Những điều cần biết trước khi mua HDTV ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Làm thế nào để nhìn thấu mánh lới demo trong các cửa hàng và tiết kiệm tiền trong việc mua đúng chiếc HDTV phù hợp với bạn.

TV độ nét cao (High-definition), thường được gọi là HDTV, đã trải qua một chặng đường dài trong hai năm qua. Trong năm 2008, một bộ HDTV 1080p vẫn còn là hàng cao cấp, đèn nền LED bắt đầu xuất hiện, và giá của chúng ở mức… “trên trời” - Sony ra giá gần 100 triệu đồng (5.000 USD) cho chiếc TV Bravia 46-inch đèn LED đầu tiên của hãng. Hiện giờ, các model như vậy có khá nhiều, và giá đã giảm đáng kể. Chưa kể là có thêm khá nhiều tính năng, như phải được tối ưu để phát đĩa Blu-ray.

Các tính năng TV ngày càng đa dạng. Nhiều TV hiện có khả năng kết nối mạng, và tích hợp sẵn phần mềm có đủ khả năng dễ dàng truy cập đến các trang web và các dịch vụ Internet phổ biến như Netflix Watch Instantly, Twitter, và YouTube.

Hỗ trợ phát lại hình ảnh, âm nhạc và video đã phát triển nhảy vọt, nhưng rất khác nhau giữa các nhà cung cấp và các model. Bạn có thể thấy rõ điều đó từ các thông tin về những lựa chọn kết nối (như là bao nhiêu cổng giao tiếp HDMI, hay các dạng đầu vào khác mà bạn nhận được, và chúng phù hợp thế nào về định dạng và số lượng với những nguồn phương tiện truyền thông của bạn) .

Những thay đổi này và nhiều thứ nữa về độ nét cao chắc chắn ảnh hưởng tới những gì bạn nhìn thấy trong các cửa hàng khi bạn chọn mua một chiếc HDTV. Dưới đây là một vài gợi ý giúp bạn sáng suốt hơn trong việc kiểm tra các HDTV đang ngày càng trở nên phức tạp.

1. Hãy quên đi những khái niệm công nghệ màn hình phẳng cũ. Nó được sử dụng để dễ phân biệt sự khác nhau giữa TV màn hình plasma và LCD. Các TV plasma lớn hơn, đảm bảo chất lượng cao cho hình ảnh điện ảnh nhờ khả thể hiện màu đen rất sâu và xử lý các chuyển động nhanh; TV LCD nhỏ hơn và hình ảnh hiển thị hết sức rực rỡ.

Nhưng những khác biệt nhạt dần ở những dòng TV trong khoảng 40 đến 50-inch, đặc biệt là với sự xuất hiện của màn hình LCD sử dụng đèn LED chiếu hậu mờ cục bộ (trái ngược với đèn LED chiếu viền (edge-lit), rẻ tiền hơn).

Mờ cục bộ là khả năng làm mờ các đèn LED riêng biệt hoặc nhóm đèn LED để tạo ra tông màu tối cho phép TV đạt được các màu tối rất sâu, và chúng ta đang thấy rất nhiều trong các TV cỡ 46 tới 50-inch, nơi từng là lãnh địa của các TV plasma. Vì vậy, khi bạn ở trong các cửa hàng, đừng đánh giá một chiếc TV dựa vào công nghệ hiển thị màn hình phẳng của nó một mình.

2. Yếu tố về chi phí tiêu thụ năng lượng. Đây là tính ưu việt của LCD so với plasma mà thậm chí trở nên quan trọng hơn trong những năm gần đây. Màn hình LCD luôn luôn tiêu thụ ít điện năng hơn so với plasma, nhưng màn hình LCD đèn nền LED thậm chí còn tiết kiệm năng lượng hơn người anh em CCFL (công nghệ đèn nền huỳnh quang lạnh) của chúng. Nếu TV nhà bạn được các thành viên trong gia đình sử dụng suốt ngày có lẽ bạn nên thêm một ít tiền để có được loại đèn nền LED chất lượng cao, bù lại bạn sẽ tiết kiệm được tiền trả cho hóa đơn điện hàng tháng.

Ít nhất, hãy cố gắng nghiên cứu mức tiêu thụ năng lượng của TV, chứ không chỉ đơn thuần hài lòng với những công bố “Energy Star” mơ hồ (mặc dù việc tuân thủ các tiêu chuẩn Energy Star hiện nay rõ ràng là tốt hơn so với việc không tuân thủ).

3. Mang theo đĩa test của chính bạn. Nhiều vấn đề có thể phát sinh trong thực tế sử dụng sẽ không thấy rõ trong các TV trình chiếu trên các quầy hàng trưng bày. Để kiểm chứng, tốt nhất là xem một bộ phim trên đĩa Blu-ray từ một đầu phát kết nối với TV bằng cáp HDMI.

Nếu bạn được phép sử dụng đầu phát của mình để xem nội dung từ các nguồn khác, mang theo bất kỳ thiết bị nào mà bạn có kế hoạch sử dụng, từ thiết bị lưu trữ flash USB đến máy quay video, netbook, hoặc thậm chí một chiếc ĐTDĐ. Thuyết phục nhân viên bán hàng cho phép bạn nối chúng và tải vào nội dung mà sẽ thực sự đòi hỏi khả năng đáp ứng của TV. Dưới đây là một vài ví dụ.

4. Xem chuyển động trong các hình ảnh. Nghĩa là để ý các chi tiết hơi bị “đưa đẩy” trong khi lẽ ra chúng cần đứng yên tuyệt đối. Có phải do những đường thẳng trong các tòa nhà hoặc những bức tường lắc lư trong những cảnh quay?

Bạn có thấy các hiệu ứng sáng bóng trên mặt vải hoặc các bề mặt hoa văn khác? Các đĩa phim Blu-ray: Nhiệm vụ bất khả thi phần 3 (Mission Impossible 3) và Hiệp sỹ bóng đêm (The Dark Knight) là những gợi ý tốt cho bạn dùng để test thử màn hình.

5. Kiểm tra hình ảnh chuyển động. Trong trường hợp này, bạn đang tìm kiếm các vấn đề tương tự xuất phát từ việc xử lý của TV quét chuyển động. Bạn có nhận thấy những phần đổ bóng bất động ở các cảnh quay không (có thể xảy ra với một số TV đèn LED chiếu viền)? Các chi tiết có mờ không? Trên thực tế, sự thể hiện chuyển động ngày càng trở nên khác biệt lớn giữa các dòng HDTV ngày nay.

Và đây là thế mạnh của plasma, nhưng chúng ta cũng đang chứng kiến các màn hình LCD với tỷ lệ làm tươi đang tăng lên (240Hz và thậm chí những TV cao cấp có tỷ lệ làm tươi lên đến 480Hz, chứ không còn là 60Hz và 120Hz như một vài năm trước đây), cộng với những công nghệ độc quyền để xử lý chuyển động. Dù vậy, đừng tin ngay các con số hay sự khoa trương của quảng cáo, hãy tự kiểm nghiệm.

6. Hãy thiết lập chế độ sử dụng ở nhà. Hầu hết các HDTV hiện nay đều có wizard dẫn dắt từng bước, ngay khi bật máy sử dụng lần đầu, để đặt chế độ sử dụng ở nhà hay demo trong cửa hàng. Hãy đặt chế độ sử dụng trong nhà lên trước.

Chế độ demo trong cửa hàng khiến hình ảnh hiển thị rực rỡ hơn để thu hút mọi người, nhưng trong một phòng khách tối cùng một hình ảnh như vậy lại khiến ta khó chịu vì quá chói. Hãy đề nghị nhân viên bán hàng thiết lập TV ở chế độ mặc định cho sử dụng nhà để xem thế nào (thường thì bạn có thể cài thiết lập lần đầu từ menu cài đặt của HDTV).

7. Kiểm tra những điều chỉnh trước. Hầu hết các model HDTV đều có chế độ cài đặt trước các thông số về hình ảnh: độ sáng, độ tương phản, màu sắc… để tối ưu hóa cho các trò chơi, thể thao, phim ảnh… Thử tinh chỉnh tất cả các menu để xem ảnh hưởng thế nào đến bất cứ điều gì bạn đang xem. Hãy chắc chắn rằng bạn có cách tạo ra một hoặc hai tùy chỉnh cài đặt trước, trong trường hợp bạn không hài lòng với thị hiếu của nhà cung cấp.

8. Thích màu da bạn đang thấy. Bạn có thích những màu sắc bạn nhìn thấy trên TV? Một cách tốt để xác nhận điều này là xem các clip với mọi người và điều chỉnh hình ảnh của TV để cảm nhận da xuất hiện sống động như thật, rồi mới xem xét mọi thứ khác trên màn hình.

Nếu bạn đang thưởng thức màu sắc tươi sáng trong một cảnh, hãy chắc chắn rằng mọi người ở đó không bị chói.

9. Đừng sử dụng phim hoạt hình để thử nghiệm. Có một lý do khiến nhiều nhà sản xuất lựa chọn chiếu phim hoạt hình phổ biến để phô trương TV của họ, không phải vì chúng thân thuộc với mọi gia đình. Các phim hoạt hình thế hệ máy tính ngày nay trông ấn tượng trên hầu hết các màn hình kỹ thuật số.

Tốt hơn cho bạn là xem phim hành động hoặc chương trình truyền hình trực tiếp, bởi chúng không thể luôn luôn được xây dựng hoàn thiện. Tương tự với các các cảnh chơi game: Trừ khi bạn dự định thường xuyên chơi game trên HDTV của bạn, bạn không thực sự cần phải chú ý đến những cảnh demo chơi game.

10. Nhìn và nghe. Thật không may, hầu hết các cửa hàng lớn bày ra hàng chục HDTV xếp thành từng hàng liền nhau, vì vậy bạn khó mà nghe được trọn vẹn âm thanh của từng chiếc. Nếu bạn dự định dùng TV cùng hệ thống âm thanh rạp hát tại gia hoặc với loa ngoài khác, đây không phải là một vấn đề.

Nếu bạn định sử dụng âm thanh của chính TV, tìm cách thử nghe với một bộ phim Blu-ray để kiểm nghiệm âm thanh vòm của nó. May mắn thay, âm thanh tích hợp thực sự được cải thiện ở những TV đời mới, với các loa mạnh mẽ hơn, và ngày càng tăng cường khả năng mô phỏng âm thanh vòm. Một số TV thậm chí có những hệ thống ba loa. Nhưng bạn vẫn phải nhớ, đừng đơn thuần xem xét các thông số kỹ thuật, hãy tự lắng nghe.