Giữ ấm chân, tay phòng bị cước trong mùa lạnh ?

Khi trời lạnh, ngón chân, tay tôi thường sưng đỏ và có cảm giác ngứa khó chịu. Xin hỏi đó có phải là biểu hiện của bệnh cước không và cách phòng bệnh như thế nào?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Phát cước là biểu hiện của tình trạng hoại tử tế bào (chủ yếu ở phần da), tạo thành những đám da phù nề màu đỏ sẫm, hay gặp ở các ngón chân, tay và có thể thấy ở mũi hay tai. Trời lạnh làm cho các mạch máu ngoại vi dưới da bị co lại, khiến máu lưu thông chậm, gây thiếu ôxy ở vùng cần nuôi dưỡng. Khi được làm ấm đột ngột, mạch máu sẽ bị vỡ, dễ dẫn tới viêm, sưng nề, ngứa và đau. Bệnh không phải do dị ứng hay di truyền mà do thân nhiệt chịu lạnh kém. Phụ nữ, người lao động chân tay, người có tuần hoàn máu kém dễ mắc bệnh.

Triệu chứng của bệnh là các đầu ngón chân, tay sưng đỏ, cảm giác ngứa như bị kim châm, thậm chí đau đớn, phồng rộp, đôi khi tê dại, bóp mạnh không có cảm giác… làm ảnh hưởng nhiều đến lao động cũng như sinh hoạt. Khị bị cước tay, chân, mọi người cần đến khám tại các phòng khám chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn điều trị đúng cách, không nên gãi quá nhiều để tránh lở loét, phồng rộp, dẫn đến nhiễm trùng. Cách đơn giản giúp giảm ngứa, giảm đau khi bị cước, buổi tối trước khi đi ngủ nên ngâm tay, chân vào nước ấm có pha ít muối, vài lát gừng trong khoảng 30 phút, sau đó lau khô và đi tất để giữ chân luôn ấm; hạn chế ăn uống những thức ăn hay gây dị ứng, chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá... Để phòng bệnh, mùa lạnh nên thường xuyên giữ ấm bàn tay và bàn chân. Khi tiếp xúc với nước cần đeo găng tay bảo vệ; tắm bằng nước ấm để cân bằng nhiệt độ, tăng tuần hoàn cho da; uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và rau xanh.

ha
ha
Trả lời 10 năm trước

Vào mùa đông độ ẩm cao gây kích thích co mạch ngoại vi làm cho tổ chức vùng đó bị thiếu ôxy nuôi dưỡng dẫn đến hoại tử tế bào, tạo thành những đám da phù nề màu đỏ sẫm đôi khi có mụn nước, xuất huyết, trợt loét rất lâu làn. Cước chân hay bị ở phụ nữ người lao động, người làm việc dưới nước và người bị thiểu năng tuần hoàn ngoại vi.

Để phòng tránh cước em cần lưu ý: Luôn giữ cho chân tay được ấm, đi găng tay đủ ấm, tất chân… khi bị nhiễm lạnh em cần sưởi ẩm bằng quạt sửa hoặc xoa mạnh chân tay liên tục làm nóng vùng bị lạnh.

Khi chân bị lạnh, em ngâm chân vào chậu nước nóng có muối, gừng, ngâm khoảng 15 phút mỗi ngày hoặc khi nào bị lạnh sẽ giúp lưu thông máu và làm ấm chân tay. Hoặc xao dầu nóng khắp chân khi bị lạnh.

Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng đặc biệt là uống đủ nước ấm mỗi ngày 2 lít. Không để bị đói, nên ăn đồ nóng, cay để giữ cơ thể được ấm.

Khi bị không được gãi, cần xoa nhẹ, và nếu đã bị xưng đỏ cần đi khám để được tư vấn bôi thuốc. Chúc em mạnh khỏe!

Dược mỹ phẩm Hoàng Minh
Dược mỹ phẩm Hoàng Minh
Trả lời 10 năm trước

Cước chân tay là một dạng dị ứng da tại chỗ do thời tiết. Khi trời lạnh, các đầu ngón chân, ngón tay sưng lên, nóng đỏ, hơi đau do phù nề. Đặc biệt, bệnh nhân bị ngứa với mức độ khác nhau tùy từng người. Có người ngứa quá mức, phải gãi gây trầy xước và nhiễm trùng, dẫn đến viêm da. Bệnh cước ở mức độ nhẹ có thể được khắc phục chỉ bằng cách giữ ấm cơ thể, nhất là bàn tay, bàn chân bằng cách đi găng, bít tất. Mỗi buổi tối, nên ngâm chân chừng 20 phút trong nước ấm, cảm giác khó chịu sẽ dịu đi rất nhiều. Sau khi ngâm, xoa bóp và rửa sạch chân, cần lau thật khô rồi mới đi tất. Trong nhà, nên đi loại dép giữ ấm, khi ra ngoài cần đi giày kín. Tuyệt đối không dùng nước lạnh khi rửa tay chân hay làm các việc tiếp xúc với nước.

Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyên bạn:

- Hạn chế tối đa việc gãi. Nếu thấy không chịu được, cần đi khám để bác sĩ cho thuốc giảm triệu chứng này.

- Mặc kín và đủ ấm (với những người bị mề đay, điều này càng quan trọng). Hạn chế các chất liệu dễ gây kích ứng da như len, bố. Tránh mặc quá chật vì sẽ gây cọ xát, kích thích tại chỗ.

- Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và hạn chế chất kích thích (rượu bia, cà phê, thuốc lá).

- Tránh tiếp xúc với các chất tẩy rửa. Nên đeo găng tay khi rửa bát, giặt giũ, lau nhà... Khi tắm và rửa tay, tốt nhất là dùng các sản phẩm được bác sĩ kê đơn. Bác sĩ cũng có thể giới thiệu các loại kem bôi để giữ ẩm, làm mềm da và dịu cơn ngứa.

- Tắm bằng nước ấm để cân bằng nhiệt độ, tăng tuần hoàn cho da.

- Không nên dùng các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, hoặc những món từng khiến bạn bị dị ứng.

Tinh dầu Le charme
Tinh dầu Le charme
Trả lời 9 năm trước

Dầu massage tay chân giúp giảm nhức mỏi chân, tay và tẩy tế bào chết.

Leonardo da Vinci said, “Bàn chân của con người là một kiệt tác của kỹ sư và là một thế giới nghệ thuật”. Một sự kết hơp của 26 xương, 33 khớp, cơ, dây chằng, dây thần kinh và mạch máu làm việc cùng nhau để hỗ trợ sự cân bằng và di chuyển. Mỗi người bình thường có 10.000 bước mỗi ngày và mỗi bước đi xương và khớp chịu sự tác động của 2-4 lần trọng lượng cơ thể. Đôi chân khiêm tốn của mỗi chúng ta phải chịu sức nặng của cả cơ thể và chúng cũng không được chăm sóc hàng ngày. Chăm sóc đôi chân hàng ngày rất quan trọng để duy trì sức khoẻ và cho một đôi chân đẹp.

Khi đôi chân phải chịu nhiều lực ma sát, cơ thể sẽ bổ xung thể lớp da để bảo vệ. Và trước khi bạn kịp nhận ra những lớp da đang dần dầy lên tạo ra các vết chai xung quanh các điểm chịu nhiều áp lực như gót chân, mắt cá chân, những lớp đó dần bị khô tạo thành từng mảng nứt nẻ, chảy máu gây đau đớn cho ban, nhất là vào mùa đông. Như Ben Franklin nói “ một ounce phòng bệnh trị giá bằng một cân chữa bệnh”. Vì vậy hãy bỏ một chút thời gian để chăm sóc đôi chân với sản phẩm chăm sóc tay chân của chúng tôi.

Dầu massage tay chân giúp giảm khô, nứt nẻ tay chân về mua đông, giảm nhức mỏi chân, tay và tẩy tế bào chết.

Tẩy tế bào chết ở tay chân giúp cho da bớt thô ráp. Khi massage dầu tinh chất thẩm thấu qua da đến các huyệt đạo trong lòng bàn tay, chân giúp kích thích các đầu dây thần kinh hoạt động, điều trị các bệnh về đau nhức chân tay, mất ngủ và giảm stress cho ban cảm giác thư giãn, thoải mái và ngủ ngon

http://lecharme.com.vn