Bạn chỉ giúp mình cách phân biệt nấm lim xanh với nấm linh chi khác

Nguyen Hung
Nguyen Hung
Trả lời 12 năm trước

Ban ơi mời bạn liên hệ đến số 0914017503 để nhận được tư vấn cụ thể về cách phân biệt và công dụng của nấm lim xanh.

Cửa Hàng Nhạc Cụ Nụ Hồng check gia
Cửa Hàng Nhạc Cụ Nụ Hồng check gia
Trả lời 12 năm trước

Nấm lim xanh và cách phân biệt

Bài viết này nói vềnấm Lim xanh(Linh Chi của Việt Nam), độc giả đừng nhầm lẫn giữa nấmLim xanhLinh Chi Hàn Quốc(hiện nay hầu hếtLinh Chi Hàn Quốcđều được nuôi trồng công nghiệp nên không còn giữ được thành phần và công dụng vốn có nữa)

*Mô tả:

Nấm một năm hoặc nhiều năm có thể có dạng mũ với một vài cuống dài đính lệch về phía bên. Các tầng ống tròn. Lớp vỏ trên của mũ và cuống có màu sơn bóng đỏ hoặc vàng, xám đỏ hay đen. Bào tử hình trứng, có hai lớp vỏ (lớp ngoài nhẵn, lớp trong sần sùi) với một đầu tù.

*Thành phần hoá học:

Có nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã định danh được các hoạt chất và xác định tác dụng dược lý của nấm Lim xanh như: Germanium, acid ganoderic, acid ganodermic, acid oleic, ganodosteron, ganoderans, adenosin, beta-D-glucan,(đặc biệt trong nấm Lim xanh, có hàm lượng germanium cao hơn trong nhân sâm đến 5 - 8 lần). Các nhà khoa học Việt Nam tìm thấy trong nấm Linh chi có chứa 21 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự vận hành và chuyển hóa của cơ thể như: đồng, sắt, kalium, magnesium, natrium, calcium

* Các công trình nghiên cứu về nấm Lim xanh:

Vừa qua dược sĩ Nguyễn Như Chính đã công khai cung cấp Công văn số 08, do Viện trưởng Viện Dược liệu, TSKH Nguyễn Minh Khởi ký tên, đóng dấu gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Nam vào ngày 10/1/2011.

Công văn có nội dung rằng: Được sự giúp đỡ của GS, TSKH Trịnh Tam Kiệt, công tác tại Khoa Công nghệ Sinh học Đại học Quốc gia Hà Nội và GS, TS Bae Ki-hwan, công tác tại Khoa Dược, Trường đại học Changnam, Hàn Quốc, Viện Dược liệu - Bộ Y tế đã xác định loài nấm mọc trên thân gỗ thiết lim mà Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, chuyển ra để phân tích, kiểm nghiệm, thì đó chính là nấm linh chi tự nhiên. Loài nấm này có tên khoa học là Ganoderma lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst., còn có tên đồng nghĩa là Polyporum lucidus W. Curt., thuộc họ nấm lim (Ganodermataceae).

Văn bản nêu ý kiến của GS Trịnh Tam Kiệt cho biết, có thể sử dụng nấm mọc trên gỗ thiết lim theo y học cổ truyền mà không lo độc hại, độc tính của nấm... Vì vậy, Viện Dược liệu trao đổi với Sở Y tế tỉnh Quảng Nam nên khuyến nghị người dân dùng nấm lim xanh theo hướng dẫn đã có trong các tài liệu chính thống về dược liệu, như cuốn: "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của GS, TS Đỗ Tất Lợi và sách về "Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam" của tập thể tác giả Viện Dược liệu...

Tìm hiểu nghiên cứu của GS, TS Đỗ Tất Lợi, cây đại thụ ngành Đông y dược Việt Nam, thì tài liệu về những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của ông xác định: Cây thiết lim (lim xanh) còn gọi là Xích Diệp mộc, có tên khoa học là Erythrophloeum fordii Oliv, thuộc họ Vang (Caesalpiniaceae) mọc nhiều ở những khu rừng miền Bắc và miền Trung. Gỗ lim xanh rất độc, song nấm mọc trên thân gỗ nó lại không có độc tính.

Nghiên cứu của nhiều nhà khoa học Viện Dược liệu đều khẳng định: Nấm linh chi Ganoderma lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst có tác dụng bồi bổ cường tráng, giúp khí huyết lưu thông, làm tăng sức cho tế bào hấp thụ ôxy tốt hơn... Nó có công dụng trị suy nhược thần kinh, chóng mặt, mất ngủ; các bệnh viêm gan, viêm khí quản mạn tính, huyết áp cao; đau dạ dày, chán ăn, thấp khớp, thống phong... Người bị bệnh đau gan mạn tính, hen phế quản, nên nghiền nấm linh chi thành bột khô mỗi lần uống 3 lần, mỗi lần từ 1-2g với nước nóng; hoặc phơi, sấy khô, thái mỏng đun nước uống.

Các công trình nghiên cứu của GS, TS Đỗ Tất Lợi còn đặc biệt lưu tâm việc Viện nghiên cứu linh chi hoang dại của Trung Quốc đã phát hiện trong hỗn hợp của 6 loại linh chi, gồm: Thanh chi (xanh), Hồng chi (đỏ), Hoàng chi (vàng), Bạch chi (trắng), Tử chi (tím đỏ), Hắc chi (đen), có hàm lượng germanium cao gấp 5-6 lần trong nhân sâm.

PGS-TS Nguyễn Thị Chính, công tác tại Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) được mệnh danh là "Bà chúa nấm linh chi" cho hay, trong số loài nấm mọc trên cây lim xanh, có nấm linh chi, giá trị dược liệu cao. Song, nấm lim mọc trong tự nhiên có hoạt tính dược liệu nhiều hay ít còn tùy thuộc vào khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng.

* Công dụng chủ yếu của nấm Lim xanh:

Theo y học cổ truyền, nấm linh chi có vị nhạt, tính ấm, có tác dụng tư bổ cường tráng, bổ can chí, an thần, tăng trí nhớ.…

Ngày nay người ta biết trong nấm Linh chi có germanium giúp tế bào hấp thụ oxy tốt hơn; polysaccharit làm tăng sự miễn dịch trong cơ thể, làm mạnh gan, điều hòa huyết áp, phá tan các cục máu đông gây nên bệnh đột quỵ, giảm lượng mỡ lẫn máu, sẹp tan các cục u bướu, diệt tế bào ung thư; acid ganodermic chống dị ứng, chống viêm.

* Hiện nay rất nhiều người cần mua nấm Lim xanh chữa bệnh, nhưng để biết và phân biệt được nấm Lim xanh với các loại nấm khác, hay phân biệt nấm Lim xanh như thế nào là tốt thì không phải ai cũng có kinh nghiệm, sau đây tôi sẽ đưa ra một số cách nhận biết trực quan nhất:

1.NấmLim xanhthật:

-Có cọng dài, màu sắc có thể tùy vào tuổi của nấm. Từ trắng cho đến sẫm tím, nhưng chủ yếu dùng tốt ở màu đỏ cho đến sẫm tím.

- Khi được lau chùi sạch sẽ nấm Lim xanh (đã đủ tuổi) sẽ có màu rất bóng, trông giống như được sơn tĩnh điện vậy. :d

- Nấm Lim xanh rất đắng, nếu ngồi trước đống nấm Lim xanh khoảng 3 phút bạn sẽ thấy có vị ngăm ngăm đắng ở cuống họng như vừa nhỏ thuốc đau mắt.

- Nấm Lim xanh nếu còn màu trắng hay vành trắng thì đó là nấm chưa đủ tuổi.

-Cũng là nấm Lim xanh nhưng mọc ngang trên thân cây Lim và không có cọng, loại nàydày, to nhưngrất nhạt, hầu như không có tác dụng trị bệnh.

- Bã của nấm Lim xanh sau khi đun lấy nước bỏ ra ngoài rất khó thiu và hỏng.

2. Nấm Lim xanh giả:

- Có màu nhợt nhạt, không bóng.

- Cọng nấm ngắn.

- Vị đắng kém, hầu như chỉ hơi ngăm ngăm 1 chút, giống như nước Vối.

Đặng Hưng
Đặng Hưng
Trả lời 12 năm trước

Nè, copy bài của tôi thì phải ghi tác giả nhé!

Cần vào đây tìm hiểu rõ hơn:

http://www.vatgia.com/raovat/8232/3867840/nam-lim-xanh-cach-phan-biet-nam-lim-xanh-that-nam-lim-xanh-gia-va-lua-chon.html

Trần Thắng
Trần Thắng
Trả lời 11 năm trước

vừa hỏi vừa trả lời luôn. Chuẩn ghê zậy bạn :))

Theo mình thì chẳng cần phân biệt gì hết, đó là công việc của chuyên gia, những người có kinh nghiệm. Điều quan trọng nhất đối với mọi người là chọn mua nấm lim xanh quảng nam chữa ung thư ở đâu cho chính xác, đừng mua phải hàng giả mạo là được rồi. Mình đã từng mua ở trang này: http://namlimxanh24h.net , rất uy tín, đảm bảo.

Mua tặng người bạn uống chữa ung thư gan sau chừng 6 tháng là bớt bệnh. Rất tốt đó !