặt chẽ các phần này và tránh phụ thuộc vào nhân lực.

5> Các yếu tố khác: khuyến mãi, mặt hàng chủ lực, chăm sóc khách hàng... Bất cứ một ngôi nhà nào cũng đều có bản vẽ sơ đồ vì nó đảm bảo chi phí trong tầm kiểm soát, tránh rủi ro và đảm bảo tính bền vững. Kinh doanh cũng vậy, kế hoạch rất quan trọng. Với ngành bán lẻ anh chị cần phải có kế hoạch từ 2 năm trở lên, vì đặc thù ngành này cạnh tranh cao (dễ mở) và yêu cầu thời gian xây dựng uy tín.

Mong nhận được hồi âm của anh chị

Trân trọng

nguyenthihoa
nguyenthihoa
Trả lời 12 năm trước

tôi cũng có ý tưởng như anh chị nhưng điều kiện của tôi lại khó khăn hơi. Tôi có mặt bằng ở xã Nhân Cơ , huyên ĐắK Rấp - tỉnh Đắc Nông. Chỗ đó cách chợ khoảng 1Km, dân cư thưa thớt. và có 3 gian hàng tạp hóa rồi.Tôi hiện giờ đang làm việc ở hồ chí minh, quê tôi không ở trên đó.Tôi tính lập gia đình trên đó cùng với người yêu tôi. Tôi học công nghệ môi trường, lên đó khó có việc đúng chuyên ngành nên tính mở cửa hàng buôn bán. Tôi vốn không thích cuộc sống nhộn nhịp ở sài gòn và tình cảm với người yêu cũng sâu đậm.

Trên đó có nhà máy bô xít nhân cơ đang xây dựng, nếu nhà máy hoạt động thì lượng công nhân đến đó cũng khá đông. Chỗ đó mặt tiền là đường quốc lộ, cách 1Km là chợ và đường vào nhà máy. Nhà máy dự tính hoạt động vào cuối năm 2012.

Tôi tính lên đó mở kinh doanh buôn bán, vì người yêu tôi cũng có thu nhập ổn định.

vậy anh chị hãy cho tôi biết nên kinh doanh gì, và có khả thi hay không ?

chân thành cảm ơn !

Thế Giới Bán Lẻ
Thế Giới Bán Lẻ
Trả lời 12 năm trước

Tôi xin bổ sung một ý quan trọng để làm rõ các giải đáp của các bạn:

Khi tham khảo các mô hình thành công của các "đại gia" bán lẻ thế giới thì tôi thấy có những một số yếu tố nổi bật sau:

1) Vị trí: Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong kinh doanh bán lẻ. Tuy nhiên trong trường hợp của anh chị, mình cũng không có nhiều lựa chọn về địa điểm do tận dụng kinh doanh tại nhà.

2) "Nếu có 1 điều duy nhất mà khách hàng cần nhớ về bạn thì đó là gì ?"

Trong marketing có một thuật ngữ là "Định vị" (Positioning). Định vị đúng sẽ tạo sự khác biệt và tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ. Thí dụ: khi nói đến chuỗi siêu thị Walmart, người ta nghĩ ngay đến "Giá rẻ"; nói đến chuỗi cửa hàng 7-Eleven, người ta nghĩ ngay "cửa hàng cạnh nhà" và "24 giờ"... Vì vậy, anh cần xác định rõ về định vị của mình. Khi nói đến cửa hàng của anh, khách hàng sẽ nghĩ điều gì: "Giá rẻ nhất", "dịch vụ tốt nhất", "khuyến mãi nhiều nhất"...?

3) Trưng bày: Đây là yếu tố không thể thiếu. Đó là lí do các siêu thị và cửa hàng tiện lợi hiện đại luôn có trưng bày rất hấp dẫn và bắt mắt. Trưng bày hiệu quả cũng giúp tăng doanh số. Ví dụ: Ngay mặt tiền thì cần trưng bày những sản phẩm nào đang bán chạy và khuyến mãi hấp dẫn hoặc những mặt hàng mà người ta thường mua cùng nhau có thể đặt cạnh nhau...

Chúc anh chị thành công!

pham viet tung
pham viet tung
Trả lời 12 năm trước

TÂM SỰ CỦA TÔI !

NHỮNG Ý KIẾN ĐÓNG GÓP BÊN TRÊN RẤT ĐÚNG VÀ HỮU ÍCH, VÌ VỢ CHỒNG TÔI CŨNG ĐANG MỞ TIỆP TẠP HÓA NHỎ, VỐN BAN ĐẦU LÀ TIỀN BÁN CHIẾC XE ATILA CŨ ĐƯỢC 5 TR, HIỆN GIỜ TIỆP TẠP HÓA HIỀN CỦA VỢ TÔI BUÔN BÁN RẤT TỐT MỌI NGƯỜI XUNG QUANH XÓM AI CŨNG THÍCH ĐẾN MUA. NHƯNG MÀ VỢ CHỒNG TÔI MỚI CÃI NHAU NÊN CÔ ẤY BỎ ĐI LUÔN RỒI, GIỜ KHÁCH TỚI MUA HÀNG KO BIẾT BÁN THẾ NÀO. CÓ LỜI KHUYÊN NGOÀI LỀ CỦA TÔI LÀ NỘI BỘ PHẢI ĐOÀN KẾT VÀ QUYẾT TÂM MỚI THÀNH CÔNG.... GIỜ AI TỚI MUA BÁN THÁO CHO HẾT RỒI MUA BIA UỐNG CHO QUÊN SẦU HOẶC LÀ THUỐC CHUỘT CHO QUÊN ĐỜI.... THÂN CHÀO CÁC BẠN, NẾU KHÔNG MAY CÓ THỂ TÔI SE KHÔNG TỒN TẠI NỮA..... HÃY CHẮN TIN CHO TÔI NẾU TÔI CÒN HAY ĐÃ RA ĐI 0907.189.333 SỐ VỢ TÔI 0902.410.974

thai van khuong
thai van khuong
Trả lời 12 năm trước

Chào anh!

Em cũng không có nhiều kinh nghiệm về kinh doanh, nhưng trường hợp của anh em cũng xin đóng góp cho anh 1 vài ý kiến như sau

- Mở của hàng tạp hóa ở khu đông dân, mặt đường nhiều xe cộ đi lại là một ý tưởng đầu tư kinh doanh tốt

- Anh mở sau, tất nhiên đồng nghĩa với việc anh phải cạnh tranh nhiều hơn so với nhưng người đi trước

Cụ thể : + Giá cả hợp lý, có thể bán rẻ hơn so với các cữa hàng mở trước một chút

+ Người bán hàng phải nhanh nhẹn, tôn trọng và cởi mở với khách hàng

+ Thiết kể biển bảng với kính thước lớn để gây sự chú ý đến khách hàng

+ Đa dạng hóa sản phẩm

+ Cách trang trí, bày biện, tủ và các kệ bàn ngăn nắp và sạch sẽ

- Anh chị nên chú ý đến những điều em nói trên, tất nhiên là thời gian đầu anh chị sẽ hơi vất vả, và có phần khó khăn, nhưng chỉ cẩn anh chị kiên trì, phục vụ khách hàng với thái độ quý mến thì em tin không lâu anh chị sẽ thu được lợi nhuận cao từ cữa hàng bách hóa. Chúc anh chị sớm thành công!!!