Đánh giá chi tiết ổ cứng di động Lacie Porsche P'9220 USB 3.0 ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Vào năm 2003, Lacie và hãng Porsche đã hợp tác với nhau, không phải là ổ cứng của Lacie sẽ có mặt trên các xe hơi của Porsche mà đội ngũ thiết kế F.A Porsche của hãng này sẽ thiết kế riêng một dòng sản phẩm cho Lacie, có tên gọi bộ sưu tập Porsche Design. Và sản phẩm mới nhất là chiếc ổ cứng di động 2.5" P'9220 giao tiếp USB 3.0, dung lượng 500GB, vốn được ra mắt thị trường hồi tháng 6 vừa qua.

Không như 2 ổ cứng di động khác là Rugged và Rikiki có phiên bản 1TB, ổ Porsche 2.5" chỉ có dung lượng 500GB, bởi ưu tiên đầu của sản phẩm này là thiết kế nhỏ gọn. Nếu như Rugged 3.0 có giá 150$ cho bản 500GB, Rikiki có giá 95$ cho bản 500GB thì Porsche P'9220 500GB có giá 105$.

Sau đây, mời các bạn xem phần đánh giá chi tiết về sản phẩm này.


Dòng ổ cứng Porsche của Lacie, P9220 2.5" và P9230 3.5"
1) Hộp đựng và thiết kế của sản phẩm

Nếu như Lacie Rikiki là ổ cứng di động 2.5" nhỏ gọn nhất thế giới (theo Lacie), thì P'9220 to và nặng hơn một chút. Ổ có kích thước 130 x 71 x 15mm, nặng 240g. Do khá nhỏ gọn nên hộp của sản phẩm cũng nhỏ gọn theo, bạn có thể dễ dàng cầm bằng 1 tay, và nếu úp tay lên mặt hộp thì sẽ thấy nó to hơn bàn tay người lớn một chút xíu.
Bên trong hộp chỉ có khay nhựa đựng ổ cứng, 1 cuốn sách hướng dẫn sử dụng và cáp USB 3.0 đi kèm.

Lớp vỏ ngoài của Lacie là dạng nhôm xước, màu xám tro, tạo cảm giác cầm chắc tay, chống trơn trượt, đơn giản là đẹp nhất nên trên mặt cũng không được trang điểm bất cứ hoa văn hay logo gì, ngoài dòng chữ Porsche Design ở phía trên góc trái của ổ. Theo Lacie, vỏ của ổ cứng Porsche P9220 là nhôm nguyên chất, có nguyên tử khối 26,98154, lớp vỏ này cũng tương đối dễ trầy nếu không giữ kĩ.

P9220 có thiết kế rất cực đoan, các cạnh của ổ được vát rất sắt, nếu vuốt tay nhanh lên cạnh này thì chắc chắn bạn sẽ bị đứt tay. Theo thông lệ quốc tế thì thiết kế của các sản phẩm điện tử tiêu dùng không được gây nguy hiểm cho người sử dụng, nhưng thiết kế của P9220 lại trái ngược điều này.





Cổng USB 3.0 mini được trang bị ở cạnh dài của sản phẩm, gần dòng chữ Porsche Design và phía bên cạnh đối diện là một đèn LED màu trắng, làm nhiệm vụ hiển thị trạng thái hoạt động của ổ P9220.


Cái rãnh này là đèn LED, màu trắng, sẽ chớp nháy khi ổ đang chạy

2) Độ bền

Theo nhà sản xuất, lớp vỏ nhôm có độ dày 3mm cho cạnh đứng và 1,5mm cho cạnh ngang, tuy nhiên không đề cập đến việc chống rớt, va đập hay chống nước.


Dòng ổ cứng này của SG không được trang bị chức năng chống sốc, nhưng trên thực tế thử nghiệm, khi cầm P9220 (khi đang cắm với máy tính) và nhanh tay lập úp ổ thì chúng tôi thấy đĩa từ bên trong ngừng quay, đây là tính năng bảo vệ phiến đĩa và đầu từ được các nhà sản xuất ổ cứng (ở đây là Seagate) trang bị mặc định cho sản phẩm của mình, nhằm một phần nào hạn chế các tác động vật lý có thể gây hư hỏng ổ cứng. (Đừng thử với ổ cứng của bạn).

P9220 không được Lacie công bố các tiêu chí khác như chống rớt, chống vô nước và shock, nên những phép thử đó đã không được thực hiện.

3) Cài đặt phần mềm tiện ích

Bên trong sản phẩm là ổ cứng 500GB của Seagate (model ST9500325AS), tốc độ quay 5400 vòng/phút, giao tiếp Sata 2 và bộ đệm 8MB.

Lần đầu tiên cắm ổ P9220 với máy tính, chúng ta sẽ không thấy phân vùng (partition) ổ cứng, do đó bạn phải chạy phần mềm đi kèm là Lacie Setup Assistant để định dạng. Chương trình sẽ giúp người dùng định dạng ổ cứng theo 2 hướng: một phân vùng NTFS sử dụng cho Windows, hoặc 2 phân vùng gồm NTFS cho Windows và phân vùng còn lại dùng chung được cho Linux và Mac OSX.

Sau khi định dạng, ổ cứng sẽ hiện ra, từ đây ta đã có thể thoải mái sử dụng nó.

Lacie cũng có một phần mềm là Lacie Desktop Manager, giúp bạn có thể format lại ổ cứng, cũng như chỉnh thời gian chờ của ổ. Mặc định P9220 sẽ tự động ngừng quay sau 5 phút không hoạt động, nhằm tiết kiệm điện cũng như bảo vệ ổ.




Chúng ta cũng có thể tải miễn phí phần mềm Genie Backup trên trang Lacie để dùng ổ cứng cho việc sao lưu dữ liệu.

4) Thử nghiệm thực tế

Chép tập tin 4GB từ MTXT qua P9220, tốc độ trung bình khoảng trên 70MB/s cho tác vụ ghi và xấp xỉ 80MB/s khi đọc, kết quả này thấp hơn so với Rugged 3.0 và Rikiki đã từng thử nghiệm trước đây, rất có thể do MTXT dùng để thử nghiệm khác nhau. Nhưng nhìn chung mức 70 - 80MB/s cho một ổ cứng giao tiếp USB 3.0 là chấp nhận được.

Chép một thư mục gần 4GB hình (từ 3-7MB/tấm) thì tốc độ ghi khoảng từ 20 - 25MB/s và đọc khoảng 50MB/s

5) Benchmark

Với phần mềm HD Tach




HD Tune Pro



Crystal Disk Mark



Và AIDA64 (Everest cũ)


Giống điện tâm đồ quá



6) Kết luận

Dù kết quả thử nghiệm không cao như Rugged 3.0 và Rikiki, nhưng bù lại tốc độ của ổ Porsche P9220 cũng khá cao và ổn định, ổ hoạt động cũng rất êm, không có hiện tượng rung lắc. Và dĩ nhiên, với thương hiệu Lacie đi kèm thiết kế tiên phong của Porsche, P9220 rất xứng đáng có mặt trong bộ sưu tập hàng hiệu công nghệ của bạn.

Khuyết điểm:
- Chỉ hỗ trợ dung lượng 500GB
- Không có eSata, Firewire 800...
- Các cạnh sắt, dễ đứt tay
- Vỏ nhôm nên hơi nóng khi ổ chạy lâu

Thêm rất nhiều hình ảnh chi tiết về Porsche P'9220:



































Theo tinhte