Em có thể có thai hay không?

Chu kì kinh nguyệt của em kéo dài 32 ngày. Cách đây 3 tháng, e qhtd lần đầu tiên và có uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên. Vào tháng đó e bị chậm kinh 8 ngày và không có thêm bất cứ một triệu chứng gì. Cách đây hơn một tháng, vào ngày thứ 30 của chu kì kinh nguyệt, e và bạn trai có qh, sau đó một ngày e có uông một viên tránh thai khẩn cấp loại 1 viên. Đến ngày thứ 5 của chu kì kinh nguyệt tiếp theo, bon e lại qh và sau đó 1 ngày e uống 1 viên tránh thai khẩn cấp loại một viên. Đến giờ e đang bị chậm kinh 1 tuần, và có các triệu chứng như căng đau núi đôi, nhiệt độ cơ thể tăng. E có dùng que thử thai, đúng theo chỉ dẫn, nhưng chỉ có một vạch. Vậy cho e hỏi e có thể có thai hay không? Phần trăm mang thai của e là bao nhiêu? Nếu không mang thai thì triệu chứng của e là gì?

Huyentrinh
Huyentrinh
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn

Trường hợp này của bạn ko có thai vì bạn đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp, nhưng mình thấy bạn uống quá nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp rồi đấy, nếu cứ lạm dụng thế này bạn sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Bạn trễ kinh, căng vú, nhiệt độ cơ thể tăng v.v.. là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp thôi. phải 1, 2 tháng sau bạn mới trở lại trạng thái bình thường.

Các phương pháp tránh thai dựa trên cơ sở tăng giảm hormone thường gây ra các phản ứng phụ với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Sau đây là một số giải pháp cho các vấn đề thường gặp nhất:

Đau đầu, chóng mặt, tức ngực

Hãy kiên nhẫn. Đây chỉ là những biểu hiện thường gặp khi bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai. Chúng sẽ nhanh chóng biến mất.

Nếu tình trạng này kéo dài, hãy thử đổi sang một nhãn hiệu thuốc khác.

Buồn nôn

Triệu chứng này sẽ hết sau một vài tháng. Nếu dùng thuốc đường uống, hãy ăn một thứ gì đó ngay sau khi uống.

Nếu là đặt vòng tránh thai hoặc dùng miến dán thì tốt nhất nên chuyển sang phương pháp khác.

Ra máu

Đây là phản ứng phụ nặng nhất mà phụ nữ có thể gặp phải khi sử dụng các phương pháp tránh thai. Hiện tượng này thường xảy ra bất ngờ, không dự đoán được.

Cách khắc phục đơn giản là uống thuốc tránh thai vào một giờ nhất định trong ngày. Đặc biệt, khi dùng các loại thuốc ngừa thai chỉ có loại kích thích tố nữ progestagen như: thuốc tránh thai khẩn cấp, mini pill, hoặc cấy que hormone… cũng dễ chảy máu do niêm mạc cổ tử cung rất mỏng.

Ngược lại, cũng có trường hợp bị “rút ngắn” chu kì kinh nguyệt, thậm chí biến mất hoàn toàn. Nếu thấy quá lo lắng hãy đến gặp bác sĩ. Bạn có thể được khuyên dùng thuốc chống sưng tấy như ibuprofen hoặc dùng thêm các loại thuốc có chứa hormone estrogen.

Giảm ham muốn

Khi gặp tình trạng này hãy chuyển sang một loại thuốc khác. Ở một số phụ nữ, sau khi chuyển sang các loại thuốc có chứa nhiều hormone nam hơn thì nhu cầu tình dục lại trở lại bình thường. Nếu không được hãy thử một phương pháp tránh thai mới.

Tâm trạng không ổn định. Nếu các phương pháp tránh thai là “thủ phạm” khiến tâm tính trở nên thất thường thì hãy chọn một phương pháp khác không chứa hormone. Đồng thời bạn cũng có thể hỏi bác sĩ để được dùng thêm thuốc chống suy nhược thần kinh.

Để sử dụng thuốc tránh thai an toàn và hiệu quả nhất, bạn nên đến các trung tâm tư vấn sức khoẻ sinh sản nhằm chọn được loại phù hợp. Tuy nhiên, bất cứ loại thuốc nào cũng để lại ít nhiều ảnh hưởng, vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng nếu chưa sinh con lần nào hoặc muốn sinh tiếp.

Chúc bạn sức khỏe!

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp - “viên thuốc ngày hôm sau”, tức hôm sau tránh thai vẫn an toàn. Nhưng, sự hiểu biết không đầy đủ dẫn đến lạm dụng thuốc, khiến “teen” vẫn phải đi phá thai...

Trẻ vị thành niên ngày nay yêu nhanh, yêu bạo, yêu không phòng thủ nên dễ buồn vì dễ dẫn đến chuyện phá thai ở lứa tuổi vị thành niên ngày một tăng cao. Một số cô gái “hiểu biết hơn” biết rằng có thể dùng viên thuốc tránh thai khẩn cấp để tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nhưng lại hiểu biết không đầy đủ dẫn đến các nỗi buồn do tai biến như: rong huyết, rối loạn kinh nguyệt… phải nhập viện.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn thì nhiều vô số kể, từ mê net (internet), theo net, kẹt net, cứu net rồi đi luôn vào nhà nghỉ, tình yêu “nhi đồng” hành động theo kiểu người lớn cũng cần đến viên thuốc ngày hôm sau, lạm dụng dẫn đến thuốc kém hiệu quả hoặc bị tác dụng phụ của thuốc không những làm teen buồn mà còn làm các bậc cha mẹ tá hỏa!

Những sai lầm khi dùng thuốc


Teen hiểu gì về thuốc?

Teen cũng như nhiều chàng trai cô gái khác, chỉ biết viên thuốc ngày hôm sau qua tên thương mại quen thuộc tại thị trường Việt Nam là thuốc Postinor có tác dụng ngừa thai khẩn cấp, có thể để qua ngày hôm sau uống cũng giúp ngừa thai được. Vì hiểu biết ít như vậy nên dễ dẫn đến các sai lầm khi dùng thuốc, làm thuốc mất tác dụng hoặc bị tác dụng phụ gây hại của thuốc.

Sai lầm về thời gian sử dụng

Một cô gái đến nhà thuốc mua Postinor về uống theo mách bảo của bạn trai. Sau đó cô phải đi… phá thai. Tìm hiểu kỹ thì được biết cô đi mua thuốc 4 ngày sau khi có quan hệ với bạn tình. Đó là thời gian hiệu lực tác dụng của thuốc không còn nữa trên lĩnh vực ngừa sự thụ thai. Vì vậy cần chú ý đến thời gian dùng thuốc:

- Thuốc ngăn chặn sự rụng trứng, hoặc nếu đang rụng trứng thì sẽ ngăn chặn hiện tượng thụ tinh. Hoạt chất chính là liều cao Levonorgestrel (0,75 mg). Thuốc tác động bằng cách ngăn chặn sự rụng trứng. Trường hợp trứng đã rụng và có sự thụ tinh thì cũng không thể làm tổ trong tử cung để phát triển thai nhi, vì nội mạc tử cung đã bị thay đổi không cho trứng thụ tinh làm tổ.

- Thuốc được uống ngay trong vòng 1 giờ sau khi giao hợp và nếu tiếp tục giao hợp thì uống viên thứ hai trong vòng 8 giờ sau khi uống viên thứ nhất. Thông thường dùng 1-2 viên và không dùng quá 4 viên trong một tháng.

- Hiệu quả của thuốc giảm dần nếu việc dùng thuốc cách xa thời điểm quan hệ với nhau: dùng thuốc trong vòng 24 giờ, hiệu quả 95%, 24-48 giờ: 85%, 48- 72 giờ: 58%. Vì thế nên dùng thuốc càng sớm càng tốt sau giao hợp.

Thuốc tránh thai khẩn cấp không phải là thuốc ngừa thai thông thường

Sở dĩ có tên gọi “viên thuốc ngày hôm sau” là do thuốc có thể uống sau khi đã có quan hệ nam nữ, nghĩa là uống viên thứ nhất sau giao hợp càng nhanh càng tốt và uống nhắc lại lần hai sau 8-12 giờ để phòng tránh vỡ kế hoạch. Không uống chậm quá 72 giờ sau quan hệ nam nữ vì thuốc sẽ mất tác dụng. Không uống quá 4 viên trong một tháng. Với những người đang yêu thì quan hệ lứa đôi có thể xảy ra bất thường nên nhiều cặp tình nhân đã xem việc thường xuyên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như là biện pháp ngừa thai thông thường, dùng thường xuyên từ đó dễ dẫn đến tai biến do tác dụng phụ của thuốc.

Tác dụng phụ gây hại của thuốc như thế nào?

Vì sao không nên dùng thường xuyên?


Tại Úc, các bậc phụ huynh đã phải lo ngại vì tình trạng các cô bé tuổi 15-16 dùng Postinor ngày càng nhiều và dùng thường xuyên như: thuốc ngừa thai của “người lớn”. Thuốc tác dụng mạnh nên không thể dùng thường xuyên vì thuốc có những phản ứng phụ như: buồn nôn, xuất huyết đột ngột hoặc hai, ba ngày sau khi uống, căng vú, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi. Thuốc dùng thận trọng cho người bị hen suyễn, suy tim, cao huyết áp, đau nửa đầu, rối loạn chức năng thận, đái tháo đường… Theo khuyến cáo dùng thuốc thì mỗi tháng chỉ nên dùng 2-4 viên, tức cho 2 lần “bất khả kháng”. Còn nếu cả hai đều biết có thể gặp nhau thường xuyên thì áp dụng các biện pháp tránh thai chủ động. Mặt khác, việc thường xuyên dùng thuốc cũng làm hiệu năng của thuốc giảm xuống, tỉ lệ mang thai tăng lên.

Những ai không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Thuốc không nên dùng cho những ai nghi ngờ có thai, đang có thai hoặc xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân, bệnh gan thận, carcinome tuyến vú, buồng trứng và tử cung. Khi dùng thuốc nếu có những biểu hiện bất thường thì nên đi khám bác sĩ sản phụ khoa để có hướng điều trị thích hợp. Giải pháp dùng bao cao su vẫn an toàn hơn cả cho những người trẻ sớm có các quan hệ ngoài hôn nhân vì vừa đơn giản, vừa giúp tránh thai cũng như ngăn ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục.

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Thuốc tránh thai khẩn cấp: Dùng thế nào cho an toàn?


Thuốc ngăn sự rụng trứng và sự bám của trứng trực tiếp nên dùng càng sớm càng tốt. Ví dụ với viên postinor, nếu chỉ giao hợp một lần thì 1 giờ hoặc chậm nhất là 4 giờ sau giao hợp uống 1 viên là đủ nên viên này được gọi là “viên tránh thai liều duy nhất”.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả không cao lắm (khoảng 75%). Hiệu quả càng giảm đi khi dùng nhiều lần. Thuốc gây một số tác dụng phụ như làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt. Một tác dụng phụ có khoảng 50% người dùng gặp là buồn nôn, nôn, có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của thuốc. Nếu sau khi uống chưa đầy 2 giờ mà bị nôn thì phải uống bù ngay số thuốc đó và tiếp tục dùng đủ liều còn lại. Nếu sau khi uống quá 2 giờ mới nôn thì không cần phải uống bù. Uống không đủ lần (hai lần), không đủ liều (do bị nôn mà không uống bù), không đúng thời điểm thời gian (do quên) thì thuốc sẽ không có hiệu quả.

Khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần sẽ có hiện tượng căng ngực (do thuốc giữ nước, do tác dụng của hormon nữ), ngừng dùng sẽ hết, chứ không làm ngực phát triển vì thế không nên dùng thuốc với hy vọng làm cho ngực nở nang.

Ảnh hưởng của viên thuốc tránh thai khẩn cấp trên nguy cơ ung thư, bệnh lý ác tính chưa được nghiên cứu đầy đủ. Tuy nhiên giống như các thuốc tránh thai khác, chúng có thể là tiền đề gây ra hoặc làm nặng thêm những bệnh này nên có một số khuyến cáo. Ví dụ như không dùng viên postinor cho người có tiền sử ung thư vú, buồng trứng, tử cung, người xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân, người có bệnh gan thận; rất cẩn thận khi dùng cho người có tiền sử hen suyễn, người cao huyết áp, nhức nửa đầu, động kinh, tăng lipid máu, trầm cảm, viêm tĩnh mạch huyết khối kéo dài.

Khi dùng đồng thời với các kháng sinh ampicilin, tetracyclin, chloramphenicol, neomycin, rifampicin, thuốc ngủ barbuturic thì hiệu quả ngừa thai bị giảm sút.

Do những nguyên nhân nói trên chỉ nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cho người khỏe mạnh (không có các bệnh trên) và chỉ dùng không quá 4 lần trong một tháng.

Thuốc này dùng cho những cặp vợ chồng lớn tuổi ít giao hợp hay vợ chồng thường ở xa nhau, gặp gỡ ngẫu hứng; dùng khi các biện pháp tránh thai khác bị trục trặc đột xuất (như dùng bao cao su bị rách, quên dùng thuốc tránh thai hằng ngày nhưng không bù kịp, tính sai ngày giao hợp an toàn, vòng tránh thai bị tụt) hoặc dùng trong những trường hợp bắt buộc như bị cưỡng hiếp. Hiện không ít người chưa lập gia đình, đang tuổi vị thành niên muốn thoải mái cũng tự tìm dùng thuốc này. Ích lợi là giảm bớt tình trạng có thai trước hôn nhân nhưng nếu lạm dụng sẽ có hại do tác dụng phụ của thuốc, do tạo ra tâm lý không tốt trong đời sống vợ chồng sau này.

Ngoài ra, còn có một loại thuốc tránh thai khẩn cấp khác là mifepristone (gọi tắt là RU 486). Thuốc này phá vỡ sự làm tổ của trứng, nên dù sự thụ tinh có xảy ra thì cũng không giữ được. Thuốc được xem như một “phát kiến tuyệt vời” lưu hành rộng rãi ở Anh, Pháp, Thụy Điển, Trung Quốc... nhưng ở một số nước mà việc phá thai còn bị cấm hay còn đang tranh cãi như ở Mỹ thì lại chưa được chấp nhận. Nước ta chưa chính thức nhập thuốc này, nếu có chỉ là thuốc ngoài luồng (do người đi nước ngoài mang về).

Trong một số trường hợp dùng thuốc tránh thai khẩn cấp là cần thiết nhưng không nên dùng thường xuyên, càng không nên lạm dụng.